Fréttablaðið - 25.09.2021, Síða 102

Fréttablaðið - 25.09.2021, Síða 102
Annars vegar er þetta rómantísk, harmræn tregasaga og hins vegar skálkasaga eða sam- félagsleg satíra. Ljóst er að Gubaidulina stal senunni af Beet- hoven um kvöldið. Kristján opnaði fyrst sýningu í Slunkaríki á kosningadegi árið 1987. Ljósgildran er fyrsta skáld- saga Guðna Elíssonar, prófess- ors í almennri bókmennta- fræði við Háskóla Íslands. kolbrunb@frettabladid.is Í þessari skáldsögu Guðna segir frá því þegar tveir valdamestu menn landsins, forsetinn og forsætisráð- herrann, ákveða að næla sér í hirð- skáld, en þessir miklu pótintátar eiga í eilífum metingi. Skáldin tvö, H. M. S. Hermann og Jakob, dragast síðan inn í átökin. „Það væri hægt að skilgreina þessa bók sem tvær skáldsögur sem eru fléttaðar saman svo þær mynda að lokum órofa heild,“ segir Guðni. „Annars vegar er þetta rómantísk, harmræn tregasaga og hins vegar skálkasaga eða samfélagsleg satíra. Smám saman renna þessar sögur saman með alvarlegum afleiðing- um. Þessi aðferð gerir mér kleift að draga fram hvernig einkarýmið og opinbera rýmið verða illa aðskilin. Jafnvel þegar maður kýs að draga sig í skjól þá tekst það ekki vegna þess að umheimurinn rekst á gluggana og vill inn.“ Beitir alls kyns brögðum Segja má að Guðni ráðist ekki á garð- inn þar sem hann lægstur því þessi fyrsta skáldsaga hans er 800 síður. „Ég vissi strax að þetta yrði löng bók, að ekki væri hægt að segja frá því sem ég vildi segja í knöppu rými og það fór mikill tími í að hugsa um strúktúrinn. Eitt af því sem skiptir máli í svona langri bók er að halda lesandanum og passa að hann verði ekki úti uppi á frásagnarheiðinni. Ég þarf því að beita alls kyns brögðum við að halda honum spenntum fyrstu 200 síðurnar, á meðan ég er að leggja upp plottið. Þegar þangað er komið fara frásagnarþræðirnir hægt og rólega að fléttast saman. Það er svo nákvæmlega í miðju bókar sem hinar tvær stóru karlpersónur sögunnar mætast í sama rými og þá sameinast þessar sögueiningar. Sagan einkennist líka af einhverju sem má kalla f ljótandi vitundar- miðju. Hún eltir huga þeirrar per- sónu sem stýrir frásögninni hverju sinni og því lætur sagan ekki uppi hver hin siðferðilega leiðarhnoða hennar er. Það er lesandans að fella siðferðilega dóma.“ Harmur og háð Guðni var mörg ár að skrifa bók- ina. Hann er spurður hvort hann telji íslenska lesendur vera tilbúna fyrir 800 blaðsíðna skáldsögu. „Er ekki fimmta bókin um Harry Pot- ter tæpar 750 síður? Og ég hef séð krakka sem ekki eru orðnir tíu ára gamlir gleypa hana í sig. Spurningin er í raun aðeins hvort þú heldur les- andanum. Mig langaði líka ekki til þess að skrifa þríleik, sem er skáld- saga sem er seld þrisvar og verður því að strúktúrera öðruvísi, heldur að skrifa bók sem væri ekki á neinn hátt mótuð af markaðslögmálum. Ég er í vinnu og þarf ekki að lifa af þessu og útgefendurnir mínir hjá Lesstofunni eru hugsjónafólk sem eiga líklega ekki eftir að ríða feitum hesti frá þessu verkefni.“ Bókin er sambland af harmi og háði og á köflum mjög fyndin. Höf- undur gerir grín að ýmsu í íslensku samfélagi, þar á meðal stjórnmála- og menningarlífi. „Hugsanlega eiga einhverjir eftir að móðgast. En ég geri jafnmikið grín að hugsjón- unum sem ég sjálfur hleyp á eftir, til dæmis loftslagsmálunum,“ segir Guðni, sem er stofnandi loftslags- verkefnisins Earth101. Hann segir söguna ekki vera lykil- sögu, þótt líklegt sé að lesendur telji sig þekkja fyrirmyndir að nokkrum persónum. Þarna er til dæmis hinn róttæki Rauði-Gunnar, sem minnir óneitanlega á Gunnar Smára Egils- son. „Auðvitað er þetta ekki Gunnar Smári heldur fyrst og fremst skáld- sagnafígúra sem lýtur lögmálum þessarar tilteknu sögu,“ segir Guðni. „En ég leyfði ákveðnum tengingum við Gunnar Smára að halda sér því að sósíalistaleiðtoginn er svo stórt samsettur einstaklingur að það væri auðvelt að skrifa um hann einan mikla skáldsögu. Annars forðaðist ég allt slíkt eins og ég gat.“ n Skiptir máli að halda lesandanum Hugsanlega eiga einhverjir eftir að móðgast, segir Guðni. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI TÓNLIST Beethoven og Gubaidulina á tónleikum Sinfóníuhljómsveitar Íslands Stjórnandi: Eva Ollikainen Fram komu: Hallveig Rúnarsdóttir, Sigríður Ósk Kristjánsdóttir, Elmar Gilbertsson og Jóhann Kristinsson Eldborg í Hörpu Fimmtudaginn 16. september Jónas Sen Ég sá nýlega þátt með Barnaby rannsóknarlögreglumanni. Þáttur- inn heitir The Curse of the Ninth og fjallar um mann, tónskáld, sem illa fer fyrir. Hann er nýbúinn að semja níundu sinfóníuna sína, en eins og kunnugt er þá hafa mjög mörg tón- skáld ekki samið f leiri sinfóníur. Beethoven samdi níu, Bruckner níu, Schubert níu og Dvorák níu. Svo dóu þeir. Að vísu ekki voveif- lega. Níunda sinfónía Beethovens er sú langþekktasta og er orðin að hálf- gerðri klisju. Í rauninni er búið að eyðileggja síðasta kaflann með því að klína honum í alls konar óvið- eigandi samhengi. Engu að síður hljómaði hann nokkuð ferskur á tónleikum Sinfóníuhljómsveitar Íslands á fimmtudagskvöldið. Eva Ollikainen stjórnaði og einkennd- ist túlkunin af gríðarlegri innlifun. Fyrsti kaflinn var nokkuð hraður, en fyrir vikið var áfergja í leiknum sem var smitandi. Sömu sögu er að segja um snarpan annan þáttinn, sem var fullur af krafti og ástríðu. Hugleiðslukenndur þriðji kaflinn var svo hástemmdur og þrunginn andakt. Tveir voldugir kórar Lokakaflinn með stefinu fræga var í heild flottur. Það var áhrifamikið augnablik þegar tveir fjölmennir kórar, Söngsveitin Fílharmónía og Mótettukórinn, stóðu upp í loka- þættinum og settu sig í stellingar. Kórsöngurinn hefði samt mátt vera fágaðri, hann var eilítið hrár um tíma. Sömu sögu er að segja um hljóðfæraleikinn sem var ögn losaralegur. Fjórir einsöngvarar sungu, hlut- verk þeirra mismikilvæg. Karlarnir eiga stærstu rullurnar, konurnar eru meira til fyllingar. Jóhann Kristins- son var frábær í upphafssólóinu. Sömu sögu er að segja um Elmar Gilbertsson, sem hljóp í skarðið fyrir veikan Stuart Skelton. Gaman hefði verið að heyra þann magnaða hetjutenór í þessu hlutverki! Samt stóð Elmar sig prýðilega. Kvenraddirnar komu líka sérlega vel út, Hallveig Rúnarsdóttir sópran og Sigríður Ósk Kristjánsdóttir voru glæsilegar. Sterkar andstæður Hitt verkið á efnisskránni var Fach- werk fyrir rússneska takkaharmó- níku (bayan), slagverk og strengi, eftir Sofiu Gubaidulinu. Einleikari var Geir Draugsvoll. Gubaidulina er tónskáld sem venst með tím- anum. Kannski þarf maður að ná ákveðnum aldri til að meta hana. Tónlist hennar er mjög innhverf og það er einhvern veginn ekkert eins og sýnist. Tilfinningarnar eru gefnar í skyn, yfir öllu er trúarleg hugleiðslustemning, sem er samt ekki augljós. Hryssingslegur hljómurinn í harmóníkunni og fíngerðar, dálítið víraðar strengjahendingarnar, ásamt spúkí slagverki, skapaði sterkar andstæður. Mér er ómögu- legt að lýsa tónlistinni að öðru leyti, en tilþrifin hjá einleikaranum voru eftirminnileg. Það var eins og heil hljómsveit væri að spila einleikinn, slík var breiddin í harmóníkuleikn- um. Tónlistin var magnþrungin og full af spennu, hvert einasta augna- blik var heillandi og óvænt. Ljóst er að Gubaidulina stal senunni af Beet- hoven um kvöldið. n NIÐURSTAÐA: Einsöngvararnir stóðu sig vel, kórinn var dálítið hrár, hljómsveitin góð nema í lokakaflanum í Beethoven, og Gubaidulina var mögnuð, enda einleikarinn geggjaður. Beethoven góður en Gubaidulina frábær Elmar Gilbertsson stóð sig vel að vanda. FRÉTTABLAÐIÐ/SIGTRYGGUR ARI kolbrunb@frettabladid.is Í dag, laugardaginn 25. september 2021, sama dag og kosið verður til Alþingis, opnar Kristján Guð- mundsson sý ning u í Galler í Úthverfu, í samvinnu við Slunka- ríki á Ísafirði. Kristján opnaði fyrst sýningu í Slunkaríki á kosningadegi árið 1987 og síðan þá hefur skapast hefð fyrir því að listamaðurinn komi vestur með sýningu þegar kosið er til Alþingis. Kristján er í hópi virtustu lista- manna þjóðarinnar, list hans hefur verið lýst þannig að hún er bæði í takti við þær hefðir sem ráðið hafa ferðinni í vestrænni samtímalist á seinni hluta síðustu aldar og er jafnframt merkilegt innlegg í marg- brotið tímabil abstrakt- og konsept- listar eftirstríðsáranna hér á landi. Hann var fulltrúi Íslands á Feneyja- tvíæringnum 1993 og hefur hlotið fjölda viðurkenninga fyrir list sína, meðal annars  sænsku Carnegie- verðlaunin. n Kristján sýnir í Slunkaríki Verk eftir Kristján á sýningunni. 52 Menning 25. september 2021 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐMENNING FRÉTTABLAÐIÐ 25. september 2021 LAUGARDAGUR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.