Morgunblaðið - 23.06.1968, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 23.06.1968, Blaðsíða 16
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 23. JÚNÍ l%fi r' 16 WSWKfM UZtutAs&LP. Hvers vegna skrifa menn? — VILTU hafa mig afsak- aðan? Nú er komið að hinum friðhelga vinnutíma mínum. — Hvað segirðu? Á þessum yndislega morgni? Hvað ligg ur þér á? Sólin hvílist enn á bak við linditrén, loftið er svalt, leifar mánans eru ekki horfnar milli litlu, hvítu skýj anna, það glitrar á þorpið niðri á sléttunni. Njóttu nú þess að halda áfram að lifa ' í heimi hugmyndanna. — Þú hefur kannski rétt fyrir þér, en regla er regla, og þetta er nú siður, sem ég hef tekið upp af frjálsum vilja. Nulla dies sine linea. „Séní eða ekki séní“, sagði Stendahl. — Reglur eru settar til að verða bnotnar ekki sízt af þeim sem setja þær ... Ég skal viðurkenna, gamli vinur, að ég á erfitt með að skilja þessa löngun til að raða orð- um saman í setningar á hverj um degi. En ef þú þarfnast þessa, til að geta lifað, þá... — Ég þarfnast þess svo sannarlega til að geta lifað. Án efa, en varla liggur þér svo mikið á, að enginn dagur megi falla úr. Það er skiljanlegt, að Balzac, sem forlagið hundelti með ógnun- um og jafnvel stefnum, af því að hann hafði fengið gréitt fyrir skáldsöguna fyrir fram, skyldi hlekkjast þessu þræla- lífi. Þú þarft ekki að reyna að safna nægilegu fé til að komast til Úkraínu að hitta Madame Hanska. Taktu þér nú frí og reyndu svolítið að- gerðarleysi til tilbreytingar. — Trúirðu því í raun og veru, að fjárskortur hafi ver- ið eina ástæðan fyir inn- blæstri og afköstum Balzacs? Auðvitað beið hann óþreyju- fullur eftir greiðslunni fyrir Illusions Perdues. En það var ekki vegna þessara tuttugu þúsund franka sem Illusions Perdues urðu til í huga hans. Reyndu að gera þér hærri og virðulegri hugmyndir um þennan merka rithöfund. Bal zac gekk með heila veröld persóna og viðfangsefna í höfðinu. Hann hetfði ekki frem ur geta stöðvað þessi af- kvæmi sín en kona hætt við að ala barn í miðri fæðingu. Þú virðist ekki hafa minnstu hugmynd u m þær ástæður sem knýja menn til að skrifa. —"“Jæja. Þú skalt þá ráða bót á þessari fáfræði minni. Hvers vegna skrifa menn? — Umfram allt vegna þess að þeir hafa eitthvað að segja og geta ekki komið því frá sér á neinn annan hátt. Ég skal útskýra þetta nánar. Til eru menn sem nota athafnir sem tjáningarmeðal. Eru þeir ástfangnir? Þeir fara á fjör- urnar við konuna sem þeir elska, vinna hylli hennar og taka hana. Eru þeir metnað- arfullir? Þeir leggja út á braut stjórnmála eða við- skipta. Þeir verða ráðherrar, bankastjórar, hershöfðingjar eða keisarar. Sem sagt, þeir gera það, sem þú varst að reyna að telja mig á fyrir nokkrum mínútum, þeir njóta raunverulega lífsins. Aðrir staðnæmast vegna einhverrar hindrunar á þessari braut, — verða fyrir barðinu á ó- réttlæti eða óheppni. Af mis- munandi ástæðum eru þeir þess ekki megnugir að ná þessu takmarki í hinum á- þreifanlega heimi. Þessir menn veita sjálfum sér í verk um sínum það, sem heimurinn synjar þeim um. í stað þess að leita hamingju, skapa þeir hana. — Flótti frá raunveruleik- anum vegna óánægju? Ég hef nú heyrt þennan söng áður. Mér þykir þessi röksemda- færsla ekki traust. Þú varst að tala um Balzac. Er hægt að halda því fram, að hann hafi þurft að skapa konur til að elska? Hann hafði lifandi konur, og þær ekki af lakara taginu, til dæmis hina dásam- legu Madame de Berny. — Persónuleiki og hæfileik ar mótast allt frá fyrstu ungl ingsárunum, næstum frá Balzac var óánægður og ó- hamingjusamur. Lestu Louis bernsku. Það var þá, sem Lambert aftur eða upphaf Lys dans la vallé eða Illus ions Perdues. Ef maður hef- ur næmt yera, má greina í þeim bergmál gamallar óá- nægju. — Ég skal fallaft á það, að þetta geti átt við um bernskuna og unglingsárin. En síðar? Ef rithöfundurinn hefur hæfileika, verður hann dáður, eða að minnsta kosti þekktur. Það færir honum auðlegð, virðingar og allar heimsins lystsemdir. Samt heldur hann áfram að skrifa, með meiri ákafa en nokkru sinni fyrr. Kenning þín stenzt ekki. —f Ég hef aldrei haldið því fram að ást og metnaðargirnd væru einu orkugjafar at- hafnasemi hugans. Það eru margir aðrir. Það gætir tals- verðs misræmis í orsakasam- hengi lífsins. Og yfirborðs- frami hefur ekki alltaf þau áhrif á menn, sem helzt mætti ætla. Lítum á Stendhal. Dag- bækur hans sýna, að hann stundaði óvægna sjálfskönn- un allt lífið, hann var gagn- rýninn túlkandi jafnvel hinna dljósustu kennda ... Eða Merimée? Þótt honum virtist á yfirborðinu heppnast flest, sem hann tók sér fyrir hend- ur, hann sat í öldungaráð- inu, naut hylli keisaradrottn- ingarinnar, — þá gat ekkert læknað hann af þeirri feimni, sem vafalaust stafaði af sjúk legri tilfinninganæmi. — Ég get líka fallizt á það, að til séu viðkvæmar sálir. En hver fjárinn er að öllum hinum? Við þekkjum báðir rithöfunda, sem eru hæstá- nægðir með sjálfa sig, verk sín og líf sitt. Hvers vegna skrifa þeir? — Þessu mætti svara: „Ein mitt til að halda áfram að njóta þeirra forréttinda, sem þeim eru svo kær“. En í raun og veru er þetta ekki svo ein falt. I fyrsta lagi er ásóknin. Útgefendur og tímarit biðja þá um skáldsögur, blöð um greinar, vinir um formála. Þeir veigra sér við að neita. Eins konar eirðarleysi knýr þá áfram. En svo er önnur og betri ástæða. Þú virðist gleyma því, að það er hin bezta skemmtun að skrifa. — Ekki fyrir mig. Smábréf liggur stundum á mér eins og mara. — Vegna þess að það er ekki þitt fag að skrifa. Fyrir þann, sem hefur tilfinningu fyrir stíl, verður val orðanna, heppnuð líking eða vel skrif- uð sögulok hrein nautn. Að fullmelta hráa hugmynd, að segja skýrum .orðum það sem áður var óljóst, — það er eins ánægjulegt og að raða blómum saman í vönd eða gera höggmynd. Myndlistar- menn vilja mála og vinna til dauðadags. Sumir hinna gömlu hafa sézt með pensla bundna við lamaða úlnliði. Hvers vegna ættu rithöfund- ar ekki að hafa ánægju af að skrifa? — Myndlistarmaðurinn finn ur sér alltaf fyrirmynd, jafn- vel þegar hann er orðinn gamall. Náttúran er óþrjót- andi viðfangsefni. Hins vegar kemur sá dagur, er rithöfund urinn hefur sagt allt sem hann hefur að segja. — Rithöfundar geta líka fengið innblástur af náttúr- unni. — Það er hugsanlegt, en þú sagðir mér sjálfur, að þeir fyndu aðallega í sjálfum sér þær tilfinningar sem eru efni viður skáldverka. Gengur þessi uppspretta ekki ein- hvern tíma til þurrðar ef hún byggist einkum á minn- ingum frá unglingsárunum? — Hjá sumum mönnum þornar þessi uppspretta aldrei. Hjá öðrum tekur ný uppspretta við um það bil sem maðurinn verður full- þroska. Þannig var til dæmis um Victor Hugo. Allt fram að Contemplations var hann alveg upptekinn af sjálfum sér, ástum sínum og óham- ingju. En með Vesalingunum er óánægja hans komin upp á svið þjóðfélagsins. Þegar hann er orðinn ríkur, þjáist hann vegna eymdar hinna fátælku. — Áður en þessu lýkur, langar mig að hafa yfir fyrir þig tilvitnun fr Balzac: „Fjórir menn hafa lifað óvið jafnanlegu lífi: Napoleon, Cuvier, O'Connel, — og ég vil vera sá fjórði. Sá fyrsti lifði lífi Evrópu og bólusetti sig með herjum !Annar gift- ist hnettinum! Sá þriðji í- klæddist þjóðum Ég mun hafa fætt af mér heilt þjóðfélag í höfðinu! Ég vil heldur lifa þannig en að segja á hverju kvöldi: ,Spaði, grand, hjarta", eða reyna að finna út, hvers vegna frú X gerði þetta eða hitt. „Þetta, herra minn, er ástæðan fyrir því að menn skrifa. Moskvitch M-408 verð kr. 162.483.oo Moskvitch station M-426 verð kr. 174.100.oo Ryðvörn er innilalin i verðinu Hagstæðir greiðslnskilmólar Bifreiðar og landhúnaðarvélar Suðurlandsbraut 14 sími 38600 Caz-69 M landbúnaðarbifreiðin Verð kr. 179.880.oo

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.