Morgunblaðið - 08.05.2021, Síða 30

Morgunblaðið - 08.05.2021, Síða 30
30 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 8. MAÍ 2021 Hægindastóll model 7227 Leður – Stærðir XS-XL Verð frá 389.000,- NJÓTTU ÞESS AÐ SLAKA Á Skeifunni 8 | Sími 588 0640 | casa.is CASA býður upp á vaxtalausar raðgreiðslur (með Visa / Euro) í allt að 6 mánuði. Þ að er varla fréttnæmt að ókunnugt fólk eigi afmæli en á vefmiðli mátti þó nýlega lesa: „Stjörnubarnið Suri Cruise, dóttir […] Katie Holmes og Toms Cruise, varð 15 ára á sunnudaginn.“ Ég staldraði við orðið stjörnubarn, minntist þess ekki að hafa séð það fyrr (mundi bara eftir barnastjörnu um þá sem verða nafnkunnir snemma). Sama dag rakst ég á frétt um að ungur íslenskur atvinnuknatt- spyrnumaður hefði verið kallaður stálbarn í ítölskum miðlum fyrir stað- festu. Tvö ný orð, nokkuð gagnsæ. Fullkomnaðist svo þrennan í útvarps- þætti um ungmenni á vettvangi heimsmála – þar var Gretu Thunberg lýst sem einu frægasta bar- áttubarni heims. Kannski eru þessi nýju hugtök til vitnis um að börn- um sé gefinn meiri gaumur í þjóðfélagsumræðu en áður hefur tíðkast? Kann að vera. Vissulega höfum við lengi átt orð með viðliðnum –barn, sem bregða ljósi á heim þeirra. Mörg vísa í vensl við aðra, svo sem tökubarn, tengdabarn, einkabarn. Önnur lýsa nánar aldri eða þroska, pelabarn, bleyjubarn, enda hefur barn eitt og sér helst til víðan tilvísunargrunn. Þá má nefna hið merkilega orð eyrnabarn, um þá sem glíma við þrálátar eyrnabólgur. Svo eru orð sem lýsa félagslegum aðstæðum. Nýlega heyrði ég t.d. eft- ir langt hlé orðið lyklabarn, í útvarpsspjalli við mann sem rifjaði upp hvernig krakkarnir í hverfinu hefðu verið með húslykil um hálsinn – eng- inn heima þegar skóla lauk – og haldið hópinn í húsagörðum (og hús- grunnum!). Hjábarn er annað orð og eldra, vísar í óbókfærðan uppruna en líka félagsaðstæður líkt og í samsetningunni frægu „hjábarn ver- aldar“, sem manni þótti alltaf svo sorglegt. Í dag er ámóta sorglegt hug- tak of oft í fréttum, flóttabarn, því þótt börn hafi ævinlega verið í hópum flóttafólks er nýlunda að þeirra sé getið sérstaklega og aðstæðum þeirra athygli sýnd. Fylgdarlaus börn, börn á flótta, flóttabörn, hugtökin eru orðin okkur töm á skömmum tíma. Þannig segja orð ýmsa sögu um breytingar á mynstri og fókus – transbarn er líka tiltölulega nýtt hugtak þótt transmanneskjur hafi lengur verið í umræðunni. Fleira má nefna, svo sem hugtök sem skopast að reynsluheimi ann- arra. Fréttabörn er eitt slíkt, notað af eldri beturvitum sem þykir ungir fréttamenn blautir bak við eyrun. Já, þau eru margbrotin, börnin. Ég hef líka nýfrétt af orðinu bakara- barn sem mér finnst svo fyndið að það hlaut að vera aðfengið; að e-ð sé „eins og að gefa bakarabarni brauð“ merkir víst að bera í bakkafullan lækinn. Hér væri hægt að halda langt inn á lendur málshátta sem beita fyrir sig börnum, en það var ekki meiningin, heldur hitt hvernig fjöl- breyttir liðir eru lóðaðir við kjarnaorð á borð við barn og veröldinni þannig lýst. Samsett orð eru með öflugustu vélum margra tungumála, þ.á m. íslensku, og skiljast sum jafnvel sjálfkrafa. Kærar kveðjur til allra dekurbarna, jólabarna og tárabarna. Stál, eyru og stjörnur Tungutak Sigurbjörg Þrastardóttir sitronur@hotmail.com Ljósmynd/Unsplash, Steven Libralon Ofurbörn Hver kannast ekki við þessa tegund barna? H inum svonefndu menningarþjóðum Evrópu tókst ótrúlega vel að búa til fallega sögu um framferði þeirra víða um heim fyrr á tíð þeg- ar þær voru að koma sér upp því sem kallað var nýlendur. Samkvæmt þeirra frásögn voru þær að brjóta siðmenningunni leið inn í fátæk lönd, sem höfðu ekki komizt í tæri við hana fyrr. Og með þeim rökum var því haldið fram að nýlendutíminn væri glæstasti þáttur í sögu þeirra. Þessi sögutúlkun er enn við lýði þótt reglulega skjóti upp kollinum fréttir sem benda til þess að sú sögu- skoðun sé á undanhaldi. Raunveruleikinn er sá að hinar evrópsku menningarþjóðir fóru ránshendi um heiminn í krafti vopnavalds og urðu ríkar á því að hagnýta sér auðlindir annarra þjóða. Fiskveiðar Breta undir her- skipavernd við Ísland eru glöggt dæmi um það. Fyrrverandi nýlendum Evrópuríkjanna er þetta vel ljóst. Sennilega er framferði Belga í Kongó ljótasta dæmið um þetta. Belgískum hermönnum var gert að koma með líkamshluta af drepnum fórnarlömbum til að sanna að þeir hefðu sinnt skyldum sínum. Belgar eru að byrja að átta sig. Þeir eru farnir að breyta nöfnum á byggingum, göt- um og torgum sem höfðu verið nefnd eftir hetjum fyrri tíðar. Eitt af því sem þessar miklu menningar- þjóðir gerðu var að stela menningarverðmætum ann- arra þjóða sem í vaxandi mæli gera kröfu um að þeim stolnu munum verði skilað. En jafnvel í dag er því neit- að, þótt öllum sé ljóst að hér var um þjófnað að ræða. Stöku sinnum berast fréttir um viðbrögð fórnarlamb- anna. Fyrir nokkrum áratugum birtist á forsíðu Morg- unblaðsins lítil frétt þar sem sagt var frá athyglis- verðum ummælum formanns utanríkismálanefndar indverska þingsins. Hann kallaði Winston Churchill stríðsglæpamann. Það er önnur lýsing á Churchill en við þekkjum en segir einhverja sögu um hvernig hann kem- ur Indverjum fyrir sjónir vegna þeirra samskipta við Breta. Fyrir nokkrum árum var Macron forseti Frakklands á ferð í Afríku og velti fyrir sér á blaðamannafundi hvernig Evrópuríkin gætu bezt hjálpað Afríku. Svarið kom á sama blaðamannafundi frá forseta Gana. Látið okkur í friði. Franska forsetanum varð svarafátt. Merkilega lýsingu á framferði nýlenduherranna er að finna í lítilli bók sem heitir Dagar í Búrma, á ensku Burmese days, eftir George Orwell, sem starfaði sem lögreglumaður í Búrma áður en hann varð þekktur rit- höfundur. Sú bók segir mikla sögu um brezku nýlendu- herrana, í hvítum jakkafötum með innlenda þjóna sér við hlið. Nú er háttsemi fulltrúa Vesturlandaþjóða, sem eru á ferð í nafni þróunaraðstoðar, sú sama, en þeir eru að vísu mjög önnum kafnir á golfvöllum. Loks má nefna afrek Evrópuþjóðanna í Mið-Austur- löndum en þær bera mesta ábyrgð á ástandinu þar. Mörg ríkjanna sem mestar deilur eru um þar voru búin til á stjórnarskrifstofum í London og París. Það er kominn tími til að hætta lygunum og segja þessa sögu eins og hún er. Og það eiga afkomendur ný- lenduherranna að gera sjálfir og gera þar með upp eigin sögu. Í þeim efnum geta þeir margt af Þjóðverjum lært. Og jafnframt eiga Evrópuþjóðir að huga alvarlega að því að fara að ráðum forseta Gana og láta þjóðir Afríku í friði. Þetta er nauðsynleg forsenda þess að friður skapist í þeirra eigin ranni. Saga afskipta Breta af Írlandi er svo ljót að á milli þeirra verður aldrei til eðlilegt samband fyrr en Bretar gangast við eigin verkum. Raunar eru allar líkur á því að brezka konungsveldið sé að liðast í sundur. Vaxandi stuðningur er við sameiningu Írlands á Norður-Írlandi og stuðningur við sjálfstæði Skotlands er sterk- ur. Raunar þarf ekki að leita langt til að finna dæmi um erfið samskipti Norðurlandaþjóðanna, sem nú er þagað vandlega um. Í stríðinu ráku Svíar til baka yfir landamærin Norðmenn sem voru á flótta undan naz- istum. Og svipuð dæmi eru til úr kalda stríðinu þegar Svíar ráku til baka flóttamenn frá Eystrasaltsríkjunum. Þögnin leysir ekki erfið deilumál á milli Evrópuríkja. Og það er erfitt að sjá að Evrópa gæti komið sér saman um sameiginlega sögu, sem þó væri mikilvægt í til- raunum þessara ríkja til að koma á varanlegum friði sín í milli. Málflutningur þeirra sem vilja aðild Íslands að ESB byggist að verulegu leyti á þeirri glansmynd af Evrópu sem dregin hefur verið upp á okkar tímum en er ekki annað en glansmynd. Sá fantaskapur – svo vægt sé til orða tekið – sem einkenndi samskipti þessara ríkja fyrr á tíð og framkomu þeirra við önnur ríki birtist aftur fyr- ir nokkrum árum gagnvart Grikkjum sem hafa engu gleymt. Það væri mikilvægt að þjóðin sýndi það með afger- andi hætti í kosningunum í haust að hún kann ekki að meta þann boðskap. Jafnframt er tímabært að við sýnum innan EES að við þorum að nýta ákvæði þess samnings til að segja nei, ef svo ber undir. Hingað til hafa embættismenn og kjarklitlir stjórnmálamenn ráðið því að það nei hefur ekki verið sagt. Slíkt nei mundi kannski veita okkur kraft til að segja hingað og ekki lengra í innanlandsmálum, sem hafa reynzt okkur ótrúlega erfið úrlausnar. Endurmat sögunnar tímabært Vel heppnuð sögufölsun. Af innlendum vettvangi … Styrmir Gunnarsson styrmir@styrmir.is Síðustu misseri hef ég lesið afturverk Snorra Sturlusonar og skrifað talsvert um hann, þar á með- al kafla í bókinni Twenty-Four Con- servative-Liberal Thinkers, sem kom út í Brussel í desember 2020. Að mörgu er að hyggja. Til dæmis sýn- ist mér, að helsti heimildarmaðurinn um Snorra, Sturla Þórðarson, hafi ekki alltaf látið föðurbróður sinn njóta sannmælis. Sturla tekur til dæmis fram, að Snorri hafi verið fjöl- lyndur. En hann var ekki fjöllyndari en aðrir höfðingjar á hans tíð, til dæmis fósturfaðir hans Jón Loftsson og fósturbræður hans í Odda. Þótt Sturla gefi í skyn, að Snorri hafi í Noregsferðum sínum lofað að reyna að koma landinu undir kon- ung, ber að veita því athygli, að hann talar jafnan um óskir Norðmanna, ekki fyrirheit Snorra sjálfs. Raunar er ljóst, að hann hefur ekki lofað neinu slíku, heldur aðeins því að vernda norska kaupmenn fyrir ágengni annarra goða. Það sést best á því, að eftir fyrri Noregsferð sína sendi Snorri son sinn, Jón murt, til hirðar konungs, en síðan fékk Jón leyfi til að snúa heim. Það hefði hann ekki fengið, hefði faðir hans rofið einhver gefin fyrirheit í Noregi. Órækasti vitnisburðurinn um skoð- anir Snorra á konungsvaldi eru ræð- ur Þórgnýs lögmanns hins sænska og Einars Þveræings í Heims- kringlu. Ég er ekki heldur viss um, að Snorri hafi verið eins sérgóður og deigur og ætla mætti af lýsingum Sturlu. Mestu máli skiptir, að Sturla var, ólíkt Snorra konungssinni, sann- færður um, að Íslandi væri best borgið í veldi Noregskonungs. Hann forðaðist ætíð að styggja Norðmenn. Þess vegna lætur Sturla að því liggja, að Gissur Þorvaldsson hafi ákveðið upp á sitt eindæmi að drepa Snorra í Reykholti 1241. En það er afar ólíklegt. Snorri var maður frið- samur, og Gissuri stafaði engin hætta af honum. Þá var hins vegar svo komið, að Hákon Noregskon- ungur bar þungan hug til Snorra vegna þess, að hann taldi hann hafa stutt uppreisn gegn sér. Eina eðli- lega skýringin á drápi Snorra er, að konungur hafi gefið Gissuri bein fyr- irmæli um það, en Sturla hafi ekki viljað segja frá því berum orðum. .Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Hvers vegna drap Gissur Snorra?

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.