Ný menning - 15.01.1946, Síða 39

Ný menning - 15.01.1946, Síða 39
N Ý MENNING 39 „Það er fyrst í koi’iimúnísku þjóð- félagi, þegar mótstöðu auðdrottnanna er algerlega hrundið og þeir erú horfnir og engar stéttir til lengur (þ. e. enginn munur á afstöSu þjóðfé- lagsþegnanna gagnvart framleiðslu- tækjum þjóðfélagsins), að „ríkið hætti að vera til“ og „um frelsi getur verið að ræða“. Þá fyrst er hugsan- legt og framkvæmanlegt verulega fullkomið lýðræði, lýðræði án nokk- urra undantekninga. Og þá fyrst tek- ur ríkiS sjálft aS deyja út, vegna þeirrar einföldu ástæðu, að fólkiS, sem leyst er úr þrældómi auðvaldsins frá óteljandi hryðjuverkum, villi- mennsku, fásinnu og forsmán auð- valdsarðránsins, venst smám saman á að halda einföldustu reglur þjóð- félagslegrar sambúðar, sem kunnar hafa verið öldum saman og endur- teknar um þúsundir ára í öilum kennslubókum, og það mun halda þær, án þess að beita þurfi valdi, þvingun, undirokun eða sérstöku þvingunartæki, sem kallast ríki.“ Menn geta ætlað þetta draumsýn. AS minnsta kosti kann það að taka aldir sósíalískrar uppfræðslu að ná slíku tak- marki. En hver þorir að neita, að það geti heppnazt? Og hljóta ekki allir sann- ir lýSræðissinnar að telja það æskilegt? En víkjum aftur að sósíalismanum í Ráðstjórnarríkjunum. Hann er að minnsta kosti nauðsynlegt stig á leiS- inni til kommúnismans og hefur búið skilyrði hinni nýju tegund lýðræðis, sem felst í „stjórnarskrá Stalíns“ frá 1936. Stjórnarskrá Stalíns á sér eldri fyrir- myndir, en er þeim í ýmsu frábrugSin. Hún biðst engrar afsökunar á því, þótt svo sé. Stjórnarskrá er ekki óumbreytan- leg í Ráðstjórnarríkjunum. Þjóðfélagið er ekki óumbreytanlegt, heldur tekur það stöðugri þróun. Stjórnarskrá í sam- ræmi við skilyrði dagsins í gær er ekki lengur fullhæf á morgun. Stj órnarskrár eiga ekki að vera spennitreyj ur þjóðfé- lagsins, heldur samsvara vaxtarstigi þess. Þær geta að vísu náð lengra en vera tónr samsvörun JrjóSfélagsins og geia, séu þær grundvallaSar á sönnum skilningi og lögum þjóðfélagsþróunar- innar, flýtt fyrir þeim vexti, sem leiðir til þess, aS þær verði sjálfar fyrr úr- eltar. Þannig samsvaraði fyrsta stjórnarskrá Ráðstjórnarríkjanna írá 10. júlí 1918 kröfúm þess dags og ruddi braut næstu stjórnarskránni frá 1924, sem var grund- völlur hins nýmyndaða Sambands r,ós- íalískra ráðstjórnarríkja. Nýja stj órnarskráin cr hiir þriðja og íuD-komnasta og skipar verðugt sæti við hliðina á Magna Carta og lýðræðis- stjórnarskrám Frakklands og Banda- ríkjanna. Þessi stjórnarskrá tryggir hverjum þegni: Rétt til vir.nu Rctt til hvíldar og hressingar Rétt til menntunar Rctt til tryggiega gegn sjúkdómum og elli. Þessi innihaldsríku og yfirgripsmiklu réttindi eru fjarri því að vera eintómar fjálgar óskir, sem eigi aðeins að koma til framkvæmda, þegar þægilegar ástaið- ur leyfa. Þetta eru réttindi, sem eru í samræmi við staðreyndir, fremur en tákn óákveðins markmiðs. Og þjóðfé- lagið, sem á þessi réttindi og jafnframt landið og framleiðslutækin, sem gefa þcim raunhæft gildi, hefur lagt fastan grundvöll að raunverulega* heilbrigðu og algerlega. jafnréttislegu lýðræði. Ekki er heldur þetta lýðræði einskorð- að eins og hjá okkur við hluta af þjó<ð- inni. Réttindi þess ná til karla og kvenna af hverju þjóðerni og hverjum litarhætti. 123. grein stjórnarskrárinnar staðfestir það: „Jafnrétti allra þegna Ráðstjórnar- ríkjanna, án tillits til kynstofns eSa þjóðernis, er á öllum sviðum atvinnu- mála, viðskiptamála, rnenningarmála, stjórnmála og félagslífs óhagganleg lög. Sérhver bein eða óbein skerðing þegnréttinda eða veiting séri'éttinda vegna kynstofns eða þjóðernis varð- ar við lög, ennfremur hvers konar viSleitni til þjóðernislegrar einangr- unar eða til að vekja hatur eða fyrir- litningu milli kynstofna.“ Engin þjóð er frjálsi þar sem stétta- munur ríkir, og engin þjóð er frjáls, sem kúgar aora þjóð. Þessi sannindi túlka kommimistar í grundvallarlögum sínum. Hin víðtæku og' almennu réttindi koma í Ijós í samsvarandi mynd í jafn almennum og ótvíræðum kosningalög- um. Hver einstaklingur af hvaða kyn- flokki, hörundslit, þjóðerni eða trúar- játningu sem er og af báðum kynjum, átján ára eða eldri, hefur jafnan rétt til að kjósa beinum og leynilegum kosn- ingum. Prestar hafa kosningarrétt. Gamlir starfsmenn keisarastjórnarinnar hafa kosningarrétt. Allir geta kosið. Hvergi í heimi er eins víðtækur kosn- ingarréttur og samkvæmt hinni nýju stjórnarskrá Stalíns. Er þessi kosningarréttur þá blekking? Er stj órnarskráin tóm pappírssamþykkt? Margs konar gagnrýni hefur komið fram á kosningarnar 1937, og frá brezku sjónarmiði eru kosningar án andstöðu- flokka hlægilegar og grunsamlegar. En ^mest af gagnrýninni hefur ýmist snið- gengið eða breitt yfir ákveðnar mikil- vægar staðreyndir. í fyrsta lagi hafði almenningur valið sér íulltrúa, áður en kosningarnar fóru fram. Þingmannaefnin, sem átti að kjósa, höfSu verið útnefnd og samþykkt á opinberum fundum, áður én hinar al- mennu kosningar voru háðar. Ymis full- trúaefni höfðu verið lilnefnd og hæfi- leikar þeirra nákvæmlega vegnir af fólk- inu sjálfu í hverju kjördæmi, vanalega á fjölsóttum fundum, er lýstu miklum áhuga. Kjósandanum er frjálst, hvort hann samþykkir eða ekki við þessa fyrri atkvæðagreiðslu þetta fulltrúaráðið eða

x

Ný menning

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný menning
https://timarit.is/publication/1953

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.