Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 69
Hugmyndafraði Sigurðar Nordal staðreyndaþekkingu, en leiddu ekki til sannrar menntunar. I samræmi við það lögðu Sigurður og aðrir áherslu á (andlega) menningu í stað (efnislegrar) siðmenningar. Og ein greinin á sama meiði er áhuginn á tettasamfélaginu eða þjóðríkinu (Gemeinschaft), sem íslenska þjóðveldið var talið dæmi um, í stað nútímasamfélagsins (Gesellschaft), sem talið var samsafn firrtra einstaklinga, skilgreint af peningaafstæðum.14 Hugmyndin um ættasamfélag er náskyld lífheildarhugtakinu (organisma- hugtakinu), sem er ein undirstöðuhugmynd rómantísku hugmyndafræðinn- ar. Forna samfélagið var skv. henni talið vaxið náttúrulega og eðlilega eins og jurt, ómeðvitað og heildstætt, án mikillar verkaskiptingar, og siðræn menntun (eða vitneskja) leiddi beint til siðlegrar hegðunar í slíku þjóðfélagi. Andstætt því voru nútímasamfélag og nútímaverk talin of meðvituð, of sundruð og úrkynjuð. I úrkynjunarhugmyndinni fólst að samfélagið eða verkið væri of blandað framandi þáttum til að þar næðist eðlilegt jafnvægi milli hins upprunalega (t. d. innlenda) og hins nýja (erlenda). Raunvirk afleiðing bábiljunnar um úrkynjun varð að hægt var að fordæma það sem henta þótti sem „bastarða", kynblendinga. Frægasta dæmi þess eru auðvitað gyðingaofsóknir nasista, en úrkynjunarkenningar gátu líka komið fram í bókmenntamati þegar haldið var fram að íslenskar bókmenntir á 14. öld hefðu verið bornar ofurliði af aðskotaáhrifum eða Einar H. Kvaran af aðskotastefnu realismans, eða þegar Jakob J. Smári sakaði Halldór Laxness og Davíð Stefánsson um að vera bastarðar undir írskum áhrifum (Eimreiðin 1931, 303—4). Sú hugmynd um jafnvægi eða hreinræktaðan stofn, sem þar kemur fram, er að sjálfsögðu algerlega háð duttlungum skoðandans. A millistríðsárunum sögðu hægrisinnaðir höfundar stundum að sósíalisminn og sú stefna að vilja hækka skatta væri erlend og óþjóðleg, en sú stefna sem samræmdist eðli Islendinga í skattamálum fælist í að lækka skattana (sbr. Vörður 18/7 1925), og hljóta sömu aðilar að hafa verið hressir með Sigurð Nordal þegar hann sagði að skólabyggingar út um alla hreppa væru upp- reisn gegn forlögunum. Áratugina fyrir og eftir aldamót kom fram merkastur andróður móti yfir- borðssýn pósitífismans í svokallaðri lífsheimspeki. Hún einkenndist af vilja- heimspeki, algyðistrú, andskynsemisstefnu og hugmyndinni um þekkingar- gildi tilfinninga, innsæi og skilning gegnum innlifun. Nietzsche, Bergson og Dilthey voru helstu merkismenn lífsheimspekinnar. Bergson fjallaði m. a. um innsæi sem skilningshátt og er innsæisheimspeki við hann kennd. Dilthey skilgreindi muninn á því að skýra og að skilja, og kvað hann skýringar einkum eiga við í raun- og náttúruvísindum en skilning í mannvísindum. Þetta má tengja því þegar Sigurður Nordal segir Islendinga vita of mikið um sögu sína miðað við hvað þeir skilji (Isl. menning, 35). 59 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.