Fréttablaðið - 25.09.2021, Side 102

Fréttablaðið - 25.09.2021, Side 102
Annars vegar er þetta rómantísk, harmræn tregasaga og hins vegar skálkasaga eða sam- félagsleg satíra. Ljóst er að Gubaidulina stal senunni af Beet- hoven um kvöldið. Kristján opnaði fyrst sýningu í Slunkaríki á kosningadegi árið 1987. Ljósgildran er fyrsta skáld- saga Guðna Elíssonar, prófess- ors í almennri bókmennta- fræði við Háskóla Íslands. kolbrunb@frettabladid.is Í þessari skáldsögu Guðna segir frá því þegar tveir valdamestu menn landsins, forsetinn og forsætisráð- herrann, ákveða að næla sér í hirð- skáld, en þessir miklu pótintátar eiga í eilífum metingi. Skáldin tvö, H. M. S. Hermann og Jakob, dragast síðan inn í átökin. „Það væri hægt að skilgreina þessa bók sem tvær skáldsögur sem eru fléttaðar saman svo þær mynda að lokum órofa heild,“ segir Guðni. „Annars vegar er þetta rómantísk, harmræn tregasaga og hins vegar skálkasaga eða samfélagsleg satíra. Smám saman renna þessar sögur saman með alvarlegum afleiðing- um. Þessi aðferð gerir mér kleift að draga fram hvernig einkarýmið og opinbera rýmið verða illa aðskilin. Jafnvel þegar maður kýs að draga sig í skjól þá tekst það ekki vegna þess að umheimurinn rekst á gluggana og vill inn.“ Beitir alls kyns brögðum Segja má að Guðni ráðist ekki á garð- inn þar sem hann lægstur því þessi fyrsta skáldsaga hans er 800 síður. „Ég vissi strax að þetta yrði löng bók, að ekki væri hægt að segja frá því sem ég vildi segja í knöppu rými og það fór mikill tími í að hugsa um strúktúrinn. Eitt af því sem skiptir máli í svona langri bók er að halda lesandanum og passa að hann verði ekki úti uppi á frásagnarheiðinni. Ég þarf því að beita alls kyns brögðum við að halda honum spenntum fyrstu 200 síðurnar, á meðan ég er að leggja upp plottið. Þegar þangað er komið fara frásagnarþræðirnir hægt og rólega að fléttast saman. Það er svo nákvæmlega í miðju bókar sem hinar tvær stóru karlpersónur sögunnar mætast í sama rými og þá sameinast þessar sögueiningar. Sagan einkennist líka af einhverju sem má kalla f ljótandi vitundar- miðju. Hún eltir huga þeirrar per- sónu sem stýrir frásögninni hverju sinni og því lætur sagan ekki uppi hver hin siðferðilega leiðarhnoða hennar er. Það er lesandans að fella siðferðilega dóma.“ Harmur og háð Guðni var mörg ár að skrifa bók- ina. Hann er spurður hvort hann telji íslenska lesendur vera tilbúna fyrir 800 blaðsíðna skáldsögu. „Er ekki fimmta bókin um Harry Pot- ter tæpar 750 síður? Og ég hef séð krakka sem ekki eru orðnir tíu ára gamlir gleypa hana í sig. Spurningin er í raun aðeins hvort þú heldur les- andanum. Mig langaði líka ekki til þess að skrifa þríleik, sem er skáld- saga sem er seld þrisvar og verður því að strúktúrera öðruvísi, heldur að skrifa bók sem væri ekki á neinn hátt mótuð af markaðslögmálum. Ég er í vinnu og þarf ekki að lifa af þessu og útgefendurnir mínir hjá Lesstofunni eru hugsjónafólk sem eiga líklega ekki eftir að ríða feitum hesti frá þessu verkefni.“ Bókin er sambland af harmi og háði og á köflum mjög fyndin. Höf- undur gerir grín að ýmsu í íslensku samfélagi, þar á meðal stjórnmála- og menningarlífi. „Hugsanlega eiga einhverjir eftir að móðgast. En ég geri jafnmikið grín að hugsjón- unum sem ég sjálfur hleyp á eftir, til dæmis loftslagsmálunum,“ segir Guðni, sem er stofnandi loftslags- verkefnisins Earth101. Hann segir söguna ekki vera lykil- sögu, þótt líklegt sé að lesendur telji sig þekkja fyrirmyndir að nokkrum persónum. Þarna er til dæmis hinn róttæki Rauði-Gunnar, sem minnir óneitanlega á Gunnar Smára Egils- son. „Auðvitað er þetta ekki Gunnar Smári heldur fyrst og fremst skáld- sagnafígúra sem lýtur lögmálum þessarar tilteknu sögu,“ segir Guðni. „En ég leyfði ákveðnum tengingum við Gunnar Smára að halda sér því að sósíalistaleiðtoginn er svo stórt samsettur einstaklingur að það væri auðvelt að skrifa um hann einan mikla skáldsögu. Annars forðaðist ég allt slíkt eins og ég gat.“ n Skiptir máli að halda lesandanum Hugsanlega eiga einhverjir eftir að móðgast, segir Guðni. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI TÓNLIST Beethoven og Gubaidulina á tónleikum Sinfóníuhljómsveitar Íslands Stjórnandi: Eva Ollikainen Fram komu: Hallveig Rúnarsdóttir, Sigríður Ósk Kristjánsdóttir, Elmar Gilbertsson og Jóhann Kristinsson Eldborg í Hörpu Fimmtudaginn 16. september Jónas Sen Ég sá nýlega þátt með Barnaby rannsóknarlögreglumanni. Þáttur- inn heitir The Curse of the Ninth og fjallar um mann, tónskáld, sem illa fer fyrir. Hann er nýbúinn að semja níundu sinfóníuna sína, en eins og kunnugt er þá hafa mjög mörg tón- skáld ekki samið f leiri sinfóníur. Beethoven samdi níu, Bruckner níu, Schubert níu og Dvorák níu. Svo dóu þeir. Að vísu ekki voveif- lega. Níunda sinfónía Beethovens er sú langþekktasta og er orðin að hálf- gerðri klisju. Í rauninni er búið að eyðileggja síðasta kaflann með því að klína honum í alls konar óvið- eigandi samhengi. Engu að síður hljómaði hann nokkuð ferskur á tónleikum Sinfóníuhljómsveitar Íslands á fimmtudagskvöldið. Eva Ollikainen stjórnaði og einkennd- ist túlkunin af gríðarlegri innlifun. Fyrsti kaflinn var nokkuð hraður, en fyrir vikið var áfergja í leiknum sem var smitandi. Sömu sögu er að segja um snarpan annan þáttinn, sem var fullur af krafti og ástríðu. Hugleiðslukenndur þriðji kaflinn var svo hástemmdur og þrunginn andakt. Tveir voldugir kórar Lokakaflinn með stefinu fræga var í heild flottur. Það var áhrifamikið augnablik þegar tveir fjölmennir kórar, Söngsveitin Fílharmónía og Mótettukórinn, stóðu upp í loka- þættinum og settu sig í stellingar. Kórsöngurinn hefði samt mátt vera fágaðri, hann var eilítið hrár um tíma. Sömu sögu er að segja um hljóðfæraleikinn sem var ögn losaralegur. Fjórir einsöngvarar sungu, hlut- verk þeirra mismikilvæg. Karlarnir eiga stærstu rullurnar, konurnar eru meira til fyllingar. Jóhann Kristins- son var frábær í upphafssólóinu. Sömu sögu er að segja um Elmar Gilbertsson, sem hljóp í skarðið fyrir veikan Stuart Skelton. Gaman hefði verið að heyra þann magnaða hetjutenór í þessu hlutverki! Samt stóð Elmar sig prýðilega. Kvenraddirnar komu líka sérlega vel út, Hallveig Rúnarsdóttir sópran og Sigríður Ósk Kristjánsdóttir voru glæsilegar. Sterkar andstæður Hitt verkið á efnisskránni var Fach- werk fyrir rússneska takkaharmó- níku (bayan), slagverk og strengi, eftir Sofiu Gubaidulinu. Einleikari var Geir Draugsvoll. Gubaidulina er tónskáld sem venst með tím- anum. Kannski þarf maður að ná ákveðnum aldri til að meta hana. Tónlist hennar er mjög innhverf og það er einhvern veginn ekkert eins og sýnist. Tilfinningarnar eru gefnar í skyn, yfir öllu er trúarleg hugleiðslustemning, sem er samt ekki augljós. Hryssingslegur hljómurinn í harmóníkunni og fíngerðar, dálítið víraðar strengjahendingarnar, ásamt spúkí slagverki, skapaði sterkar andstæður. Mér er ómögu- legt að lýsa tónlistinni að öðru leyti, en tilþrifin hjá einleikaranum voru eftirminnileg. Það var eins og heil hljómsveit væri að spila einleikinn, slík var breiddin í harmóníkuleikn- um. Tónlistin var magnþrungin og full af spennu, hvert einasta augna- blik var heillandi og óvænt. Ljóst er að Gubaidulina stal senunni af Beet- hoven um kvöldið. n NIÐURSTAÐA: Einsöngvararnir stóðu sig vel, kórinn var dálítið hrár, hljómsveitin góð nema í lokakaflanum í Beethoven, og Gubaidulina var mögnuð, enda einleikarinn geggjaður. Beethoven góður en Gubaidulina frábær Elmar Gilbertsson stóð sig vel að vanda. FRÉTTABLAÐIÐ/SIGTRYGGUR ARI kolbrunb@frettabladid.is Í dag, laugardaginn 25. september 2021, sama dag og kosið verður til Alþingis, opnar Kristján Guð- mundsson sý ning u í Galler í Úthverfu, í samvinnu við Slunka- ríki á Ísafirði. Kristján opnaði fyrst sýningu í Slunkaríki á kosningadegi árið 1987 og síðan þá hefur skapast hefð fyrir því að listamaðurinn komi vestur með sýningu þegar kosið er til Alþingis. Kristján er í hópi virtustu lista- manna þjóðarinnar, list hans hefur verið lýst þannig að hún er bæði í takti við þær hefðir sem ráðið hafa ferðinni í vestrænni samtímalist á seinni hluta síðustu aldar og er jafnframt merkilegt innlegg í marg- brotið tímabil abstrakt- og konsept- listar eftirstríðsáranna hér á landi. Hann var fulltrúi Íslands á Feneyja- tvíæringnum 1993 og hefur hlotið fjölda viðurkenninga fyrir list sína, meðal annars  sænsku Carnegie- verðlaunin. n Kristján sýnir í Slunkaríki Verk eftir Kristján á sýningunni. 52 Menning 25. september 2021 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐMENNING FRÉTTABLAÐIÐ 25. september 2021 LAUGARDAGUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.