Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 06.04.1979, Qupperneq 22

Helgarpósturinn - 06.04.1979, Qupperneq 22
lustmeöþ\l fttingjar. 1 kennslu, I Þaö væri I gur sem I ímsum uní rfseinta&s! fær-u ekí promœi oröinn Kenna ratalitT' hlutverki sem bladamadur í einn dag. Föstudagur 6. apríl 1979 __he/garpósturinrL. Helgarpósturinn mun i framtiðinni gefa samborgurunum kost á aö gerast blaðamenn eina dagstund og taka fyrir efni sem þeim eru hugleikin. Það er Berglind Asgeirs dóttir fulltrúi I upplýsinga- og menntadeild utanrikisráðuneytisins sem riöur á vaðið og tekur hún fyrir Kennaratalið nýja en Berglind hefur verið altekin af ættfræði og ættartölum allt frá þvi að hún komst fyrst I kennaratalið gamla, tlu ára gömul. „Pennaletin íslenska er mesti dragbrturinn" Um 50.000 Íslendingar koma fyrir í nýju kennaratali sem er í burðarliðnum ,,Ættfræöi- og mannfræðiáhugi er tvimælalaust meiri nú en fyrir 50 árum, en það sem tefur út- komu hins nýja kennaratals er fyrst og fremst seinlæti manna við að svara útsendum spurninga- listum. Fólk hefur yfirleitt tekið erindi mínu yel, en þegar senda á skrifleg svör vandast máiið. Kennaratalið verður aldrei það heimildarrit sem i þvi er ætlað að vera nema til komi virkur áhugi. kennaranna sjálfra," sagði ólafur Þ. Kristjáns- son, fyrrum skólastjórí i Flensborg, þegar ég ræddi við hann um undirbúníng nýs kennaratals sem væntanlega litur dagsirfs fjós innan fárra ára. Ólafur er enginn nýgræðingur i samningu sllkra rita og vann aö langmestu leyti einn gamla kennarataliö, sem kom út I sex heftum á árunum 1956 — 1962. Þar skrifaði hann æviágrip hvorki meira né minna en tæp- lega fjögur þúsund og tvö hundruömanna sem lokið höfðu kennaraprófi og/eða fengist viö kennslu einhvern tima ævinnar. Hann hefur frá þvi á unglings- árum haft geysilegan ahuga á ættfræði og unnið rriikið áð þeirri fræöigrein og er nií for- ma&ur Ættfræðifélagsjns. Þá má geta þess, að haifn hefur kennt 60 nemendum æt^fræði á námsskeiðum hjá Námsflokk- um Reykjavikur á úndanförn- um tveimur árum. t Islendingar eru liklega öö þjóðum i&nari viö á& ge| ættartölur og nú i vaxandí* ritmeðæviágripum má*nna!l sömu starfsmenntun, sSs fræöingatal, guðfræðin^ vélstjóratal o.sfrv. Rit njóta mikilla vinsælda og sögn bóksala seljast þau gjar an upp á örfáum árum. Þaö erl hins vegar óvist að allur sá fjöldi sem nýtur þess að lesa þessi rit geri sér grein fyrir þeirri miklu nákvæmnisvinnu sem liggur að baki sllkri útgáfu. Gera menn sér til dæmjs I hugarlund hversu mörg ártöl eöa dagsetningar eru i riti sem rekur “æviágrip 8 — 9000 manna, eða þvi hversu erfitt þaö kann að vera aö hafa upp á fólki sem flust hefur yfir feálfan hnöttinn? Þúsundir kennara bæs við á 20 árum Kennaratalið hefúr óneitan- lega nokkra sérstöðu meöal annarra rita sem greina frá á- kveðnum starfsstéttum, fyrst og fremst vegna þess, aö gifurleg- ur fjöldi fólks kennir um lengri eöa skemmri tlma án þess að hafa lokið kennaraprófi. Það er því augljóstað mikil vinna þarf að fara fram áður en unnt er að senda út spurningalista, þar sem menn fylla útæviágrip sitt. Undirbúningsvinna að út- komu Kennaratalsins hófst vet- urinn 1976 — 1977, en þá voru skráðog sett á spjöld nöfn allra þeirra, sem lokiðhöf&u prófifrá kennaraskólum landsins frá þvi eldra Kennaratalið kom út og reyndust þetta vera nokkuð á þriöja þúsund manns. Þá var leitast viö aö skrá nöfri allra þeirra sem kennt höföu á þessu timabili en voruhættir og si&ast en ekki sist nöfn þeirra sem kenndu þennan vetur.Nokkrum erfiöleikum bundiö var að afla upplýsinga um þá sem annast kennslu án þess aö hafa lokiö kennaraprófi. Sömu sögu var að segja um marga þá sem annast stundakennslu, en þaö er aö stórum hluta kennarar sem hafa ekki aflaö sér kennararétt- inda. Aösögn ólafs reyndist það óvinnandi vegur að ætla sér að ná til allra þeirra sem aöeins höfðu fengist við slíka kennslu einn vetur, en hins vegar var lögö áhersla á aö ná til þeirra sem verið höföu við stunda- kennslu um árabil. Þaö reyndist erfitt að afla Hiplýsinga um þá sem fást við einkakennslu og sagði ólafur að miðað heföi verið við það að ná til þeirra sem væru með ein- hvérs konar skólahald, en varð- andíaðra,sem hafa e.t.v. fáeina einstaklinga í aukatimum, var ekkert a&hafst. Aðspurður kv§öa£MltefuíLekki treysta sér til, hversu mörg ævT kennaratalinu, ef^aTl svöruðu sem haft hefur vé samband við. Auk þeirra nýj kennara sem útskrifast hafa f'rl þvi að gamla Kenaratolið,, ut mun vaýt i ú má gleyma ;gar umfang kennaratalSc inssr athugaö, að auk foreldra ,er einnig getið um ma * mgdaforeldra og Það ér ' Strúle jafnVéI.*ýi0KOOOO, manna komi ^fyrir ijpiínu. jr QÍafur vinnur ^pai að verkinu Siöastliöinn vetur voru sendir út spurningalisjpí I hina ým| skóla lanásinsfsamkvæmt þe listum sem Ólafur hafði út Þess má geta aö Sigurðf! Gunnarsson, fyrrum skóla-"” stjóri, aöstoðaði Ólaf nokkúð i -- ;ólanna ^.... út- fylitum seölunuii að ýta á eftir kennurunT" svara. Það mun vera misjaT hvemig þetta hlutverk hefur verið rækt, en margir kennarar eru mjög áhugasamir um út- komu Kennaratalsins og gera sér grein fyrir þvi, að verkið vinnst aldrei fúllkomlega nema kennarar séu sjálfir lifandi og áhugasamir um að allir sem fengiö hafa spurningalistana út- fylli þá. Spurningalistarnir voru sendir beint til háskólakennara og einnig þeirra sem látiö hafa af kennslu, en i mörgum tilfell- um reyndist mjög erfitt að hafa upp á þeim. Nokkuð hefur verið stuðstviðlistaliíeyrissjóðanna i þessari leit, en Ólafur benti á það, að sá galli væri þó á þeim til þessara nota, aö þar væri fyrra starfsheitis lffeyrisþega ekki getið. Hagstofan mun hafa reynst einna drýgst þegar leitaö hefur verið fanga varðandi kennara sem erfitt hefur verið að hafa upp á. Miklir örugleikar eru á aö komast að þvi, hverjir ýmsir þeir aðilar eru, sem komið hafa nálægt stundakennslu, þar sem skólamir hafa oft aðeins nafn viökomandi og árið sem hann eða hún kenndi. 1 skrám hinna ýmsu skóla koma því iðulega fýrir sömu nöfnin, sem ekki er þó vitaö um hvort er einn og sami maöurinn,Þaö getur iöu- lega verið erfitt aö skera úr þessu og sagði Óláfut værujiiiakiöbi'igðin frá „ It nægt að ná manni úr hverjum árgar. einum kennara úr hverj , skóla til aðgreiða úr vandamál- um sem komu upp. Fjölgun landsmanna á þessum tuttugu árum gerði það hins vegar að verkum aö slikt væri nær ó- gjörlegt og þvi yröi að leita á vit stofnana og fletta upp i skrám til samanburöar. A Fræðslu- málaskrifstofunni hefðu veriö menn á árunum milli 1950 og 1960 sem þekktu til nærfellt allra kennara landsins, en þvf væri af eðlilegum ástæðum ekki lengur fyrir að fara. Tilgangur kennaratals- ins Ólafur sag&i, að fyrstu spurningalistarnir hefðu borist inn á siöastliðnum vetri, en þó alls ekki nægilega margir. Það þyrfti þvi að gera mikið átak til að ná þeim inn áður en skóla lýkur i vor. Meginástæðan fyrir því, að skil á listunum mega ekki dragast er sú, aö með þvi er veriö aö rýra gildi æviágripa þeirra sem fyrstir voru til að skila. Kennarar ættu því með hliðsjón af þessu að setja hið fyrsta æviágrip sitt á blaö og skila. Jafnframt væri æskilegt að þeir athuguðu hvort sam- kennararnir væru einnig búnir. Þá væri ekki siöur áriöaridi að Aðspurður kvaöst Ólaf á Kennaratalið sem ættræöi- mannfræði- og félagsfræðirit. Eitt af þvi sem það ætti aö geta svarað væri hvaða námsleiöir þaö fólk heföi fariö sem fengist við kennslu, enda jiótt kennara- talið kæmi ekki til með að segja hverjir væru góðir kennarar. Tveir menn gætu hafa lokiö ná- kvæmlega sömu prófum og verið jafnlengi við kennslu, þótt þeír væru ákaflega misjafnlega til kennslu fallnir. Ólafur sagðist álita, að hið nýja Kennaratal myndi leiöa i ljós að meðalaldur kennaraværi nú mun lægri en hann heföi veriö og ennfremur aö hlutföllin á milli karlkyns- og kvenkyns- kennara væru gjörbreytt frá þvl eldra ritiö kom út.l gamla Kennaratalinu voru æviágrip 2779 karla og 1405 kvenna. Hann sagðist ekki vita til þess, að gerðar hefðu verið neinar tölu- legar úttektir byggðar á þeim upplýsingum sem þar væri að finna, en aö slnum dómi væri hægt að framkvæma ýmsar athuganir á stöðu og högum kennara út frá Kennaratalinu. Ólafur, sem er annar ritstjóri Arsrits Sögufélags ísfirðinga, helgar útgáfu hins nýja Kennaratals allan þann tfma semhannhefur aflögu. Sú vinna sem fer fram er unnin án nokk- urra styrkja. Ólafur tók það hins vegar skýrt fram að ekki heföi yerið sótt um neina fjár- hagslega aöstoö. Samband islenskra barnakennara (riú Félag grunnskólakennara) styrkti hins vegar gömlu út- gáfuna með þvi að sjá um dreif- ingu spurningalistanna. Það er þvi óhætt að þarna er unnið mikiðog fórnfúst starf, sem því aöeins ber árangur að kennarar sjálfir sýni lit. Þegar spurningalistarnir ber- ast Ólafi byrjar hann á að yfir- fara þá og bera saman við aðra. Ef kennari telur til dæmis upp ættingja sem eiga að vera 1 Kennaratalinu þarf að athuga þaö sérstaklega. Komi I ljós að allt standi heima, þannig að Ólafur þurfi ekki að útvega neinar upplýsingar I við- komandi æviágrip, vélritar hann þa&uppog gengur frá þvi til setningar. Það erhins vegar ekki alltaf sem hlutirnir ganga svona auöveldlega fyrir sig. Hann neftidi sem dæmi, að sér hefðu nýlega borist i hendur æviágrip hálfsystra, sem ekki bæri saman um fæöingardag og fæöingarár föður sins. Þetta þýddi að grennslast yrði fyrir um það, hver væri réttur fæðingardagur mannsins. Þaö berast alltaf öðru hvoru uppörvandi upplýsingar og nefndi Ólafur sem dæmi, að sér hefði nýlega verið sendur út- flltur spurningalisti frá kenn- ra I Kópavogi. 1 bréfinu var ^nfremur að finna æviágrip ímu viðkomandi kennara, fem lengi var handavinnukenn- fari vestur á fjörðum. Gamla jíonan var dáin fyrir alllöngu, i hennar haföi ekki veriö getið gömlu útgáfunni. Ólafur /aðst ekki hafa haft hugmynd bm það hvar hann gæti leitaö Fupplýsinga um hana. Við ættfræðiiðkanir frá fermingu Ólafur lætur það ekki á sig fá þótt landsmenn séu fremur pennalatir og heldur ótrauður á- fram viö þaö að ná inn æviá- gripum kennara. Það er óhætt að fullyrða, að það leggur eng- inn út i slíkt þrekvirki, sem út- igáfa Kennaratalsins er, öðru- Jvísi en hafa brennandi áhuga á yiðfangsefninu. Hann veit líka kem er, aö þegar það kemur út \erður það óþrjótandi upp- pretta hvers kyns fróðleiks, (ki aðeins um kennarana Ifilfa, heldur og um þjóðllfið á prjum tíma. ittfræðiáhugi Ólafs er ó- fkvandi og hann mun eldíi [deigann siga. Hann kvaðst komist i kynni við ritið imannsævir I kringum |ngu ogsiöan hafi ættfræöi jnnfræði verið eitt hélsta á hiHMiál sitt. Eitt er vlst, á- amirlesendur biöa með ó- þreyju útkomu Kennaratalsins og eru þvl þakklátir mönnum eins og Ólafi, sem sagöi undir lok samtals okkar: „Ég ætlaði mér aldrei að fara i það aö vinna annaö Kennaratal, enda gerði ég mér grein fyrir þvi hversu óskapleg vina það yrði. Það var hins vegar fyrir þrýsting forsvarsmanna keim- arasamtaka og útgefanda rits- ins, Baldurs Eyþórssonar i Odda, sem ég'lét tilleiðast. Þeg ar hafist var handa við undir búning gömlu útgáfunnar viss- um viö ekki hvað við vorum að faraúti og þannig held égaðsé með marga þá, sem vinna slik heimildarrit og llklega væru þau ekkisvo mörgsem raun ber vitni, ef menn hefðu ævinlega gert sér grein fyrir þvl hvers konar vinna væri framundan.” Berglind Ásgeirsdóttir ræðir við Ólaf Þ. Kristjánsson fyrrum skólastjóra

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.