Morgunblaðið - 13.01.1952, Blaðsíða 9

Morgunblaðið - 13.01.1952, Blaðsíða 9
Sunnudagur 13. janúar 1952 MORGVNBLAÐÍÐ B 1 REYKJAVÍKURBRJEF TS, 1 Líour að þinglokum FUNDIR ALÞINGIS hófust að nýju að afloknu jólaleyfi hinn 3. janúar. Var þá ráðgert að ljúka því á viku eða hálfum mánuði. Allar líkur benda nú til þess, að þingslit geti ekki orðið fyrr en í lok þessa mánaðar. Hefur yfir- standandi' þing þá staðið í tæpa fjóra mánuði. Er það all-miklu styttra en tíðkast hefur undan- farin ár. Má segja að fjórir til fimm mánuðir sé skaplegur, ár- legur starfstími Alþingis. í fjöl- mörgum öðrum lýðræðislöndum sitja löggjafarsamkomurnar þó miklu lengur að störfum. Sama sagan hefur gerst allstaðar. Lög- gjafarstarfið hefur orðið viðtæk- ara með hverju árinu, sem leið. Afskipti löggjafarvaldsins af at- höfnum borgaranna hafa stöðugt náð til nýrra og nýrra sviða. Um gagnsemi þessarar þ-ó- unar má að sjálfsögSu deila. Ýms rök rná færa fyrír því að hin víðtæku löggjafarafskipti geri þjóðfélagsstarfsemina of þ'.inga í vöfum og sníði ein- staklingumim oft oí þröngan stakk. En megintahmark lög- gjafans í Iýðræðislöndum er þó jafnan það, að skapa þjóð- unurn sem þroskavænlegust skilyrði til þess að lieyja lífs- haráttuna og njóta sameigin- legrar og persónulegrar far- sældar. En einstaklingana greinir á um leiðir til þess að skapa fullkomið og réttlátt þióðfélag. Þess vegna sætir það engri furðu þótt störf lög- gjafarþinganna séu gagn- rýnd og misjafnir dómar oft kveðnir upp um þau. Ný vegalög Á ÞESSU ÞINGI hafa m.a. verið samþykkt ný vegalög. Breyting vegalaga vekur jafnan mikla at- hygli hjá fjölda fólks, sem á ríkra hagsmuna að gæta í sambandi við sem greiðastar samgöngur um landið. Að þessu sinni var 977 kíló- metrum bætt við bjóðvegakerfi okkar. Er lengd þjóðvega sam- kvæmt lögum þá samtals orðin 7192 km. En akfærir þjóðvegir voru á'rið 1950 orðnir 5305 km að lengd. Fyrir 15 árum, eða árið 1937, var lengd akfærra þjóð- vega 3272 km. Á þessum 15 árum hafa þjóðvegirnir því lengst um rúmlega 2000 km. Er af því auð- sætt, hversu vegagerðum okkar hefur fleygt fram á þessu tíma- mili. Hafa hinar stórvirku vélar, sem vegagerð ríkisins hefur eign- ast að sjálfsögðu átt ríkastan þátt í því. En framundan er engu að síður mikið verk í vegamálum okkar. Mikið brestur ennþá á, að ak- vegakerf ið sé orðið eins full-. komið og það þarf að verða. — Heilar sveitir eru ennþá veglaus- ar og stór hluti hinna akfæru þjóðvega þarf mikilla endurbóta við. Við höfum fram til þessa tíma byggt svo að segja eingöngu mal- arvegi. Malbikaðir eða steyptir þjóðvegir eru engir til. Frum- skilyrði þess að geta hafizt handa um vegagerð úr varanlegu ofni er bygging sementsverksmiðju í landinu. Við höfum ekki efni á að kaupa erlent byggíngarefni til slíkra framkvæmda. M.a. af þeirri ástæðu er bygging sements verksmiðju mikið og merkilegt framfaramál. Vaxandi viðhaldskostnaðnr SAMKVÆMT upplýsingum Geirs G Zoega vegamálastjóra mun við haldskostnaður þjóðveganna árið 1951 hafa orðið um 18 mlllj. kr. Á fjárlögum þessa árs er hann áætlaður 17,4 millj. kr. Við þessa uphæð bætizt svo kostnaðurinn við viðhald akfærra sýsluvega, sem voru árið 1950 orðnir um 1900 km. að lengd. Ileildarlengd akfærra vega á íslandi mun því nú vera orðin nokkuð yfir 7000 km. Til byggingar nýrra þjéð- vega eru á fjárlögum þessa árs veittar tæpar 9 millj. kr. Tii Líður að þinglokum © Akfærir vegir rúmlego 7 þús. km @ Þrótt- arkosningin slæmur fyrirboði íyrir kornmúnista © Misskilning- u.r Tímans © Fjármdlastjórn bæja og rkis © Stefnubreyting Eysteins • Aukakosning á ísafirði « Staðarval áburðarveik- smiðjunnar • Vantar fleira en köfnunareíni © K’afísfregnir © Litvinoff og spádómar hans verið hraklega á málunum hald- ið hjá Gunnari Thoroddsen að út- gjöld Reykjavíkur skuii hækka um fimm af hundraði minna. í þessu sarnbandi er ómaksins vert að athuga lítillega, hver sé hin raunverulega orsök þess að fjárhagur ríkisins hefur batnað verulega s.l. 2 ár. Ástæðiinnar ber fyrst og fremst að leita í stefnubreyí- ingu þeirri í efnahagsmálum þjóðarinnar, sem fólst í til- lögum þeim, sem minnihluta- stjórn Sjálfstæðisflokksins lagði fram á Aiþingi í ársbyrj un 1950 að undangenginni víð- tækri athugun á þeim Ieiðum, sem til greina komu til úrbóta á vandkvæðum þjéðarinnar. Núverandi ríkissíjórn hefur framlfvæmt þessar tillögur í meginatriðum. Með þessum til lögum var styrkjastefnan og greiðsluhallabúskapurinn yfir gefinn. Síefrmíi rey ting Eysteins Jónsscnar í ÖÐRU lagi hefur aukið verzl- unarfrelsi skapað ríkissjóði stór- auknar tekjur. Barátta Sjálfstæð ismanna yegn haftaskipulaginu fyrir frjálsri verzlun ei; í sam- ræmi við stefnu þeirra fyrr og síðar. Núverand.i íjármálaráð- herra er hinsvegar einn þekktasti postuli hafta og innflutnings- hamia. Það er því kaldhæðni ör- iaganna að einmitt aukið verzi- unarfrelsi skuli hafa gert hon- um kleift að sýna góða niður- stöðu í reksíri ríkisins s.l. tvö ár. Geir G. Zoega fyrir framan íslandskort í skrifstoíu sinni. brúargerða eru nú veittar tæpar 3,4 millj. kr. Um hendur þeirra manna, sem fara með framkvæmd og stjórn vegamálanna fer mikið fé. Er því vel farið, að í stöðu vegamála- stjóra skuli nú vera einn bezti og dugmesti embættismaður þjóðar- Slæmur fyrirboði STJÓRNARKOSNINGARN AR í Vörubifreiðasíjórafélag- inu Þrótti voru slæmur fyrir- boði fyrir kommúnista. Á s.1. ári sigruðu lýðræðissinnar í þessu félagi og fékk listi þeirra þá 112 atkvæði en listi kommúnista 64 atkvæði. En að þessu simii var svo dregiö af kommúnistum að þeir treystu sér ekki til þess að bjóða fram við stjórnarkjör. Varð listi Friðleifs Friðriks- sonar og samstarfsmanna hans því sjálfkjörinn. Friðleifur Friðriksson er einn af þrcttmestu Ieiðtogum Sjálfstæðisverkamanna. Kommúnistar hafa skamma® hann meira en nokkurn ann an andsíæðing sinn í verka- Ivðsfálögunum. Stéttarbræður hans bafa svarað árásunum á hann á verðugan hátt. í félagi vörubifreiðarstjóra í Reykja vík er nú svo komið að lepp- ar Stalins koma þar ekki leng ur fram lista við stjórnarkjör. Vissulega er fordæmi Þróttar eftirbrevtnisvert fyrir önnur verkalýðsfélög, sem ganga munu til stjórnarkcsninga á næstunr.i. Misskilningur Tímans JÓN á Reynistað skýrði frá því í ágætri útvarpsræðu við eldhús- umræður á Alþingi, að þegar að bændafulltrúarnir í . Sjálfstæðis- flokknum væru á einu máli um afgreiðslu einhvers landbúnaðar- máls á þingi, sem þeir væru alla jafnan, þá fylgdi flokkurinn yfir- leitt stefnu þeirra. Þessi ummæli hafa gefið Tíraan um ástæðu til þess að hefjast handa um sparðatíning, sem á að áfsanná þaú. Hefur blaðið þózt finna dæmi, sem sýndu greini- lega að Jón á Reynistað hefði ekki sagt „sannleikann sjálfann". En þetta er alger misskilningur hjá málgagni Eramsóknarflokks- ins. Öll þau dæmi, sem það heíur nefnt, eru einmitt frá því tíma- bili þegar bændaþingmenn Sjálf- stæðisflokksins greindi á inn- byrðis, þ. e. frá stjórnarárum ný- sköpunarstjórnarinnar. En þá voru 5 sveitaþingmenn flokksins í nokkurri and.stöðu við hann. I engu þeirra dæma, sem Tíminn hefur taiið upp voru bændaþing- menn Siálfstæðisfjokksins á „einu má!i“ eins og Jón á Reyni- stað orðaði það. Þá greindi þvert á móti nokkuð á. Framsókn hefur því ekki komizt þur.mlung áleið- is að því marki að afsanna fyrr- greind ummæli Jóns Sigurðsson- ar. En hversvegna er Tíminn svona smeykur við bessa yfirlýsingu hins merka þingbónda úr Skaga- firði? Orsökin er avðsæ. Framsókn arílokkurinn óttast almennan skilning bændastéttarinnar á mikilvægi þass, að njóta stuðn ings og forystu langsamlega stærsta sti órnmálaflokks þjóð arinnar. Hann er hræddur um, að «á skilninvur einangri Tíma líðið og geri það og flokk þess óþarfan í þessu þjóðfélagi, sem fyrst o? fremst þarfnast samstarfs stéttanna, fólksins til sjávar og sveita um þairs- munamál sín. Af þessum ót.ta sprettur fum Tímans eftir ræðu Jóns á Reynistað. Fjármálastjórn bæja og ríkis ÞAÐ hefur vakið nokkra furðu að fjármálacáðiaarrann skuli hafa látið bla,ð sjtt hefjg harða hríð að borgálstjöíáhúm í Réýkjaúík ifyrir 20% hækkun á heilqlarút- gjöMum bæjarins á sama tima', sém útgjöld ríkisins hækka úm 25% undir hans eigin íorýstu. Hir.gað til hcfur ; talan 25 yerið talin hærri en talan 20. Ef það er góð fjármálastjórn hjá Eysteini Jónssyni að hækka útgjöld rík- I isins um 25% þá gétur það varla I Sljérn Þrótfar Friðieifur Friðriksson. Pétur GuðfinnssoP Asgrímur Gíslason. Ari Agnarsson Jón Guðlaugsson Etefnubreyting EysteinS Jóussonar í viðskiptamálun- um er því meginorsök þess, aff verulegur greiðsluafgangur hefur orðið hjá ríkinu á s.I, ári. Af því leiffir aftur aff hægt er að verja allmikiu af því fé til nytsamlegra framkvæmda svo sem ræktunar og húsbygg- inga í sveitum landsins, verka rnannabústaffa og smáíbúða í kaupstöðum, greiðslu á skuld- um ríkisins vegna bafnarfram kvæmda og skólabyggiuga o. s. frv. Það'er þannig þetta ívennt, til- lögur Sjálfstæðismanna í efna- hagsmálunum árið 1950 og frá- hvarf . Eysteins .Tónssonar frá sinni fyrri haftavilu, sem komið hefur fjárreiðum ríkisins á traust ari grundvöll. Um víðtækan sparnað hjá ríkinu og stofnunum þess hefur hinsvegar ekki verið að ræða. Sézt það bezt á því, að árið 1950 fara heildarútgjöld j ík- isins nær 90 milli. kr. fram úr áætlun fjárlaga og á s.l.-ári verða umframgreiðslurnar um 55 millj. kr. að því er fjármálaráðherrann hefur sjálfur upplýst. Sjálfstæðismenn fagna mjög bættri afkomu ríkissjóðs. Eitt aðal markmið þeirra með tillög- um sínum í efnahagsmálunum var einmitt greiðsluhallalaus rík isbúskapur. Aukakosning á ísafirði VEGNA andláts Finns Jónssonar, þingmanns ísafjarðarkaupstaðar, verður innan skamms að fara fram aukakosning á ísafirði. Eng^ ir varamenn eru fyrir þingmenn einmenningskjördæmanna og verða aukakosningar að fara fram í þeim kjördæmum þegar þingmenn þeirra falla frá eða láta af þingmennsku. Samkvæmt stjórnarskránhi eru varamenn fyrir hina 11 land- kjörnu þingmenn, 8 þingmenn Reykjavíkur og 12 þingmenp . í sex tvímenningskjördæmum. Þrjátíu og einn af 52 þingmönn- um hafa því varamenn. Eðlileg- ast virðist að varamenn væru kjörnir, annað hvort fyrir alla þingmenn eða engan. Reglurnar um þetta efni er eitt þeirra atriða sem taka vrður til athugunar við endurskoðun stjórnarskárinnar, hvenær sem úr henni verður. Staðarval ábnrðar- verksmiðjwnnar KOMMÚNISTAR hafa hafið hin , heimskulegustu æsingaskrif um ; staðsetningu éburðarverksmiðj- unnar. Láta þeir einna helzt í veðri vaka að einhverjir menn 1 séu til sem vilja sjá Reykjavík eina rjúkandi rúst af völdum sprengingar í tilbúnum áburði. Eins og oft áður fer blað komm únista með fleipur eitt í þessu máli. Af hálfu bæjaryfirvaldanna hefur fyllsta öryggis verið gætt í þessum efnum. Fyrir frumkvæði borgarstjóra hefur nefnd sérfræð inga verið falið að fialla um ör- yggishlið málsins. Hefur aldrei annað komið til orða en tillit yrði tekið til tillagna þeirra. Er bæj- arbúum óhætt að treysta því, að forráðamenn þeirra munu að engu flana í sambandi við stað- setningu verksmiðjunnar. Fyrir kommúnistum vakir hinsvegar það eitt, að vekja æsingar og upp nám í sambandi við þetta þjóð- þrifafyrirtæki. Ekki köfnunarefnis- áburð eingöngu EN hvað sem þ'essu líður þá ætti að hverfa frá fyrirmælum lag- anna um áburðarverksmiðju, þar sem mælt er svo fyrir, að fram- leiða skuli köfnunarefnisáburð einvörðungu. Köfnunarefnisáburðurinn er að vísu dýrasta áburðarefnið af þrem aðal áburðarefnum. En eins og allir vita verður engri jarð- rækt komið á með einni tegund áburðar. íslenzk ræktunarlönd fá áburðarþörf sinni ekki fullnægt Framh. á bls. 12.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.