Upp í vindinn - 01.05.1999, Page 13

Upp í vindinn - 01.05.1999, Page 13
RANNSOKNIR A MALBIKSSUTLOGUM Mynd 6. Heildarstreita sem fall af fjölda álagspúlsa fyrir átta sýni viö mismunandi álag á malbikskjarna af geröinni B1-B85 (yfirlag 16). stífniprófi (sjá mynd 3) og fer þannig fram að lagðir eru fyrst f 00 undirbuningspúlsar á prófkjarnann og í síðustu 60 þeirra er meðalstreita hvers púls ákvörðuð. Síðan verður prófkjarninn fyrir púlsaáraun þar til hann brestur. Sá púlsafjöldi er gjarnan á bilinu 1.000-1.000.000 [4]. Þreytuferill er síðan ákvarðaður út frá líkingunni: f 1 Y' Nf =k — Þar sem Nf er fjöldi álagspúlsa að broti, eQ er upphafleg meðaltogspenna í kjarnan- um miðjum og k og n eru stuðlar ákvarð- aðir í prófuninni. Tafla 4. Þreytustuðlarnir kog n fyrir fimm tegundir malbiksblandna. Malbikstegund K N Yfirlag 12 A1 -B85 5,56-10'6 5,47 A2-B85 7,57- 10'3 4,23 A2-BI80 4,74- 10'7 5,67 Yfirlag 16 B1-B85 3,65- 10,! 4,20 B4-B180 1,12- 10'5 4,89 Einásaskribpróf I einásaskriðprófi er ákvörðuð mót- staða gegn varanlegum færslum, þ.e. skriðeiginleikar blöndunnar, sem eru Mynd 7. Uppsetning skriöprófs. mælikvarði á væntanlega hjólfaramyndun í efninu. I einásaskriðprófi er sveifluálag lagt á endafleti sívalingslaga prófhluta og lóðrétt formbreyting mæld [7]. Á mynd 7 má sjá uppsetningu skriðprófs. Dæmigerðar niðurstöður í skriðprófi má sjá á mynd 8. Mynd 8. Heildarstreita sem fall af fjölda álagspúlsa í skriöprófi. Úr prófinu eru ákvarðaðar þrjár kenni- stærðir, heildarstreita, skriðstuðull og skriðhraði. Skriðstuðull, S, er fundinn út frá lóð- réttum spennum, o, og áslægri heildar- streitu, e þ.e. Reiknaður er út skriðhraði, e fyrir línulega hluta ferilsins á mynd 8. Skriðhraði er skilgreindur sem £ _ en2 ~£nl n2-n, þar sem en2 er uppsöfnuð streita við n2 álagspúlsa, enl er uppsöfnuð streita eftir nf álagspúlsa, og nf er fjöldi álagspúlsa við upphaf þess hluta skriðferilsins þegar hann er orðinn línulegur. Umfjöllun Til að betrumbæta íslenskar malbiksteg- undir rn.t.t. virkni og endingar verður að vera hægt að ákvarða mikilvægustu afl- fræðilega eiginleika þeirra úr prófunum þar sem líkt er sem best eftir umferðar- álagi. í dag teljurn við að hægt sé að ákvarða a.m.k. hluta þeirra. Þeir þættir sem hafa áhrif á val á heppilegri slitlagsteg- und, sem og virkni hennar fyrir íslenskar aðstæður, eru veðurfar, uppruni steinefnis svo og mikil notkun nagladekkja. Malbik, sem notað er á íslandi, einkenn- ist af tiltölulega háu bindiefnishlutfalli (5,5-7,0%) og mjög lágri holrýmd (±2%). Að auki er fyrst og fremst notað tiltölulega mjúkt bik í íslensk slitlög (stungudýpt 180 eða 85). Eins og áður hefur verið nefnt ætti íslenskt malbik að hafa tiltölulega háa mótstöðu gegn þreytubroti en vera viðkvæmt fyrir skriði. Þetta er víða hægt að sjá á höfuðborgarsvæðinu þar sem hjólfararásir sjást gjarnan en langsprungur í vegyfirborði sjást yfirleitt ekki. Því má ætla að leið til betrumbóta fyrir íslensk malbiksslitlög sé að lækka bindiefnishlut- fallið örlítið og breyta kornakúrfunni þannig að holrýmdin aukist. Hugsanlegt er einnig að auka hlut stífs bindiefnis (stungudýpt 85) í stað mjúks (stungudýpt 180). Ef vel tekst til ætti mótstaða gegn skriði að aukast en þreytuþol trúlega hins vegar að minnka. Þetta gæti þó leitt til end- ingarbetri slitlaga þar sem skrið virðist vera okkar helsta vandamál. Full ástæða er þó að fara varlega í sakirnar og flýta sér ekki um of þar sem mikilvægt er að slitlög- in haldi öðrum eiginleikum sínum í íslensku umhverfi. Heimildir 1. Brown S. E, (1996). Soil mechanics in pave- ment engineering. Geotechnique 46. Nr. 3, s. 383-426. 2. Erlingsson, S. og Urbancic, E. S., (1997). Resilient modulus of an Icelandic bituminous mix estimated from indirect tension test. BUSL - Efnisgœðanefnd skýrsla nr. E-17, Reykjavík, 16 s. 3. Erlingsson, S. og Urbancic, E. S., (1998). Stiffness and fatigue properties of an Icelandic bitumenous mix. Proceedings of the fifth International Conference on the Bearing Capacity of Roads and Airfieldes, Trondheim, s. 1107-1116. 4. Kim, Y. R., Khosla, N. P. og Kim, N., (1991). Effect of temperature and mixture varibles on fatigue life predictied by diametral fatigue test- ing. Transportation Research Record, nr. 1317. National Academy Press, Washington D.C., s. 128-138. 5. Kristinsdóttir, B., (1999). Islenskt malbik - ákvörðun aflfræðilegra eiginleika. Meistara- gráðuritgerð, Háskóli íslands, Reykjavlk, 99 s. 6. Said, S. E, (1997). Variability in roadbase layer properties conducting indirect tensile test. The eíghth International Conference on Structural Design of Asphalt Pavement, Seattle, s. 977-986. 7. Ulmgren, N., (1996). Dynamisk kryptest. Rapport 96-2, NCC Industri, 6 s. 8. Urbancic, E. S., (1998). Aflfræðilegir eiginleik- ar íslensks slitlags - ákvörðun á tilraunastofu. Meistaragráðuritgerð, Háskóli íslands, Reykja- vík, 95 s. Tafla 5. Heildarstreita, skribstubull og skri&hrabi fyrir malbikstegundina, B4-B180 (yfirlag 16). Malbikstegund Heildarstreita, Etot [pe] Skribstubull, S [MPa] Skribhrabi, k [(ie/álagspúls] Yfirlag 16 B4-B180 14727 7,1 0,483 13

x

Upp í vindinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Upp í vindinn
https://timarit.is/publication/1929

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.