Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 28.08.1986, Qupperneq 20

Helgarpósturinn - 28.08.1986, Qupperneq 20
LIFANDIMYNDIR G Það mun vera sannara en flest önnur sannindi að íslendinaar eyða tíma sínum í fátt annað í jafnríkum mæli og bíóferðir. En hverjir fara í bíó og hvers veana? Fer fólk í bíó til að borða poppkorn? Hvers vegna eru fleiri karlmenn á eílefu- fimmtán-svningunum? Hara dansspor meiri áhrif á sálarlífið en blóð? Eru list- rænar kvikmyndir langdregnar? ALLT UM ÞAÐ. I myrkvudum sal, þar sem sólar- geislarnir hafa aldrei brotiö sér leiö inn, eru menn skornir á háls, hengd- ir, kyrktir, sprengdirí loft upp, skotn- ir og jafnvel étnir lifandi. Þar má sjá jöröina gleypa fólk, djöfla og forynj- ur byrla mannfólki kvalafullt dauöastríö, himnana rigna eldi og brennisteini og jörðina hrista af sér allt kvikt. Og á meöan þessu fer fram situr fólk og horfir upp á hörm- ungar meöbrœöra sinna í mannfé- laginu og boröar poppkorn. Það hefur reyndar verið búið til huggulegra myndefni en greinir frá hér að ofan en það þarf ekki að líta lengi yfir auglýsingar kvikmynda- húsanna til að sjá að megnið að sýn- ingartíma þeirra fer í að leiða gest- ina á vit sundurtættra Iíka og of- beldissjúkra fanta. Hér er ekki um að ræða skemmtan fyrir fámennan og sálsjúkan minnihlutahóp held- ur er þetta vinsælasta aðferðin til þess að hafa ofan af fyrir sér meðal alls þorra fólks. Þetta þykir reyndar svo hentugt til þeirra hluta að kvik- myndin hefur nánast þurrkað út eldri aðferðir til þess brúks og ekk- ert virðist geta keppt við hana nema smækkuð eftirlíking til heimanota. Eðlilegar sálarhamfarir Það er þokkalega viðurkennd staðreynd að mannkynið sé nú á dögum meira friðelskandi og hjarta- hreinna en það hefur áður verið og það eru óvefengjanleg sannindi að Islendingar hafi báða þessa eigin- leika í ríkari mæli en aðrar þjóðir hér í heimi. Það kann því einhverj- um að þykja lítið eitt á skjön við eðli Islendinga að þykja meira gaman að því en öðrum þjóðum að sjá fólk lim- lest á sem fjölbreytilegastan máta. En hér fer fólk svo oft í bíó og hér eru svo margir kvikmyndasalir að Kínverjar þyftu að reisa sér bíó fyrir rúmlega hundrað milljón manns ef þeir ætluðu að komast með tærnar þar sem við höfum hælana. Og sýna þrjú, fimm, sjö, níu og ellefu-fimmt- án. En þó svo að mannþekkjarinn Zorba hafi sagt að ef mannskepnan lyktaði af innræti sínu yrði ekki líft hér fyrir fýlu, þá sækjast ekki allir eftir dumbrauðu blóði og púðurreyk í bíó. Greinarhöfundi er til dæmis kunnugt um eldri konú sem hefur ekki fundið neitt við sitt hæfi í bíó- húsum borgarinnar síðan hætt var að sýna Tónaflóð, eða Sound of Music, eins og sú kvikmynd hét á frummálinu. Fyrir aðra sem eru ekki eins kröfuharðir slæðast hing- að á tíðum myndir sem fjalla um til- tölulega venjulegt fólk sem kemst oft á tíðum lifandi frá þeim ævintýr- um er handritshöfundurinn hefur sett fyrir það. En þetta eru fremur fátíðar myndir og það má segja að markaðurinn sjái um að drepa það sem handritahöfunda skortir kjark til að sjá um sjálfir, því þessar mynd- ir staldra yfirleitt stutt við í bíóhús- unum. En það má einnig deila um hvort tiltekinn fjöldi manndrápa í bíó sé hættulegri geðheilsunni en til dæmis visst magn af danssporum eða tárum. Þar sem minnst var á kvikmyndina Tónaflóð er hægt að benda á þau gríðarlegu áhrif sem sú mynd hafði á sálarlíf þeirra er á horfðu. En þar sem nær því öll heimsbyggðin sá þessa kvikmynd, og fór við það hamförum í sálinni, var það ástand smátt og smátt talið éðlilegt og því á engan hátt hættu- legt. Markhittnir fræðingar En þó svo sálarfræðingar og kvik- myndaeftirlitsmenn hafi sýnt áhrif- um kvikmynda á bíógesti áhuga, hafa félagsfræðingar lítið gert að því að sundurgreina og flokka þann hóp sem mest stundar bíóin. Það kemur kannski til af því að helsta ástæðan fyrir því að fólk fer i bíó er nokkurskonar ,,tabú“ á íslandi; nefnilega það að fólki leiðist heima hjá sér. Unglingar eru allra manna dug- legastir við að fara í bíó og þeir eru einnig sá hópur þjóðarinnar sem mest leiðist heima hjá sér. Þeir eru farnir að átta sig á því að heimilis- haldið í foreldrahúsum snýst ekki um þarfir þeirra og leita sér því að einhverjum tilverugrundvelli utan þess, enda snýst uppeldi á Islandi að mestu um að koma krökkunum sem fyrst í húsbyggingar og ektastand. Því hafa margir innsiglað tveggja manna húsbyggingasamband í bíó- húsunum með handbandi undir heitum Arabíunóttum, þvaiir í lóf- unum af taugaveiklun og ást. Reyndar hafa markaðsfræðingar komist að því hvar unglingarnir halda sig þegar þeir flýja ráðs- mennsku eða afskiptaleysi foreldr- anna. Þessa uppgötvun hafa þeir síðan selt þeim sem hafa vinnu af því að búa til og selja kvikmyndir, með þeim afleiðingum að nú þykir ekkert vit í öðru en framleiða mynd- ir sem enginn getur horft á nema lífsleiðir unglingar. Þetta hefur síð- an orðið þess valdandi að enginn sem vill láta lita á sig sem fulltíða getur látið sjá sig nálægt kvik- myndahúsunum. Þetta þykir orðið vont mál í kvikmyndaheiminum og vinna nú markaðsfræðingar að því að finna upp nýjar kenni- og mark- aðssetningar til þess að bjarga mál- inu fyrir horn. Hausverkur ellefu- sýninganna En það eru fleiri en unglingarnir sem leiðist heima hjá sér. Eins og fram hefur komið í lesendabréfum og víðar eru um tvö þúsund karl- menn á Stór-Reykjavíkursvæðinu dæmdir til einlífis á besta aldri. Þessi harkalegi dómur er til kom- inn sökum þess að sveinar fæðast fleiri en meyjar og því eru karlmenn fleiri en konur í öllum aldurs- flokkum — þar til þeir fara að deyja úr einmanaleik uppúr fimmtugu. í aldursflokkunum milli fimmtugs og grafar eru hinsvegar fleiri konur. Þessum lánlausu karlmönnum leiðist flestum að kúra á heimilum sínum eins og fram hefur komið í mörgum vísum og einhvernveginn hefur því verið svo fyrir komið að þeim bjóðast fáar skemmtanir aðrar en að fara í bíó. Sárast svíður ein- manaleikinn á síðkvöldum og því er þessi hópur bíógesta mest áberandi á ellefu-fimmtán sýningum. Það fyr- irkomulag sem tíðkaðist fyrir fáum árum að sýna helst ekkert annað en klám og annan dónaskap varð næstum til þess að rúa þennan lán- lausa hóp ærunni og skapa honum einhverskonar kynlífsbrjálæðis- ímynd í hugum þorra fólks. Það eimir eftir af þessu viðhorfi enn í dag og hugmyndaríkar unglings- stúlkur þora ekki fyrir sitt litla líf að fara i ellefu-fimmtán bíó nema minnst fjórar saman. Ef reynsla mín sem eintaks af þessum ólánssömu körlum léttir hugarvíl þessara stúlkna get ég frætt þær á því að ég verð undantekningarlaust ástfanginn af aðalleikkonu hverrar bíómyndar og því verða allar raunverulegar konur hálf grámyglulegar í bíóun- um og vekja hjá mér litlar kenndir. En ekki eru allir karlar ógiftir á ellefu-fimmtán sýningum. Sú kenn- ing hefur verið sett fram að karlar noti ellefu-fimmtán sýningar á sama hátt og konur hafa notað hausverk- inn í gegnum aldirnar. Þegar hugur þeirra og líkami gerist fráhverfur kynlífi og þeim býður í grun að sama sé ekki uppi á teningnum hjá ektamakanum, skella þeir sér í bíó og vona að makinn verði sofnaður er þeir koma heim. Hetjuöld Fjalakattarins Einhverjum fannst þessi kenning svo góð að hann bjó til einhvers konar framhaldskenningu sem hljóðaði á þá leið að þeir sem færu í sjöbíó ættu konur sem elduðu vondan mat. Þetta finnst mér djarf- ari kenning en svo að ég treysti mér til að taka afstöðu til hennar. Hins- vegar hefur það loðað við sjö-bíó að þangað sækja þeir sem telja bíó vera list, og þá jafnframt að list sé óumdeilanlega betri en það sem ekki er list. Þetta mun vera komið til af því að sökum þess hversu sjö-sýn- ingar eru illa sóttar hafa bíóeigend- ur ekki séð sér hag í því að opna popp-sölurnar fyrir þessar fáu hræður og þar sem þessi listhneigði hópur hefur skömm á hléum, sem rjúfa einbeitnina og trufla innlifun- ina, hefur hann fundið sér afdrep í sjö-bíó. Ef hins vegar hin djarfa kenning, sem nefnd var áðan, er að einhverju leyti rétt, sannar fámenn- ið á sjösýningum enn og aftur kosti hefðbundinnar íslenskrar matar- gerðar, en það er önnur saga. Margir þessara manna, er sitja á sjö-sýningum og hatast út í hlé, gegna nafngiftinni kvikmynda- áhugamaður. Mánudagsmyndir og kvikmyndahátíðir eru þessu fólki sem töfraorð og þegar minnst er á hina glæstu hetjuöld Fjalakattarins brestur þetta fólk í grát og sér í gegnum tárin óupphitaðan sal þar sem fólk kúldraðist á trébekkjum og reyndi að gera sér grein fyrir í gegn- um skruðninga og þokukennda drauga á tjaldinu um hvað listaverk- ið snerist. Langrýndir gagndrag- endur Úrvaldsdeildin úr þessum hópi hefur síðan fengið aura hjá dagblöð- unum fyrir að lýsa því sem hún sér á sjö-sýningunum. Þetta hefur verið kölluð kvikmyndagagnrýni en öf- ugt við aðra gagnrýni kemur eng- inn, sem átt hefur þátt í að framleiða það sem verið er að gagnrýna, til með að lesa margnefnda gagnrýni. Þetta kemur til af því að nær allar þær kvikmyndir sem sýndar eru í kvikmyndahúsunum eru frá lönd- um þar sem islenskukunnátta er ekki mjög útbreidd en það hefur samt ekki hindrað gagnrýnendur kvikmynda í að vera með föðurleg- ar leiðbeiningar til höfunda kvik- myndanna og hafa sumir þeirra jafnvel tamið sér dálítið óvæginn stíl til þess að hrista enn betur upp í höf- undunum. íslenskar kvikmyndir eru reyndar undantekning frá þessu þar sem allir kvikmyndaáhuga- menn bera vöxt og viðgang hinnar ungu listgreinar fyrir brjósti og vilja því ekki verða þess valdandi að þeir sem eru að þreifa sig áfram á henn- ar hálu brautum missi kjarkinn og tapi dampi. En þar sem bíóeigendum þykir hópur kvikmyndaáhugamanna fá- skipaður og lítt til þess fallinn að græða á, hafa þeir lítið gert að því að sýna hér myndir sem ýmist eru kallaðar listrænar eða langdregnar. Þetta hefur siðan orðið til þess að kvikmyndagagnrýni hefur orðið skemmtilegust allra gagnrýna og verður það allt þar til myndlistar- gagnrýnendur taka til við að gagn- rýna útlit þvottaduftspakka, tónlist- argagnrýnendur auglýsingaballöð- ur og bókmenntagagnrýndur kross- gáturnar. Heilagleiki bíóhúsanna Þessir hópar, sem minnst hefur verið á og eru einungis lítið brot af þeim fjölda sem sækir kvikmynda- hús af mismunandi ástæðum, hafa lítil samskipti sín á milli og í raun hefur hver hópur lítil samskipti inn- byrðis. Þrátt fyrir að fólk eyði ekki tíma sínum í jafnríkum mæli í nokk- uð annað utan heimilis síns, að at- vinnu slepptri, eru bíósýningar nefnilega, öfugt við kokdillaboð og skipulegar gönguferðir, ekki hvetj- andi til samskipta. Það heyrir nær til undantekninga að ókunnugir yrði hver á annan í bíóhúsunum, og þá einungis til þess að biðja um eld eða nákvæma tímasetningu. I bíóunum situr hver í sinni þögn, en sammann- legum draumaheimi, og allt tal og pískur er óæskilegt og jafnvel suss- að niður í fæðingu. Á þessu eru reyndar til undan- tekningar en þær er yfirleitt hægt að skýra með því að sökum drykkju eða æsku hafi viðkomandi ekki skil ið heilagleika bíóhússins. Hinir reyna að hafa stjórn á þessum trufl- unum og sitja þöglir, maula popp- korn og horfa á hetjur nútímans reka illt út með illu; skjóta vasaþjófa milli augnanna, brenna ölvaða öku- menn inni í synd sinni og reka hníf í bakið á þeim er hrekkja aðra með dónalegum símtölum. 20 HELGARPÓSTURINN leftir Gunnar Smára Egilssonl

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.