Vísir - 22.12.1944, Side 12

Vísir - 22.12.1944, Side 12
12 JÓLABLAÐ VlSIS ScnaJjapin í hluiverkinu Don Basilo í Rakaranum frá Sevilla eftir Rossini. hlotið í Pétursborg og Moskvu, mátti ekki líta á sem lokatak- mark, enda þótt landar mínir lofuðu mig á hvert reipi og slíkt hið sama væri einnig uppi á teningnum erlendis von bráð- ar i ræðu og riti. . Auðvitað gjörðu þeir langt of mikið úr afrekum mínum. Samt sem áð- ur var rnikils um vert, að ég hafði farsællega valið hina einu réttu stcfnu. En ég var hvergi nærri markinu ennþá. Ég hefi keppt að þessu marki alla æfi mína, og ég er sannfærður um, að það' er enn nákvæmlega jafn fjarri mér sem þá. Vegir til full- komnunar líkjast vegunum til stjarnanna. Þeir verða eigi mældir á mannlegan mæli- kvarða. Til Síríusar mun æ verða ómælisvegur, svo fram- arlega sem maðurinn getur ekki teygt sig, ekki aðeins sextán, heldur eitt hundrað og sextiu kílómetra upp í háloftin.“ Hættulegustu óvini lista- manna telur Schaljapin þá, sem oftlega glepja þeim sýn og trufla dómgreind þeirra til eig- in vinnubragða með fagurgala, skrumi og fávíslegu smjaðri. Er hann sannfærður um, að þetta hefir komið mörgu góðu lista- mannsefni á kaldan klaka. Sjálfur var hann æðsti dómari eigin vinnubragða, vægðarlaus í kröfum sínum. Árið 1899 réðst Schaljapin til Keisaralegu óperunnar í Mosk- vu og söng jafnframt við Keis- aralegu óperuna í Pétursborg. Voru laun hans nú orðin rif- legri en forðum daga, er hann varð að sofa undir tuskuábreið- unni í kjallaraíbúð þvottakon- unnar í Ufa. Árstekjur hans við óperuna í Moslcvu voru sextíu þúsund rúblur eða á annað hundrað þúsund gullkrónur. Hér ber þess að geta, að sú upp- hæð hefir einungis verið nokk- ur hluti af raunverulegum tekjum hans sökum þess, að hljómleikar, flutningur óperu- hlutverka annars staðar, söng- ur á grammófónplötur o. s. frv. juku hana stórlega. En hitt má heldur ekki gleymast, að oft- lega liafa þær fjárupphæðir ekki runnið í eigin sjóð, held- ur gaf hann þær til styrktar bágstöddum. I byrjun síðustu styrjaldar (1914—1918) setti Schaljapin á stofn i ættlandi sínu tvö sjúkra- liús fyrir særða og óvíga her- menn. Hús þessi rúmuðu útta- tíu manns og voru fullskipuð til stríðsloka. Stóð Schaljapin að öllu leyti straum af kostn- aðinum nema það, sem læknar hlupu undir bagga með ertdur- gjaldslausar læknisaðgerðir. Vildi hann með þessu bæta það upp, að sjálfur var hann ekki í vígaferlum. Sjúklingum á sín- um vegum stytti liann stundir og lét þeim líða eins vel og föng voru til. Hann heimsótti sjúk- lingana iðulega, rabbaði við þá um alla heima og geima og söng fyrir þá. Með þessu eina dæmi vildi eg sýna litla mynd af manninum Schaljapin. I Milano i sönghöllinni Scala, söng Schaljapin Mefistófeles árið 1901, þá tíu sinnum með skömmu millibili. Er þar eitt allra mesta og fullkomnasta óperuhús heimsins. Og þar var um langt skeið höfuðmeistari allra hljómsveitarstjóra: Arturo Toscanini (f. 25. marz 1867) og undir stjórn hans söng Schal- japin að þessu sinni. Schaljapin var söngvari Me- trópólitan óperunnar í Ne\v York árin 1921---1925 og söng auk þess víðsvegar í stærri áönghöllum utan Rússlands. Mjög margir, bæði karlar og konur, þótt unnið hafi sér al- mennar ástsældir með frammi- stöðu sinni í óperum, eru í litl- um eða engum metum sem ein- söngvarar í hljómleikasal. Til eru þó snillingar, sem eru jafn- vígir í báðum þessum greinum, þótt ólíkar séu að ýmsu leyti. I tölu slíkra afburða manna var Schaljapin. Hann var einhver allra atkvæðamesti og vinsæl- asti konsertsöngvari samtíðar sinnar. Nú mun ef til vill einhver vilja spyrja, gat hann einnig þar komið við töfrabrögðum leildistar sinnar? Að sjálfsögðu ekki í sama stíl og í óperunni. En einnig þar var öruggur bak- hjarl að hafa fágaða framkomu og tiginmannlega, hnitmiðaða hverja hreyfingu og þar við bættist hinn glæsilegi söngur með þaulhugsuðum og slípuð- um raddbrigðum, sém breiddu úr efninu á listrænasta hátt. I stærstu söngsölum Rússlands bar það einnig við, að hann lét alla áheyrendur sína rísa úr sætum og taka undir í vissum lögum, sem almenningur kunni vel. Það er mjög erfitt að gera sér í hugarlund, hversu loftið gat orðið þrungið streymandi lífsafli, þar sem þúsundir Rússa með sínu eldlega sönggeði kyrj- uðu einum rómi í samstilltri hrifningu. Einna minnisstæð- astur varð Schaljapin einn slík- ur samsöngur, er fram fór í Kief, 'þar sem fimm þúsundir manna tóku heldur liressilega undir. Væri einskær barnaskap- ur að ætla sér að lýsa með orð- um áhrifum slíkra stunda. En hitt mun sanni nær, að fátt eða ekkert geti hafið mennina hærra en tónlistin, ef þeir vilja aðeins vera svo lítilþægir að leyfa henni um stundarsákir að svífa með sig út lir gráum hversdagsleikanum inn á lönd morgunroðans. Það leikur ekki á tveim tung- um, að Schaljapin hafi verið stórfelldur umbótamaður í leik- list. Er slikt, eftir því sem ég bezt veit, einsdæmi um söng- mann. Þótt allir óperusöngvar- ar verði að sönnu að leika mik- ið, hvílir þó meginþungi hlut- verks þeirra að jafnaði bein- línis á tónflutningi. En í leik- gervum, leikfágun og frábær- lega frumlegri, cn jafnframt sannri, eðlilegri leikaðferð hef- ir Schaljapin myndað nýjungar, sem af bera í sömu grein. Hann hefir skapað fyrir- myndar stil og stefnu í leiklist fyrir aðra að keppa að. Hann gjörði sér þess fulla grein, að meðfædd gáfa er eins og rótslitin björk, sé eigi sífelld- lega með alúð og árvekni hlynnt að henni og blásið með and- vara í glæðurnar. — Án þessa er hann sannfærður um, að hið bezta efni biði ósigur, hverfi sem lind eyðimerkurinnar út í sandinn. „Hin ósjálfráða mótun, sem margir leikarar skrafa svo mjög um“, segir Schaljapin, hefir aldrei freistað mín. Góð- ur leikari lærir grandgæfilega. I veröldinni er að sönnu til list- gáfur, þekking og vinna. En meginkjarninn ' er og vei’ður samt sem áður: iðkun (o: fram- kvæmd) og reynsla. Ef leik- gáfan er móðirin, sem hlæs lífs- anda í hlutverkið, þá er það reynslan, sem elur liana við brjóst ,sér.“ I tómstundum fékkst Schal- japin mikið við teiknnigar og myndhöggvaralist. Og hann unni mjög málaralist. Á fyrstu starfsárum sínum komst hann í vinfengi við helztu upprenn- andi listmálara Rússlands. Fyr- ir áhrif þeirra jókst honum þekking á gildi þessarar teg- undar listar. Telur hann mál- aralistina öruggan bakhjarl leiklistar sinnar: „Til þess að öðlast fullkomnun þess, sem ég áleit fegurð og sannindi þess leikræna“, segir Schaljapin, „hlaut ég einnig afdráttarlaust að skilja til hlítar skáldskap liins sanna í málaralistinni." Snjöllustu bókmenntafræð- ingar Rússa veittu honum oft mikilsverðar bendingar og skýr_ Schaljapin i hlutverkinu Boris Goduno'w.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.