Helgarpósturinn - 24.10.1985, Síða 6

Helgarpósturinn - 24.10.1985, Síða 6
INNLEND YFIRSÝN Hann greip inn í kjara- deilu flugfreyja og Flug- leiða á akkurat röngum tíma á rangan hátt Mistök Matthíasar... Ríkisstjórnarfundur í hádeginu í gær, mið- vikudag, var um það bil fimm mínútna lang- ur. Eitt mál var á dagskrá: Matthías Bjarna- son samgöngumálaráðherra lagði fram frumvarpsdrög sín um að leggja kjaradeilu flugfreyja hjá Flugleiðum fyrir sérstakan kjaradóm, skipaðan af hæstarétti. Samþykkt var að leggja frumvarpið fram síðdegis og freista þess að koma því í gegn í snarhasti. Það hefur líkast til ekki tekist, svo framarlega sem marka má ummæli stjórnar- andstöðuþingmanna í gærdag, en margir þeirra lýstu því yfir við HP að þeir myndu vilja ræða þetta mál vel og lengi, enda væri brýn ástæða til þess. Hér væri alvarlegra mál á ferðinni en svo, að því væri „djöflað í gegn í einum grænum". Meira að segja forráðamenn Flugleiða trúðu því ekki að þetta frumvarp Matthíasar næðist fram í hvelli, en einn þeirra sagði reyndar þetta: „Ef ég á að segja alveg eins og er, þá fyndist mér það nú vera frekar hallær- islegt ef alþingi samþykkti frumvarp þess efnis að ganga freklega á samningsrétt stétt- ar sem er skipuð konum að 98%, daginn fyr- ir kvennafrídag í tilefni af lokum kvennaára- tugarins. ..! Aður en til þess kom að samgönguráð- herra ákvað að leggja fram frumvarp til varnar frekara verkfalli en orðið er, hafði hann, að samróma áliti fjölmargra viðmæl- enda blaðsins, klúðrað því að sættir næðust milli deiluaðila fyrir boðað verkfall. Hann hafi orðið þess valdandi að gríðarleg harka hljóp í málið eftirmiðdaginn á mánudag, en þá voru viðræðurnar á mjög viðkvæmu stigi, enda bara örfáar stundir til stefnu.. . Hann setti öðrum málsaðila skilyrði, stillti flugfreyjum upp við vegg, hótaði þeim að deilan færi fyrir kjaradóm féllust þær ekki á að fresta boðuðu verkfalli sínu fram til fyrsta desember. Sjáifstæðísmaður, mjög kunnugur þessum málavöxtum, orðaði þetta á þennan hátt: „Þetta var mjög klaufalegt hjá Matta, segjum klúðurslegt. Hann hleypti öllu upp í háaloft með þessari hótun. Hann greip inn í málið á akkurat röngum tíma á rangan hátt.“ Og hleypti sem sagt illu blóði í samninga- nefnd flugfreyja. Það sést reyndar vel á næstu viðbrögðum nefndarinnar eftir þetta innlegg samgönguráðherra á mánudagseft- irmiðdegi. í bræði sinni ákváðu þær einum rómi og með samráði við stöllur sínar sem voru í loftinu um þetta ieyti, að flugvélar á vegum Flugleiða sem væru staddar erlendis á miðnætti, færu ekki heim með þeirra þjón- ustu, en venja hefur verið í verkföllum sem þessum að starfsmenn hæfu verkfall sitt heim komnir. Jafnframt stífnuðu þær frekar en hitt í þeirri afstöðu sinni að slá hvergi af kröfum sínum, en forráðamenn Flugleiða höfðu áð- ur sagt og segja enn að þær séu fáránlegar og yrðu þess valdandi að kippa fótunum undan rekstri fyrirtækisins, væru þær samþykktar. Ríkissáttasemjari, Gudlaugur Þorualdsson segist vera kominn með hausverk af þessu máli, svo mjög hafi það reynt á taugarnar í sér. Hann segir HP fleira: „Það var ljóst á mánudagskvöld að tilgangslaust var að reyna að bera klæði á vopnin, allar tilraunir í þá átt hefðu bara gert illt verra, hugsa ég.“ Síðan þá hefur Guðlaugur ekki kallað á fund, málið reyndar komið í meðferð alþing- is. En víkjum að deilunni sjálfri. Hún snýst fyrst og fremst um þá kröfu flugfreyja að þær fái greitt 33% vaktaálag í framtíðinni. Flug- leiðamenn benda hinsvegar á að flugfreyjur vinni svo fáa tíma fyrir þá í mánuði, að vaktaálag kæmi ekki til greina. Þær vinni að jafnaði innan við 100 tíma á mánuði. Það finnst flugfreyjum svo undarlegur útreikn- ingur; flugtíminn sé lítill hluti af starfinu sem slíku, þær séu að jafnaði 400 tíma að heiman í þágu félagsins í hverjum mánuði. Flugfreyjur sjá heldur enga launahækkun fólgna í því 19,2% boði sem Flugleiðamenn hafa lagt fram sem kauphækkun þeim til handa. Fólk verði að átta sig á að flugfreyjur hafi ekki fengið ASÍ/VSÍ-hækkunina frá því í sumar eins og aðrir launþegar, þessvegna séu Flugleiðamenn að bjóða þeim með þess- um rúmu nítján prósentum nákvæmlega það sama og almenningur hafi þegar fengið í sinn vasa. Um fleira er deilt, en ofanskráð eru megin- atriði deilunnar. Hækkun bifreiðastyrks og dagpeninga koma líka við sögu. . . „Og tal- andi um dagpeningana", segir Erla Hatle- mark formaður samninganefndar flugfreyja „þá hefur okkur fundist það verulega miður hvernig Flugleiðamenn hafa haldið þeim atriðum deilunnar frammi í fjölmiðlum. Þeir hafa alltaf reiknað þá saman við launin, en auðvitað eru dagpeningar útlagður kostnað- ur. Þeir eru líka að vekja athygli á því að þess- ir dagpeningar séu skattfrjálsir, en hvað með eftir Sigmund Erni Rúnarsson það, svo er einnig um dagpeninga allra ann- arra stétta í landinu." Erla Hatlemark fullyrðir að Flugleiða- menn hafi skipulega unnið að því í fjölmiðl- um að gera flugfreyjur tortryggilegar: „Flug- leiðamenn sögðu við okkur, þegar þessi deila við okkur var í sjónmáli, að þeir myndu alls ekki reka málið í fjölmiðlum. Við lofuð- um að gera það ekki heldur, gætt yrði að því að deilan yrði rekin heiðarlega. En svo sann- arlega hafa þessir menn komið aftan að okk- ur. Þeir hafa lagt meginþungann á að sverta okkur úti í bæ í staðinn fyrir að beita sér við samningaborðið." Þessari fullyrðingu vísa Flugleiðamenn frá sér „eins og hverju öðru bulli. Við höfum sýnt ótrúlega þolinmæði miðað við það að flugfreyjur hafa verið óvið- ræðuhæfar um að slá nokkuð af kröfum sín- um, en þær eru sem fyrr segir fáránlegar." Almennt segir Erla Hatlemark og aðrar flugfreyjur að fréttaflutningur af þessari deilu hafi verið „afskaplega óheiðarlegur." Lítið hafi verið leitað eftir þeirra hlið á mál- unum og til dæmis Mogginn alltaf slegið upp hlið Flugleiða í fyrirsögnum af deilunni. En það sé skiljanlegt, hitt ekki, að jafnvel útvarp og sjónvarp hafi gefið frekar neikvæða mynd af málflutningi flugfreyja. Þessi deila er um margt merkileg. Og kannski ekki síst fyrir þær sakir að hún er fyrsta meiriháttar kreppan sem Sigurður Helgason kemst í sem forstjóri Flugleiða. Menn eru sammála um að hann hafi komist ágætlega frá henni, sýnt nokkra hörku, pass- að sig á stórum yfirlýsingum og reyndar haldið sig lítt frammi opinberlega. En það er ljóst að maðurinn á klókindi til, heldur fleiri en einn maður fram. Dæmi: „Hann notar þá taktík að hamra á einföldum atriðum máls- ins við fjölmiðla, þannig að allur almenning- ur skilur hann nákvæmlega. Með þessu móti hefur hann pent og hægt gert flugfreyjurnar að skúrkunum í deilunni, rænt þær samúð- inni í málinu." Flugfreyjur taka undir þessa skýringu. ERLEND YFIRSYN ,JJ§' Barry Goldwater og aðrir eindregnustu talsmenn * ^ ,3e|éJ^’HhL herstyrks eru fremstir í flokki. Öldungadeildarmenn lýsa vantrausti á Pentagon Átta ár og 1.8 milljarðar dollara fóru í smíði radar- og tölvustýrðrar og sjálfknú- innar loftvarnabyssu, sem Bandaríkjaher nefndi York libþjálfa eftir skotgrafahetju úr fyrri stríði. í haust afskrifaði Weinberbger landvarnaráðherra byssuna fyrir fullt og allt, en ekki fyrr en sýnt hafði verið fram á að smíðaáætlunin var fásinna frá upphafi og fyrstu tilraunir hefðu átt að kveða upp dauðadóm yfir byssunni. Radarstýringin reyndist ekki nákvæmari en svo, að þegar mannlaus þyrla átti að vera skotmark, hóf York liöþjálfi skothríð á næsta kamar, þar sem loftvifta var í gangi. Ár eftir ár og fjárveitingu eftir fjárveitingu héldu embættismenn í Pentagon, landvarna- ráðuneytinu í Washington, og starfsmenn fyrirtækjanna sem stóðu að byssusmíðinni áfram að blekkja eftirlitsaðila og þingmenn. Þegar York lidþjálfi hæfði ekki skotmörk á flugi, var komið fyrir í mannlausum vélum sprengihleðslu og hún sprengd með rafboði í þann mund sem skot hefði átt að hæfa markið. Þegar talsmenn hersins voru við rannsókn beðnir að útskýra þetta tiltæki, báru þeir við að verið væri að tryggja öryggi á tilraunasvæðinu, sem var mannlaus eyði- mörk. Þrátt fyrir þetta væri vafalaust enn verið að eyða kröftum og fé í York liöþjálfa, hefði ekki komið til eftirgrennslan eins bandarísks þingmanns, Denny Smith frá Oregon, sem sjálfur er fyrrum orustuflugmaður. Hann knúði á að raunhæfar prófanir yrðu gerðar á gagnsemi byssunnar, og þá komu fyrri fals- anir og blekkingar í ljós. Rígur milli tveggja skrifstofa í Pentagon varð svo til þess að hneykslissagan varð opinber í einstökum atriðum. Sjálfstýrða ioftvarnabyssan, sem herjaði á kamra en lét flugvélar í friði, er ein af ástæð- unum til að upp er komin í Öldungadeild Bandaríkjaþings öflug hreyfing fyrir gagn- gerðri endurskipulagningu bandarísku yfir- herstjórnarinnar. Niðurstaðan af rúmlega 600 blaðsíðna skýrslu frá starfsliði herafla- nefndar Öldungadeildarinnar er að núver- andi fyrirkomulag valdi stórfelldri sóun fjár- muna og sé til trafala og háska strax og á reyni í hernaði. Úttektin á Pentagon er gerð að frumkvæði þeirra tveggja öldungadeildarmanna, sem kunnastir eru að stuðningi við ráðstafanir til að efla bandarískan hernaðarmátt. Annar er Barry Goldwater, formaður heraflanefndar- innar, eitt sinn forsetaframbjóðandi repúblík- ana og nýbrautskráður úr varaliði flughers- ins með hershöfðingjatign eftir 37 ára þjón- ustu. Hinn er Sam Nunn, æðstur þingmanna demókrata í heraflanefndinni. Goldwater og Nunn studdu dvggilega auknar fjárveitingar til vígbúnaðar á fyrra kjörtímabili Reagans forseta. En síðan Gold- water tók við formennsku í heraflanefndinni eftir síðustu kosningar, hefur hann gerst æ gagnrýnni á, hvernig fjárfúlgunum sem Pentagon fær í hendur er varið. Samfara birt- ingu úttektar heraflanefndarinnar hafa þeir Nunn vakið athygli á niðurstöðunum með ræðuhöldum. Goldwater hefur verið sérstaklega harð- orður um óstjórn, klíkuskap og ringulreið í yfirherstjórninni og togstreitu milli landhers, flughers, flota og landgönguliðsins, en æðstu menn þessara greina mynda herstjórnina. „Þurfum við að berjast á morgun, verða þessi vandkvæði til að Bandaríkjamenn láta lífið að óþörfu," segir Goldwater. „Þar á ofan geta þau haft það í för með sér, að við bíðum lægri hlut í átökunum." I skýrslu heraflanefndarinnar er þessi dómur studdur dæmum um dýrkeypta árekstra og sambandsleysi milli greina her- aflans í Víetnam-stríðinu og tilrauninni til að leysa gíslana í sendiráðinu í Teheran úr prís- und. Nýjustu tilvikin eru frá bílsprengjuárás- inni á búðir bandaríska landgönguliðsins í Beirut og innrásinni á Grenada. Þegar komið var með særða landgönguliða til Vestur- Þýskalands frá Beirut, voru þeir ekki fluttir í næsta sjúkrahús, þótt líf gætu legið við að koma þeim sem fyrst undir læknishendur, heldur umskipað úr flugvélunum til frekari flutnings milli staða. Á Grenada náði foringi í landhernum engu sambandi við flotann, vegna ósamrýmanlegs fjarskiptabúnaðar, fyrr en hann notaði krítarkort sitt til í koma á milligöngu bandarísks símafélags sem ann- ast almenna símaþjónustu. Afleiðing núverandi fyrirkomulags er að dómi öldungadeildarmannanna, að greinar heraflans keppast við að koma sér upp flókn- um og dýrum vopnakerfum, en þjálfun, öfl- un skotfæra og einfaldur vopnabúnaður sit- ur á hakanum. Fjarstýring frá Pentagon er svo ströng og flókin, að yfirmenn í aðgerð- um á fjarlægum slóðum eru bundnir í báða skó. Því er lagt til í skýrslunni, að yfirher- ráðið sé afnumið í núverandi mynd, yfir- menn hergreina fái að helga sig einvörðungu yfirstjórn sinnar greinar. Yfirherstjórnin eftir Magnús Torfa Ólafsson verði í höndum eins foringja, sem hafi sjálf- stætt starfslið ótengt einstökum hergreinum, verði ráðgjafi forsetans í hernaðarmálefnum og beri skipanir hans til yfirforingja, sem beri hver um sig sjálfstæða ábyrgð á her- stjórnarsvæði eða hernaðaraðgerð. Weinberger landvarnaráðherra og nán- ustu samstarfsmenn hans í Pentagon eru afar mótfallnir tillögum á þingi um endurskipu- lagningu yfirherstjórnarinnar, en reynslan af ráðsmennsku þeirra er slík að mótbárurnar eru lítils metnar. Þrátt fyrir þúsund milljarða dollara fjárveitingu til landvarna það sem af er stjórnartíma Regans, er því haldið fram að herafli Bandaríkjanna sé lakar búinn til átaka en áður en yfirstandandi vígbúnaðar- skeið hófst. Ástæðan er að dómi gagnrýn- endanna, að fjársóun og fjármálaspilling í hergagnaiðnaðinum hefur magnast um all- an helming. Sakamálarannsóknir eru hafnar á hendur 45 af umsvifamestu hergagnaframleiðend- um Bandaríkjanna. Hughes Aircraft hefur afhent hernum gallaðar eldflaugar. McDonnell Douglas lét frá sér fara F-18 orustuflugvélar með sprungur í stéli. General Dynamics og General Electric hafa þegar fallist á að endurgreiða háar fjárfúlgur fyrir ranga reikningsgerð. Undirrót ófremdarástandsins er í Penta- gon. Embættismenn hafa verið hraktir úr starfi fyrir að fletta ofan af sameiginlegri fjár- plógastarfsemi hergagnaframleiðenda og herforingja sem við þá sömdu. Herforingjar fara á eftirlaun á miðjum aldri og ganga í há- launuð störf í fyrirtækjunum sem þeir skiptu áður við á vegum landvarnaráðuneytisins. Vopn eins og M-1 skriðdrekinn og Bradley brynvagninn eru aldrei reynd við raunhæfar aðstæður. Almenningur í Bandaríkjunum hefur misst traust á hergagnaiðnaðinum og herstjórn- inni, eftir að hvert dæmið öðru fáránlegra um fjársóun komu upp á yfirborðið. Kaffi- vélin í C-5A farmflugvélina er reiknuð á 7.622 dollara. Grunman setur upp 659 doll- ara fyrir hvern öskubakka. Samskonar okur á skrúfum, skrúflyklum, töngum — já, og kamarsetum, fyllir mælinn. 6 HELGARPÓSTURINN

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.