Mímir - 01.06.1989, Síða 17

Mímir - 01.06.1989, Síða 17
mjúki móðurbarmur hins þurfandi karlkyns og sem slík er hún dögg magnleysis þess og minni- máttarkenndar. Texti Stokers er vitnisburður um margvís- lega kreppu Viktoríutímans og annað og meira en tímabundin hrollvekja. Hér hefur öðru fremur verið spurt um kynferðiskreppu en text- inn hefur sannarlega gefið mönnum tækifæri til nálgunar af því tagi. Ætlunin er og var ekki að sýna enn einu sinni fram á kúgun karlmannsins á konunni, því síður að einblína á Viktoríutí- mann, heldur að nálgast þessa þrautseigu stað- reynd út frá sjónarhorni hins sígilda — sjónar- horni goðsagnarinnar. Konan sem ímynd hins breiða og alltum- faðmandi barms er sumpart liðin tíð. En er bælingin ekki kjur á sínum stað, þó svo að vettvangur konunnar hafi flust út á torg og afrek hennar séu vegin og metin „að heiman“? Ef til vill er ímynd konunnar sem kynveru enn merkt daggartári sefjunar, svefni sakleysis og hreinleika, sveipuð blekkingu þeirra sem óttast svefnrofið. Torgið — heimur athafna, mennta og dag- launastrits — hefur verið vettvangur karl- mannsins frá því að elstu menn muna. Hasli konan sér þar völl þá er ógnin kannski einungis á yfirborðinu, yfirborði umræðu okkar daga um „frelsi“ og „jafnrétti“. Undir yfirborðinu, á mótum karls og konu, ríkir goðsögnin. Enginn leitar sannleikans þar og eins og allir vita er hóran ekki þekkt fyrir lausmælgi. Um karl- menn sagði de Beauvoir: their complexes will...depend upon their amatory power and their skill in giving pleasure.20 1 Þessi ritgerð er upphaflega samin á haustmisseri 1988, í námskeiði Matthíasar Viðars Sæmundsson- ar um afþreyingarbókmenntir, en hér birtist hún þó nokkuð breytt. Matthíasi þakka ég góðar ábendingar. 2 Hugtakið „anarkí“ er haft um þá aðferð, þar sem greinargerð fræðimannsins hneigist ekki síður til margræðis en módernískur texti. Þar ríkir ekkert samhengi og engin skýring. Sjá Catherine Belsey: Critical Practice, London-New York, 1980, bls. 105. 3 Aristóteles: Siðfræði Níkómakkosar, 1.3 1094b25- 30. 4 Roland Barthes : „The Death of the Author", í Image-Music-Text, England 1977, bls. 146. 5 Sama, bls. 147. 6 Sama, bls. 148. ' Franski fræðimaðurinn Michael Foucault hefur fjallað um höfundarhugatakið í ritgerðinni „What is an Author?“, í Language, Counter-Memory, Practice, New York, 1977, bls. 113-138. Þar segir hann, að þrátt fyrir alla þá möguleika, sem dauði höfundarins geti haft fyrir bókmenntarýni, hafi hann enn ekki verið metinn sem skyldi og að höf- undurinn sé í raun nálægur ennþá. I stað „hreinn- ar“ orðræðu, þar sem spurt yrði um tilvistarhætti hennar, hvaðan hún komi, hvernig hægt sé að höndla hana og hver „stjórni" henni, glymja enn sömu, gömlu lummurnar: Hver er höfundurinn? Höfum við rök fyrir frumleika hans og trúverðug- leika? Hvað hefur hann afhjúpað af sínu innra sjálfi? 8 í „Frontiers of Criticism" í On Poetry and Poets, England, 1957, bls. 103-121, bendir T.S. Eliot á, að sniðgangi bókmenntagagnrýnandi heimspeki, sálfræði og fagurfræði í umfjöllun sinni, verður það á hans eigin ábyrgð. Þetta, segir Eliot, hefur öllum mátt ljóst vera síðan Coleridge gaf út bók sína Biographia Literaria árið 1817. 9 Eliot, bls. 116. 10 Rosemary Jackson: Fantásy: The Literature of Subversion, England 1981, bis. 96. 11 Sama, bls. 119-120. 12 Richard Astle: „Dracula as Totemic Monster: Lacan, Freud, Oedipus and History“, Sub-Stance, 25, 1980, bls. 98-105. 13 Richard Astle telur greiningu af þessu tagi vera „heppilega" í Ijósi þess, að þcssi hryllingssaga sé frá tímum Freuds sjálfs og segir, að sú staðreynd geti mögulega sýnt fram á djúpstæð tengsl bók- mennta, sálfræði og hugarfarssögu. 14 Anne Cranny-Francis: „Sexual Politics and Polit- icial Repression in Bram Stoker’s Dracula“, í Sub- Stance, 15 Gail B. Griffin: „Dracula and the Victorian Male Sexual Imagination", í International Journal of Women’s Studies, 5, 1980. 16 Bram Stoker: Dracula, England 1897 (Penguin 1979), bls. 365. 17 Sama, bls. 202 og 359. 18 Simone de Beauvoir: The Second Sex, þýdd af H.M. Parshley, England (J.Cape) 1953, Penguin 1972, bls. 397. De Beauvoir er ein þeirra, sem leitað hefur ástæðna í furðuveröld kynferðisins. Bók hennar, Hitt Kynið, er ennþá ein hinna áreið- anlegri í „smiðju mannlegra fræða“. Hún er heim- speki, sálarfræði og hugarfarssaga um ímyndir karls og konu. 19 Þetta er beint framhald af fyrri tilvitnun. 20 Sama, bls. 402. 17

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.