Morgunblaðið - 06.02.1960, Síða 8

Morgunblaðið - 06.02.1960, Síða 8
8 MORCtnvnr.4ÐIÐ I^augardagur 6. febrúar 1960 Fárra góðra kosta völ — Ræða Ólafs Thors Fram. af bls. 1. bátaútvegsins vegna aflaleysis og versnandi verzlunarárferðis. I>ó tókst að forðast frekari út- færslu uppbótakerfisins næstu þrjú árin, enda var þá um að ræða vaxandi velmegun og sæmi legt efnahagslegt jafnvægi. Fært út árlega Síðustu fimm árin eða síðan togarastyrkirnir voru ákveðnir haustið 1954 hefur uppbótakerfið hins vegar verið fært út svo að segja á ári hverju við vaxandi gagnrýni alls almennings. Um þverbak keyrði þó vorið 1958, þegar síðari lögin um útflutnings sjóð voru sett, en þá var svo kom ið, að erlendur gjaldeyrir hafði verið hækkaður í flestum venju- legum greiðslum um að minnsta kosti 55%, sem samsvaraði 35% gengislækkun. Enn meiri varð gengislækk- unin, að því er varðaði greiðsl ur fyrir útflutning, þar sem aðairegian var 80% uppbætur, sem samsvarar 45% gengis- lækkun. Sé miðað við þann hluta útflutningsins, sem mestar bætur hefur fengið, nemur gengislækktinin nærri því 50%, það er að segja hækk un Bandaríkjadollars úr 16,32 kr. í um það bil 32,00 kr. Verðfall krónunnar viðurkennt Útflutningssjóðslögin frá 1958 voru að því leyti spor i rétta átt, að með þeim var viðurkennt að nokkru það verðfail íslenzku krónunnar, sem þegar var orðið, Og einnig var reynt að gera kerf- ið mun einfaldara en verið hafði samkvæmt útflutningssjóðslögun um, sem vinstri stjórnin setti fyr ir jólin 1956. Hins vegar var Ijóst, þegar er þessi lög voru sett, að n»eð þeim var hvorki gengið nógu langt í þá átt að viðurkenna það gengisfall, sem raunverulega var orðið, né heldur gerðar þær ráð- stafanir aðrar í efnahagsmálum, sem nauðsynlegar voru, ef ein- hver líkindi áttu að verða til þess, að þetta kerfi gæti staðið til frambúðar. Engar hliðarráð- stafanir voru gerðar, er stuðlað gætu að peningalegu jafnvægi eða tryggt, að þjóðin sætti sig við þessar ráðstafanir án kaup- hækkana, sem að óbreyttum að- stæðum hlutu að færa allt kerf- ið úr skorðum von bráðar. „Ný veirðbólgualda • • tc nsin Það fer ekki á milli mála, að margir þeirra, sem að þessari lagase tningu stóðu, gerðu sér ljósa annmarka hennar og sáu, að við hana yrði ekki búið nema skamma hríð án nýrra róttækra aðgerða, enda var svo komið í byrjun desember sama árs, að- eins rúmu hálfu ári eftir að lög- in voru samþykkt, að sú ríkis- stjór ,sem að þeim stóð, varð að biðjast lausnar, og forsætisráð- herra lýsti því yfir, að ný verð- bólgualda væri risin og ríkis- stjórnin væri ekki sammála um nein úrræði til lausnar þeim vanda. Var lausnarbeiðnin ský- laus yfirlýsing um, að þær vonir sem stjórnin hafði bundið við þessar ráðstafanir, höfðu algjör- lega brugðizt, og var sú niður- staða ekki önnur en margir höfðu séð fyrir frá upphafi. Minnihlutastjórn Alþýðufíokks ins, sem mynduð var 23. desem- ber 3 958 með óbeinum stuðningi Sjálfstæðisflokksins, tókst eftir leiðum ,sem þessir flokkar urðu sammála um, að stemma stigu fyrir því, að hin nýja verðbólgu- alda, sem forsætisráðherra vinstri stjórnarinnar hafði svo rækilega tilkynnt, að risin væri, flæddi yfir þjóðfélagið og bakaði efna- hagslíifi þjóðarinnar óbætanlegt tjón. öllum var hins vegar ljóst, að hér var aðeins um bráðabirgða lausn vandamálanna að ræða. Má reyndar augljóst vera, að vinstri stjórnin hefði ekki vikið úr sessi, ef hún hefði ekki sjálf gert sér Hvað koma í Fullur skilningur á því mikla verkefni, sem hér beið úrlausn- ar, lýsti sér í stefnuskrám Sjálf- stæðisflokksins og Alþýðuflokks- ins við síðustu kosningar og síðan í stefnuyfirlýsingu núverandi rík isstjórnar, sem birt var Alþingi og íslenzku þjóðinni, þegar stjórn in tók við völdum 20. nóvember sl. Hitt er mála sannast, að því fór fjarri, að menn gerðu sér fullkomna grein fyrir því, þegar kosningar fóru fram í lok októ- ber sl., og raunar ekki heldur, þegar stjórnin var mynduð tæp- um mánuði síðar, hve ástandið í efnahagsmálum þjóðarinnar var orðið hættulegt. öllum virtist þó auðsætt, að varla yrði unnt að bæta svo hið gamla kerfi, að við- hlítandi gæti orðið. Hins vegar var það verkefni eftir að gera sér grein fyrir, hvað koma skyldi í stað þess, hvenær og hvernig. Á þeim tíma, sem síðan er liðinn, hefur ríkisstjórnin gert sér grein fyrir því, að hér var fárra góðra kosta völ og í rauninni um ekk- ert val að ræða. Aðeins ein leið getur talizt fær; sú að játa með nýrri breytingu á gengisskrán- ingunni, hvert sé sannvirði ís- lenzku krónunnar, og leitast síð- an við með hliðarráðstöfunum, að létta þær byrðar, sem þessi breyting leggur á almenning, ag að tryggja á annan hátt, að geng- isbreytingin geti náð tilætluðum árangri. Greiðsluhallinn gagnvart útlöndum Þessi er niðurstaða þeirra rann sókna, sem ríkisstjórnin og sér- fræðingar hennar hafa fram- kvæmt, síðan stjórnin fékk við- unandi starfsfrið, er þingi var frestað 7. des. sl., og er hún nú lögð fyrir þing og þjóð með laga- frumvarpi því, sem hér liggur fyrir. Skal ég nú um leið og ég vísa til hinnar ýtarlegu greinar- gerðar, sem frumvarpinu fylgir, leitast við með sem fæstum orð- um að gera grein fyrir því, hvers vegna ekki var lengur auðið að búa við uppbótakerfið svonefnda og hverjar eru í höfuðdráttum tillögur ríkisstjórnarinnar og hvaða áhrif sé líklegt, að þær hafi á efnahagsafkomu lands- manna. Það er óhætt að segja, að meg- invandamálið, sem leysa þarf í efnahagsmálum íslendinga nú og um leið það, sem sízt verður um- flúið, sé greiðsluhallinn gagnvart útlöndum. Þetta vandamál hefur fylgt okkur svo að segja óslitið frá styrjaldarlokum. Fyrstu árin eftir stríðið var hallinn afleiðing þeirrar uppbyggingar atvinnulífs þjóðarinnar, sem þá var fram- kvæmd og greidd var með notk- un þeirra gjaldeyriseigna, sem myndazt höfðu á stríðsárunum. En að þeim þrotnum var hann á árunum 1948—1953 jafnaður að miklu leyti með aðstoð frá Banda ríkjunum á vegum Marshall-á- ætlunarinnar. Með þeirri aðstoð og þeirri leiðréttingu á genginu, sem átti sér stað árið 1950, tókst að skapa nokkurt jafnvægi gagn- vart útlöndum, og árið 1954 var um lítinn sem engan halla að ræða. 200 millj. kr. á ári. Þetta jafnvægi stóð þó skem grein fyrir því, að miklu meira átak þurfti til að leysa til fram- búðar vandamál verðbólgunnar, ári þess að lagðar væru of þungar byrðar á allan almenning í land- inu. ur en skyldi, og síðan verðlagið innan lands komst alvarlega úr skorðum eftir verkfallið vorið 1955, hefur greiðsluhallinn verið mikill ár frá ári, óg þannig var hann á árunum 1955—1958 tæpar 200 millj. kr. á ári. Hafia verið nokkrar sveiflur í þessum efnum frá ári til árs, einkum vegna breytinga á birgðum og afla- brögðum. Upplýsingar liggja enn ekki fyrir um það, hver hallinn hefur verið árið 1959, en varla hefur hann numið minni upphæð en 350 millj. kr., enda átti sér stað óvenjuleg birgðaaukning á árinu, en hún nam samtals 84 milij. kr. Er þá hallinn saman- lagt að minnsta kosti 1100 millj. kr. á fimm árum. Jafnaður með tvennu móti Þessi þráláti greiðsluhalli hef- ur verið jafnaður með tvennu móti: erlendum lántökum og rýrnun gjaldeyrisstöðunnar. Hvort tveggja hefur nú gengið svo langt, að út í algjört óefni er komið. Aukning erlendra skulda hlýtur að leiða til þess, að greiðsla vaxta og afborgana til útlanda fari vaxandi ár frá ári, enda hafa útgjöld landsins af þessum orsökum aukizt óðfluga. Á árunum 1951—1955 nam greiðslubyrði þessi ekki nema 30 millj. kr. á ári eða um 3% af heildargjaldeyristekjum. Árið 1958 var hún orðin 87 millj. kr., árið 1959 138 millj. kr., og ef reiknað er aðeins með þeim Iánum, sem þegar eru tekin eða um samin, verð ur hún 163 millj. kr. árið 1960 og nær hámarki, 183 millj. kr., árið 1961. Miðað við þess- ar tölur má áætla, að grciðslu byrðin nemi um 10% af heild- argjaldeyristekjum þjóðarinn ar á árunum 1959—1961. Þetta eru því ískyggilegar horf ur, og þó mundi greiðslubyrðin þyngjast enn stórlega á næstu árum, ef ekki tekst að bæta úr greiðsluhallanum. Á þetta vanda mál var mjög rækilega bent í hagfræðingaáliti, sem unnið var fyrir vinstri stjórnina snemma árs 1958, en þar var komizt að þeirri niðurstöðu, „að á næstu árum megi ekki bæta þá greiðslu byrði, sem þegar hefur myndazt eða rtú er að myndast“. Þegar þetta var ritað, voru erlendu skuldirnar þó mun lægri en þær eru nú orðnar. Aukning erl. skulda Hin afleiðing greiðsluhallans hefur verið lækkun gjaldeyris- eigna og aukning gjaldeyris- skulda bankanna við útlönd. í árslok 1954 voru hreinar gjald- eyriseignir bankanna í frjálsum gjaldeyri 220 millj. kr., en í árs- lok 1959 var í stað þessara eigna komin hrein skuld að upphæð 65 millj. kr. Gjaldeyrisstaðan í frjálsum gjaldeyri hafiði með öðr um orðum versnað um 285 millj. kr. á fimm árum. Hýrnun gjald- eyrisstöðunnar í jafnkeypisgjald eyri var 15 millj. kr. Svo var líka komið um síðustu áramót, að allir yfirdráttarmöguleikar ís- lenzkra banka voru nýttir til hins ýtrasta, enda var um að ræða hreint neyðarástand í gjaldeyris- málum. Úr þessu verður að bæta svo fljótt sem unnt er, því að gjaldeyrisforði, er nægi fyrir nokkurra mánaða innflutningi, er hverri þjóð nauðsynlegur til þess að jafna tímabundnar sveiflur í gjaldeyristekjum og gjaldeyriseftirspurn. Það er óhjákvæmilegt, að af því leiði alvarlegar truflanir í innflutn- ingi og stórtjón fiyrir framleiðslu þjóðarbúsins, ef ekki tekst að bæta gjaldeyrisstöðuna á einn eða annan hátt verulega frá því, sem nú er. Stöðugt vofir yfir, að íslendingar geti ekki staðið við greiðsluskuldbindingar sínar er- lendis og innflutning nauðsyn- legustu rekstrar- og og nauð- synjavara. Leiðir til atvinnuleysis Þetta ástand í gjaldeyrismálun um og hin þunga greiðslubyrði hefur þegar skapað ástand, sem hlýtur von bráðar að leiða til stórfellds atvinnuleysis og rýra framleiðslu og lífskjör lands- manna vegna skorts á rekstrar- og neyzluvörum. Það er því óhjá kvæmileg nauðsyn að binda endi á greiðsluhallann við út- lönd, en það mun ekki takast nema menn geri sér ljóst, eins og segir í greinargerð frumvarpsins, að „orsök greiðsluhallans er ekki sú, að útflutningsframleiðsla og gjaldeyristekjur séu ekki miklar. Þær hafa aldrei verið meiri í sögu þjóðarinnar. Orsökin er röng gengisskráning og of mikil útlán bankanna. Meðan sú orsök er ekki brott numin, hlýtur greiðsluhallinn að haldast, hversu mikið sem útflutnings- íramleiðsla og gjaldeyristekjur aukast“. Þetta er sá mikli vandi, sem blasir við okkur í dag: Þjóð, sem aldrei hefur framleitt meira eða búið við blómlegra atvinnulíf en hefur þó á örfáum árum kom- izt í svo botnlausar skuldir, að við borð liggur, að hún glati því Það er áætlað, að á árinu 1959 hafi meðalgengi á útflutningi verið 87% af skráðu gengi, það er að segja um það bil 30,50 kr. á hvern dollar. Meðalgengi á innflutningi var hins vegar að eins um 68.5% af skráðu gengi, það er að segja um 27,50 kr. á hvern dollar. Af þessum mikla mismun á meðalálögum á inn- flutning og útflutning hlaut að leiða, að mjög erfitt var að ná jöfnuði milli tekna og gjalda hjá útflutningssj. Sannleikurinn er sá að slíku jafnvægi var í raun- inni aðeins hægt að ná með einu móti, það er að segja með mikl- um greiðsluhalla við útlönd, er jafnaður var með erlendum lán- um og þó sérstaklega með notk- un gjaldeyrisforða bankanna og söfnun gjaldeyrisskulda. Stafaði þetta af því, að ekki voru greidd- ar nema 55% yfirfærslubætur á erlend lán, en hins vegar engar yfirfærslubætur á söfnun gjald- eyrisskulda bankanna. Sá gjald- eyrir, sem þannig fékkst, var svo seldur innflytjendum við mun hærra verði en hann var keypt- ur á. Af þessu er ljóst, hve sam- tvinnaður greiðsluhallinn við útlönd er því fyrirkomulagi í gengismálum, sem verið hefur við líði undanfarin ár. Greiðsluhallinn er annars veg- ar afleiðing uppbótakerfisins, vegna þess að hið óeðlilega lága verð á meginhluta inn- flutningsins hlaut að ýta stórl. undir eftirspurn eftir erlend- um vörum og þar af leiðandi stuðla að greiðsluhalla. Hins vegar var greiðsluhallinn og trausti, sem hún hafði áður áunn- ið sér meðal annarra þjóða, og tefli efnahagslegu sjálfstæði sínu í voða. Afleiðing uppbótakerfisins Því verður ekki trúað, að is- lenzka þjóðin, sem brotizt hef- ur úr fátækt til bjargálna á tveimur mannsöldrum með dugnaði og hagsýni, sé ekki reiðubúin til að leggja nokkuð á sig nú til að forðast þennan voða. Ég hef líka sannfærzt um það, að umframeyðsla ís- Iendinga á undanförnum ár- um er á engan hátt að kenna eyðslusemi eða sérhlífni al- mennings, heldur er hún bein afleiðing uppbótakerfisins og stefnunnar í efnahagsmálum. Hér er það forystan, sem hef- ur brugðizt, en hún hefur ekki hingað til vísað á neina færa leið út úr ógöngunum. En hvers vegna er ekki hægt að leysa þennan vanda með því að halda uppbótakerfinu með einhverjum breytingum eða út- færslu? Uppbótakerfið er í tveimur meginatriðum frábrugðið venju- legri gengislækkun. í fyrsta lagi hafa þær álögur, sem lagðar hafa verið á innflutninginn, verið að meðaltali miklu lægri en þær bætur sem útflutningsatvinnu- vegunum hafa verið greiddar. Og í öðru lagi hafa verið mismun- andi bætur til einstakra greina útflutningsatvinnuveganna — og þó sérstaklega misháar álög- ur á hina ýmsu þætti innflutn- ingsins. Hvort þessara atriða um sig fel- ur í sér veikleika, er nægja til þess, að ekki er hægt að leysa með uppbótakerfinu vandamál þau, sem við er að stríða í ís- lenzkum efnahagsmálum. Skal ég nú ræða þetta nokkru nánar. sú skuldasöfnun erlendis, sem honum fylgdi, beinlínis nauð- synleg til að hægt væri að ná greiðslujöfnuði hjá útflutn ingssjóði. Nauðsyn lánsfjár Fyrir því má að sjálfsögðu færa veigamikil rök, að fslend- ingar þurfi á erlendu lánsfé að halda til uppbyggingar atvinnu- veganna. Hitt er stórkosetlega hættulegt fyrir efnahagslegt sjálfstæði þjóðarinnar, ef skulda söfnun við útlönd er beinlíni* gerð að ómissandi þætti í fjár- hagskerfi landsins til þess eins að skjóta sér undan því að horf- ast í augu við veruleikann. Ein* og segir í greinargerðinni, þá er þessi galli uppbótakerfisins „svo veigamikill, að hann einn gerir það að verkum, að kerfið getur ekki staðið til frambúðar, þar sem því eru ákveðin takmörk sett, hversu mikill hallinn get- ur verið og hversu lengi hann ur staðið". Sjálfsblekking ein En lítum þá á hitt meginein- kenni uppbótakerfisins, hinar mismunandi álögur og bætur á hina ýmsu þætti inn- og útflutn- ings. Ýmsir hafa talið þetta upp- bótakerfinu til gildis og haldið því fram, að með því væri komið í veg fyrir óeðlilegar álög- ur á almenning. Reynsla fslend- inga af uppbótakerfinu með öll- um þeim tilbrigðum, sem reynd hafa verið á undanförnum árum, átti að staðinn? Jatnvœgi með greiðsluhal/a

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.