Fréttatíminn - 03.12.2010, Side 38

Fréttatíminn - 03.12.2010, Side 38
V ið höfum reynslu af því hér heima að bara með því að skrá sig inn á stefnu­móta síðu berast boð um vændiskaup. Við settum inn á stefnumótasíður auglýsingar frá venjulegum stelpum frá 21 árs og upp úr og þær fengu allar tilboð um greiðslur og boð um gull og græna skóga. Þó auglýstu þær sig bara sem stelpur sem vildu hitta góða stráka og voru að sækjast eftir vináttu og spjalli. Þeim bárust endalaus boð um að vinna við „luxus $ex“ og svo framvegis.“ Svona lýsir Fríða Rós Valdimarsdóttir einni af þeim leiðum sem stúlkur og konur geta flækst inn á og lent í vændi. Hún segir marga freista þess að fá stelpur í vændi. Kristbjörg Kristjánsdóttir útskýrir þá hlið betur og bendir á að karlar stundi það að hvetja stelpur til að fara út í vændi. Þeir bjóðist til að skaffa húsnæði, góða kúnna og lofi því að þær verði ríkar. Ef þær elski kynlíf sé þetta einmitt málið. „Rannsóknir sýna að stelpur og strákar sem fara að heiman á unglingsaldri lenda gjarna í klóm þessara manna,“ segir Kristbjörg. „Þeir hanga þar sem þeir vita að hálf umkomulausir krakkar halda sig, lofa þeim gististað, áfengi, dópi, ökuferðum og bjóðast til að lána þeim pen­ inga. Það kom til dæmis í ljós í rannsókn sem var gerð um vændi á Íslandi árið 2001 að slíkir karl­ ar ætlist síðan til að krakkarnir borgi fyrir með því að veita viðkomandi og vinum þeirra kyn­ lífsþjónustu til að halda gististað sínum. Þetta er kallað neyðarvændi, krakkarnir er komnir í einhvers konar þakkarskuld við viðkomandi. Aldur þessara þolenda færist sífellt neðar.“ Flestum konum líður illa í vændi – ham- ingjusama hóran er vandfundin Þær Fríða Rós og Kristbjörg standa á bak við samtökin STERK – gegn mansali. Þær eru báðar menntaðar í mannfræði og kynjafræði og hafa í námi og starfi komið að málefnum baráttunn­ ar gegn vændi og mansali frá ýmsum hliðum. Markmiðið með samtökunum er að framleiða forvarnarefni til að draga úr eftirspurn eftir mansali og vændi og vekja fólk til umhugsun­ ar um eðli vændis og vændiskaupa. Mansal og vændi eru nátengd og það má segja að eftirspurn eftir vændi hafi skapað mansal. Fríða Rós vann á síðasta ári skýrslu fyr­ ir Rauða kross Íslands og Rannsóknarstofu í kvenna­ og kynjafræðum sem ber yfirskrift­ ina Líka á Íslandi, rannsókn á eðli og umfangi mansals. Í formála skýrslunnar segir: „Sögur af mansali um heim allan hafa borist til Íslands en í almennri umræðu er gjarnan litið svo á að fyrir­ bærið hafi ekki náð fótfestu hér á landi. Má það grandaleysi að líkindum rekja til mannfæðar og landfræðilegrar einangrunar landsins, en um­ fram allt hefur lítið farið fyrir marvissri fræðslu ætlaðri almenningi um eðli mansals.“ Kristbjörg hefur unnið í athvarfi í Danmörku fyrir konur í vændi og fíkniefnaneyslu. Hún segir að konur sem selji sig á götum úti eigi flestar engan samastað til að stunda vændið og búi jafnvel á götunni og í athvarfinu með allt sitt í einum plastpoka. „Ég var að vinna með konum sem voru margar hverjar stöðugt undir áhrifum fíkniefna og seldu sig til að eiga fyrir næsta skammti. Neyðin er mikil og þær fara út á götu til að komast yfir næsta „fix“. Sumar þessara kvenna höfðu verið í vændi áður en þær urðu fíklar, sumar beittar kynferðislegu ofbeldi í æsku, höfðu aldrei fengið hjálp, þjakaðar af sektarkennd og skömm og tóku fíkniefni til að lina þjáningarnar. Þær leiddust svo í framhaldi af því út í vændi. Þetta voru konur hvaðanæva úr heiminum, sumar fórnarlömb mansals,“ segir Kristbjörg og bendir á að engin ein leið sé inn í vændið, eins og dæmin sem voru rakin hér að ofan sýna. Þrjú þúsund heimsóknir og þrjú hundruð tilboð á tveimur vikum Fríða Rós Valdimarsdóttir og Kristbjörg Kristjánsdóttir standa á bak við samtökin STERK, sem berjast gegn mansali og vændi. Í viðtali við Eddu Jóhannsdóttur segja þær meðal annars að helsta vinnan við forvarnir beinist að kaupendum og mögulegum kaupendum vændis. Engin rannsókn verið gerð á umfangi vændis á Íslandi „Umræðan um vændi hefur verið lengi í gangi á Íslandi en það hefur ekki mikið verið gert þótt lögin hafi reyndar breyst,“ segir Fríða Rós. „Okkar hugmynd hjá STERK er að beina kastljósinu að kaupendum vændis, þeim sem viðhalda eftir­ spurninni og viðhalda markaðnum. Það er ekki til neinn dæmigerður vændiskaupandi, ekkert eitt sem ein­ kennir þennan hóp. Þetta eru menn á öllum aldri úr öllum stéttum, og eins og komið hefur fram í fjölmiðl­ um núna eru dæmi um að feður séu að kaupa vændi fyrir syni sína. Það er ekki jákvætt í ljósi þess að rann­ sóknir sýna að ef vændi er fyrsta kynlífsreynsla ungra stráka eru miklar líkur á að viðkomandi verði háður vændinu og eigi erfiðara með almenn samskipti við konur sem eru ekki í vændi.“ Eftirspurn eftir vændi gríðarleg og brotavilji kaupenda ein- beittur Þær segja ekkert mál að nálgast vændi og eftirspurnin sé gríðarleg. „Það eru auglýsingar í blöðum á hverjum degi; tveir nudddálkar, ann­ ar sem er einfaldlega kynlífsdálkur, hinn hefðbundið nudd. En nudd er það orðalag sem skipuleggjendur vændis komast upp með að nota. Auglýsingar um vændi er að finna á stefnumótasíðum og við gerðum líka tilraun með að setja inn aug­ lýsingar þar sem boð um vændi var beinlínis gefið í skyn, ólíkt saklausu stúlkunum sem auglýstu eftir góðu strákunum. Í einni var notað orðið kynlífsnudd, í annarri sagðist stúlk­ an vera ung, sú þriðja sagðist bjóða upp á „high class luxus­þjónustu“. Við fengum sláandi sterk viðbrögð. Á fyrsta klukkutímanum var eitt tilboð sent á hverri mínútu. Mestu viðbrögðin fékk auglýsing þar sem stúlkan átti að vera undir 18 ára, sem sagt barn, en hún fékk 3.000 heim­ sóknir á tveimur vikum og rúmlega 300 skilaboð frá mönnum sem vildu kaupa hana. „Getur þú gefið mér einn kvikky í bílnum, má ég koma á leið úr vinnunni og þú sýgur hann á mér, eigum við að panta hótelher­ bergi?“ og svo framvegis. Þarna kom greinilega fram einbeittur brotavilji mannanna. Og þeir voru greinilega margir hverjir ekki að gera þetta í fyrsta sinn.“ Spurðar hvort þær hefðu ekki tilkynnt lögreglu um þetta sögð­ ust þær ekki geta leikið það hlutverk ef þær ætluðu að geta stundað rann­ sóknir. ,,En ef við komumst að því að einhver er í hættu þá gerum við það auðvitað. Við erum þó ekki að elta uppi einstaka menn og konur sem kaupa vændi.“ Mikilvægt að starfsfólk kunni að greina aðstæður Fríða Rós segir ýmislegt mega betur fara í sambandi við upprætingu man­ sals á Íslandi. „Það þarf til dæmis að vera til stað­ ar þjálfað fólk sem sér um þessi mál. Fríða Rós Valdimarsdóttir og Kristbjörg Kristjánsdóttir, stofnendur STERK, samtaka gegn mansali. Ljósmynd/Hari Það er ekki til neinn dæmi- gerður vændis- kaupandi, ekkert eitt sem einkennir þennan hóp. Þetta eru menn á öllum aldri úr öllum stéttum. 38 úttekt Helgin 3.-5. desember 2010

x

Fréttatíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.