Gisp! - 01.12.1992, Síða 30

Gisp! - 01.12.1992, Síða 30
goðfræðilegra sköpunarsagna (t.d Superman og yflrleitt allar ofurhetjusögur) eða til draumaheima (t.d. Little Nemo) og fáar eru þær myndasögur sem ekki hafa nýtt sér þetta á einn eða annan hátt. Forvígismenn myndasagna sækja efni sitt í brunn sam-dulvitaðra minna og langana, hvort sem er af nauðsyn eða ásetn- ingi. Þeir smíða erki- týpur sem tengja okkur beint við frumstæðustu hvatir og krafta gegn- um rökkurhúm sög- unnar. Líkt og mynda- sagan hafi tekið það að sér að klæða holdi dulvitaðar þrár okkar og veita þeim í farveg fullnægingar. Á sama tíma er henni einnig ætlað að feta hina félagslegu braut og hafa þessar andstæður leitt til misvægis og vonbrigða. Hversu fáránleg sem fjölskyldan í Gissuri Gullrass (Bringing up father) virðist vera, er hugmyndinni um sjálfa fjölskylduna aldrei kastað fyrir róða. Eins og ein fréttatilkynning frá dreifingarfyrirtækinu staðhæfði: „Gissur lamdi ekki Mínu og mun aldrei skilja við hana.“ Sömu tvíræðni er að finna í afstöðu þeirra til þjóðfélagsins í heild. Fyrstu myndasögurnar voru ekki bara anarkískar heldur einnig níhílískar (t.d. Binni og Pinni) en smám saman hafa þær sæst við þjóðfélagið og hafa að mestu tekið upp lög þess og reglur, hversu fáránleg sem þau kunna að vera. Hins vegar hefur aldrei alveg tekist að siða myndasöguna til og nú á dögum má finna hinn frjálsa anda þeirra í neðanjarðarsögum (og einnig nokkrum ofanjarðar). Á einum stað í Pogo eftir Walt Kelly er myndasögunni lýst þannig, að hún sé „eins og draumur ... vefur úr dagdraumum ... hún skín í gegnum óraunveruleikann, ímyndanir og draumóra.“ Jafnvel fyrir menntamann eins og Walt Kelly eru vitsmunaleg takmörk myndasögunnar augljós. En þessar takmarkanir eru einnig styrkur hennar. Með því að geta ekki viðhaldið nokkru háfleygu viðfangsefni varðveitir hún tímaleysi sitt og þverneitar að gerast enn ein tibreytingarlaus bókmenntæfingin. STÍLFRÆÐI Til þess að móta hinar tvær misleitu einingar myndasögunnar í eina listræna heild, verður hver höfundur að þróa með sér sinn eigin stíl (a.m.k. þeir sem hafa einhvern listrænan metnað). Fljótlega er líklegt að annað af tveimur sjónarmiðum komi í ljós; að myndirnar fái yfirhöndina og sagan sé nánast eingöngu sögð á grafískan hátt; eða á móti að textinn hafi yfirhöndina og sagan sé sögð á grundvelli hans. Þriðja sjónarmiðið, sem blandar saman dramatískum samtölum og kvikmyndatækni, birtist fyrst á fjórða áratugnum og varðveitir hið viðkvæma jafnvægi á milli hins bókmenntalega þáttar og hins grafíska. Að viðhalda heilindum hinnar samhangandi frásagnar innan marka samfelldra en aðskildra mynda skapar ný vandamál. Myndasöguhöfundurinn getur að sjálfsögðu sett saman mynd og texta, sem haldast nákvæmlega í hendur, en slík málalenging er augljós sóun. Það virðist því vera heppilegast að láta myndirnar og textann bera frásögnina uppi á víxl heldur en bæði í einu. Að hluta niður söguna í ramma og raðir er einnig stílfræðilegt vandamál. Listamaðurinn getur kosið að byggja upp og undirbúa atburðarásina vandlega eða vaðið stjórnlítið áfram með atburðunum, sem meira er háttur neðanjarðarmyndasagna. Til að gæða myndir sínar andrúmslofti getur höfundurinn t.d. valið á milli þess að nota stóra svarta fleti, margræða bakgrunnsteikningu eða á hinn bóginn gripið til þess að þröngva atburðunum í forgrunninn — möguleikarnir eru óteljandi. I þessu samhengi getur liturinn gegnt miklu hlutverki með því að draga fram mikilvæga þætti frásagnarinnar og einnig hjálpað til við að tengja saman efnislega andstæða ramma með því að viðhalda litasamsetningum innan þeirra. Myndasögur hafa einnig til umráða setningarfræði annarra bókmennta- og listfræðilegra forma: endurtekningu, bjögun, mögnun, stílfæringu ofl. ofl. Það er undir höfundinum komið að nota þessi hjálparmeðul gætilega og forðast að ofgera. I myndasögum eins og í öðrum listum þá er minna jafnan meira. NOKKUR ORÐ AÐ LOKUM Það eru örlög allra nýrra tján- ingarforma að fá óblíðar móttökur. Á sínum tíma voru harmleikir úhróp- aðir sem guðlast, ítalska óperan köll- uð ósæmilegur hljóðgrautur og ekki er langt síðan kvikmyndin fékk þann stimpil að vera „list fyrir drukkin úrhrök“. En gegn myndasögunni hefur háðið og spottið varað lengst. Stærstan hluta á tæpum eitthundrað ára ferli sínum hafa myndasögur verið fýrirlitnar, átaldar og hafðar að athlægi. Þetta hefur þó snúist við núna; fræðimennska og greining hafa komið í stað fordóma og fálætis. Með vaxandi menningarlegri viðurkenningu hefur myndasagan orðið að axla nokkrar byrðar. Þegar hún er ekki lengur afskrifuð sem uppspretta subbulegrar dægrastyttingar verða höfundarnir og útgefendur þeirra að vera reiðubúnir til að svara fyrir hana á fagur- og siðfræðilegum grunni (líkt og skáldsagnahöfundar, bókaútgefendur, leikritahöfundar og kvikmyndagerðarmenn). Sumum hrýs hugur við þessu og dreymir um hina gömlu góðu daga þegar myndasöguhöfundurinn gat unnið í friðsælli einangrun og dreifingaraðilar gátu boðið vöruna í ábatasamri sjálfsánægju. En það verður ekki aftur snúið. Þ.H. Grein þessi er þýSing og endursögn á greininn „The World of comics: an analytical summary." eftir Maurice Horn og birtist hún í bókinni „The World Encydopedia of Comics." 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Gisp!

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.