Helgarpósturinn - 06.08.1982, Side 3

Helgarpósturinn - 06.08.1982, Side 3
JpósturinrL. híe/gai---— pósturinn Blað um þjóðmál, listir og menningarmál. Ritstjórar: Árni Þórarinsson og Björn Vignir Sigurpálsson Ritstjórnarfulltrúi: Guðjón Arngrlmsson Blaðamenn: Guðlaugur Bergmundsson, Gunnar Gunnarsson, Ömar Valdimarsson, Þorgrímur Gestsson og Þröstur Haralds- son. Útlit: Kristinn G. Harðarson Ljósmyndir: Jim Smart Dálkahöfundar: Hringborð: Birgir Sigurðsson, Heimir Pálsson, Hrafn Gunnlaugsson, Jón Baldvin Hannibalsson, Jónas Jónasson, Magnea J. Matthíasdóttir, Sigríður Hall- dórsdóttir, Sigurður A. Magn- ússon. Listapóstur: Heimir Pálsson, Gunnlaugur Ástgeirsson, Jón Viðar Jóns- son, Sigurður Svavarsson (bókmenntir & leiklist), Arni Björnsson (tónlist), Sólrún B. Jensdóttir (bókmenntir & sagnfræði), Halldór Björn Runólfsson (myndlist & klass- ískar hljómplötur), Gunnlaug- ur Sigfússon (popptónlist), Vernharður Linnet (jazz). Árni Þórarinsson, Björn Vign- ir Sigurpálsson, Guðjón Arn- grímsson, Guðlaugur Berg- mundsson, Jón Axel Egilsson (kvikmyndir), Þröstur Har- aldsson (f jölmiðlun). Erlend málefni: Magnús Torf i ólafsson Vísindi og tækni: Dr. Þór Jakobsson Skák: Guðmundur Arnlaugsson Spil: Friðrik Dungal Matargerðarlist: Jóhanna Sveinsdóttir Stuðarinn: Jóhanna Þórhallsdóttir Landspóstar: Finnbogi Hermannsson, Isa- firði, Reynir Antonsson, Akur- eyri, Arndis Þorvaldsdóttir, Egilsstöðum, Sigurgeir Jóns- son, Vestmannaeyjum, Utanlandspóstar: Erla Sigurðardóttir, Dan- mörku, Inga Dóra Björnsdótt- ir, Bandaríkjunum, Helgi Skúli Kjartansson, Bretlandi. Utgefandi: Vitaðsgjafi hf. Framkvæmdastjóri: Bjarni P. Magnússon. Auglýsingar: Inga Birna Gunnarsdóttir. Innheimta: Guðmundur Jó- hannessor Dreifing: Sigurður Steinars- son Gjaldkeri: Halldóra Jónsdóttir Ritstjórn og auglýsingar eru að Síðumúla 11, Reykjavík. Sími: 81866. Afgreiðsla og skrifstofa eru að Hverfisgötu 8-10. Simar 81866, 81741 og 14906. Prentun: Blaðaprent hf. Áskriftarverð á mánuði er kr. 60. Lausasöluverð kr.15. Gleymum ekki gamla fólkinu! Hvers vegna heimsækjum við ekki aldrað fólk, spjöilum við það, förum i gönguferðir? Bjóðum þvi jafnvel heim yfir helgi? Þessari hugmynd kemur Frið- rik Einarsson yfiriæknir á dag- deild og sjúkradeild Borgar- spitalans i Hafnarbúðum á fram- færi við þá sem eru ungir og hraustir i samtali við Helgarpóst- inu i dag. Henni er ekki einungis beint til þeirra sem eiga aldraða ætt- ingja sem búa einir. Hugmynd Friðriks er ekki siður sú, að bráð ókunnugt ungt fólk sinni þessu gamia fólki, sem oft býr einsam- alt og á fáa eða enga ættingja. Og hann heldur áfram með þessa hugmynd og beinir orðum sinum til atvinnurekenda. Hvers vegna ekki að bjóða öidruðu fólki að borða i mötuneytum fyrir- tækja þar sem slikt er fyrir hendi, eftir að það hefur látið af störf- uni? Með þvi væru slegnar tvær ef ekki þrjár flugur i einu höggi: Gamla fólkið fengi ódýran mat, það fengi að umgangast gamla starfsfélaga áfram og unga fólkið fengi að njóta samvista við gamla fólkið að einhverju leyti áfram þótt það hafi hætt störfum. Friðrik segir i samtalinu við Heigarpóstinn, að það sé meira um einmana gamalmenni i marg- menninu hér á höfuðborgarsvæð- inu en margur heldur. í Hring- borðspistli Helgarpóstsins i siðustu viku segir Birgir Sigurðs- son rithöfundur frá þvi er hann gckk fram á gamla konu sem hafði dottið i hálku eldsnemma á köldum vetrarmorgni og gat ekki staðið hjálparlaust á fætur. Hann hjálpaði henni heim og komst að þvi að hún bjó ein en átti það til að ruglast og vita þá ekki hvað hún gerði. Hann komst lika að þvi, að bara i þvi hverfi þar sem þau búa bæði og reyndar um alla borgina er talsvert um einmana gamalt fólk. ,,Þar situr það sem það er komið: 1 slagahjöllum, kjallara- grenjum, risloftum og sagga-' kompum”, segir Birgir meðal annars. Friðrik Einarsson yfirlæknir, skurðlæknir i meira en 40 ár, er sjálfur aldraður. Hann er 73 ára gamall og i sinni eigin elli annast hann gamalmenni, scm sum eru jafnaldrar hans. Hann er nokkuð ánægður með það sem hefur gerst á ári aldraðra til þessa en betur má cf duga skal i borg þar sem öldruðum hefur fjöigað úr þremur til fjórum þúsundum i á ellefta þúsund á tiu árum. Þetta fólk á margt hvert að geta átt hamingjusamt ævikvöld. i samtali við Helgarpóstinn i vor sagði Ársæll Jónsson öldrunar- iæknir meðal annars, að ellin cigi að vera punkturinn yfir i-inu, ellin eigi að vera hámark pcrsónu- þroska fólks. Likamleg velferð nútimans stuðlar að þvi að meðalaldur hækkar. En andlega velferðin má ekki gleymast, og það fólk sem á orðið erfitt með að hugsa um likamlega velferð sina sjálft má ekki gleymast. Það er dýrt að koma upp stofn- unum fyrir allt aldrað fólk, og það er heldur ekki endilega æskilegt. Ilelgarpósturinn tekur undir orð Friöriks Einarssonar: Gleymið ekki gamla fólkinu. Þcir sem yngri eru eiga þvi of margt að launa til að það gcti verið verj- andi. Já, það er laugardagskvöld og mig langar á ball f gamla daga skemmtu fs- lendingar sér víst minna en góðu hófi gegndi. Börnin léku sér með legg og skel sem vita- skuld eru ekki þroskandi leikföng, en búið er að gylla minningu þeirra ákaflega. ertsogBjarna. Ekki erminnst á höfuðskemmtun kvenna. f Ferðabókinni er kafli sem heitir Skemmtanir og dægra- dvöl, undirtitill: Skemmtana- skortur. Um Kjósverja segja þeir: „Að lokum verður að geta lítils háttar um skemmt- hrinoboröiö í dag skrifar Sigríður Halldórsdóttir Paö þarf ekki gáfnaljós að segja sér hvað þetta hljóta að hafa verið hundleiðinleg „barnagull“ en því miður, fullorðna fólkið mátti ekki vera að því að láta sér detta í hug neitt skárra fyrir basli. Svo voru þessi börn alltaf blaut í fæturna árið um kring, þögul, lasin og daufeyg með legg í vinstri og skel í hægri. Mesta skemmtunin var að hanga yfir rollunum í bjartri vornóttinni og skoða litla lambið sitt, fá svo úr því leggbeinin á haustin að hafa fyrir hest. Hesturinn tengdist lík- ast til því skemmtilegasta í líf- inu. Þreytusvipurinn hvarf af andliti pabbans þegar hann lagðiáreiðhestinn. Hesturinn var vonin um að einhverntíma kæmist maður kannski útfyrir túnfótinn, jafnvel í aðra sýslu. Aðal dægrastytting og höfuð- skemmtun karlmanna í flest- um sveitum landsins voru út- reiðar segir í Ferðabók Egg- anir, enda þótt Kjósarsýslu- búar iðki þær lítt og séu eigi skemmtanahneigðir. Full á- stæða er að harma þetta, því margar þær skemmtanir, sem fyrrum tíðkuðust á íslandi mundu gera þá glaðlyndari og létta þeim ýmsa erfiðleika daglega lífsins einkum á vet- urna.“ (tilvitnun lýkur). Sama er að segja af Borgfirðingum, engra skemmtana neyta þeir til að eyða þunglyndi sínu, en druslast þó oftar á bak en Kjósverjarnir sem eru fölir af tómlæti, nenna varla ríðandi í bónorðsförina. Eitthvað er ástandið skárra á Norð- urlandi, menn fara oft milli héraða þar og eru hressari í bragði. Nú hlýtur að fara að rakna úr þessu með höfuðskemmtanir kvenna úrþví þeir ferðafélagar eru komnir í myndarskapinn fyrir norðan - en loksins þegar kvenmenn eru nefndir á svona blaðsíðu 800 er þetta eitt sagt um þá menn: „Heilsufar kvenna er miklu lakara (en karla á Norðurlandi), því að tíðateppa er mjög tíður kvilli, einkum hjá ógiftu kvenfólki, bæði hér og annarsstaðar á landinu. Meginorsök þessa kvilla virðast vera of miklar kyrrsetur. Það er ekki ein- ungis að kvenfólk sækir engar skemmtanir eða nýtur annarr- ar tilbreytni í daglegu lífi, en það veldur því að þær eru ófrjálslegri í allri framkomu og umgengni, þögular og þunglyndar. Vafalaust eru það fleiri orsakir, sem valda vondu heilsufari kvenfólks, þótt enginn veiti þeim athygli né láti sig þær nokkru skipta.“ (tilvitnun lýkur). Það var aldrei. Og þá er komið að því sem málið snýst um í þessum pistli, semsé Vindheimamela- mótinu, Húsafellsdramanu, Verslunarmannahelginni, þaðan heim að bursta tenn- urnar og skreppa á Laugar- vatn, svo að skjótast Fjalla- baksleið og komast í drullu að spyrna, ekki of lengi svo fjölskyldan tapi ekki af úti- samkomunni, til dæmis í Borgarnesi. Ætli það sé lestur Ferðabókar Eggerts og Bjarna, sem veldur þessari hræðslu við skemmtanaskort og obstructio mensium? Eða getur verið að það sé ríkisút- varpið sem er farið að standa fyrir múgsefjun á hverju vori og fram á haustnætur? Hvað fær umferðarráð í kaup fyrir kjaftaganginn frá morgni til kvölds allar helgar í út- varpinu? Eitthvert fólk sem er að bera saman verslunar- mannamót frá ári til árs, tala um að t.d. hafi hegðun fólks verið góð í Borgarnesi miðað við hvítasunnuna og þótt gætt hafi ölvunar í einhverju rass- gati með danspalli, þá hafi allt gengið vel miðað við aðstæð- ur. Er verið að útvarpa þessu fyrir einhverja heimildasafn- ara? Hvar væri útvarp Reykjavík ef bílbeltin hefðu ekki verið fundin upp? Það væri sjálfsagt að spila Gústa í Hruna afturábak og telja dag- ana þangað til hægt verður að fara að lesa jólaauglýsingarn- ar. Útvarp þótti í gamla daga ágæt dægradvöl fyrir bæði karla og konur, börnin fengu meira að segja sinn skerf og enn eru til Islendingar sem hafa útvarp að höfðuskemmt- un, t.d. þeir sem eiga engan bíl hvaðþá bílbelti, eru blind- ir, fróðleiksfúsir og búa í strjálbýli. Það er líknarmál að þjóðfélagsfræðingar fái lög- bann á ófétið áður en jólasísonin byrjar eftir þetta sjö vikur, og fólk verður látið í friði, gefið tóm til þess að hugsa um annað en þvælast einsog áttavilltar hænur eitthvað útí buskann allt sumarið og milli búða að leita að „tilkynningadrasli" út- varpsins allan veturinn - eða hinn kosturinn að opna aðra rás innan sjö vikna frá og með deginum í dag og gefa umferð- arráði, verslunarfélaginu og danslagasafninu gömlu rásina í skóinn.

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.