Tíminn - 07.09.1961, Page 5

Tíminn - 07.09.1961, Page 5
TÍMINN, fimmtudaginn 7. september 1961. Útgetandl: FRaMSOKNARFLUKKURINN FramJcvæmdast.lóri Tómas, Arnason Rit stjórar Þórarinn Þorarmsson láb i. Andrés Kristiansson lón Helgason Fuiltrúi rit- stjórnar Tómas Karlsson Auglýsmga stjórl Egili Bjarnason - Skrifstofui i Eddunúsinu — Simar' 18300- 18305 Auglýsmgaslmi 19523 Afgreiðslusimi: 12323 — Prentsmiðjan Edda bX • Gydske Anderson: ERLENT YFIRLIT Markaðsbandalagið Enn sem komið er hefur allt of Jítið verið rætt hér á landi um Markaðsbandalag Evrópu. Þetta stafar víst með- al annars af því, að allt fram á sumar beindust augu manna fremur að því að skoða Fríverzlunarbandalagið, og íhuga, hvort ísland ætti að tengjast því. — En Frí- verzlunarbandalagið er ekki nándar nærri því eins saman hnýtt og Markaðsbandalagið. Ákvörðun Breta og Dana að athuga þann möguleika að færa sig yfir í Markaðsbandalagið, getur orðið til þess, að Fríverzlunarbandalagið veikist mjög eða hverfi. Þess vegna verður nú að athuga gaumgæfilega Markaðsbanda- lagið og afstöðuna til þess. Það getur orðið eitt mesta vandamál, sem til úrlausnar hefur komið. Aðeins örfáir menn á íslandi vita enn hvað í því felst í aðalatriðum að taka þátt í Markaðsbandalaginu. Það er því mjög nauðsynlegt, að umræður um málið aukist mikið og áherzla verði lögð á að kynna almenningi hvað því fylgir að taka þátt í Markaðsbandalaginu og hvað því að vera aukaaðili. Ákvarðanir i málinu má að sjálf- sögðu ekki taka fvrr en það hefur verið miklu betur upp- lýst en orðið er enn þá, og meira rætt, enda hlýtur það að vera hlutverk Alþingis að fjalla um málið. Flestir munu telja brýna nauðsyn bera til að auka fremur en minnka viðskipti og menningartengsl við ná- grannaþjóðir okkar í Vestur-Evrópu. Vandinn verður að ná því marki, án þess að skerða sjálfstjórnarrétt svo lít- iliar þjóðar, sem við erum. Vonandi eru flestir sammála um, að óhugsandi sé að veita mörgum hundruðum milljóna manna, með nærfellt ótakmörkuð fjárráð, jafnrétti til atvinnureksturs og at- vinnu í landi, þar sem 170 þúsundir manna búa og eiga mikla möguleika ónotaða. Slíkt getur ekki komið til mála. Afstaða landbúnaðarins og margt fleira þarf að athug- ast gaumgæfilega í þessu sambandi. Ástæða ætti að vera til að vænta þess, að góður skilningur verði á sérstöðu ís- lands í sambandi við efnahagslega- og viðskiptalega sam- vinnu við önnur lönd. Mikið veltur á því að vel sé og gætilega á þessum mál- um haldið og ekki hrapað að neinu. M. a. þarf að athuga mjög vel fordæmi Grikkja, sem eru aukaaðili að Mark- aðsbandalaginu, og fá upplýsingar um gríska samninginn. Um þetta vandasama mál þyrfti að verða sem víðtæk- ast samstarf, hvað sem öðru líður. Erlent f jármagn Margt markvert hefur komið fram eða rifjast upp við komu norska þjóðbankastjórans Erik Brofoss, og þá fyrst og fremst varðandi notkun á erlendu fjármagni. í Noregi er útlendingum bannað að eiga fasteignir eða reka fyrirtæki. Það er almenna reglan, svipað og hér. Norðnienn munu hafa lagt mikla áherzlu á að nota erlent lánsfé til arðgæfra framkvæmda, vegna þess að þeir hafa viljað eiga sem flest fyrirtæki sjálfir og reka þau. En Norðmenn hafa líka veitt erlendum aðilum rétt til að reka einstök fyrirtæki í Noregi — en þá hefur verið samið í hvert sinn samkvæmt heimild í lögum til að veita slíkar undanþágur. Hafa þá rammar skorður verið reistar með samningum. Telur Brofoss þetta hafa gefizt vel. Ekki sýnist þó atvinnurekstur útlendra vera stór þátt- ur í því að veita atvinnu í Noregi, þar sem 14.600 manns eða svo vinna hjá fyrirtækjum, sem útlendingar eiga verulegan þátt í. — Svarar það til þess að nokkur hundruð manna á íslandi hefðu atvinnu hjá slíkum fyrirtækjum. Vakning franskra bænda Bændur er sú stétt, sem helzt þorir aS rísa gegn de Gaulle FRANSKIR bændur láta nú meira til sín taka á stjórnmála- sviðinu en lengi áður. f eftir- farandi grein, sem er eftir Gydske Anderson, fréttaritara Information í Kaupmannahöfn, er sagt frá þessari vakningu franskra bænda, tildrögum hennar og markmiðum: í FYRSTA SINN frá því, er fjórða franska lýðveldið leið undir lok á árinu 1958, virðast nú franskir borgarar ætla að fara að upplifa svolitla stjórn- málalega ólgu. Það eru bænd- urnir, sem skapa þetta hress- andi andrúmsloft i landinu. Þeir hófust handa þegar í sum- ar, er þeir lokuðu þjóðvegum víðs vegar um landið. Sárgram ir bændur óku þá dráttarvélum sínum út á vegina og stöðvuðu nær alla umferð. En bændurn- ir höfðu ekki þar með sagt sitt síðasta orð. Þeir hafa haldið baráttu sinni áfram — en að- eins í annarri mynd. Parísarbúar urðu svo sann- arlega all undrandi í sumar, er dráttarvélunum var lagt á veg- ina. Ríkisstjórnin þráaðist við og hugðist þreyta bændurna í aðgerðum sínum og fá þá ofan af framsettum kröfúm. En bændurnir létu þetta ekkert á sig fá og hræddust ekki hót. Parísarborg vaknaði af værum en ekki að sama skapi heilbrigð ) tóku að ræða þnj vandamáj,, landbúnaðarins frá öllúm hliðum. Út af fyrir sig var allt í lagi með stefnu stjórnarinnar eins og hún lá fyrir, en það var hins vegar fullkomlega ljóst, að svo lengi hafði verið látið skeika að sköp uðu í landbúnaðarmálum líkt og fyrr í nýlendumálunum, að bylting ein gat róað hina óánægðu. Á SAMA TÍMA og stjórn Frakklands hefur sökkt sér niður í Alsírvandamálið og ný- lendumál, hefur ýmislegt verið að gerast úti á landsbyggðinni. Bændurnir eru orðnir þreyttir á seinlæti stjór'nvaldanna i París, og það hefur ekki leng- ur nein áhrif á þá, þótt birtar séu yfirlýsingar frá stjórninni þess efnis, að ekki megi trufla hana eða de Gaulle forseta, meðan báðir aðilar hafa um nóg að hugsa í sambandi við Alsírmálið og áætlanir byltinga sinnaðra hershöfðingja. Það skiptir þó meira máli, að þegar bændurnir eru einu sinni komnir af stað, er ek'ki svo létt að halda aftur af þeim. Það leið ekki á löngu, þar til er þeir tóku að veitast að þeim landbúnaðarfrömuðum, er sátu að samningum við ríkisstjórn- ina. Eftir því sem á sumarið hefur liðið, hefur uppreisn bændanna smátt og smátt orð- ið að öflugri stjórnmálahreyf- ingu, og allar reglur ríkisstjórn arinnar, hversu vel meintar, sem þær kunna að vera, fá ekki brotið hana á bak aftur. ÞAÐ, sem bændurnir gagn- rýna fyrst og fremst, er, að lög þau og reglur, sem þeim er ætl að að hlíta, séu hvergi nærri fullnægjandi. Það hefur orðið , ’ róttæk breyting á högum bónd- ans á síðustu árum bæði með tilliti til vélvæðingarinnar og breyttum hugsunarhætti nýrr- ar kynslóðar. Bændurnir hafa orðið að taka á- sig þungar kvaðir til þess að koma á vél- væðingunni, en á sama tíma þykjast þeir hafa sannreynt, að afrakstur 'aukinnar framleiðslu komi nær einvörðungu millilið- um til góða. Miklar verðsveifl- ur eru hjá bændunum, en á sama tíma er markaðsverðið óbreytt. Þá er einnig hið franska fyrirkomulag á sölu landbúnaðarafurða gamaldags og á þessu sviði ríkir hin megn asta spilling. Milliliðirnir hafa skapað sér aðstöðu til þess að viðhalda verzlun með landbún- aðarafurðir, sem engin leið er að hafa eftirlit með. ÞESSU ÖLLU vilja bændurn- ir breyta. Þeir vilja gagngera endurskoðun og breytingu á öllu sölukerfi framleiðslu sinn- ar. Þeir vilja láta líta á þetta sem mál, er varði alla þjóðina og sem húji skuli eiga aðild að í heild. Einkahagsmunir skuli hér ekki ráða einvörðungu. En þetta er þó aðeins litill hluti af öllu málinu. Bændurnir vilja gera breytingar á fleirum sviðum — þeir vilja taka skóla- kerfið til endurskoðunar svo og jarðnæðisákvæðin, þjóðveg- ina, járnbrautirnar og félags- málalöggjöfina. í fyririestri Brofoss kom fram, að talið væri að 500 —750 þúsund norskar krónur eða 3 millj.—4,5 millj. ísl. króna þyrfti í stofnkostnað, til að afla einum manni at- vinnu í aluminiumiðnaði (virkjunarkostnaður meðtalinn). Sýnir þetta dálítið, hve erfitt er að treysta á stóriðju til atvinnuaukningar hjá smáþjóð, sem lítið fjármagn hefur og hver lífsnauðsyn íslenzku hjóðinni er að halda áfram að byggja upp iðnað sinn í þeim greinum, sem minna fjármagn þarf til og meiri atvinnu veitir, ásamt sjávariðnaði, sjávarútvegi og landbúnaði. Enn fremur að atvinnurekstur hér verði framvegis fyrst og fremst sem hingað til á vegum íslendinga sjálfra og erlendir lánsmöguleikar skynsamlega notaðir. Þá er og vafalaust hyggilegt að kynna sér sem nánast, hvernig Norðmenn hafa samið við útlendinga, þegar þeir hafa leyft þeim að leggja í fyrirtæki í Noregi. Það er ástæða til að fagna því, þegar menn eins og Brofoss koma hér og gefa þýðingarmiklar upplýsingar um reynslu annarra í þessum þýðingarmiklu málum. Þeir krefjast efnahagslegrar byltingar, þar sem tekið verð- ur tillit til hagsmuna lands- byggðarinnar og haft eftirlit með . sérhagsmunamönnum, enda tryggi þetta, að bæði framleiðendur og neytendur geti búið við betri lífsskilyrði. Bændurnir ganga svo langt, að þeir halda því fram, að hinn heilagi eignaréttur á jarðnæði sé ekki afgerandi. Líta skal á jörðina sem hvert annað verk- færi, er sá skal eiga, er notar og nýtir, en ekki hinn, sem nú á jarðnæðið aðeins að nafni til. Mennirnir og vinnan skipta höfuðmáli, en jafnframt er nauðsynlegt að hefja miklu meiri fjárfestingu í landbúnað- inum. STJÓRN DEBRE er í senn all undrandi og hálf óttasl^gin að hitta nú fyrir úti á lands- byggðinni hið einasta róttæka afl. Bændurnir hafa hingað til verið álitnir íhaldssamir og hið mikla mótvægi hins róttæka verkalýðs í borgunum. En áreið anlega á Debre, forsætisráð- herra, eftir að verða enn meira undranid. Forystumenn úænda hafa sem sagt þegar stofnað til samvinnu við verkamenn í bæjum og borgum. Það er hug- mynd bændanna, að þeir ásamt verkamönnunum brjóti á bak aftur einræði sérhagsmuna- manna í afurðasölumálunum. Þetta er merkileg þróun. Fram til þessa hafa franskir bændur og verkamenn verið tortryggn- ir í garð hvor annars og jafn- vel fyrirlitið hvor annan. NÚ ÞEGAR sjá menn mörg merk’i þess, að framtak bænd- anna hefur haft áhrif á stjórn- málin í landinu. í fyrsta lagi hafa þeir endurvakið hið póli- tíska líf úti á landsbyggðinni. Áður ríktu þar smákonungar, sem svo eru nefndir, en nú hafa dugmiklir bændur mest áhrif og skipa öðrum fast í fylkingu með sér og magna áhuga þeirra. Þetta stéttarfram tak mun brátt leiða til víðtækr- ar stjórnmálastarfsemi, þar eð vandamál landbúnaðarins verða ekki leyst, nema með víðtækri samvinnu á breiðum grunni. Það á sér sem sagt stað róttæk pólitísk breyting meðal bænd- anna í Frakklandi. Hins vegar er það eftirtekt- arvert, að bændurnir vilja, að hið íhaldssama þing landsins komi saman. Þeir þurfa sem sagt heilbrigðar lýðræðisreglur til þess að koma áformum sín- um fram. En núverandi stjórn- arform, þar sem viðkomandi ráðherra og ráðgjafar hans ákveða alla hluti án umræðna á þingi, fellur bændunum ekki í geð. Eins og á stendur er ekki um það hugsað, að ráðast á de Gaulle forseta. Hann er næstum jafn vinsæll og áður. En það stjórnskipunarfyrir- komulag, sem de Gaulle hefur komið á, mun fyrr eða síðar leiða til átaka milli hans ann- ars vegar og hinnar ungu bændakynslóðar hins vegar. í algerri mótsetningu við ólgu þá, er franski herinn hefur. skapað. mundu slík átök vera tákn um heilbrigða hugsun og lofa góðu fyrir franskt lýðræði. / '/ '/ '/ / '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ ’/ '/ '/ '/ '/ '/ ) '/ '/ '/ '/ '/ / '/ / / / '/ '/ '/ } / ) ) ) I? '/ / / / / ‘/ ) '/ / / ) / '/ ) / '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ / '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ '/ / '/ )

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.