Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 19
. . . við höfum þegar valið nútímann með lífsháttum okkar og spurningin stendur um það hvort við œtlum að taka hver sitt tungumál með okkur til framtíðarinnar. . . ingu, borgir og nútímaatvinnuhætti. Fram yfir seinni heimsstyijöld var íslenska ennþá töluð opinberlega í Nýja-íslandi í Mani- tóba, bæði við trúarathafnir og í verslun og þjónustu, en síðan hefur hún lokast inni í fjölskyldunum þannig að fólk sem er ágæt- lega mælt á íslensku heima hjá sér talar saman á ensku þegar það hittist á manna- mótum. íslenskan endumýjaði sig ekki í Vestur- heimi. Ný tækni við landbúnað og físk- veiðar flutti með sér nýjan orðaforða sem var í fyrstu tekinn inn í málið og lagaður að íslensku beygingarkerfi en smám saman fór heimsmyndin að breytast svo mikið og hratt að íslenska með enskum tökuorðum dugði ekki lengur til að koma merkingunni til skila — og þá fluttist opinber umræða yfir á enskuna. íslenskt sveitamál frá seinni hluta nítjándu aldar gat ekki tekist á við umræðu um nútímastjómmál, hlutabréfa- viðskipti, heimsstyrjaldir, kjamorku- sprengju, iðnað, vélvæddan landbúnað og fiskveiðar á mótorbátum. En þetta mál hentaði alveg jafn vel og áður til að segja skemmtisögur úr fjölskyldulífinu, rifja upp bjarta æskudaga og lýsa gamla landinu úti í miðju Atlantshafi. En það var bara ekki nóg og því lokaðist tungumálið inni, týndist og varð hluti af veröld sem var. Skýrt dæmi um þessar andstæður í tungu- málinu kom fram fyrir nokkmm ámm þeg- ar gamall Vesturíslendingur tók að sér ritstjóm vikublaðsins Lögbergs-Heims- kringlu sem kemur út í Winnipeg og fjallar um málefni Vesturíslendinga í Kanada. Þetta er menntaður maður á enska vísu og talar óaðfmnanlega íslensku á þeim sviðum sem hún nær til. Hann segir sögur og lýsir mannlífmu í byggðum Vesturíslendinga án þess að nota nema viðurkennd tökuorð úr ensku sem má flokka undir mállýskuein- kenni vegna almennrar útbreiðslu. Fyrir- fram var því búist við að hann myndi geta skrifað leiðara á íslensku í blaðið jafnframt því sem hann ritstýrði ensku efni þess. Þetta reyndist rangt. Maður sem gat vandræða- laust talað um fjölbreytileg málefni og sagt skemmtisögur á íslensku gat ekki skrifað leiðara sem fjölluðu um nútímann og sóttu efni til þess sem var efst á baugi hveiju sinni. Útkoman varð furðuleg orðabókar- íslenska sem líktist ekki í neinu þeirri vesturíslensku sem töluð er. En þó kom það fyrir að leiðaramir voru fyrir misskilning notaðir í skólum á Islandi til marks um ástand íslenskunnar í Kanada og dæmi um mállýsku Vesturíslendinga. Það er því mikilvægt að við tökum tungu- málið með okkur til framtíðarinnar ef við ætlum að varðveita það. Aðalatriðið er ekki að geyma það sem þegar hefur verið gert gott á þjóðmálunum heldur að búa til eitt- hvað nýtt. Kannski má líkja málrækt við starf Inúíta sem eru ekki að berjast fyrir því að fá að fara inn í snjóhúsin aftur til að taka upp foma veiðihætti. Indjánar vilja ekki heldur fá að vera í tjöldum og veiða með bogum, gildmm og spjótum. Þeir eru að berjast fyrir að fá að vera með í nútímanum og fá sína eigin menntun á sínu eigin máli TMM 1990:4 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.