Morgunblaðið - 26.11.2006, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 26.11.2006, Qupperneq 14
14 SUNNUDAGUR 26. NÓVEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ legrar skoðunar. Einn viðmælandi Morgunblaðsins sagði þó að hafa yrði í huga að Ísland væri ekki eini stað- urinn þar sem dregið hefði verið úr viðbúnaði í Evrópu frá lokum kalda stríðsins. Þetta ætti við um öll ríkin, ekki síst Þýskaland. Hermönnum hefði fækkað, að ekki væri talað um kjarnorkuvopn. Engu að síður væri litið svo á í öllum þess- um aðildarríkjum NATO að varn- arskuldbindingin samkvæmt fimmtu grein sáttmálans um bandalagið væri virt að fullu. Hins vegar væri NATO lamað ef vörnunum væri enn hagað með sama hætti og í kalda stríðinu. Slíkur varnarviðbúnaður myndi að- eins ýta undir spennu í Evrópu auk þess sem hann myndi lama NATO og koma í veg fyrir að bandalagið gæti látið að sér kveða annars staðar í heiminum. Öryggi í orkumálum er eitt þeirra atriða, sem tekin verða til umræðu á leiðtogafundi Atlantshafsbandalags- ins í Riga síðar í þessari viku. Marg- ar ástæður eru fyrir því að þessi mál verða þar í deiglunni, þótt ekki verði þau efst á baugi. Þótt Bretar séu sunnar en Norð- menn skiptir öryggi í höfunum þá samt máli. En hvernig á því að vera háttað, spyr breskur stjórnarer- indreki í samtali við Morgunblaðið. Margir eigi hagsmuna að gæta og spurning hvort NATO eigi þar stærstan hlut að máli. Gæta þurfi ör- yggis, en á hvers könnu eigi það að vera? Þá verði að meta það hvort myndast hafi eyður og sé svo hver eigi að fylla upp í þær. Hins vegar sé fimmta greinin í fullu gildi og það muni ekki breytast. Hann segir að í umræðunni um ör- yggi í orkumálum eigi það að vera grundvallaratriði að afskipti NATO verði þar sem bandalagið hafi ein- hverju við að bæta. Ef hins vegar sé um að ræða innanlandsmál sé ábyrgðin viðkomandi stjórnvalda. „Hér verður að velta fyrir sér ógn í stærra samhengi,“ segir hann. „Það þarf að nota peningana til að verjast alvarlegri ógn og þetta þarf að vega og meta í sambandi við Ísland.“ Hér má velta fyrir sér við hvað sé átt, það mætti hugsa sér að til staðar þurfi að vera dráttarbátar og annar búnaður til að bregðast við skapist neyðarástand vegna olíuflutninga á Atlantshafi. Hvaða öryggisvandi? Franskur stjórnarerindreki í Brussel vildi í samtali við Morg- unblaðið sem minnst um öryggismál í Atlantshafi segja. „Öryggismál í Norður-Atlantshafi eru ekki á dag- skrá,“ sagði hann. „Þau hafa ekki komið upp á formlegum fundum. Ég get ekki tjáð mig um tvíhliða sam- skipti við Bandaríkjamenn, en það hafa engar ábendingar komið frá okkar hernaðarráðgjöfum um að huga þurfi að þessum málum.“ Hollendingar líta þannig á málin að hjá NATO þurfi ræða þörfina á ör- yggi í orkumálum og þar á meðal flutningum. Vita þurfi hvar skip séu, hvaðan þau komi og hvert för þeirra sé heitið. Þetta eigi ekki aðeins við um skip, sem flytji eldsneyti, heldur allar siglingar. Slíkt eftirlit fari þegar fram í Miðjarðarhafinu, en gæti orðið erfitt að yfirfæra á stærra svið og óhjákvæmilega myndi vakna spurn- ingin um það hvers vegna NATO ætti að taka slíkt verkefni að sér. Eftirlit úr lofti mikilvægt Linas Linkevicius, sendiherra Litháens hjá Atlantshafsbandalag- inu, sagði þegar hann var spurður um þessi mál að hann teldi að eftirlit úr lofti væri mikilvægt og vísaði til þess samkomulags, sem í gildi væri um eftirlit yfir Eystrasaltsríkjunum. „Þetta ætti að gilda um alla lofthelgi Atlantshafsbandalagsins,“ sagði hann. Það yrði að sýna að hryðju- verkaógnin væri tekin alvarlega, sagði sendiherra Litháens og bætti við að sömu viðmið skyldu eiga við um alla í NATO. Per Poulsen-Hansen, sendiherra Dana hjá Atlantshafsbandalaginu, sagði að Danir hefðu fylgst með þeg- ar samkomulagið var gert við Banda- ríkjamenn um brottför varnarliðsins og einnig umræðunni á Íslandi í kjöl- farið. „Við skiljum þær áhyggjur, sem Íslendingar lýstu yfir vegna þessara breytinga og stöðu öryggis- mála í kjölfar þess að Bandaríkja- menn ákváðu að draga orrustuþot- urnar burt frá Keflavík,“ sagði hann. „Ég held að við og aðrir höfum litið á þetta sem tvíhliða mál. Það var greinilega einnig vilji íslenskra stjórnvalda að ganga frá þessu máli við Bandaríkjamenn í þessum samn- ingum og nú liggur fyrir nýr grunnur til samstarfs án þess að það hafi áhrif á varnarsamninginn.“ Hann sagði Danir væru ánægðir með að náðst hefði samkomulag við Bandaríkjamenn og gagnkvæmur skilningur. „Auðvitað eru hagsmun- irnir aðrir en á dögum kalda kalda stríðsins, enda eru lok þess rótin að þessum breytingum. En við eigum einnig hagsmuna að gæta á þessu svæði vegna Færeyja og Grænlands. Um Grænland gildir einnig tvíhliða varnarsamningur við Bandaríkja- menn og þar hefur jafnframt verið smám saman dregið úr viðbúnaði Bandaríkjamanna.“ Hann benti á að af varnarviðbún- aði Bandaríkjamanna á Grænlandi væri nú aðeins eftir ratsjárstöðin í Thule, sem hefði hnattrænu hlut- verki að gegna fremur en stað- bundnu. „Sú staðreynd að við erum á þessu svæði skiptir máli og við fylgjumst því með þeim samskiptum, sem hafa átt sér stað milli ykkar og Banda- ríkjamanna,“ sagði hann. Poulsen-Hansen sagði að Danir hefðu ekki skoðað öryggismál í Norð- ur-Atlantshafi með sama hætti og Norðmenn. „Það sem við höfum skoðað er breytt staða frá kalda stríðinu. Hvað varðar flutningaleiðir fyrir eldsneyti sjá allir fyrir sér aukningu og þetta hefur verið rætt aðeins hér undir formerkjum öryggis í orkumálum, sem er nýtt viðfang í alþjóðlegum orkumálum. Engin áform um aukið lofteftirlit hjá Dönum Öryggisþátturinn varðar varnir gegn hryðjuverkum, sem gætu átt sér stað gegn flutningaskipum. Ég tel að bandalagið ætti að skoða þau mál betur. Eins og þú veist höfum við engar orrustuvélar staðsettar til frambúðar á Atlantshafi. Við erum með eftirlit með veiðum úr lofti frá Grænlandi. Við erum því í þeirri stöðu þar sem segja má að hlutar NATO – því að bæði Færeyjar og Grænland eru hluti af NATO – hafa ekki haft beint lofthelgiseftirlit. Það eru engin áform um að breyta því í núverandi stöðu,“ sagði hann. Poul-Hansen sagði að kæmu Ís- lendingar fram og lýstu yfir því að þeir væru berskjaldaðir og vildu loft- helgiseftirlit líkt og önnur bandalags- ríki ætti NATO að taka á málinu. „NATO á alltaf að hlusta á áhyggjur aðildarríkjanna,“ sagði hann. „Þegar staða ákveðins lands er rædd er meginatriðið hvernig landið, sem um ræðir, upplifir sína öryggisstöðu. Ef síðan það væri upplifun íslenskra stjórnvalda að Ísland væri að ein- hverju leyti berskjaldað vegna þess að ekki væru orrustuþotur staðsettar á landinu yrði það tekið alvarlega. Ég held þó að í upphafi yrði litið á það sem tvíhliða mál vegna varnarsamn- ingsins við Bandaríkjamenn, en það er hins vegar rétt að bandalagsríki án flughers hafa notið verndar sam- kvæmt sérstöku samkomulagi. Ítalir sjá um lofthelgiseftirlit í Slóveníu og síðan er samkomulag við Eystra- saltsríkin um lofthelgiseftirlit. Þarna er þó bæði landfræðilegur og sögu- legur munur. Málið hvað varðar nýju aðildarríkin er að þeim var ráðið gegn því að nota peninga til að koma sér upp flugherjum, sem getur verið ákaflega dýrt. Um leið myndi sam- eiginlegt loftvarnarkerfi NATO ná til þeirra allan sólarhringinn alla daga vikunnar.“ Poul-Hansen benti einnig á að loft- varnir Dana hefðu breyst. Áður fyrr, þegar þýska alþýðulýðveldið var við þröskuldinn, hefði viðbragðstími flughersins verið nokkrar mínútur, en nú væri öldin önnur og áherslur breyttar í danska hernum. Minni áhersla væri lögð á hinar eiginlegu landvarnir og aukinn kraftur settur í að búa herinn þannig að hann gæti tekið þátt í verkefnum um víða ver- öld. Viðmælandi Morgunblaðsins í þýska stjórnkerfinu bar ákvörðun Bandaríkjamanna um að hverfa með varnarliðið brott frá Íslandi saman við samdrátt bandarísks herliðs í Þýskalandi eftir að kalda stríðinu lauk. Viðmælandinn benti eins og aðrir á að öryggi og orkumál væru til umræðu innan NATO. Ekki væri hægt að segja til um það fyrirfram hvernig þýsk stjórnvöld myndu bregðast við ef Íslendingar bæru sín öryggismál upp innan bandalagsins, en erfitt væri að sjá á hvaða forsendu Þjóðverjar ættu að vera því andvígir að Norðmenn tækju að sér vissa þætti í öryggismálum í Norður- Atlantshafi. Pólverjar yrðu mjög hlynntir óskum Íslendinga Jerzy M. Nowak, sendiherra Pól- lands, sagði að Pólverjar hefðu látið sig spurninguna um að vernda loft- helgi Eystrasaltsríkjanna miklu varða. „Nú eru þær raddir uppi, sér- staklega í Bretlandi, að það sé ekki ástæða til að halda lofthelgiseftirlit- inu áfram, að það sé engin ógnun,“ sagði hann. „Við teljum að ógnin geti birst. Við kjósum að þessu verði haldið áfram. Ég tel að þetta sé sam- bærilegt. Við erum ekki að hugsa um þessi mál núna vegna þess að það hefur ekki komið upp, en komi fram beiðni verða Pólverjar meðal þeirra, sem munu verða mjög hlynntir. Ástæðurnar eru tvær. Sú fyrri er að við skiljum þetta mál mjög vel út frá samhengi Eystrasaltsríkjanna. Sú síðari að verndun flutninga á hafi Hvar ertu nú? Orrustuþota af gerðinni F-16 flýgur skýjum ofar. Eftir að varnarliðið hvarf á braut hefur ekki verið eftirlit í íslenskri lofthelgi fremur en lofthelgi Færeyinga og Grænlendinga. UTANRÍKIS- OG ÖRYGGISMÁL ÍSLANDS Í HNOTSKURN »NATO hefurséð Slóveníu og Eystrasalts- ríkjunum fyrir lofthelgiseftirliti frá því ríkin gengu í banda- lagið 2004. Önnur NATO-ríki skiptast á um að senda flug- sveitir. „Það er stefna [NATO] að flugvélar séu við eftirlit all- an sólarhringinn, alla daga vikunnar, í öllum aðild- arríkjum NATO,“ sagði Jeff- rey Burns, núverandi aðstoð- arutanríkisráðherra Bandaríkjanna, og þáverandi sendiherra hjá NATO í samtali við Morgunblaðið haustið 2004. „Þegar Eystrasaltsríkin gerð- ust aðilar að bandalaginu fyrir nokkrum mánuðum vorum við sterklega þeirrar skoðunar að þau ættu að eiga sama rétt og allir aðrir.“ »„NATO áalltaf að hlusta á áhyggj- ur aðildarríkj- anna,“ segir Per Poulsen-Hansen, sendiherra Dana hjá NATO. „Ef síðan það væri upplifun íslenskra stjórnvalda að Ísland væri að einhverju leyti berskjaldað vegna þess að ekki væru orrustuþotur stað- settar á landinu yrði það tekið alvarlega.“ »Jerzy M. Nowak, sendiherra Pól- lands hjá NATO, segir að Pólland myndi taka vel í íslenzka beiðni um lofthelgiseftirlit. „Við erum ekki að hugsa um þessi mál núna vegna þess að það hefur ekki komið upp, en komi fram beiðni verða Pólverjar meðal þeirra, sem munu verða mjög hlynntir henni,“ segir Nowak. »Um lofthelg-iseftirlit seg- ir Linas Linkevi- cius, sendiherra Litháens: „Þetta ætti að gilda um alla lofthelgi Atlantshafsbandalagsins.“ 
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.