Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 51
51 þessa er sú að fjölmargar líkingar í nútímamáli eru byggðar á hugtaksveru- leika sem samsvarar ekki endilega skilningi nútímamanna á menningu og heimi.27 Ef tilgátan er rétt um að orðtakið „það fýkur í e-n“ sé byggt á fornnorrænu hugtakslíkingunni um hugann sem vind, er það ágætt dæmi um þessa fastheldni. Segja má að líkingin sé virkjuð eins og aðrar venjur sem misst hafa gildi sitt, svo sem er við biðjum Guð að hjálpa þeim sem hnerrar, sem flestir hafa gleymt að voru fyrstu einkenni svartadauða. Það er ljóst að við notum slíkar steingerðar líkingar og málvenjur í meira eða minna mæli. En aftur að hinum hverfandi kornmæli. Það er skiljanlegt að nútímamanneskjur eigi erfitt með að fá botn í korn sem fyllir mæli. Á 20. öld fór því að bera á því að fólk talaði um „dropann sem fyllir mælinn“.28 Hér hefur eitthvað áhugavert átt sér stað. Ný mynd hefur troðið sér inn í gamlan ramma, stirðnuð líking hefur verið lífguð á ný, a.m.k. ber að líta á þetta sem tilraun til lífgunar. Erfitt er að átta sig á hverskonar mynd býr hér að baki. Sumir hugsa sér e.t.v. mælibikar fyrir vínstaup meðan aðrir geta séð fyrir sér desilítra-mæla notaða við matargerð. Þá er ekki hægt að útiloka að einhverjir sjái fyrir sér hitamæli. Slík mynd fellur vel að ensku nútímalíkingunni reiði er heitur vökvi í íláti, sem hefur breiðst út um önnur tungumálasvæði. Hreintungusinnar eða púristar ættu að veita því athygli að áhrif erlendra tungumála á íslensku einskorðast ekki við lán- töku erlendra orða heldur snýst einnig um lántöku á hugtaksveruleika. Þá myndi kvikasilfrið passa vel við hinn heita vökva ílátsins, þar sem það þenst sýnilega út við aukinn hita líkt og blóðið í hinum reiða. dropinn í íslenska mælinum mætti einnig rekja til áhrifa frá Norðurlandamálunum, þar sem talað er um „dråpen som får begeret til å renne over“. Þessu til stuðnings eru nýleg afbrigði svo sem „dropinn sem fyllti bikarinn“.29 Hugfræðingar hafa sem sagt komist að þeirri niðurstöðu að líkingin reiði er heitur vökvi í íláti sé nokkuð ný af nálinni. Hafa menn þar bent bæði á sjóðandi katla, gufuvélina og aðrar vélar sem geta ofhitnað og sprungið, til að kasta ljósi á þann menningarbundna veruleika sem gerir líkinguna skiljanlega. „Hann var svo reiður að sjá mátti gufu leggja úr eyrum hans“, er algengt dæmi meðal hugfræðinga (einnig algengt í teiknimyndum) sem óneitanlega leiðir hugann að gufuvélinni. En það er kannski fyrst núna, eftir að slík grundvallargreining á reiði- 27 Alice deignan, „Metaphorical expressions and culture: An indirect link“, Metaphor and Symbol, 4/2003, bls. 255–271. 28 Jón G. Friðjónsson, „Íslenskt mál, 66. þáttur,“Morgunblaðið 10. des. 2005. 29 Sama heimild. STUTTUR KVEIKUR SKALLA-GRÍMS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.