Morgunblaðið - 20.03.1968, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 20.03.1968, Blaðsíða 16
16 MÖRGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 20. MARZ 196« SMH3I Stjórnarfrumvarp á Alþingi: Komiö verði upp Félagsstofnun stúdenta við Háskóla fslands — sem standi fyrir og sjái um byggingar í þágu stúdenta — annist rekstur þessara fyrirtækja — sjái um þjónustu fyrir stúdenta LAGT hefur verið fram á AI- þingi stjómarfrumvarp um Fé- lagsstofnun stúdenta við Há- skóla íslands. Er það flutt að ósk stúdentaráðs Háskólans og háskólaráðs. Gerir það ráð fyr- ir að við Háskóal íslands rísi stofnun, Félagsstofnun stúdenta er gegni eftirfarandi hlutverki: 1. Standi fyrir Og sjái um byggingu allra fyrirtækja í þágu stúdenta, svo sem stúdenta garða, mötuneyta og húsnæðis til félagslegra iðkana. 2. Annist rekstur þessara fyr irtækja og sjái um aðra þjon- ustu fyrir stúdenta, svo sem heilsugæzlu, ferðaþjónustu, bóka þjónustu, bókaútgáfu, og e.t.v. aðstöðu til íþróttaiðkana. 3. Afli fjár til að sinna þess- um verkefnum. 4. Verði sjálfstæður, áhyrgur eignaraðili allra þessara fyrir- tækja. í greinargerð frumvarpsins kiemur fram að mikil nauðsyn sé á að slíkur aðili sem hér um ræðir sé til. Er bent á eitt atr- iði sem dæmi: Á vegum mennta málaráðuneytisins starfar nú nefnd, sem á að leggja fram á- ætlun um framtíðarþarfir Há- skóla íslands, þ. á. m. stúden^a. Segir í greinargerðinni. að sú spurning hljóti að vakna, hvert hún eigi að beina áaetlunum sín um varðandi málefni stúdenta og hver eigi að framkvæma þær. Enginn einn aðili hafi bol magn til þess nú, né heldur telji sér það skylt. Verði Félags stofnun stúdenta sett á laggirn ar, muni slíkum áætlunum beint til hennar, til framkvsrtndar. Félagsstofnun stúdenta mun taka við rekstri þeirra fyrir- tækja, sem nú eru rekin í þágu stúdent, og staofn til nrra. Þau fyrirtæki sem nú eru í þágu stú denta eru: 1. Stúdentagarðar sem reknir hafa verið samkvæmt skipulags skrá menntamálaráðuneytisins frá 1948, 2. bóksala stúdenta sem er rekin sameiginlega af háakólaráði og stúdéntaráði, 3. kaflfistofa stúdenta sem er rekin af stúdentaráði, 4. ferðaskrif- stofa stúdenta rekin af stúdenta ráði og 5. Hótel Garður sem garðsstjórn hefur leigt stúdenta ráði að undanförnu. Frumvarpið gerir ráð fyri að stjórn stofnunarinnar verði skip uð 5 mönnum. Að norskri fyrir mynd er fyrirhugað, að stjórn- in verði þannig skipuð: 3 fuil- trúar kosnir af stúdentaráði. 1 fulltrúi kosinn f háskólaráði og 1 fulltrúi tilnefndur af menntamálaráði. Stjórninni bér að hafa á höndum yfirstjórn stofnunarinnar. Henni er þó íheimilt að ráða sérstjórnir til að stjórnar einstökum fyrirtækj- um eða sinna einstökum verk- efnum. Gert er ráð fyrir, að starfstími stjórnar verði tvö ár. í fnimvarpinu er kveðið nán- ar á um fjáröflunarleiðir stofn- unarinnar og gert ráð fyir að ih'ún fari fram i samvinnu við rektor og háskólaráð. Auk tekna' af fyrirtækjum þeim, er FéUgs- stofnun stúdenta kemur til ireð að ráða yfir, skal fjár til bygg- ingaframkvæmda, rekstrar fyrir tækja og eflingar þeia aflað sem hé segir: , 1. Árleg skrásetningárgjöld stúdenta við Háskóla íslandá skulu renna að hluta til stofn- unarinnar, eftir því sem nánar er ákveðið í reglugerð Háskóla íslands. 2. Með framlagi úr ríkissjóði, eftir því sem Alþingi ákveður hverju sinni. 3. Gjöfum, sem Félagsstofnun stúdenta kunna að berast. 4. Öðrum úrræðum, er stjórn stofnunarinnar telur tiltækileg. Brú yfir Borgarfjörð mundl stytta leiðína til Borgarness um 24 km. — frumrannsóknir hafnar ÁSGEIR Pétursson bar fram fyr irspurnir til samgöngumálaráð- herra um vegabætur í Vestur- Iandskjördæmi. í ræðu sinni sagði Ásgeir Pétursson m.a.: Fyrirspurnir mínar eru born- ar fram af séstöku, gefnu til- efni. Sýslunefndir beggja sýsl- anna, sem Borgarfjarðarhérað mynda, samþykktu á aðalfund- um sínum í fyrra, áskorun á rík isstjórn og Alþingi, m.a, um það að gerðar yrðu rannsóknir sem miða að tilteknum umbótum á beettum samgöngum við Vestur- land. Ég vil vekja sérstaka athygli á því, að fyrirspurnirnar 'úfa Ásgeir Pétursson einvörðungu að rannsóknum, sem varða umræddar, tilgreind ar samgönguibætur. Ég get þess, vegna þess, að það er skoðun mín, að lítt rökstuddar áskoran- ir um að í þessa eða hina fram- kvæmdina skuli ráðast án nokk urra rannsókna, eru oft fjarri því að vekja traust eða áhuga Alþingis og stjórnarvalda, á við komandi máli. Allir ættu að geta fallizt á það sjónarmið, að áður en ráð- ist er í kostnaðarsöm mann- virki, þarf óhjákvæmilega að fara fram hlutlæg, vísindaleg, þ.e. tæknileg og fjárhagsleg rannsókn á viðfangsefninu. Sú rannsókn á síðan að verða for- senda ákvörðunar um það hvort í framkvæmdina er ráðizt eða ekki. Getsakir eða ti'lfinningamál, hwrki eiga, né mega ráða því, í hvaða framkvæmdir við leggj- um. Með líkum hætti má segja, að einnig sé óverjandi að fram- kvæma ekki rannsóknir, sem al- mennar röksemdir benda til að gætu orðið undanfari þýðingar- mikilla umbóta í þjóðfélaginu. Vegabætur við Skeiðhól Fyrsti liðurinn í fyrirspurn minni, varðar ástand þjóðvegar- ins við Skeiðhól í HvalfÍTði. Þar hagar svo til, að vegurinn ligg- ur utan í fjallshlíð, um gil, og eru snarbrattar og langar brekk- ur beggja vegna þess. Nú er svo komið að þjóðvegurinn fyrir Hvalfjörð hefur verið mikið bættur á undanförnum árum, og nægir t.d. að minna á þá stórfelldu vegarbót, sem gerð var, þegar vegurinn var færður og breikkaður í Þyrilhlíðinni, norðan Hvalfjarðar. í vetur hefur að visu oít verið umhleypingasöm tíð. En reynslan hefur þó orðið sú, að eini verulegi tálminn á leiðinni fyrir Hvalfjörð, hefur verið sneiðin og gilið við Skeiðhól. Sem dæmi um þetta má netfr.a það. að lengst af í vetur hafa hinar stóru sementsflutningabif- reiðir Sementsverksmiðju ríkis- ins, sem flytja þúsundÍT smá- lesta af sementi austur að Búr- felli, einungis lent í verulegum töfum við Skeiðhól, á allri Ielð- inni frá Akranesi, til Búrfells- virkjunar. Á þetta dæmi eirinig við um aðra, sem aka þessa leið, að þeir hatfa lent í kostnaðar- sömum töfum og erfiðleikum. á þessum stað. Úrbætur þarna myndu því gera Hválfjarðarleiðina veru- lega greiðfæra og má vel láta sér koma til hugar. að úrbótin verði með þeim hætti, að hún komi að fyllstu notum sem grund vallarl.agfæring, þegar varanleg- ur vegur verður lagður þarna. Ég sagði áðan, að hér væri fylgt eftir áskorun héraðsstjórn- ar Borgfirðinga á Alþingi og ríkisstjórn um samgöngubætur við Vesturland. Einn þáttur þeirrar samþykktar var sá, að sem allra fyrst hæfist rannsókn- ir á hugsanlegu brúarstæði yfir Hvítá við Seleyri. Mikilvæg samgöngubót Það var ekki skorað á ríkis- stjórnina að láta þegar í stað hefja slíka brúarsmíð, heldur að láta rannsaka fræðilega, hvort slíkt verk væri að þjóðhagsleg- um ástæðum hagkvæmt og rétt- mætt. Mér skilst, að vegamálastjórn- in hafi svo í sumar byrjað ein- hverjar rannsóknir á þessum stað, og æski ég nú upplýsmga um hvað fyrir liggur atf fróðleik um þetta efni, og IxDlks er spurt um það, hvenær þess megi vænta að rannsókninni Ijúki. Óskir sýslunefndarmanna eru studdar ýmsum almennum rökt semdum. Núverandi aðstæður við gömlu Hvítárhrúna við Ferjukot eru orðnar með öllu óþolandi. Undir stöður, brýr og aðkeyrslugarðar við Ferjukotssíki' síga stöðugt og hefur legið nærri stórslysum þar, bvað éftir annað. Norðurá brýzt einatt í vatna- vöxtum niður í Ferjukotssýki og stundum yfir Eski'holtsflóa og veldur þar algerri ófærð. Að sunnanverðu við Hvítár- brú hagar þannig til, að í vatna vöxtum flæðir Hvítá stundum yfir bakka sína meðfram Hvít- árvallahálsi svo að þar verður ófært, jatfnvel stórum bitfreiðum. Af þessum sökum er ljóst, að óhjákvæmilega verður að gera stórátak til þess að bæta úr þessum annmörkum og vaknar þá spurningin um það, hvort ekki sé skynsamlegra, þegar af þessari ástæðu einni, að brúa ána annarstaðar. Ef niðurstöður rannsóknar yrðu jákvæðar, og brúin byggð myndi leiðin frá Borgarnesi ú‘ á Akranes styttast um helming, eða úr 64 km. í 32. En það myndi þýða svo ótrúlega breyt- ingu, á svo margvíslegan hátt að jaðrar við framfarabyltingu. Það myndi t.d. þýða að unnt væri fyrir verkafólk úr Borg- arnesi að stunda vertíðarvinnu á Akranesi, þegar atrvinna er mínnst í Borgarnesi. Það þarf ekki að fara mörg- um orðuim um það ástand, sem skapast þegar flytja verður mik- ið veika sjúklinga 64 km. á sjúkrahús, að ekki sé nú talað um þann vanda sem skapast þegar samgöngur lokast vegna vatnavaxta eða fannfergis. Þá er rétt að benda á þann sparnað sem yið það verður, að leiðin til Reykjavíkur styttist Ingólfur Jónsson um tæpan fjórðung. Þjóðarbú- inu myndi spa:\st mikil upp- hæð við slíkt, þar sem mikið er flutt af kjöti og mjólk frá Borg- arnesi á höfuðborgarsvæðið. Og slík samgöngubót yrði einnig mikil félagsleg og menningar- leg örvun fyrir allt Vesturland. Það er skoðun margra glöggra leikmanna að brú jrfir Hvítá við Seleyri, sé ekki eins mikið mann virki og talið hefur verið. Ef rannsó'kn staðfestir það, sem við skulum vona, leyfi ég .nér að draga í efa að unnt sé að benda á margar framkvæmdir í land inu, sem betur myndu borga sig, en umrædd brú. Ingólfur Jónsson samgöngu- málaráffherra gaf svör við fyrir- spumunum og sagði þá m.a.: Undanfarin ár hefur verið unn- ið að endurbótum á Vesturlands- vegi í Hvalfirði eftir því, sem fé hefur verið veitt til þess á fjárlöguim og síðan eftir vega- áætlun. Fjárveitingar h-afa þó ekki verið það ríflegar. að hægt væri að endubbyggj'a veginn í heild og hefur því verið fylgt þeirri meginreglu að taka fyrir hverju sinni þá vegarkafla, sem mestar torfærur hafa verið. Þannig var byggður nýr vegar- katfli frá Þyrli árið 1964 og nú síðast á s.l. ári vegarkafli hjá Hvítanesi. í vegaáætlun yfir- standandi árs eru veittar 1,9 millj. kr. til lagningar kaflans úr Hvammsvik frá Skeiðhól að Hvítanesi. Þessi vegarkafli er 2,4 km. að lend og er tvímæla- laust mesta torfæran nú á veg- inum fyrir Hvalfjörð. Kostnaður við lagningu þessa vegarkatfla mun verða 5—6 millj. kr. og mun þá fjárveiting í vegaáætlun í ár aðeins hrökkva fyrir 1/3 hluta hans. Ráðgert er, að byrj- að verði á endurbyggingu veg- arkaflans við Hvammsvík og haldið áfram norður eftir því, sem fjárveiting hrekkur til, en fullar úrbætur fást þó ekki fyrr en verkinu er lokið þar sem vegurinn verður fluttur mun nær sjónum en nú er. Frummælingar á brúarstæffi Vék síðan ráðherra að fyrir- spurninni um brúargerð á Hvítá, og sagði m.a.: Á s.l. sumri voru gerðar fyrstu frummælingar á Seleyri og við Borgarneskaup- tún til þess að kanna líklsgustu veglínu að firðinum beggja vegna, með hugsanlega brúar- gerð fyrir augum, Fjörðurinn er þarna 1,7 km. á breidd. Hér er þó aðeins um fyrstu frumathu'g- un að ræða og engar mælingar eða rannsóknix hafa verið gerð- ar í sjálfum firðinum. Engar áætlanir liggjö fyrir hvenær rannsóknum þessum verður lokið. Hinsvegar er ljóst, að umferðartalningu síðustu ára, að leggja þarf Vesturlands- veg sem hraðbraut vestur fyrir Borgarfjörð og einnig Borgar- nes'braut. Ef leggja á hraðbraut þessa leið, þar sem núverandi vegur liggur, mun þurfa að end- urbyggja hann svo til frá grunm og þar með brýrnar á Andakilsá, Hvítá hjá Ferjukoti og Ferjukots síki. Með lagningu Vesturlands- vegar yf> Borgarfjörð hjá Sel- eyr; -tyttist leiðin milli Reykja- víkur og Borgarness um 24. km. og til Snæfellsness um 23 km. og til Ves’tfjarða og Norður- og Austurlands um 6 km. Þá yrði leiðin um Seleyri. Borgarnés og Heydal til Búðardals nær ’afn- löng og núvenandi leið um Hvít- árbrú og BröttUbrekku. Af þessurn sö'kum er ljóst, að fyllsta ástæða er til þess að bera saman rækilega í stofnkostnaði endurbyggingu núverandi vegar fyrir Borgarfjörð, og lagn.ngu nýs vegar yfir Borgarfjörð milli Seleyjar og Borgarness. f slíkum Framlhai.d á bls. 13 Tekur sæti á Alþingi f GÆR tók Eyjól'ftuir K'onráð Jónss'On, ritstjóri sæti ’á Allþingi sem 4. þingmaður Ntorðurlands- k'j'ördæimis vestra, í florfötllum Hákna Jónssonar.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.