Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 19
. . . við höfum þegar valið nútímann með lífsháttum okkar og spurningin stendur um það hvort við œtlum að taka hver sitt tungumál með okkur til framtíðarinnar. . . ingu, borgir og nútímaatvinnuhætti. Fram yfir seinni heimsstyijöld var íslenska ennþá töluð opinberlega í Nýja-íslandi í Mani- tóba, bæði við trúarathafnir og í verslun og þjónustu, en síðan hefur hún lokast inni í fjölskyldunum þannig að fólk sem er ágæt- lega mælt á íslensku heima hjá sér talar saman á ensku þegar það hittist á manna- mótum. íslenskan endumýjaði sig ekki í Vestur- heimi. Ný tækni við landbúnað og físk- veiðar flutti með sér nýjan orðaforða sem var í fyrstu tekinn inn í málið og lagaður að íslensku beygingarkerfi en smám saman fór heimsmyndin að breytast svo mikið og hratt að íslenska með enskum tökuorðum dugði ekki lengur til að koma merkingunni til skila — og þá fluttist opinber umræða yfir á enskuna. íslenskt sveitamál frá seinni hluta nítjándu aldar gat ekki tekist á við umræðu um nútímastjómmál, hlutabréfa- viðskipti, heimsstyrjaldir, kjamorku- sprengju, iðnað, vélvæddan landbúnað og fiskveiðar á mótorbátum. En þetta mál hentaði alveg jafn vel og áður til að segja skemmtisögur úr fjölskyldulífinu, rifja upp bjarta æskudaga og lýsa gamla landinu úti í miðju Atlantshafi. En það var bara ekki nóg og því lokaðist tungumálið inni, týndist og varð hluti af veröld sem var. Skýrt dæmi um þessar andstæður í tungu- málinu kom fram fyrir nokkmm ámm þeg- ar gamall Vesturíslendingur tók að sér ritstjóm vikublaðsins Lögbergs-Heims- kringlu sem kemur út í Winnipeg og fjallar um málefni Vesturíslendinga í Kanada. Þetta er menntaður maður á enska vísu og talar óaðfmnanlega íslensku á þeim sviðum sem hún nær til. Hann segir sögur og lýsir mannlífmu í byggðum Vesturíslendinga án þess að nota nema viðurkennd tökuorð úr ensku sem má flokka undir mállýskuein- kenni vegna almennrar útbreiðslu. Fyrir- fram var því búist við að hann myndi geta skrifað leiðara á íslensku í blaðið jafnframt því sem hann ritstýrði ensku efni þess. Þetta reyndist rangt. Maður sem gat vandræða- laust talað um fjölbreytileg málefni og sagt skemmtisögur á íslensku gat ekki skrifað leiðara sem fjölluðu um nútímann og sóttu efni til þess sem var efst á baugi hveiju sinni. Útkoman varð furðuleg orðabókar- íslenska sem líktist ekki í neinu þeirri vesturíslensku sem töluð er. En þó kom það fyrir að leiðaramir voru fyrir misskilning notaðir í skólum á Islandi til marks um ástand íslenskunnar í Kanada og dæmi um mállýsku Vesturíslendinga. Það er því mikilvægt að við tökum tungu- málið með okkur til framtíðarinnar ef við ætlum að varðveita það. Aðalatriðið er ekki að geyma það sem þegar hefur verið gert gott á þjóðmálunum heldur að búa til eitt- hvað nýtt. Kannski má líkja málrækt við starf Inúíta sem eru ekki að berjast fyrir því að fá að fara inn í snjóhúsin aftur til að taka upp foma veiðihætti. Indjánar vilja ekki heldur fá að vera í tjöldum og veiða með bogum, gildmm og spjótum. Þeir eru að berjast fyrir að fá að vera með í nútímanum og fá sína eigin menntun á sínu eigin máli TMM 1990:4 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.