Morgunblaðið - 04.01.1964, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 04.01.1964, Qupperneq 8
8 MORGUN RLAÐIÐ Laugardagur 4. jan. 1964 Eftir Guðmund Daníelsson ÉG LAS það fyrir skömmu eftir fraegan bókmenntamann, að nú- tíma skáldsagan væri dauð, eða hérumbil. Þau ósköp höfðu gerzt með þeim hætti, að skrifaðar hefðu verið ein eða tvær bækur í þeirri grein svo fullkomnar, að síðan lægi þessi bókmenntagrein í andarslitrunum um víða ver- öld. Ekkert meira að gera á þeim vettvangi! Yfir valnum gnæfðu tvö nöfn eins og ófor- gengilegir bautasteinar yfir framliðinni íþrótt og mændu inn í eilífðina. Annars heims- endir um garð genginn í þeim bæ. Kommúnistar tóku þessum tíðindum þungbrýnir og nokkuð svo áhyggjusamlegir, enda höfðu nokkra ástæðu til. En venjulegt fólk hló og skáldin héldu áfram að skrifa. Þegar kunnáttusamur maður finnur upp á því að segja 'snjalla sögu útúrdúralaust án hrekkja og ónáttúru, eru miklar líkur til, að úr verði góð skáldsaga. Og nú hefur Guðmundur Daníels- son lagt eina slíka á borðið hjá okkur ofan á margar aðrar góð- ar. Og ég er að vona, að heims- endir skáldsögunnar verði ekki annað en nokkurs konar hala- stjörnuærsli á fólki, sem af ein- hverjum illum ástæðum hefur misst fótfestuna á jörðínni. Og sér ekki lengur menn heldur drauga. Guðmundur Daníelsson á orðið að baki sér langan og afkasta- mikinn rithöfundaferil. Frjósemi hans og sagnagnótt hefur verið ærið mikil. Ekki dettur mér í hug að telja allar bækur Guð- mundar jafn gildar og traustar bókmenntir. En viðfangsefni hans hafa alltaf verið góðu skáldi samboðin og verk hans jafnan atorkusamlega af hendi leyst. Það tók hann að vísu nokkurn tíma að finna sjálfan sig, finna sitt eigið hugsanasnið, sitWorm, sinn stíl, sitt eigið tungutak. Og þó er gaman að gefa því gaum, hve snemma öll höfuðeinkenni Guðmundar, er síðan verða, koma fram í fyrstu verkum hans. ísafoldarprentsmiðja hefur gert þann samanburð næsta auðveld- an með því að gefa nú út sam- tímis Húsinu fyrstu skáldsögu Guðmundar Daníelssonar Bræð- urnir í Grashaga, í minningu þess, að þrjátíu ár eru liðin frá því, er hann hóf skáldferil sinn með ljóðabókinni: Ég heilsa þér. Mig fyrir mitt leyti langar ekki til að taka neitt aftur af því, sem ég skrifaði um Bræðurna í Grashaga, haustið 1935, en þar komst ég meðal annars svo að orði: „Það er í skemmstu máli um þessa bók að segja, að hún er með ólíkindum vel skrifuð af byrjanda. Veldur þar mestu um, að Guðmundur hefur þegar kom- izt upp á lag með að skrifa sjálf- stæðan og skemmtilegan stíl.“ Og ég var svo sem ekki einn um þessa skoðun. Um þetta voru allir sammála, sem þá létu sig nokkru verulega skipta, hvernig orkt var og ritað á íslenzka tungu, og tóku margir dýpra í árinni en ég. En höfundarverk Guðmundar Danielssonar á óumdeilanlega sína tinda og sínar laegðir, enda væri annað óhugsandi. Það er vitanlega frágagnssök að rök- styðja það í stuttri grein, sem gerir ekki tilkall til að vera ann- að né meira en persónuleg skoð- un mín, að frá sjónarmiði list- rænna vinnubragða séu tindarn- ir í skáldsagnagerð Guðmundar Danielssonar Mannspilin og ásinn 1948, Blindingsleikur 1955 og þessi síðasta bók hans Húsið. Það eru raunar merkileg innri tengsl milli Hússins og Mannspilanna og ássins, sem ég ætla, að ein- hverntíma þyki ómaksins vert að draga fram í dagsljósið, þegar rituð verður þroskasaga skálds- ins Guðmundar Danielssonar, og með samanburði þessara tveggja verka blasir það einna ugljós- ast við, hvað hann hefur lært á síðustu fimmtán árum. Það er munurinn á því að vera óráð- inn en snjall — og fullharðnað- ur og fær. Guðmundur Danielsson gerir sér ekkert far um að dylja það, að það er Húsið á Eyrarbakka, sem er svið hinnar nýju skáld- sögu hans og miðdepill. Á hlífð- arkápunni er mynd af þessum gamla hefðargarði, með assistents húsinu, veðurvitanum og tignar- legri fánastönginni. Brimver sög- unnar, sjógarðurinn, fjaran, skerin, engjamýrin fyrir ofan, heiðin. Þetta er Eyrarbakki. En þó að þessi mynd sé snilldarlega dregin er hún 1 sjálfri sér ekk- ert meginatriði. Hún er aðeins hagleg umgerð. Guðmundur hefði eins vel getað notað Djúpa- vog, Húsavik eða Hafnarfjörð fyrir slíka umgerð, ef hann hefði þekkt þessa staði eins vel og Eyrarbakka. Það sem máli skipt- ir er það, að Guðmundur fyllir þetta hús af þráðlifandi fólki, fyllir allt plássið af bráðlifandi fólki, sem heyr þarna sína heims- styrjöld og örlagabaráttu, skop- lega, hlálega átakanlega, grát- lega og allt þar á milli — eins og lífið sjálft. Þetta er heims- veldi Lassens-verzlunar, sem einu sinni var voldug, átti pláss- ið, fjöruna, þangið, húsin, fólkið, allan landsfjórðunginn — en er nú komin að fótum fram. En það kemur margt í ljós, þegar stórveldi hrynur, sem leynist undir yfirborði kyrrstæðra hátta meðan gömul lög gilda; hrika- leikur andstæðnanna, litbrigði ljóss og skugga: Göfugmennska, síngirni, drengskapur, klæki- mennska, . varðveizla, sóun, irausn, smásálarskapur, heiðar- leiki, ábyrgðarleysi. í Húsi Guð- mundar og plássi eigast öll þessi öfl við og fylla augnablikin átakaþrungnu lífi, hvert augna- blik frá sunnudagsmorgni um sumarmál, þar til einn morgunn snemma í febrúar að öllu er lok- ið. Og hvað hefur skeð? — Ógleymanleg saga — eins og Guðmundur Danielsson segir hana. Ég held að ég leyfi mér að fullyrða, að svo snjall persónu- smiður, sem Guðmundur Daniels- son hefur löngum verið, hafi honum aldrei tekizt jafn meist- aralega með jafn margar per- sónur í einni bók, eða nánar greint allar persónur einnar bók- ar. Þær eru margar og þær koma ekki allar mikið við sögu, en það má engin þeirra missa sig. Hver um sig leggur til sinn skýra, hnitmiðaða drátt í þá fjölbreyti- legu lífsmynd, sem skáldið bregð- ur upp. Það er í rauninni sama hverja þeirra maður kveður fram í huganum, verzlunarstjór- ann Henningsen, frú Ingveldi Henningsen, sem er fædd Ból- stað, dæturnar Katrínu og Agn- esi, svo furðulega ólíkar og þó líkar, vinnumanninn, — Hús-Teit — það er eins og maður hafi þekkt þetta fólk frá blautu barnsbeini. Og læknirinn og lyf- salann og prestinn og Jón bónda í Klöpp, og „nútíma manninn" Tryggva Bólstað og Eyjólf snikk- ara, að ógleymdri eldakonunni, Jónu Geirs og „smörbrauðs- dömunni" og stofupíunni Ásdísi. í óendanlegri röð smárra og stórra tilvika birtist allt þetta birtist allt þetta fólk, hvert með sínu fasi, látbragði, tungutaki, umleikið sínum sérstaka andblæ, frjálst, náttúrlegt, en sveigt með hörðum aga undir lögmál verks- ins. Ekki eins dækmi, sem betur fer, í íslenzkri skáldsagnagerð, en eitt af ekki allt of mörgum. Og hvað sem öðru líður, fjarska- lega ánægjulegur vottur þess, að skáldsagan er ekki dauð á ís- landi og að íþrótt skáldsagna- gerðarinnar lifir hér enn með blóma, þrátt fyrir tilkomu þeirra bóka, tveggja eða jafnvel einn- ar, sem meinast hafa gert iðkun þeirrar íþróttar ófremjanda verk unz himinn rofnar. Meistarabragð skáldsögu velt- ur ekki á því einu, hve fimlega sagan er sögð, ekki heldur því, hve skýrum, lifandi dráttum persónur hennar eru dregnar, né hve skörpu ljósi þær varpa hver á aðra með atferli sínu í gangi sögunnar. Þetta skiptir miklu, en ekki öllu. í hverju skáldverki er ein persóna að auki, sén eða ósén, höfundurinn sjálfur. Smiðs- högg höfundarins, eða skeif- högg, veltur endanlega á því, hverja siðferðilega afstöðu hann hefur sjálfur til verks síns, hve ríka ábyrgðartilfinningu hann hefur sjálfur gagnvart því lífi og örlögum, sem hann hefur skapað í verki sínu. Og drengskap. Skáld getur reist persónur sínar eins og menn á taflborði og ráðizt síðan á þær, spottað þær, svívirt og hrakið, til þess að þjóna nátt- úru sinni eða vega að einhverj- um, sem það þorir ekki til við öðru vísi. Slík vinnubrögð eru ekki allskostar fágæt og gætir jafnvel í verkum höfunda, sem allhátt bera f jaðurskúfinn í heimi bókmenntanna um sinn, enda slík bolabrögð af vissum hópum manna metin til andlegra hreystiverka. Guðmundur Danielsson státar ekki með neinum slíkum hreysti- verkum í þessari bók. Hann fjall- ar um allar sínar persónur af nærgætinni tillitssemi, umgengst þær með lotningu, segir þeim fyrir verkum og stýrir örlögum þeirra með djúpri ábyrgðartil- finningu. Að visu oftast með of- urlítið kankvíslegt bros í öðru munnvikinu en fyrst og fremst ríkan samúðarskilning í augna- ráðinu. Þess vegna verður leikur lífsins í Húsinu og plássinu ekki skrípaleikur, heldur fíngerður, hljóðlátur harmleikur með ívafi af kátlegri glettni lífsins og hrjúfu gamni. Það er þessi djúpa ábyrgðartilfinning, þessi sið- ferðilega afstaða höfundarins til verks síns, sem hefur þessa bók Guðmundar Danielssonar upp á svið hinna ágætu bókmennta. að er hún, sem er kórónan á þeirri kunnandi, sem verkið ber í sér, sveipar það birtu skáld- legrar fegurðar og gerir hvassa skarpskyggni þess að mildri lífs- vizku. Guðmundur Danielssyni hefur tekizt að reisa Hús sitt í hverju kauptúni á íslandi og gera okkur alla að borgurum í Brimveri. Svo nærstæður og mennskur er veru- leiki þess lífs, sem bókin lýsir, ótímabundinn, óstaðbundinn inn- an sinna þröngu marka. Það er spá mín, að þessi bók eigi eftir að bera hróður Guðmundar út fyrir mörk þessa lands, og raun- ar hrein handvömm ef svo verð- ur ekki. Og ég held, að hún eigi eftir að bera hróður Guðmundar út fyrir mörk þessa lands, og raunar hrein handvömm ef svo verður ekki. Og ég held, að hún eigi eftir að standa allnokkra hríð sem gilt verk í þeim heimi, hvar skáldsagan meinast að hafa lif- að sinn dag utan kannski hjá Papúum og Grænlendingum. Holti 27/12 1963 Sigurður Einarsson. Ákvæðisvinnutaxtar og ábyrgð verktaka í ÞJÓÐFÉLAGI þar sem launa og atvinnumál eru ekki í jafnvægi, getur orkað tví- mælis að taka fyrir einn þátt atvinnulífsins, en láta aðra vera sem ef til vill þyrftu enn frekari athugunar við. Almennt mun sú skoðun ríkj andi að ákvæðisvinna sé sú vinnutilhögun, sem liklegust sé tiil þess að skila beztuon ár- angri og gefi verkafólki færi á bættum launum í samræmi við afkastagetu og hagkvæmni í vinnubrögðum. Ákvæðisvinnunni er auðveld- ast að koma við á þeim stöðum, sem vinna er staðbundin, eins og t.d. í verksmiðjum, en þar er tiltölulega auðvelt að koma við nauðsynlegum tímamæling- um og öruggu eftirliti. Þar eru lí'ka önnur skilyrði fyrir hendi, t.d. hefur vinnuveit- andinn í höfuðatriðum gagn- stæða hagsmuni vig verkafólkið og leitast hann því við að semja við það um sem hagkvæmast verð á vinnunni, en afkoma verk smiðjunnar byggist að verulegu leyti á því, að vinnukostnaður sé hóflegur. Sú hætta er alltaf yfirvofandi, þegar unnið er í ákvæðisvinnu, að verkvöndun bregðist, en í verksmiðjum er tiltölulega auð- velt að fylgjast með slíku, enda er vöruvöndun lífsskilyrði fram- leiðslunnar, ef varan er seld í samikeppni. í byggingariðnaði hefur verið unnið í ákvæðisvinnu svo ára- tugum skiptir og nefnist hún í daglegu tali „uppmæling". Mál- I arar, múrarar, trésmiðir, vegg- fóðrarar og pípulagningamenn, vinna samkvæmt uppmælinga- töxtum, en í misjafnlega ríkum mæli. Þótt menn séu sammála um, að þessi vinnutilhögun sé til fyrirmyndar og geti verið hag- kvæm bæði verkafólki og verk- kaupum (húsbyggjendum), hef- ur raunin orðið sú, að fátt hefur mætt eins almennum óvinsæld- um. Ástæðurnar til óvinsæld- anna eru margar, en varhuga- vert er að dæma gott málefni eftir meðferð skammsýnna rnanna. Telja má, að höfuðástæð- an fyrir vandræðum uppmæling artaxtanna sé sú, að sveinarnir, sem framkvæma uppmælinga- vinnuna, hafa í raun og veru engan hagsmunalegan gagnaðila til að semja um taxta sína við, sambærilegan við t.d. verksmiðju eigendur gagnvart verksmiðju- fólki. Iðnmeistarar og iðnfyrirtæki, sem taka að sér framkvæmd verka, eru ekki verktakar i þess orðs fyllstu merkingu, nema í i'þeim tilfellum, sem verkin eru tekin skv. útboði. í öðrum til- fellum framselur verktakinn vinnuna samkvæmt reikningi, hvort sem um uppmælingu eða tímavinnu er að ræða og er þá fjárhagsleg ábyrgð verksins al- gjörlega á herðum verkkaupans. Þegar verk eru tekin skv. út- boði ber verkkaupi ekki ábyrgð, nema á tilboðsupphæðinni, haifi hann gengið tryggilega frá út- boðsskilmálum, en verktakinn beir ábyrgð á ag verkið sé fram- kvæmt og verður hann því fyrir tjóni, ef óhöpp henda eða sleifar lag er á framkvæmd verksins, en hagnast auðvitað, ef fram- kvæmd venksins fer svo vel úr hendi, að kostnaður verði lægri en tilboðsupphæðinni nam. í þessum tilfellum hættir verk takinn nokkru, en það er for- sendan fyrir því, að hann eigi rétt á hagnaði. Þótt nokkuð hafi fjölgað þeim verkum, sem unnin eru samkvæmt útboði, eru þau verk í miiklum minnihluta og fjöldi verka, sem fara af stað sem tilboðsverk, breytast í tíma vinnuverk, vegna ónógs undir- búnings. Þá má benda á, að til eru samtök verktaka, sem banna fólagsmönnum sínum að gera tiltooð í verk. Hin mikla eftirspurn, sem er eftir vinnu iðnaðarmanna, mun án efa eiga sinn þátt í þeim erfið leikum, sem eru á heilbrigðri þróun þessara mála, en verk- kaupar gæta oft ekki hófs í fríð indaboðum sínum, er þeim liggur á fraimkvæmd verka. Að nokkru má einnig rekja skort á lærðum iðnaðarmönnum til þess, ag svein ar og meistarar hafa samið um takmörfcun nema, umfram það, sem lög gera ráð fyrir. Þegar unnið er samikvæmt verðskrá (uppmælingu), er auð- veldara og nauðsynlegra en annars, að verktakinn taki að sér verkin fyrir fyrirfram ákveð ið fast verð, þwi þá fer það að verða hagsmunamál fyrir hann að halda niðri kostnaði. Þegar verktakinn aftur á móti hefur prósentur af kostnaði, hver svo sem hann endanlega verður, verða hagsmunir hans alilt aðrir og gagnstæðir hagsmunum verk- kaupans, en svipaðir hagsmunum sveinanna, sem verkin vinna. Þannig er þessu háttað í flestum tilfelHum í dag. Það er og nokkuð algegnt, að meistarar (verktak- ar) vinni með í ákvæðisvinnu- verkum og þá stundum aðeins með nemum sínum ojr má þá Ijóst vera, að hagsmunir þeirra eru slíkir, að varla er hægt að ætlaist til, að þeir séu færir uim að semja við sveinafélögin um ákvæðisvinnutaxtana og gæta hagsmuna verkkaupanna sem skyldi. Á verkvöndun verður verk- takinn að bera ábyrgð, því ekki er hægt að ætla verkkaupa að I meta þá hlið verka, nema óvand ! virkni og mistök séu mjög áber- ( andi. í stórum verkum eru þó , oft eftirlitsmenn, sem gæta haga muna verkkaupans, en slíku eft- irliti er erfitt við að koma I smærri verkum. Gæðamat er hægara um að tala, en að framkvæma, þvi grunnur gæðamatsins verður að vera ljós og öllum kunnur, svo 'hægt sé að koma því við. Að því er ég bezt veit, eru ekki enn til hjá neinni iðngrein, a.m.fc. ekki í byggingariðn, nein- ar skriiflegar lágmarksreglur um verkvöndun. Á meðan svo er, verður erfitt að halda uppi | ákveðnum kröfum um vinnu- brögð, því skoðanir manna I þeim efnum eru mjög ósam- hljóða. Sem dæmi um vinnuibrögð 1 nýbyggingum má taka, að ef þeir, sem annast mótauppslátt 1 Framh. á bls. 15

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.