Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 63
„I gegnum list að Ijóssins viskusal kynjalönd í leit sinni að viðfangsefnum. Að dómi margra, og þá sérstaklega þeirra sem hafa félagsleg viðhorf að leiðarljósi í umfjöllun sinni um list, felst í þessu heigulslegur veruleikaflótti eða að minnsta kosti vangeta til að takast á við raunhæf úrlausnarefni. Sem afleiðing þessarar gagnrýni hefur sjálft hugtakið rómantík iðulega fengið á sig neikvæða aukamerkingu og jafnvel verið notað sem skammaryrði yfir hvers konar óraunsæja, sjúklega eða úrkynjaða listsköpun. En sé reynt að skyggnast örlítið bak við hugmyndir rómantískra skálda og heimspekinga um list og listsköpun sést fljótt að þessi gagnrýni er vissulega byggð á misskilningi eða rangtúlkunum. Því þó rómantísk list grundvallist í eðli sínu á óánægju með veruleikann og löngun til að yfirgefa hann má færa að því góð og gild rök að vart finnist öllu raunhæfari list til að glíma við þau vandamál sem steðjuðu að þeirri kynslóð manna sem var að vaxa úr grasi á fyrri hluta síðustu aldar, vandamál sem skynsemi og rökhugsun höfðu gefist upp við að leysa. I ákalli sínu til ímyndunaraflsins komst austurríska tónskáldið Franz Schubert m. a. svo að orði: „vernda oss fyrir svokallaðri upplýsingu, þeirri ljótu, hold- og blóðlausu beinagrind.“ Þessi orð lýsa vel skynjun róman- tískra listamanna á veröldinni sem þeir fæðast til. Þeir leituðu að heild, samræmi og fegurð, en hvarvetna blasti við þeim líflaus og sundurtættur óskapnaður, sú heimsmynd sem vísindamenn og heimspekingar 17. og 18. aldar höfðu dregið upp með penna skynseminnar eftir að guðdómlegt kerfi miðaldakirkjunnar hafði verið lagt í rústir. Köld heimspekin hafði eytt öllum töfrum heimsins, gert ógnþrunginn regnbogann að hversdagslegum hlut, klippt vængina af englunum og sigrað alla leyndardóma með reglum og línum, eins og enska skáldið Keats segir í kvæði. Og þessi nýja heimsmynd var ekki aðeins með afbrigðum ljót, hún var einnig í eðli sínu mannfjandsamleg. Veraldarhyggja upplýsingarinnar hafði bæði svipt mann- inn guðlegum uppruna sínum og guðlegri framtíð. Hann var ekki lengur herra jarðarinnar með innhlaup í himnaríki, heldur útlagi í óskiljanlegum heimi. Fyrir dyrum var stöðug og óumflýjanleg eymd jarðlífsins og síðan tilvistarlaus dauðinn. Þannig gaf heimsmyndin á engan hátt tilefni til bjartsýni. Margir sökktu sér niður í lífsleiða, þunglyndi og söknuð eftir glataðri paradís, gerðust jafnvel vonbiðlar hins eilífa og óskeikula dauða. Aðrir neituðu að sætta sig við þessa vonarsnauðu tilveru. Þeir tóku að leita að einhverjum nýjum verðmætum sem gætu fyllt í skörðin og gert lífið þess virði að því sé lifað. Þessi leit var vissulega bæði erfið og hættuleg og margir steyttu á blindskerjum í siglingu sinni um ólgusjó lífsins. Sumum tókst þó að finna raunhæfa leið út úr vandanum og storka á einhvern hátt tilgangsleysinu og tómhyggjunni. Víst er að margar leiðir voru farnar, enda var 19. öldin öld 461
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.