Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 108
En þú ísbjörg, hafðir þú ástæðu? Vigdís Grímsdóttir. Ég heiti ísbjörg. Ég er ljón. Iðunn 1989.284 bls. . . . æ, þú veist, stelpugreyið bjó hjá mömmu sinni sem vildi endilega að hún færi í skóla þó að hún hefði engin efni á að halda henni uppi, svo að stelpan fór að vinna fyrir sér með vændi og endaði á því að drepa mann, viðskiptavin, þú veist, ég held að hann haft alveg átt fyrir því karlógeðið — ég meina hann var ábyggilega orðinn sextugur og hún var hálfgerður ungling- ur . . . pabbi hennar? nei, hann er löngu dáinn — hann drap sig þegar hún var bara átta ára eða eitthvað, það var alveg skelfilegt, og mamma hennar varð geðveik upp úr því... svo held ég að stelpan hafi orðið ólétt, það var eitthvað voðalega einkennilegt . . . ég meina, þetta er ekkert venjulegt líf sem hún hefur lifað, ha ... Svona gæti söguþráðurinn í annarri skáld- sögu Vigdísar Grímsdóttur hljómað í munni Gróu á Leiti yfir borð á kaffihúsi. Ég heiti ísbjörg. Ég er Ijón nefnist bókin og það hefur þurft mikinn kjark til að skrifa hana, bæði til að takast á við melódramatískan efniviðinn og spuminguna hvemig maður segir sögu af þessu tagi; hvemig maður hefur hana upp af kjafta- söguplaninu eða út úr skýrsluforminu. Þá skipta frásagnarháttur og stíll meginmáli. Þegar sagan hefst hefur morð verið framið og stúlkan Ísbjörgbíðureftirlögfræðingi, verjanda sínum, í grænmáluðum klefa. Það væri hægt að hugsa sér ótal leiðir til að heija slíka sögu. Vigdís Grímsdóttir velur kannski þá erfiðustu: Ég heiti ísbjörg. Ég er ljón. Það glampar á sverð réttlætisins í loft- inu. Myrkur. Gulldregin hjöltun sindra. Stjömur þjóta. Gljáandi hvít eggin skelf- ur. Neistar fljúga. Sverðið snýst í kring- um mig. Ég beygi mig ekki þótt söng- urinn hljómi... (9) Upphafið gefur strax ýmsar upplýsingar sem skipta máli. Nafnið kemur fyrst, enda hefur það táknræna merkingu og hefur mótað söguhetj- una meira en flest annað. Næst kemur stjömu- merkið, haldreipi ísbjargar þegar hún er að gefast upp á að vera töff. Svo kemur sýnin: sverð réttlætisins sækir að söguhetju og það gneistar af því framan í lesanda. Það er dirfska og hamsleysi í þessum fyrstu línum sem vand- lega er fylgt eftir alla söguna út í gegn. Sá sem skrifar sleppir sjálfi sínu gersamlega og lifir sig inn í hug þess sem reynsluna hefur, magnar fram sársaukann, beiskjuna, örvæntinguna í sterkri, vægðarlausri tjáningu, sem stundum verður líka ljóðræn: Hér er grænt. Hér er dimmt. Ekki þreifandi myrkurog saggi. Engar rottur skjótast grimmar milli homa og ráðast á skinar ristar fangans og naga. Enginn fangi starir krókloppinn á dags- geisla brjótast gegnum rifu á vegg sem veit út að frelsinu. Ekkert frelsi í kraum- andi síkinu utan rimlanna. Ekkert síki. Fyrir utan langur gangur. Bergmál. Og fótatak. (10) Upphafið segir lesanda líka að hér sé byijað á sögunni þegar hún er langt komin. Uppbygging sögunnar er flókin, farið aftur og fram í tíma til að ná sem sterkustum áhrifum af hverju atviki, en ramminn er græna herbergið og tólf stundir sem Isbjörg fær til að túlka mál sitt fyrir verjandanum. Hún notar þær til að segja honum ævisögu sína, bút fyrir bút. Hann er ungur mað- ur sem lætur framan af eins og fortíðin skipti ekki máli, vill bara einfalda jámingu. ísbjörg kennir honum að meta fortíðina, sýnir honum að ástæður fyrir einum verknaði geta verið margar, samofnar og átt djúpar rætur. TMM 1990:4 106
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.