Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 33
Saga í þágu samtíðar Samtíðarhyggja í verki Sigurður lætur ekki sitja við orðin tóm. Sjálft meginmál bókarinnar ber öll helstu einkenni sagnfræðirits sem er ritað út frá sjónarmiði samtíðarhyggju. Hér má fyrst nefna það sem blasir fyrst við að höfundur grípur oft til samtímans til samanburðar við söguefni sitt. Kaflinn um söguöld (132—42) er til dæmis að mestu leyti samanburður á þjóðfélagi þess tíma og tíma höfundar. Líka notar höfundur samtímatilvísanir í smáum atriðum og hikar ekki við að taka á viðkvæmum blettum í samtíð sinni til að ýta við lesendum (318): „Þessir frændur [d: Sturlungar] þurftu nýtt athafnasvið (Lebensraum, eins og nú er kallað) fyrir ráðríki sitt . . .“ I annan stað ber efnisval höfundar öll merki þess að vantrú hans á staðreyndasöfnun hafi verið ósvikin. Margur venjubundinn sjálfsagður fróðleiksmoli þjóðarsögunnar er ekki með hér, og nánast aldrei er drepið á nokkurt atriði án þess að það sé tengt við stærri heild og falli þannig inn í þá yfirlitsmynd af þjóðfélaginu sem höfundur vill sýna okkur. Miklu frekar er að höfundur gleymi sér við almennar hugleiðingar sem eiga að skýra söguefnið. I kafla um uppruna íslenskrar menningar skrifar hann til dæmis meira en tvær blaðsíður um hvaða gildi ætterni yfirleitt hafi (77—79). I þriðja lagi fellir höfundur alveg blygðunarlaust gildisdóma sem vísinda- hyggjumönnum þættu óviðeigandi í sagnfræðiriti. Samanburðurinn á sögu- öldinni og 20. öldinni sem ég var að tala um er í rauninni samanburður á ágæti hvors skeiðs fyrir sig. Grunnhugtök kaflans (og fleiri kafla í bókinni) eru sótt í heim mats og gilda en ekki staðreynda. Raunar er kaflinn að mestu leyti mælsk vörn fyrir söguöldina og þjóðveldisskipulagið. Um leið verður hann ádeila á samtíð höfundar, stundum alveg tæpitungulaus (141—42): Háski sá, sem vofir yfir lýðræði nútímans og hefur víða gert það svo valt, er framar öllu fólginn í fláttskapnum, þegar almenningi er talin trú um, að hann sé kúgaður samkvæmt umboði frá honum sjálfum, eða hann er fyrst féflettur og síðan látinn þiggja sína eigin eign í mútur og náðargjafir. Það er sannast sagt, þótt sorglegt sé, að talsvert af beru ofbeldi, sem menn þora að klóast við, er bærilegt í samanburði við prúðbúið og vátryggt ranglæti. Eftir þessa tilvitnun er kannski óþarfi að taka fram að höfundur rækir vel þá skyldu sagnfræðings sem vill hafa áhrif á samtíð sína að búa rit sitt aðlaðandi stíl. Þó að bókin sé óneitanlega helst til langorð með köflum er textinn slíkt hunang að yndi hlýtur að vera að lesa hann. Eg ætla hér aðeins að taka dæmi um eitt einkenni sem ég held að sagnfræðingar mættu vel læra af, og það er dirfska höfundar að beita óhátíðlegri gamansemi. Þetta gerir hann einkum með því að bera skyndilega og óvænt saman við eitthvað úr allt annarri átt og opna þannig ferska sýn til viðfangsefnisins. Þegar hann er 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.