Bókasafnið - 01.01.2000, Page 12

Bókasafnið - 01.01.2000, Page 12
bókahnútanna gætu mjög vel verið eftir sama mann, svo áþekkar sem þær eru. Þarna er greinilega sama hugsun að baki, Getgátur eru um að Guðbrandur hafi sjálfur skorið þessar skreytingar.12 Stóra þ er fagurlega skreytt, íþurðar- mikið og nokkuð þunglamalegt, vel fallið til að þrykkja með háþrykkstækni þar sem yfirborðsfletir skera sig vel úr, Gróður er fléttaður inn á milli og það var tímans tákn. Tróristur þær sem prýða Guðþrandsþiþlíu voru áfram notaðar í guðsorðabókum á íslandi, Áherslur eru þó engan veginn jafnt og þétt á myndefni og í mörgum þókum eru alls engar myndir. Víða er þó að finna skorna upphafsstafi, skorna bókahnúta af mörgum gerðum og gerða af miklu listfengi. Einnig eru skornir rósabekkir áberandi og ef til vill nýjung en myndir, sem segja sögu, eru hverfandi. Rósabekkirnir, sem eru misbreiðir og mis- mikið skreyttir, eru tíðast við upphaf kafla, Allnokkur mynstur hafa verið til. Þeir hafa verið til mikillar prýði og gleðja augað enn í dag. Myndamótin sem notuð voru á tímum Guðbrands hafa mörg hver varðveist og eru nú vandlega geymd í Þjóðminja- safni. Fyrir nokkrum árum var myndlistarmaðurinn Richard Valtingojer fenginn til að hreinsa mótin og þrykkja eftir þeim að nýju, Er mikill fengur að þessum þrykkum. Útgefendur bóka á íslandi hafa lengi fram eftir öldum verið afar sparsamir á myndefni og eru bækur prentaðar hér á landi því lítið myndskreyttar miðað við útgáfur úti í Evrópu á sama tíma. Það er tjón fyrir kynslóðirnar sem á eftir komu því margt má lesa út úr því hvers konar myndir menn leggja áherslu á. Reyndar er mikil menningarsaga fólgin í myndefni, Líklegt er að myndamót hafi verið dýr og sennilega hefur fjárskortur hamlað frekari innkaupum á myndaplötum. Þetta er einungis getgáta. Það vekur athygli að myndir með sérís- lensku efni eru fágætar. Ef til vill voru ekki margir hér á landi sem lögðu fyrir sig útskurð. Fielst er að lagt sé í titilsíður og þá ekki endilega með myndum heldur einnig rauðum prentlit, en hann var allmikið notaður. Jónsbók, lögbók Islendinga, sem Guðbrandur lét af þrykki út ganga 1578, er elsta bókin sem varðveist hefur með rauðum lit á titilsíðu, Leturgerðir á titil- síðum eru einnig oft mjög fallegar og ekkert þar til sparað. Auðséð er að smekkvísi og kunnátta ( þrykki hefur ráðið ferð- inni við skreytingu íslenskra bóka á fyrstu árum prentlistarinnar hér á landi. Heimildir 1 Nícklasson, Kim: Om högtryck ur vár tids grafik. Kristianstad: Samlargrafik, 1992, bls. 9. 2 Mayor, A. Hyatt : Prints & Peopie: A Social History of Printed Pictures. Princeton, N.J.: Princeton University Press, 1971, bls. 2. 3 Jorgensen, Aksel: Den sort-hvide kunst. Kbh: Rasmus Fischers forlag, [1966], bls. 107. 4 Börjesson, Lars: Fakta om grafik. Göteborg: Wezata förlag, 1979, bls. 34. 5 Jorgensen, Aksel: Den sort-hvide kunst. Kbh.: Rasmus Fischers forlag, [1966], bls. 110. 6 Tallberg, Axel: Nágra ord om etsning och andra konstnárliga gravyr- metoder. Stockholm: Grafiska sállskapet, 1912, bls. 37. 7 Jorgensen, Aksel: Den sort-hvide kunst. Kbh.: Rasmus Fischers forlag; [1966], bls. 119. 8 Ein ný sálmabók. Formáli eftir Guðbrand Þorláksson. Hólum í Hjaltadal, 1589. 9 Sjá: Optrykket í Guðbrandsbiblía. Bibl. Arnam. XVI, Hafniae 1957, bls, 364-378 og Jón Borgfirðing: Söguágrip um prentsmiðjur og prentara á íslandi. Reykjavfk; Jón Jónsson Borgfirðingur, 1867, bls. 15 og Jón Halldórsson: Biskupasögur II. Hólabiskupar 1551-1798, Reykjavík: Sögu- félagið, 1911-1915, bls. 41-42. 10 Guðbrandsbibiía 1584. Magnús Már Lárusson hafði umsjón með verkinu. Reykjavík: Líthoprent, 1956-57. 11 Halldór Hermannsson: lcelandio Books of the Sixteenth Century. Islandica. Ithaca: Cornell University Press, 1916, bls, 29. 12 Haraldur Sígurðsson: Fjögurra alda afmæli bókagerðar Guðbrands Þorlákssonar biskups 1575-1975. Árbók Landsbókasafns Islands. Nýr flokkur 1975, bls. 40-53. Summary Woodcuts as illustrations An account of woodcuts as illustrations, starting wíth a historical resumé and going on to describe the methods used during the Míddle Ages. After having recounted the methods, tools and implements used in Europe the author turns to woodcuts in lceland with emphasis on the lcelandic Bíble translatíon printed at Hólar in 1584. Not many books printed in lceland were illustrated, but ornamental initial letters were quite common. The 1584 Bible, however, has a numb- er of woodcuts of European origin, lcelandic printers used engraved blocks from Europe but it is known that bishop Gudbrandur Thorlaksson, who installed the printing press at Hólar, was a skilled draughtsman. The author contends that some of the engraved ornamental letters might have been made byhim. Á.A. Bókahnútar voru oft notaðir í bókarlok til þess að fylla í eyður. 10 . Bökasafnið24. Arg. 2000

x

Bókasafnið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.