Gisp! - 01.12.1992, Síða 25

Gisp! - 01.12.1992, Síða 25
MYNDASOGUHEIMURINN rðið „myndasögulist“ er ekkert sérlega algengt í íslensku tungumáli. Það finnst m.a. ekki í orðabókum eins og t.d. „grafíklist“, „mælskulist“ eða „leiklist.“ í hugum flestra er líka nánast óhugsandi að tengja þessi tvö hugtök í eitt, þ.e. myndasögur og list. Annars vegar skrípóið, hasarblöðin og dellan, eitthvað sem gjóað er augunum yfir í dagblöðunum eða eitthvað til að gefa 10 ára frændanum í jólagjöf. Fullkomlega laust við „bókmenntir,“ myndlist, tjáningu eða heilbrigð uppeldisleg gildi. f besta falli broslegt en oftast er um að ræða hreina aðför að sálarlífi lesandans. Hins vegar er það listin. Hin háleita tjáning sem sameinar, ef ekki allt mannkynið þá að minnsta kosti þjóðina, í lotningu gagnvart listaverkinu og skapara þess. Samt sem áður hefur engum tekist ennþá að skilgreina nema fyrir sjálfum sér („Ég hef nú ekki mikið vit á list — en ég veit hvað mér finnst fallegt“) hvað þessi „list“ er, en eitt er þó alveg öruggt: myndasagan er gjörsneydd henni! Þótt nú á dögum hafi aðrir tekið við hlutverki blóraböggulsins, sem sýkir heilbrigðar sálir íslenskra ungmenna (t.d. videoleikir, death-metal og klám) er samt ótrúlega stutt síðan myndasögur voru nefndar í sömu andrá og áfengi, tóbak og aðrir vímugjafar. Að vísu mátti halda að hinum afvegaleiddu barnssálum Bjössa Bollu og Sígildum sögum, en þar voru mörkin líka dregin. Líka í viðleitni fræðimanna til að skilja listformið myndasöguna. Eitt af markmiðum þessarar greinar er að bæta úr þeim skorti á fræðilegri umfjöllun sem viðhaldist hefur hér, á meðan hvarvetna annars staðar í heiminum eru menn a.m.k. tilbúnir til að lrta á myndasöguna sem sjálfstætt listform. Hingað til hafa greinar um myndasögur verið alveg lausar við þessa viðleitni. (Nema grein eftir Umberto Eco í TMM 1984, en þar var fyrst og fremst um að ræða táknfræðilega útlistun á fyrstu Steve Canyon síðunni eftir Milton Caniff. Samt markaði hún tímamót þar sem þá var í fyrsta skipti fjallað um myndasöguna á fordómalausan hátt.) Það er vonandi að brátt renni upp bjartari tímar fyrir myndasöguna hér á landi og einhvers konar umfjöllun er auðvitað fyrsta skrefið í þá átt. MYNDASÖGUR, SKILGREINING Hvað er myndasögulist? Strax í upphafi er hægt að gefa einhvers konar bráðabirgðasvar. Árið 1947 kom út bókin „The Comics“ eftir Colton nokkurn Waugh þar sem hann setti fram fyrstur manna skilgreiningu og varð hún víða meðtekin sem grunnur til að byggja á alvarlegar rannsóknir. I stuttu máli: Myndasagan er tjáningarform sem þarf að innihalda eftirfarandi frumþætti: frásögn sem sögð er með samfelldri röð mynda, samhangandi „hlutverk" persóna frá einni röð til annarrar og samtöl og/eða texta innan myndanna. Því miður gerðu Waugh og lærisveinar hans sér ekki grein fyrir mikilvægi þessarar uppgötvunar. f stað þess að átta sig á því að þeir höfðu í stórum dráttum markað útlínur nýs listforms, sem samkvæmt því kallaði á algjörlega nýja staðla, reyndu þeir að fella það að eldri og ósamrýmanlegum formum. Það kemur því ekkert á óvart að þetta hugmyndafræðilega „frávik" leiddi höfund sinn út í fagurfræðilegan glundroða. í niðurstöðunum spyr Waugh sjálfan sig og lesendur: „Er listræn og bókmenntaleg þróun möguleg [í myndasögum]?“ Ekkert sérstaklega stórbrotin yfirlýsing í lok 360 blaðsíðna bókar. Auk þess að gera sig seka um þá einfeldni að álíta að innihald geti á einhvern hátt þróast óháð formi og byggingu (og það flókinni byggingu), þá komu Waugh og fylgjendur hans heldur ekki auga á, að sú skilgreining, sem þeir sjálfir höfðu sett fram, útilokaði nokkra þróun út á við og allar viðbætur þaðan í frá hlytu að vera í samhengi við sjálfstætt form sem áður var til. Innan myndasöguformsins hlyti að vera samhengi sem ekki væri hægt að nálgast með athugun á yfirborðinu einu saman. Skilgreiningin hér að ofan felur ekki í sér skilning á innsta eðli myndasagna, ekki frekar en formúlan fyrir „pí“ felur í sér skilning á eðli hringsins. En hana er hægt að nota sem verkfæri sem getur komið að ómetanlegu gagni. Til þess að hreinsa til í þeirri táknfræðilegu óreiðu, sem umlykur myndasöguna, og minnka umfang rannsóknanna með því að færa viðfangsefnið í nákvæmari brennipunkt. TUNGUMÁL MYNDASÖGUNNAR Hvorki myndi hvarfla að alvarlegum fræðimanni né gagnrýnanda að kveða upp ritdóm um skáldsögu eftir að hafa lesið nokkrar málsgreinar eða gagnrýna leikrit eftir að hafa séð tvö atriði í leikhúsi, samt sem áður er þetta viðtekin hefð þegar myndasögur eru gagnrýndar. Listgagnrýnendur hafa ekki sætt sig við þá réttmætu og einföldu staðreynd að myndasögur skulu dæmast í sínu eigin réttmæta samhengi. Með öðrum orðum, þekking á tungumáli myndasögunnar er nauðsynleg til að geta rætt af einhverju viti um hana. Flestir gagnrýnendur, sem ætla sér að fletta ofan af myndasögunni, fletta í raun ofan af eigin vanþekkingu. Jafnvel þegar hinn óupp- lýsti gagnrýnandi ætlar að fjalla um myndasöguna í einlægni er líklegt að hann reyni að meta textann og myndirnar hvort í sínu lagi, þótt það sem gerir myndasögur einstakar sé þessi blanda í eina skipulagða heild. Það sem myndasagan á að miðla okkur er afleiðing þess- arar gagnvirkni orðs og mynda; útkoman í heild en ekki aðalatriði einstakra efnisþátta hennar. Myndirnar og textinn styrkja (eða draga niður) hvort annað á margan hátt. Þegar handritið (söguþráður, aðstæð- ur, samtöl) er gott getur það haldið uppi viðunandi eða jafnvel slæmri myndskreytingu og á móti getur góð mynd- skreyting breitt yfir veilur í 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Gisp!

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.