Morgunblaðið - 23.03.1965, Blaðsíða 23

Morgunblaðið - 23.03.1965, Blaðsíða 23
Þriðjudagur 23. marz 1965 MORGUNBLAÐIÐ 53 Bréf sent l\lbl« Er mannakaupið á togurunum að sliga íslenzka tog ar aútgerð Mbl. hefur borizt eftirfarandi Ifrá togarasjómanni: ÉG VARÐ svo yfir mig hissa og reiður þegar ég las viðtal við Iborstein Arnalds í Morgunblað- inu 6. desember 1964 að óg get eigi annað en tekið mér penna í hönd, þótt mér væri margt annað verk betur til fallið. í>að er eins og hann geri sér leik að því að móðga bogarasjó- imenn með það eitt fyrir augum, að það svari honum enginn. Hann veit það líka að við fáum blö'ðin ekki á hverjum degi með- an við erum að klæða okkur eða drekka morgunkaffið. Við sjáum ajaldan blöð nema á 15 — 30 daga fresti og það getur þá oft komið fyrir að eitt og eitt blað fari framhjá okkur. Nú, Þorsteinn segir: „Afla- magnfð er nú einn þriðji til fjórði hluti þess, sem áður var og kemur því miklu minni vinna í hlut hvers einstaks manns. Nú nýlega hefur aðferðin við að taka trollið breytzt mjög og krefst minni mannafla.“ Það mun vera rétt hjá Þorsteini að afla- tnagnið hetfði minnkað stórlega, en hér áður, me'ðan rótfiskaðist þetta 260—300 tonn, þá var ekki eins mikil vöruvöndun með fisk- inn. Þá var ekki lagður hver einasti fiskur í skipið eins og 6Íld í tunnu eins og nú er gert í dag og hefur verið gert sðan fiskirí minnkaði. Skipin fylltu sig á sama tíma ®g nú er verið að skrapa upp þetta 120—200 tonn. Það hefði eennilegast ekki verið hægt a’ð koma því við, þegar aflinn berst 6vo skarpt að og þekktist þá held ur ekki, hvorki hjá Bretum né íslendingum, og það segir Þor- eteinn að sé engin vinna. Nú þessi aðferð við að taka trollið, sem hann talar um, sparar engan jnann, en það sparar útgerðinni sem skiptir tugum þúsunda e'ða Ihundruðum þúsunda að losna við þessa svokölluðu rópa. Ætli rúllan af róputoginu hafi ekki kostað um 7000 — 8000 þús. kr. og ætli ekki hafi farið ein og tvær í túr. Svo heldur Þorsteinn áfram á öðrum stað. „Auk þess var áður krafizt miiklu meiri vinnu af hálfu skipverja við skip og veið- arfæri, en nú er gert, þar sem þessi vinna er nú framkvæmd af fólki í landi.“ Þegar ég las þessa setningu varð ég orðlaus yfir þeirri ó- skammfeilni Þorsteins að láta 6líkt út úr sér, og það á prent, og það vitandi vits að það er eintóm ósannindi með að vinnan við veiðafærin sé framkvæmd í landi. Nú hér áður fyrr þurft- um við a’ð fixa eitt troll í landi meðan skipið var á siglingu og það tók einn dag eða um 8—10 tíma og benzla síðan vörpuna við bobbinga lengjuna, þegar skipið kom til landsins að sölu- túr afloknum og það tók um 1—2 tíma, svo hér áður voru allir eða flestir leggir, gilsar og grandrópar allt keypt splæst og tilbúi'ð erlendis. Það væri fróðlegt að lofa fólki að heyra, hvernig lítur út um borð í íslenzkum togara, sem er að leggja af stað úr heimahöfn i veiðiför. Samkvæmt samningum L.Í.Ú. og sjómannafélaganna á ekipið að vera sjóklárt, skalkað- ar lúgur eða skrúfaðar á; netum og öðrum veiðafærum komið á einn stað. En hvernig lítur út? Við skulum horfa niður í netalest •kipsins. Hún er lúgufull af net- um, trollvinna, — pokum, tógrúll um og vírrúllur uppi í lúgu og enginn veit hvar hvað er og lúgum fleygt yfir. Nú, framdekkið er eins og aftir loftárás. Maður kemst varla fram í lúkar með pokann sinn fyrir bobbingum, flotholt- um, húðum, fótreipum, lásum, pollárúllum og svona 100—200 föðmum af gömlum trollvír, sem er hringaður innan um eða und- ir öllu saman draslinu o.fl. Lúg- urnar lagðar yfir fiskilestarnar í flestum tilfellum óskrúfaðar. Nú, ef teknir hafa verið nýir togvírar þá eru þeir niðurraktir einhversstaðar á for- dekkinu. Þessu hafa karlar frá útgerðinni komið um borð og þeim er alveg sama hvar hver hlutur lendir. Gaman að fara svona frá bryggju kannske í kol- vitlausu veðri, ekki satt, og verða svo að andæfa sjó og vindi meðan verið er að garnga fró mannskap- urinn hefir nóg að gera á þess- um vígvelli fyrstu klukkutímana og svo þegar búið er að koma þessu drasli fyrir og skrúfa aftur lúgur þá fer nú vinnan að hefj- ast fyrir alvöru. Þessi vinna, sem Þorsteinn segir að sé framkvæmd af fólki í landi splæsa fiskilínur og merkja þær, splæsa höfuðlín- ur og merkja belglínur og merkja; Splæsa 12 og 6 feta leggi 20 feta, grandrópa, snörlur, mess- issera, forgils, talíu afturgils, litla gils, skipta um bobbinga og fótreipi. Leggja saman trollvíra og merkja þá og splæsa í þá ný augu eða splæsa nýja vi'ð. Þræða flotholt upp á manillu, gata húð- ir, fysa toppbelg og poka, splæsa gjörð og guð veit hvað og hvað. Þetta, sem ég hefi talið hér upp vill Þorsteinn halda fram að sé gert af fólki í landi. Nei og aftur nei. Það eina sem við kemur veíðafærum skipsins, sem gert er í landi er að við fáum svokölluð Fótreipi splæst þaðan og það kemur sennilega til af því, að hér áður voru gúmmí þrædd upp á þau og var frekar seinlegt verk og gat farið tími í það, þessvegna var það afnum- ið. Þa’ð þótti of mikið „fokk“ fyr- ir okkur sjómennina þótt við fengjum ekkert fyrir það. Og Þorsteinn er svo lítt kunnugur þessum málum'að hann segir að þetta sé engin vinna og jafn- framt því, að hér áður hafi ver- ið miklu meiri vinna við veiða- færin. Berið sjálf saman, sem lesi’ð þessar línur. Því fáið ykkur ekki karla i landi, þeir hljóta að gera þetta lítilræði fyrir lítið sem ekki neitt sem ég hefi talið upp hér á undan, af því öllu vinnan við veiðafærin er framkvæmd í landi eins og Þorsteinn segir og hann heldur að hún sé víst að- alleag fólgin í því að splæsa fótreipi. Nú, svo segir Þorsteinn: „Ég tel á9tæ’ðulaust að á íslenzkum togurum verði að starfa 30—31 maður á sama tíma og Bretar komast af með 20—21 mann og Þjóðverjar 23—24.“ Nú, við skul- um taka Bretann. Þar er manna- munurinn meiri t.d. en eins og Þorsteinn veit sjálfur eru aldrei nú orðið 30—31 maður um borð í þessum togurum. Það þykir gott ef fást 27—28 menn um boið og allt niður í 24—25. Jú, við vorum að athuga Bret- ann. Hvernig lítur þar út? Þegar skip kemur í heimahöfn koma menn úr landi og taka öll veiða- færi í land og taka þau í gegn, því Bretinn gerir lítið að því að bæta úti á sjó ef rifnar. Það er mest rimpað eða slegið undir nýju og því svo hent í land til bætingar þegar heim er komi’ð. Jæja, þeir fá allt komplett fix- að um borð, toppa með áföstu floti og fiskilínum, belginn með línum pokann með gjörð, vösurrt og hnúðum og alla Leggi splæsta og einni-g hlaupara og grandrópu. Skipt um bobbinga og fótreipi og samanlagða og merkta trollvíra öllum veiðafærum komið fyrir á þeim sta’ð sem þau eiga að vera og skrúfaðar lúgur. Skipið er sko sjóklárt hjá Bretanum, þegar það leggur úr höfn. Nú svo ann- að. Enginn brezkur né þýzkur togari er með nema eitt troll. Þeir þurfa ekki að standa tím- unum saman í ágjöf og brælu og frosti í einum keng, vakt eftir vakt í kolvitlausum veðrum. Það láta engra þjóða sjómenn bjóða sér slíkt og okkur ísjfnzku tog- arasjómönnunum er bo’ðið upp á. Ég hefði gaman af að sjá framan í þig eftir sex tímana, ef þú vær- ir búinn að standa með netanál- ina í bætingu í ágjöf og 5—6 stiga frosti. Ætli þú værir ekki farinn að blása þér í kaun eða hvað þá eftir 12 tímana eða hvað það er sem þú vilt innleiða á togarana á ný. Og það veizt þú eins vel og ég sjálfur. Það kall- ast gott ef 2—3 netamenn eru á hverri vakt og allt bætt, sem nokkur möguleiki er áð bæta af þessum trolldruslum, því alltaf er verið að spara og spara á þessum togurum nema mann- skapinn, hann fær ábyggilega að vinna fyrir þessum fáu krónum, sem hann hefur upp úr túrnum, þótt ekki sé kannske verið í fiski. Og hvernig er með þennan gamla trollvír, sem þið sendið um borð, sem okkur er ætlað að splæsa úr grandrópa? Búið er kannske að nota hann sem togvír í 6 mán úði eða meira og öll teygja farin úr, svo tekinn í land, látinn ryðga í landi og sendur um borð aftur til okkar til að splæsa úr. Jú grandrópar sem endast kann- ske hálfan eða heilan túr þá eru þeir ónýtir. Bara láta splæsa aðra; nóg til af gömlum trollvír. Hvernig er saga messiserans? Það kemur nýr vír um borð. Úr honum er splæstur svokallaður messiser. Hann er notaður í 1—2 túra. Þá er honum slegið undan og höggvinn niður í fiskilínur og höfuðlínur. Þú ættir áð bjóða Bretanum upp á slikt. Og saga talíuhlauparans. Það kemur nýtt efni um borð og splæst er úr því talíuhlaupari. Nú hann endist nokkra túra, þá er honum slegið undan, splæst úr því bómuhlaupari. Þegar hann er orðinn lélegur þá verður úr honum svo kölluð snarla. Nú þegar hún er orðin léleg eru splæstir úr henni leggir. Heldur þú að brezku togarasjómennirnir rnyndu láta bjóða sér svona vinnu brögð? Nei það veiztu sjálfur áð allt sem er splæst úr svona gömlu upp aftur og aftur það er og verður engin nýting á því, þess vegna er alltaf sama hringrásin á þessum eilffu splæsingum og vinnu flesta 6 tímana, og þetta yrði nákvæmlega eins þótt það yrðu 12—18 tírnar á dekki, þá yrðu bara færri menn sem stæðu í þessu og ég veit að það er ábyggilega eins dæmi hve einn vírspotti er vel nýttur um borð í íslenzkum togurum. Ég er hræddur um áð Bretinn væri búinn að gera nokkrum sinn- um „easy strike." Nei, Þorsteinn, það er á- byggilega ekki mannakaupið, sem drepur togaraútgerðina, það er eitíhvað annað. Þó finnst manni eitt skrítið við þetta, að flestar þessar bæjarútger'ðir eru farnar eða eru að fara á hausinn, en hinir sem eiga þetta sjálfir bera sig eins og hetjur. Ég man ekki betur en þegar þessi ríkis- styrkur var veittur í fyrsta sinn að það gengi fjöllunum hærra að Tryggvi Ófeigsson hefði neit- að að taka við honum og mér sýnist og finnst að hans skip geti siglt um saltan sjó fyrir því og skorti ekki mikið eftir því sem ég bezt veit og hefi séð. Og Þorsteinn, þig langar kannski til að fá tímann aftur á togurunum. Engin vokulög, af því það er farið að fiskast svona illa. Ég held þú ættir að fá þér bökina Heiðurskarla og lesa eina kvöldstund vel og rækilega og vita hvort þú gætir kannski eitt- hvað vitkazt á þeim lestri. En ég get sagt þér það prívat, að togarnir verða heldur að fara í brotajárn en við gefum klukku tíma eftir af þeim hvíldartíma, sem við höfum náð. Það er alls staðar næg vinna bæði til lands og sjávar fyrir okkur þessar hræður sem höfum stundað þessa togara fram til þessa, sem er betur launuð og sikemmtilegri í alla staði heldur en togarasjó- mennskan. Og svo að endingu. Hér ætla ég að sýna þé launa muninn á brezkum og íslenzkum togara með 10.000 £ sölu miðað vi’ð 25 daga veiðitúr. Skipstjóri á brezkum togara fær í kaup í ísl. kr. 61.903.00. Stýrimaður á brezkum togara fær í kaup sl. kr. .45.075.00. Bátsmaður á brezkum togara fær í kaup og aflaverðlaun kr. 19.269.00. II. vélstjóri á brezkum togara fær í fast kaup og aflaverðlaun ísl. kr. 14.975.00. Undirmenn á brezkum togur- um fá í fastakaup og aflaverð- laun ísl. kr. 12.621.00. Auka afla- verðlaun skipstjóra af £ 10..000 sölu ísl. kr. 24.040.00. Greitt í sumarfrí í stað orlofs kr. 5.300.00. Vinnulaun samtals ísl. kr. 381.699.00. Skipstjóri á íslenzkum togara fær í fasta kaup og aflaver'ðlaun kr. 30.300.00. 1. stýrimaður og 1. vélstjóri fá í fast kaup og aflaverðlaun kr. 17.970.00. 2. stýrimaður og loftskeytamað ur fá í fastakaup og aflaverðlaun kr. 14.100.00. 2. vélstjóri fær í fast kaúp og aflaverðlaun 14.550.00. 3. vélstjóri fær í fast kaup og aflaverðlaun 12.900.00. 1. matsveinn og bátsmaður fá í fastkaup og aflaverðlaun kr. 11.600.00. Netamenn fá í fast kaup og aflaverðlaun kr. 10.366.00. Hásetar, 2. matsveinn og kynd arar fá í fast kaup og aflaverð- laun kr. 9.620.00. Ef gert er ráð fyrir 1 fæ’ðisdegi í landi greiðir útgerðarmaður kr. 69.00. pr. mann. 6% orlof, 6% í lífeyrissjóð tog- arasjómanna. kr. 43.600.00. Útgerðarmaður greiðir samtals í vinnulaun kr. 407.239.00. Eftir þessu að dæma kemur í ljós að íslenzkur togaraútgerðar- maður borgar í vinnulaun fram yfir umrædda vei'ðiför kr. 25.240 meira en brezkur útgerðarmaður. En Þorsteinn, hvað heldur þú að öll þessi vinna myndi kosta við veiðafærin, sem ég hefi talið hér upp að framan, ef hún væri framkvæmd af fólki í landi? Ætii brezkur togaraútgerðarmað ur verði ekki að greiða rúmlega kr. 25.000.00 fyrir vinnu við veiða færin sín í landi og kannske rúmlega það, það grunar mig, þótt ég viti það ekki fyrir víst, — sömu vinnu og við íslenzkir togarasjómenn erum látnir vinna úti á sjó fyrir skít og ekki neitt Einar Grétar Björnsson, togarasjómaður. Feröafrelsi erl. sendi- manna takmarkað Lusaka, Zambia, 20. marz, AP • Sendimönnum erlendra rikja i Zambiu hefur verið tilkynnt, að þeir verði að tilkynna utan- ríkisráðuneyti landsins, ef þeir aetii að ferðast lengra en 40 km út fyrir borgarmörk Lusaka. Einnig skulu þeir tilkynna utan- ríkisráðuneytinu, ef þeir óska að ræða við ráðherra landsins eða bjóða þeim til mannfagnaða hvers konar. Tilskipun þessi á við öll sendi- ráðin, en að sögn fréttamanna í Lusaka, er henni einkum beint gegn sendiráði Kínverska alþýðu- lýðveldisins. Fyrir utan brezka sendiráðið hafa Kínverjarnir fjölmennast starfslið erlendra sendiráða I Zambia, eða tíu manns. Stjórn Zambiu hefur ákveðið, að starfsmannafjöldi sendiráða megi ekki fara yfir 12 manns — nema hvað sendiráð brezku samveldisríkjanna megi hafa 15 manns í sinni þjónustu. Fyrirlestur hjá verkfræðingum í DAG, þriðjudaginn 23. marz, flytur próf. Þórbjörn Sigurgeirs- son erindi á fundi Verkfræðinga- félags íslands um undirstöðuat- riði rafseguiíræðinnar. Fundur- inn verður í Tjarnarcafé og hefst kl. 20,30. Á eftir fyrirlestrinum verða önnur mál tekin fyrir.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.