Mímir - 01.03.1968, Qupperneq 13

Mímir - 01.03.1968, Qupperneq 13
Áhrif Papa, þessara manna, sem trúað er að hafi verið kristnir einsetumunkar, virðast eng- in vera, nema ef telja má þrjú eða fjögur ör- nefni. Flestir landnámsmanna komu úr Noregi, þar sem kristinna áhrifa gætti lítt á 9du öld. Nokk- ur hluti landnámsmanna var engu að síður kristinn — helzt þeir er komu vestan um haf. I Landnámu er þess yfirleitt getið, að vísu með allbreytilegri nákvæmni, hvaðan land- námsmenn voru. Að vísu verður að fara gæti- lega, þegar nota skal þessa heimild, bæði vegna þess að ekki er getið nema lítils hluta land- námsmanna og ekki síður vegna hins, að margt í Landnámu eru yngri arfsagnir, sem e. t. v. hafa bolað burtu upphaflegttm frásögnum, eins og Jón Jóhannesson getur í riti sínu Gerðir Landnámsbókar [8—10]. Um 12 af hundraði þeirra manna, er Land- náma getur um, hvaðan voru, komu vestan um haf —■ frá Bretlandseyjum. Margt þetta fólk hafði áður flutzt úr Noregi eða var norrænt að ætt. Nokkrir eru þó sagðir keltneskir. Með þessu fólki hafa borizt kristin áhrif, því að sumt hefur verið kristið, eins og Landnáma greinir frá: Ketill hinn fíflski í Kirkjubæ, Or- lygur að Esjubergi, sem reisti Kólumkilla hin- um írska kirkju á bæ sínum, en á ofanverðri 13du öld eru sagðar hafa verið til úr þeirri kirkju Orlygs járnklukka og plenarium, og megum við hafa þessa sögn fyrir satt, að tali fróðra manna nú. Jörundur hinn kristni í Jör- undarholti, síðar Görðum, gerðist einsetumaður í elli sinni, og frændi hans Asólfur alskik, er fór um við tólfta mann, og er álitið, að þeir hafi verið af flokki kuldea, guðs þjóna, sem voru keltneskir munkar og fóru jafnan tólf saman. Enn má nefna Auði djúpúðgu og Helga magra, sem bæði voru kristin, þótt Helgi væri nokkuð blendinn í trúnni. Auk þessa fólks, sem var norrænt að ætt, eru nefndir keltneskir land- námsmenn, sem sennilega hafa verið kristnir, svo sem bræðurnir Kalman og Kylan, Þormóð- ur hinn gamli og Ketill Bresason. Með þessum kristnu mönnum hafa án efa borizt margvísleg kristin áhrif, bæði hvað varð- ar mál og siði, enda þótt nú sé erfitt að greina slíkt. Þó má benda á örnefni, sem hugsanlega eru frá þessum kristnu landnámsmönnum runn- in: Kirkjubær, Krosshólar, Krossá, Krossavík, Kristsnes, Kirkjusandur. Af þessu má ætla, að fyrstu áhrif kristninnar á íslenzkan orðaforða hafi komið vestan um haf —- frá Bretlandseyjum. I kjölfar þess, er Heinrekur fyrsti Þýzka- landskonungur sigraði Dani í styrjöld um 934, komu aukin þýzk áhrif í Danmörku, sem ruddu kristni braut til norðurs, og á lOdu öld tekur á- hrifa trúboða að gæta víða á Norðurlöndum. Á ofanverðum dögum Aðaldags erkibiskups í Brimum, sem lézt 988, var farin til Islands fyrsta kristniboðsferð, er sögur fara af, þegar Þorvaldur víðförli frá Stóru-Giljá í Þingi kom til landsins ásamt Friðreki biskupi af Saxlandi til að láta skíra frændur sína. Lítið varð þeim ágengt, en heiðnir menn ortu níð um þá félaga: Hefir börn borið biskup níu. Þeirra er allra Þorvaldur faðir. Þarna kemur fyrir tökuorðið biskup, sem hugsanlega gæti verið komið úr fornsaxnesku, þar sem það heitir biscop. Eftir Stefni Þorgilsson kom hingað annar sendimaður Olafs konungs Tryggvasonar, Þangbrandur biskup. I íslenzkum heimildum er hann talinn saxneskur, en Historia Norwegiæ segir Þangbrand hafa komið vestan um haf með Olafi konungi. Hið sama segir Theodricus, en telur Þangbrand flæmskan að ætt. Á þessu skeiði hefur því mátt búast við á- hrifum frá Þýzkalandi á orðaforða málsins — þótt í litlu væri. Sumarið áður en kristni var lögtekin á Is- landi, kvað Hjalti Skeggjason kviðling þenna að Lögbergi: Vil ek eigi goð geyja. Grey þykkir mér Freyja. 13

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.