Stefnir - 01.11.1960, Blaðsíða 37

Stefnir - 01.11.1960, Blaðsíða 37
Jiess, eins og hann segir, að bæta inn i bókina „alls konar mikilvægum og nytsömum skýrslum, at'hugunum og skýringum um hagi og háttu lands og þjóðar bæði fyrr og síðar“.8 Við nánari lestur ferðabókarinnar, verður ekki kornizt hjá að álíta að einn aðaltilgangur bókar- innar hafi verið að opna augu danskra ráða- manna fyrir vandamálum þjóðarinnar og jafn- framt að reyna að vekja áhuga þeirra fyrir ís- lenzkri endurreisn og þá í fullu samræmi við íslenzkar venjur og siði. I síðustu setningu bókarinnar segist Eggert líka vona, að hún megi „geðjast þeim, sem ann- að hvort búa á Islandi eða fara með málstað þessa Iands“.9 Rétt er nú að huga að, hvenær og í hvaða til- efni, ef um eitthvað ákveðið er að ræða, Eggetl hóf opinberlega baráttu sína fyrir þjóðlegri end- urreisn og þá jafnframt baráttuna gegn erlendu áhrifunum. Fyrsta merki þess, að Eggert sendii þeim mönnum tóninn, sem þótti, eins og hann segir á öðrum stað sjálfur, „meira koma til þess, sem erlent er en innlent“,10 birtist í ævi- sögu hans um fóstra sinn Guðmund Sigurðsson. sýslumann, er kom út 1755. Þar segir hann meðal annars: „Sjáum vér af mörgum dæmum, hve stór umskipti tekið hafa heilir landslýðir, eftir því sem þeir breyttu siðum og málfæri eftir öðrum þjóðum; svo hafa þeir gerzt hverflyndir og þróttlausir, en gjarnir á útlenzka ósiðu, að eftir einn aldur, þekkja þær eigi sjálfa sig“.ri Hér er ekki um neitt að villast. Þjóðernishug- takið er menningarlegt; sérstakt mál og siðir er uppistaða þess. Missir þessara einkenna að nokkru eða öliu leyti, hlaut einnig að draga dilk á eftir sér á efnahagslega sviðinu. Hugtakið fær því einnig á sig efnislegan (physiskan) blæ. — Sýnir þetta glögglega, að Eggert gerði sér fulla grein fyrir skyldleika efnahagslegrar og þjóð- ernislegrar viðreisnar. Um tilefni þessara skrifa Eggerts verður lík- lega aldrei sagt neitt með óyggjandi vissu. Allt bendir hins vegar til þess, að jiau séu hugsuð sem svar og mótmæli við bók Sveins Sölvasonar, lögmanns, Tyro juris, sem kom út árið áður. I formála hennar segist Sveinn ekki sjá neitt at- hugavert við það að nota dönskuskotið mál og ekki vera hræddur að nota viss orð, sem sumii hverjir munu telja „Barbarismos in Lingua patria,“ því að svo, „sem vor efni í flestum sök- um dependera af þeim dönsku, því má ekki einnig vort tungumál vera sömu forlögum undir- orpið“.12 Þessar tvær tilvitnanir sýna greinilega hinn mikla skoðanamun, sem uppi var meðal íslenzkra lærdómsmanna um miðja öldina í þjóðernismál- unum og sem hafði nú í fyrsta skipti komið op- inberlega í 'Ijós. Aðallega virðist hafa verið um tvo hópa að ræða. Annar taldi velferð íslend- inga bezt borgið í algjörum samruna við Dani. Ríki og þjóð — þjóðir í þessu tilfelli — var eitt og það sama. Hinn hópurinn íeit að vísu á aðild landsmanna í danska rrkinu sem sjálfsagðan og eðlilegan hlut, en barðist hins vegar fyrir varð- veizlu allra jijóðlegra erfða. I þeirra augum var ekkert eins lítilmannlegt og „danskur íslending- íí i q ,ur ld Að barátta Eggerts fyrir frekari vexti og við- gangi íslenzkt þjóðernis var ekki hafin af ástæðu- lausu, sýnir bezt sá 'hugsunarháttur sem birtist í tillögum Bjarna re'ktors Jónssonar í Skálholti, og 'hann sendi landsnefndinni fyrri árið 1772, réttum fjórum árum eftir lát Eggerts. Bjarui leggur þar til, að íslendingar fylgi dæmi Norð- manna og Færeyinga og leggi niður mál sitt og taki upp danska tungu, því að hann álíti það „ekki aðeins ónauðsynlegt, heldur einnig skað- legt“ að varðveita íslenzkuna.14 Frekari rök Bjarna fyrir máli sínu eru þau, að þar sem ís- lendingar lúti danskri stjórn og séu í nánu sam- bandi við dönsku þjóðina, þá ættu þeir einnig ,að taka upp danskt þjóðerni. Ríkisfangið á eftir STEFNIR 85
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Stefnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.