Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 108
En þú ísbjörg, hafðir þú ástæðu? Vigdís Grímsdóttir. Ég heiti ísbjörg. Ég er ljón. Iðunn 1989.284 bls. . . . æ, þú veist, stelpugreyið bjó hjá mömmu sinni sem vildi endilega að hún færi í skóla þó að hún hefði engin efni á að halda henni uppi, svo að stelpan fór að vinna fyrir sér með vændi og endaði á því að drepa mann, viðskiptavin, þú veist, ég held að hann haft alveg átt fyrir því karlógeðið — ég meina hann var ábyggilega orðinn sextugur og hún var hálfgerður ungling- ur . . . pabbi hennar? nei, hann er löngu dáinn — hann drap sig þegar hún var bara átta ára eða eitthvað, það var alveg skelfilegt, og mamma hennar varð geðveik upp úr því... svo held ég að stelpan hafi orðið ólétt, það var eitthvað voðalega einkennilegt . . . ég meina, þetta er ekkert venjulegt líf sem hún hefur lifað, ha ... Svona gæti söguþráðurinn í annarri skáld- sögu Vigdísar Grímsdóttur hljómað í munni Gróu á Leiti yfir borð á kaffihúsi. Ég heiti ísbjörg. Ég er Ijón nefnist bókin og það hefur þurft mikinn kjark til að skrifa hana, bæði til að takast á við melódramatískan efniviðinn og spuminguna hvemig maður segir sögu af þessu tagi; hvemig maður hefur hana upp af kjafta- söguplaninu eða út úr skýrsluforminu. Þá skipta frásagnarháttur og stíll meginmáli. Þegar sagan hefst hefur morð verið framið og stúlkan Ísbjörgbíðureftirlögfræðingi, verjanda sínum, í grænmáluðum klefa. Það væri hægt að hugsa sér ótal leiðir til að heija slíka sögu. Vigdís Grímsdóttir velur kannski þá erfiðustu: Ég heiti ísbjörg. Ég er ljón. Það glampar á sverð réttlætisins í loft- inu. Myrkur. Gulldregin hjöltun sindra. Stjömur þjóta. Gljáandi hvít eggin skelf- ur. Neistar fljúga. Sverðið snýst í kring- um mig. Ég beygi mig ekki þótt söng- urinn hljómi... (9) Upphafið gefur strax ýmsar upplýsingar sem skipta máli. Nafnið kemur fyrst, enda hefur það táknræna merkingu og hefur mótað söguhetj- una meira en flest annað. Næst kemur stjömu- merkið, haldreipi ísbjargar þegar hún er að gefast upp á að vera töff. Svo kemur sýnin: sverð réttlætisins sækir að söguhetju og það gneistar af því framan í lesanda. Það er dirfska og hamsleysi í þessum fyrstu línum sem vand- lega er fylgt eftir alla söguna út í gegn. Sá sem skrifar sleppir sjálfi sínu gersamlega og lifir sig inn í hug þess sem reynsluna hefur, magnar fram sársaukann, beiskjuna, örvæntinguna í sterkri, vægðarlausri tjáningu, sem stundum verður líka ljóðræn: Hér er grænt. Hér er dimmt. Ekki þreifandi myrkurog saggi. Engar rottur skjótast grimmar milli homa og ráðast á skinar ristar fangans og naga. Enginn fangi starir krókloppinn á dags- geisla brjótast gegnum rifu á vegg sem veit út að frelsinu. Ekkert frelsi í kraum- andi síkinu utan rimlanna. Ekkert síki. Fyrir utan langur gangur. Bergmál. Og fótatak. (10) Upphafið segir lesanda líka að hér sé byijað á sögunni þegar hún er langt komin. Uppbygging sögunnar er flókin, farið aftur og fram í tíma til að ná sem sterkustum áhrifum af hverju atviki, en ramminn er græna herbergið og tólf stundir sem Isbjörg fær til að túlka mál sitt fyrir verjandanum. Hún notar þær til að segja honum ævisögu sína, bút fyrir bút. Hann er ungur mað- ur sem lætur framan af eins og fortíðin skipti ekki máli, vill bara einfalda jámingu. ísbjörg kennir honum að meta fortíðina, sýnir honum að ástæður fyrir einum verknaði geta verið margar, samofnar og átt djúpar rætur. TMM 1990:4 106
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.