Morgunblaðið - Sunnudagur - 08.11.2020, Síða 14

Morgunblaðið - Sunnudagur - 08.11.2020, Síða 14
VIÐTAL 14 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 8.11. 2020 H ún er kölluð glæpadrottningin en það er ekkert myrkt við Yrsu Sigurðardóttur þar sem hún opnar dyrnar brosandi og býður í bæinn á fallegu heimili sínu á Seltjarnarnesi. Hún skenkir kaffi í bolla og á borðinu liggur glænýtt eintak af bókinni hennar Herra Bóbó, Amelía og ættbrókin. Blaðamaður hafði gluggað í þá bók og leist vel á, en aðalpersónan er köttur. Það er ekki að spyrja að því þegar tvær kattarkonur koma saman; fyrsta korterið fer í að ræða ketti og þeirra margbrotnu persónuleika. Við snúum okkur svo að bókum Yrsu, en þær eru ófáar á löngum og farsælum ferli. Sautján ár eru liðin frá því að Yrsa skrifaði síðast barnabók og sneri sér að glæpasögum. Bráðin er sextánda bókin í röð ætluð full- orðnum. Nú hefur hún bætt um betur og skrifað ekki eina, heldur tvær bækur; eina fyrir börn og aðra mun óhugnanlegri fyrir fullorðna. Yrsa við- urkennir að hún hafi verið á haus undanfarna mánuði að klára þessar tvær skáldsögur. Það er ekki að sjá á henni; hún er yfirveguð og slök. Ósköp einmanalegt Ferill Yrsu hófst á barnabókum árið 1998 og gaf hún þá út fimm í röð áður en hún sneri sér að glæpunum árið 2005 með Þriðja tákninu. Yrsa vinnur einnig hjá Verkís en hún er verk- fræðingur að mennt. „Ég er ekki í fullu starfi þar lengur og það er misjafnt eftir árstímum hvað ég vinn mik- ið,“ segir Yrsa og segist alls ekki vilja sleppa þeirri vinnu. Enda finnst henni gaman að vinna innan um fólk; ekki bara ein með ímynd- unaraflið. „Það er skemmtileg vinna og ég hitti margt fólk. Við vinnum oft mörg saman í tengslum við verkefnavinnu. Það að skrifa er ósköp ein- manalegt. Ég þarf á mannlegum samskiptum að halda og ég fæ þau meðal annars í gegnum vinnuna.“ Hvað varð til þess í upphafi að verkfræðing- urinn settist niður við skriftir? „Ég sem barn var alltaf lesandi. Ég kaus það fram yfir allt. Þegar sonur minn var tíu ára fannst mér hann ekki lesa nóg og fannst vanta bækur fyrir þann aldur,“ segir hún og settist því niður og skrifaði Þar lágu Danir í því. Hún telur afar mikilvægt fyrir alla, ekki síst börn, að lesa. „Þegar maður les bækur er maður að setja sig í spor annarra og fær tækifæri til þess að setja sig í aðstæður sem maður myndi sjálfur aldrei lenda í. Og sú persóna sem þú lest um er inni í höfðinu á þér og þú færð að lesa hugsanir hennar en á meðan maður horfir á sjónvarps- efni eða bíómynd er maður áhorfandi og upplif- unin önnur. Það er hægt að lifa sig meira inn í bók og skilja betur sögupersónur. Mín kenning er sú að börn sem lesa mikið verði skilningsrík- ari manneskjur. Því hafði ég áhyggjur af syni mínum og ákvað að skrifa barnabók. Ég hugs- aði að þetta gæti ekki verið erfitt, og það reynd- ist ekki vera. Ég hef alltaf verið með ríkt ímyndunarafl. Þannig byrjaði þetta allt saman.“ Ástardrama og hryllingsmyndir Yrsa segir að skapandi skrif hafi ekkert endi- lega verið í forgangi á hennar yngri árum, en þó hafi hún og vinkona hennar skrifað bók í menntaskóla. „Okkur leiddist í tíma og við skrifuðum sam- an rosalegt ástardrama. Það væri ekki birting- arhæft,“ segir Yrsa og hlær. „Ég fann hana um daginn og hún er mjög fyndin,“ segir hún og brosir. „En ég var aðallega bara að lesa sjálf sem barn og unglingur. Sem barn las ég mikið um börn sem leystu glæpi og svo var alltaf eitthvað sem heillaði við hið óhugnanlega. Draugasögur og ráðgátur voru í uppáhaldi en ég las allt; líka bækur frá pabba og mömmu. Svo fór ég að lesa Agöthu Christie og dáðist mikið að henni og svo var það Stephen King,“ segir hún. Yrsa viðurkennir að hún hafi einnig verið með nefið ofan í læknisfræðibókum föður síns, aðallega til að skoða ógeðfelldar myndir af fólki sem þjáðist af ýmsum smitsjúkdómum. „Mér hefur alltaf þótt óhugnaður áhuga- verður. Það kom ekkert slæmt fyrir mig í æsku en þessi læknabók um smitsjúkdóma er klárlega rótin að þessu,“ segir hún og hlær. „Ég man líka að hryllingsmyndir heilluðu. Þegar ég var lítil bjuggum við í Ameríku og ég man að eitt sinn voru frænkur mínar í heim- sókn. Fullorðna fólkið fór út að borða og það átti að sýna í sjónvarpinu The Birds en það vildi ekkert hinna barnanna horfa með mér. Ég hefði auðvitað ekkert fengið að horfa ef foreldrarnir hefðu verið heima því ég var bara tíu ára, en ég endaði á að horfa á hana ein og fannst hún æðisleg.“ Ekki gera þig að fífli Alveg síðan 2005 hefur Yrsa verið iðin við glæpasöguskriftirnar. Bækur hennar hafa ver- ið þýddar á fleiri tungumál en hún getur talið. „Þegar ég skrifaði síðustu barnabókina árið 2003 fannst mér þetta bara orðið gott og ætlaði ekkert að skrifa aftur,“ segir Yrsa. Hvað var þá kveikjan að glæpaskrifunum? „Áður en Arnaldur sló í gegn held ég að hvorki útgefendur né lesendur hafi þá verið búnir að átta sig á að það væri hægt að skrifa góða glæpasögu sem gerist á Íslandi. En hon- um tókst að sýna fram á það svo um munaði og gott betur en það. Þá opnaðist þessi möguleiki að skrifa glæpasögu. Ég hafði eitt sinn byrjað á glæpasögu en vinkona mín sem var í útgáfu- bransanum sagði þá við mig; „Ekki gera þig að fífli að reyna að skrifa íslenska glæpasögu, þú getur gleymt því.“ Við höfum oft hlegið að þessu síðan,“ segir hún og brosir. „Á þessum tíma voru þetta gild heilræði, en þetta breyttist sem betur fer. En það er nú þannig að glæpir í glæpasögum þurfa ekkert endilega að endurspegla algengustu glæpi hvers samfélags. Til að skrifa áhugaverða glæpasögu verður glæpamaðurinn að reyna að fela slóð sína; það þarf að vera meira en bara Jói drepur Kalla. Það þarf að setja upp trú- verðugar aðstæður til þess að lesandinn trúi að mögulega gæti þetta gerst.“ Að halda utan um plott „Mér fannst svo gaman að breyta til og skrifa glæpasögur, en í barnabókunum er meiri húm- or,“ segir Yrsa og segist hafa skrifað í raun tvær seríur; sex bækur um lögreglukonuna Þóru og sex um Freyju og Huldar, og inn á milli eru þrjár stakar. Nú hefur Yrsa aftur skrifað bók þar sem alveg nýjar persónur stíga fram á sjónarsviðið. „Bráðin er líka svona stök bók og fjallar um fólk sem fer inn í Lónsöræfi um miðjan vetur og finnst látið. Svo gerist hluti bókar á ratsjár- stöðinni á Stokksnesi og einnig á Höfn í Hornafirði,“ segir Yrsa. „Ég er svona tíu mánuði að skrifa bók, allt frá því ég fæ hugmynd. Skrifin gerast mjög misþétt en ég þarf að fara á alla staðina og skoða aðstæður. Maðurinn minn kemur alltaf með mér. Ég ætlaði upphaflega að fara austur um páskana, en þá komu tilmæli um að ferðast innanhúss. Ég vildi ekki brjóta þá reglu þann- ig að ég endaði á að komast ekki á staðina fyrr en í júní,“ segir hún og viðurkennir að hún hafi setið stíft við síðustu tvo mánuði. „Ég notfæri mér excel til að halda utan um kaflana og skrifa mikið minnispunkta. Verk- fræðinámið hjálpar örugglega. Að halda utan um plott fyrir einn glæp er auðvelt miðað við að halda utan um stærri verk sem verkfræðingur. Þar þarf maður að vera með marga bolta í lofti í einu. Eitt stykki glæpur er ekki neitt.“ Séð með augum kattarins En hvað kom til að þú ákvaðst að skrifa aftur barnabók eftir svona langt hlé, og leggja það á þig þá að skrifa tvær bækur á einu ári? „Þetta er búið að standa til í tíu ár, að skrifa tvær bækur á einu ári. Það kom þannig til að einhver karlugla sagði mér eitt sinn að ég ætti ekki að skrifa eina bók á ári, heldur ætti ég að taka tvö ár í eina bók eins og margir aðrir rit- höfundar. Hann var varla búinn að sleppa orð- inu þegar ég ákvað að ég ætlaði að gefa út tvær bækur á einu ári. En það tók mig tíu ár að koma mér í það. En ég ætla að gera það sama á næsta ári því mér fannst virkilega gaman að skrifa barnabók aftur,“ segir Yrsa. „Sérstaklega þótti mér gaman að fá tæki- færi til að vinna bókina með dóttur minni Kristínu Sól en hún teiknaði myndirnar, sem ég gæti ekki verið ánægðari með. Hún er há- tækniverkfræðingur í framhaldsnámi í róbót- um og gervigreind en býr yfir þessum leynda hæfileika sem ég nýtti mér. Það samstarf var yndislegt,“ segir hún. „Þessi bók er skrifuð þannig að foreldrum sem lesa hana fyrir börnin sín mun ekki leiðast frekar en börnunum. Það er húmor í henni sem ég vona að fullorðnir kunni líka að meta,“ segir Yrsa og segir bókina vera um kött sem eignast mús að vini. „Sagan er um kött sem telur sig vera rosaleg- an fínan. Svo flytur flott læða, angóruköttur, í næsta hús og hann verður skotinn í henni en henni finnst hann frekar púkó. Þannig að hann reynir að verða sér úti um ættbók og lendir í ýmsu. Þetta er líka stúdía á mannfólkinu séð með augum kattarins,“ segir hún og segist hafa notað sína eigin reynslu af köttum við skriftirnar. „Bókin er líka um vináttu og hvað skiptir máli í þessu lífi.“ Yrsa segist hafa skrifað báðar bækurnar samtímis. „Það var frábært. Það ruglaði mig ekki neitt. Eina sem speglast þarna á milli er að það er líka köttur í Bráðinni, þó ekkert líkur Herra Bóbó,“ segir Yrsa og brosir. Á mikið safn af hryllingsmyndum Blaðamanni verður á orði að það hljóti að vera fleiri tímar í sólarhringnum hjá Yrsu en öðrum. „Þetta var erfiðara þegar börnin voru lítil. Nú er þetta bara spurning um að nýta frítím- ann í að skrifa, frekar en til dæmis að horfa á sjónvarpið; þá er þetta ekkert flókið. Ég get skrifað nánast hvar sem er. Það er ekkert sem truflar mig, jafnvel ekki þótt einhver á heim- ilinu sé að horfa á eitthvað í sjónvarpinu eða stilli útvarpið hátt,“ segir Yrsa og segist jafnvel nota bíómyndir sem stemningu við skriftirnar. „Ég á mikið safn af hryllingsmyndum og set þær gjarnan á þegar ég skrifa. Sixth sense er í uppáhaldi þegar kemur að sögufléttunni og svo held ég upp á margar fleiri sem eru mun óhugnanlegri. Ég nota þær til að skapa and- rúmsloft. Ég er ekkert að horfa, heldur hlusta á tónlistina og hljóðin. Af og til kemur öskur. Það hentar mjög vel til að búa til stemningu.“ Hvernig koma hugmyndir til þín? „Það er bara misjafnt. Það var til dæmis vinnufélagi sem benti mér á að Stokksnes væri fullkominn staður fyrir einhvern hrylling. Svo sækir Bráðin einnig innblástur til óleystrar ráð- gátu frá gömlu Sovétríkjunum sem kallast Dyatlov Pass Incident. Sá atburður varð átta jarðfræðinemum og kennara þeirra að bana en þau yfirgáfu tjöld sín nánast klæðalaus um miðja nótt að vetri til í Úralfjöllunum, án þess að það hafi nokkru sinni fundist skýring á því hvað þeim gekk til. Það er oft eitthvert lítið fræ sem setur hugmynd af stað; það getur verið staður, frétt eða einhver karakter. Svo þarf að byggja ofan á fræ þar til maður er kominn með kjöt á beinin.“ Skrifa fyrir Ísland Yrsa segist fyrst og fremst vera að skrifa fyrir Íslendinga og viðurkennir að gagnrýni geti tekið á taugarnar. „Auðvitað er frábært að fá góða gagnrýni og það er aldrei skemmtilegt að fá slæma gagn- rýni. Síðasta sem maður vill er að lesandinn verði fyrir vonbrigðum,“ segir hún. Við ræðum frægðina sem fylgir því að vera metsöluhöfundur. „Mér finnst ég ekkert vera merkilegri við það að teljast fræg hér á landi. Frægð er ekki annað en það að fólk sem þú þekkir ekki kannast við þig í sjón. Ég er bara ég, og frægð breytir engu varðandi mína persónu. Frægur rithöfundur í útlöndum þarf svo að vera massafrægur til að þekkjast úti á götu. Og þótt ég sé kannski þekkt einhvers staðar utan Íslands er það ekki hluti af lífi mínu og ég hugsa aldrei um það. Velgengni er aldrei komin til að vera. Er á meðan er. Þeg- ar hún dvín má maður ekki fara á límingunum. Ég er afskaplega „chilluð“ með þetta. Þegar ég skrifa, skrifa ég fyrir Ísland og það er eina vitið. Ég er að skrifa fyrir upphaflegu lesendurna, sem eru íslenskir,“ segir Yrsa. „Það kostar smá viðbótarvinnu þegar kemur að þýðingum en það koma fyrir atriði í bókunum sem ég er látin útskýra betur fyrir þeim sem ekki eru kunnugir á Íslandi.“ Nú ertu oft titluð hér glæpadrottningin. Hvernig finnst þér það? „Já, einmitt,“ segir hún og hlær. Af og til kemur öskur Rithöfundurinn Yrsa Sigurðardóttir hefur ekki setið auðum höndum en nýjasta glæpasaga hennar, Bráðin, kemur út síðar í vikunni. Yrsa hefur skrifað glæpasögur sextán ár í röð en bætir nú um betur og gefur einnig út barnabók um köttinn Bóbó og músina Amelíu. Yrsa segist alltaf hafa haft áhuga á óhugnaði og skrifar oft undir óminum frá hryllingsmyndum. Ásdís Ásgeirsdóttir asdis@mbl.is

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.