Hugur


Hugur - 01.06.2004, Side 206

Hugur - 01.06.2004, Side 206
204 Minna Koivuniemi náttúrunnar, sem fylgi reglum hennar og séu rannsóknar verð eins og hvað- eina annað. „Þess vegna“, segir hann „hyggst ég meðhöndla eðli og öfl hrif- anna og afl hugans yfxr þeim með sömu aðferð og ég meðhöndlaði Guð og hugann í köflunum hér á undan, og ég mun gera grein fyrir athöfnum manna og fysnum líkt og um sé að ræða línur, fleti og líkama".20 Hrif sem breytingar á athafnamætti líkamans í upphafi þriðja hluta Siðfræðinnar skilgreinir Spinoza svo: Með hrifum skil ég hrifningu líkamans, sem skerða eða auka at- hafnamátt hans, styðja hann eða halda aftur af honum og, um leið, hugmyndirnar um þessa aðlöðun.21 Hrif verða ekki smættuð í annað hvort hreint þekkingarlegt eða líkamlegt ástand. Þau eru bæði sálræn og líkamleg.22 Athuga ber, hins vegar, að í þess- ari grunnskilgreiningu eru hrif ekki sögð tilheyra ytri hlut heldur líkama.23 Það sem meira er, þau eru sögð breytingar á athafnamætti líkamans. En hvað er athafnamáttur líkamans? Hér má sækja innsýn í skilgreiningu Spinoza á líkamanum í hluta II. Þar gerir hann greinarmun á einföldum og samsettum líkömum. Um einfalda ir hann fram að „stóumenn héldu að [hrifin] ættu allt sitt undir vilja okkar, og að við gætum skipað þeim hillkomlega. [...] Descartes hneigðist að þessari sömu skoðun.“ (EVFormáli) 20 EIIIFormáli. 21 ElIISkilgr. 3. 22 Samkvæmt Spinoza er aðeins ein verund en hún á sér óteljandi fjölda einkunna. Athuga ber að hver þessara einkunna „tjáir tiltekið eilíft og óendanlegt eðU“ (EIPIO). Hvað snertir hug og líkama, þá eru þau ekki tvær aðskildar verundir, heldur ein og hin saman, en tjáð ýmist um einkunn hugsunarinnar eða einkunn rúmtaks (EIIP7S). 23 I Looking for Spinoza. Joy, Sorrow, and the Feeling Brain, heldur taugasálfræðingurinn Antonio Da- masio því fram að tilfinningar snúist fyrst og fremst um líkamann. Hann býður lesandanum af sann- færingarmætti að ímynda sér að „þú liggir í sandinum, síðdegissólin vermir hörund þitt notalega, sjór- inn gælir við fætur þína, á bakvið þig heyrirðu braka í íurunálum - það er léttur sumarandvari, 25 stiga hiti og ekki ský á himni. Taktu þér tíma til að njóta upplifunarinnar. Ég geri ráð fyrir að þér hafi ekki leiðst svo tárum taki, heldur hafi þér liðið vel, yfrið vel [...] spurningin er, af hverju samanstóð þessi ,vellíðan’?“ (Damasio 2003, 83) Frá sjónarhorni Damasios samanstendur „vellíðanin“ fyrst og fremst af hugmyndum um líkamann eða „viðbragðajafnvægi“ {homeostatic reactions) eins og hann orðar það. Að hans mati er „það sem heimilaði tilkall tilfmningarinnar til hins afgerandi hugtaks tilfmning og skildi hana frá öðrum hugsunum, huglæg eftirmynd hluta líkamans eða líkamans sem heildar, starf- andi með tilteknum hætti. Tilfinning, í hinum hreina og þrönga skilningi orðsins, var hugmynd um likamann t tilteknu ástandí‘ (sama, 85). Uppistaða tilfinninga er að færa fram líkamann sem sé hann staddur í viðbragðsferh. Að þeirri uppistöðu fjarlægðri gæti maður aldrei aftur leyft sér að segja „mér líður“ vel, heldur aðeins „ég hugsa“ velh'ðan (sama, 86n). Hins vegar, hvað hugtakanotkun varðar, væri ekki allskostar rétt að setja jafnaðarmerki á milli hugmyndar Damasios um tilfinningu og hugmynd- ar Spinoza um hrif. Eins og hefur verið áréttað er hugtakið hrif víðtækt hjá Spinoza, og vísar til lang- andi eðlis okkar, sem getur ákvarðast innan eða utan að. Þess utan er það í sömu mund sálrænt og lík- amlegt, með öðrum orðum, það er breyting á athafnamætti líkamans og hugmynd um þá breytingu. Fyrir Damasio virðast tilfmningar vera eitthvað ívið sálrænna. Þau hafa í hyggju að grípa upplifun okkar af tilteknu líkamlegu ástandi. Ennfremur gerir hann greinarmun á kenndum (emotions) og til- finningum (feelings). Kenndir eru eitthvað líkamlegra, eins og sjónræn tjáning eða tilraunir líkamans til að viðhalda því jafnvægi sem er til staðar á undan tilfmningum (sama, 28-34).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288
Side 289
Side 290
Side 291
Side 292
Side 293
Side 294
Side 295
Side 296
Side 297
Side 298
Side 299
Side 300
Side 301
Side 302
Side 303
Side 304
Side 305
Side 306
Side 307
Side 308

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.