Gisp!

Ataaseq assigiiaat ilaat

Gisp! - 01.12.1992, Qupperneq 27

Gisp! - 01.12.1992, Qupperneq 27
Það ! sjálfu sér gefur sögunum ekki persónulegt útlit nema listamaðurinn hafi einhverjar persónulegar hugmyndir að tjá, en það ætti a.m.k. að afsanna þá fullyrðingu að myndasögugerð sé sú vélræna framleiðsla sem gagnrýnendur láta í veðri vaka. Satt er að myndasögur eru oft á tíðum hópvinna, þar sem aðstoðarmenn vinna gjarnan í bakgrunninum, skriftinni og jafnvel í blekuninni og því er heldur ekki að neita að oft spilla of margar eldabuskur góðri súpu. Eins og við má búast eru bestu höfundarnir þeir sem mesta stjórn hafa á (heildarjferlinu, skapa þannig sem heilsteyptasta myndasögu. Þar sem listræn sköpun er til staðar (eða er möguleg) alls staðar í ferlinu er freistandi að heimfæra lögmál hefðbundinnar fagurfræði upp á þetta form, en þá komum við aftur að hinum fræðilega glundroða sem umlykur myndasöguna. Því á henni eru svo margir fletir sem hver um sig endurspeglar lögmál mismunandi listforma. Hafi menn áhuga á að öðlast einhvern skilning á henni verða þeir hinir sömu að taka á hinum fagurfræðilegu vandamálum sem upp koma og greiða úr þeim. MYNDASAGAN SEM GRAFÍSK LIST Þar sem myndasagan er fyrst og fremst skynjuð sjónrænt hefur verið venjan að flokka (réttara orðalag væri sennilega ‘afskrifa’) hana með myndskreytingum og skopmyndum. Víst er um bein tengsl að ræða á milli _____ skopmynda og myndaræmunnar KJlJKlÍN6ALÍKi &ílA AP líkt og á milli myndasögunnar il5(J E^Kj VíiR,CðSNliSKU(\A .... .. ClfdkllCil/llM IfJtKlftlAAIKll) og myndskreyttngarmnar. Mun- urinn er hins vegar mikill, skopmyndin og myndskreyt- ingin sýna aðeins einn ákveðinn atburð hvort sem það er endahnútur brandara eða dramatískur hápunktur frásagn- ar, en hins vegar verður mynda- sagan stöðugt að halda flæði frásagnarinnar. Ekki er þetta sett fram til að gera lítið úr listrænni getu sem nauðsynleg er til að skapa myndasögur. Fullyrðing Karl Fortess, „myndasögu- höfundurinn veltir ekki fyrir sér listrænum vandamálum, form- rænum vandamálum, rýmis- tengslum né línulegri tjáningu“, er þvæla. Bestu myndasögu- höfundarnir eru þvert á móti mjög uppteknir af þessum málum þó það sé á annan hátt en aðrir listamenn. Það væri því mögulegt að dæma myndasögur eingöngu út frá hinum grafíska þætti, svona eins og að dæma kvikmynd eftir myndatökunni einni. Það þýddi auðvitað að allir aðrir þættir myndasögunnar yrðu hafðir út undan. Þar sem ljóst er að listræn ætlunarverk myndasöguhöfundarins eru ekki þau sömu og hins venjulega listamanns er ekki nema eðlilegt að álykta sem svo að ekki fari saman hefðbundin fagurfræði og fagurfræði myndasögunnar. MYNDASÖGUR SEM FRÁSAGNARBÓKMENNTIR Eðli síns vegna væri hægt að flokka myndasögur til bókmennta, þar sem þær eru ætlaðar til lesturs (eins og sannast á áhugaleysi fyrir þöglum eða látbragðs- myndasögum). Sumir gagnrýnendur hafa því reynt að tengja þær við þjóðsögur. Þar má finna sameiginleg einkenni og því er hægt að halda fram að margar myndasögur séu hliðstæða ævin- týrisins, goðsögunnar eða dæmi- sögunnar. Samt sem áður þá gengur myndasagan þvert á þjóðsöguna þar sem hún er sköpunarverk einstaklings en ekki hin sameiginlega reynsla sem er uppistaðan í þjóðsögunni. Það sem einfaldlega hefur gerst er að höf- undarnir hafa ofið þessi samhengis- lausu minni inn í sínar eigin mynda- sögur sem er nákvæmlega það sama og rithöfundar og myndlistarmenn hafa alla tíð gert. Frásögnin (hvernig svo sem hún er skilgreind) er eftir sem áður uppistaðan í myndasögunni; það að segja sögu. Sökum þess að þær beinast að mjög breiðum lesandahópi hafa þær þurft að keppa við (og koma í staðinn fyrir) eldri form afþreyingarbókmennta (enska: popular literature — íslensk þýðing „afþreyingarbókmenntir" er e.t.v. rangnefni, við eigum hins vegar ekki annað orð yfir vinsælar bókmenntir) eins og reyfara, sorp- og framhaldstímaritin. Það sem myndasagan hefur fram yfir þessi gömlu form er ekki, eins og haldið hefur verið fram, að hún segir sögu á myndrænan hátt, heldur vegna þess að myndræn útlistun á bakgrunni og smáatriðum gerir henni kleift að segja söguna á hnitmiðaðri hátt Eins og einhver gárungurinn sagði: „Þær færa þér fleiri skothvelli á skemmri tíma.“ Á þessum forsendum hafa sumir myndasöguhöfundar reynt að móta sögur sínar í gríðarlegar skáldsögur, með allt sem lýtur að þeim s.s. eigin heimi er stjórnast af eigin lögmálum, kröftum og hvötum. Þeirra vegna væri rangt að bera þær saman við einhverjar laustengdar atburðasögur. Sumir hafa spennt bogann hærra en svo. Má í því sambandi nefna „Litde orphan Annie“ eftir Harold Gray, sem sennilega kemst næst því að vera skáldsaga í myndasöguformi. Þar svífa andar Dickens og Hugo yfir vötnum og þráhyggja og taktföst endurtekning grunnstefja minna um margt á það sem nútímaskáldsögur eru uppteknar af. Sé farið fram á að hinn bókmenntalegi þáttur myndasögunnar sé skoðaður er það af því hann er ekki eins augljós og hinn myndræni. En einu sinni enn verður að fara fram á það að þær séu ekki metnar á þeim forsendum eingöngu. Myndasögur eru vissulega ein grein bókmennta en maður skyldi þó fara varlega í því að þjappa þeim saman í bókmenntalegar einingar ef maður á ekki að grafa undan tilvist myndasögunnar. MYNDASAGAN SEM LEIKRÆNT FORM Því er hægt að halda fram (og hefur verið haldið fram) að myndasagan sé seinni tíma þróun út frá leiklist. Það er hægt að fullyrða að myndasagan, meir en nokkur önnur bókmenntagrein 20. aldar, fylgi reglum Aristotelesar um upphaf, miðju og endi. Þessi tæp 100 ár, sem myndasagan hefur verið við lýði, státar hún af svipuðum afrekum og vestræn leikhúshefð síðastliðin 600 ár; í upphafi farsi og KJLiKLÍM6ALíKj BÍIA A£> 1/15U EKKi VÍÍR,COSMiSKU(V\ Éi&ÍULEiKJJfA VÆN6MNNA, BtTjöi . JARP13UNPNUM 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Gisp!

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.