Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 63
„I gegnum list að Ijóssins viskusal kynjalönd í leit sinni að viðfangsefnum. Að dómi margra, og þá sérstaklega þeirra sem hafa félagsleg viðhorf að leiðarljósi í umfjöllun sinni um list, felst í þessu heigulslegur veruleikaflótti eða að minnsta kosti vangeta til að takast á við raunhæf úrlausnarefni. Sem afleiðing þessarar gagnrýni hefur sjálft hugtakið rómantík iðulega fengið á sig neikvæða aukamerkingu og jafnvel verið notað sem skammaryrði yfir hvers konar óraunsæja, sjúklega eða úrkynjaða listsköpun. En sé reynt að skyggnast örlítið bak við hugmyndir rómantískra skálda og heimspekinga um list og listsköpun sést fljótt að þessi gagnrýni er vissulega byggð á misskilningi eða rangtúlkunum. Því þó rómantísk list grundvallist í eðli sínu á óánægju með veruleikann og löngun til að yfirgefa hann má færa að því góð og gild rök að vart finnist öllu raunhæfari list til að glíma við þau vandamál sem steðjuðu að þeirri kynslóð manna sem var að vaxa úr grasi á fyrri hluta síðustu aldar, vandamál sem skynsemi og rökhugsun höfðu gefist upp við að leysa. I ákalli sínu til ímyndunaraflsins komst austurríska tónskáldið Franz Schubert m. a. svo að orði: „vernda oss fyrir svokallaðri upplýsingu, þeirri ljótu, hold- og blóðlausu beinagrind.“ Þessi orð lýsa vel skynjun róman- tískra listamanna á veröldinni sem þeir fæðast til. Þeir leituðu að heild, samræmi og fegurð, en hvarvetna blasti við þeim líflaus og sundurtættur óskapnaður, sú heimsmynd sem vísindamenn og heimspekingar 17. og 18. aldar höfðu dregið upp með penna skynseminnar eftir að guðdómlegt kerfi miðaldakirkjunnar hafði verið lagt í rústir. Köld heimspekin hafði eytt öllum töfrum heimsins, gert ógnþrunginn regnbogann að hversdagslegum hlut, klippt vængina af englunum og sigrað alla leyndardóma með reglum og línum, eins og enska skáldið Keats segir í kvæði. Og þessi nýja heimsmynd var ekki aðeins með afbrigðum ljót, hún var einnig í eðli sínu mannfjandsamleg. Veraldarhyggja upplýsingarinnar hafði bæði svipt mann- inn guðlegum uppruna sínum og guðlegri framtíð. Hann var ekki lengur herra jarðarinnar með innhlaup í himnaríki, heldur útlagi í óskiljanlegum heimi. Fyrir dyrum var stöðug og óumflýjanleg eymd jarðlífsins og síðan tilvistarlaus dauðinn. Þannig gaf heimsmyndin á engan hátt tilefni til bjartsýni. Margir sökktu sér niður í lífsleiða, þunglyndi og söknuð eftir glataðri paradís, gerðust jafnvel vonbiðlar hins eilífa og óskeikula dauða. Aðrir neituðu að sætta sig við þessa vonarsnauðu tilveru. Þeir tóku að leita að einhverjum nýjum verðmætum sem gætu fyllt í skörðin og gert lífið þess virði að því sé lifað. Þessi leit var vissulega bæði erfið og hættuleg og margir steyttu á blindskerjum í siglingu sinni um ólgusjó lífsins. Sumum tókst þó að finna raunhæfa leið út úr vandanum og storka á einhvern hátt tilgangsleysinu og tómhyggjunni. Víst er að margar leiðir voru farnar, enda var 19. öldin öld 461
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.