Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 63
„I gegnum list að Ijóssins viskusal kynjalönd í leit sinni að viðfangsefnum. Að dómi margra, og þá sérstaklega þeirra sem hafa félagsleg viðhorf að leiðarljósi í umfjöllun sinni um list, felst í þessu heigulslegur veruleikaflótti eða að minnsta kosti vangeta til að takast á við raunhæf úrlausnarefni. Sem afleiðing þessarar gagnrýni hefur sjálft hugtakið rómantík iðulega fengið á sig neikvæða aukamerkingu og jafnvel verið notað sem skammaryrði yfir hvers konar óraunsæja, sjúklega eða úrkynjaða listsköpun. En sé reynt að skyggnast örlítið bak við hugmyndir rómantískra skálda og heimspekinga um list og listsköpun sést fljótt að þessi gagnrýni er vissulega byggð á misskilningi eða rangtúlkunum. Því þó rómantísk list grundvallist í eðli sínu á óánægju með veruleikann og löngun til að yfirgefa hann má færa að því góð og gild rök að vart finnist öllu raunhæfari list til að glíma við þau vandamál sem steðjuðu að þeirri kynslóð manna sem var að vaxa úr grasi á fyrri hluta síðustu aldar, vandamál sem skynsemi og rökhugsun höfðu gefist upp við að leysa. I ákalli sínu til ímyndunaraflsins komst austurríska tónskáldið Franz Schubert m. a. svo að orði: „vernda oss fyrir svokallaðri upplýsingu, þeirri ljótu, hold- og blóðlausu beinagrind.“ Þessi orð lýsa vel skynjun róman- tískra listamanna á veröldinni sem þeir fæðast til. Þeir leituðu að heild, samræmi og fegurð, en hvarvetna blasti við þeim líflaus og sundurtættur óskapnaður, sú heimsmynd sem vísindamenn og heimspekingar 17. og 18. aldar höfðu dregið upp með penna skynseminnar eftir að guðdómlegt kerfi miðaldakirkjunnar hafði verið lagt í rústir. Köld heimspekin hafði eytt öllum töfrum heimsins, gert ógnþrunginn regnbogann að hversdagslegum hlut, klippt vængina af englunum og sigrað alla leyndardóma með reglum og línum, eins og enska skáldið Keats segir í kvæði. Og þessi nýja heimsmynd var ekki aðeins með afbrigðum ljót, hún var einnig í eðli sínu mannfjandsamleg. Veraldarhyggja upplýsingarinnar hafði bæði svipt mann- inn guðlegum uppruna sínum og guðlegri framtíð. Hann var ekki lengur herra jarðarinnar með innhlaup í himnaríki, heldur útlagi í óskiljanlegum heimi. Fyrir dyrum var stöðug og óumflýjanleg eymd jarðlífsins og síðan tilvistarlaus dauðinn. Þannig gaf heimsmyndin á engan hátt tilefni til bjartsýni. Margir sökktu sér niður í lífsleiða, þunglyndi og söknuð eftir glataðri paradís, gerðust jafnvel vonbiðlar hins eilífa og óskeikula dauða. Aðrir neituðu að sætta sig við þessa vonarsnauðu tilveru. Þeir tóku að leita að einhverjum nýjum verðmætum sem gætu fyllt í skörðin og gert lífið þess virði að því sé lifað. Þessi leit var vissulega bæði erfið og hættuleg og margir steyttu á blindskerjum í siglingu sinni um ólgusjó lífsins. Sumum tókst þó að finna raunhæfa leið út úr vandanum og storka á einhvern hátt tilgangsleysinu og tómhyggjunni. Víst er að margar leiðir voru farnar, enda var 19. öldin öld 461
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.