Morgunblaðið - 16.12.1970, Blaðsíða 17

Morgunblaðið - 16.12.1970, Blaðsíða 17
MOROUNBLAÐIÐ, MrÐVIKUDAGUR 16. DESEMBER 1970 17 Halldór Laxness: Frá gömlum hundamanni HUN'DURINN er besti vinur marmsins og hefur verið trygg- astur förunautur hans gegnum söguna. Trygð'abandið milli hunds <yg manns virðist vera stofnað af náttúrunni sjálfri, þessar tvær tegundir koma ævin- lega fram í félagi hvor annarri til styrktar hjá öllurn þektum þjóðflokkum að fornu og nýju. Fyrirbrigðið hét symbiosis í náttúrusögunni sem við lærðum í únglíngaskóla: samiífi tveggja tegunda. Það hefur aldrei fund- ist þjóðflokkur á svo lágu stigi að hann hafi ekki haft siðmenn- íngu til að umgángast hund. Hundurinn er að sínu leyti eina skepnan sem fyrirgefur mann- inum. Fyrsta og síðasta lífskrafa hundsins er sú að eiga sér menskan húsbónda. Það má einu gilda hvað húsbóndinn er vond- ur, og þó hann berji hundinn sinn og setji í hann fótinn, svelti hann og ví’ki aldrei til hans hlý- legu orði, ekkert fær rofið trygð hundsins. Ef húsbóndinn finst dauður á víðavángi verður að slíta hundinn burt frá líkinu með valdi. Grímur Thomsen orti svo: Sá er nú meir en trúr og tryggur með trýnið svart og augun blá; fram á sínar lappir liggur líki bóndans hjá. Annað mál er það að íslend- íngum er margt betur gefið en fara vel með hundinn sinn. Laungum hefur viljað viðbrenna að draslarar í sveitum tímdu ékki að gefa rakkanum að éta en létu hann gánga í hræ og annan óþverra á víðavángi, eða drógu hann fram á þesskonar sorpi sem vitað var að þessar skepnur þrífast ekki af ellegar klígjar við. Hundurinn tekur ekki á heilum sér nema hann fái að lifa við einhverja fasta reglu oem honum er sett af húsbónda hans; en mangir ÍBlendinga'r bera ekki við að venja hunda sína né kenna þeim neitt hegð- unarmunstur sem dýrið geti haldið sér að í lífinu. Af um- önnunarleysi sínu og kaldlyndi gagnvart skepnum láta íslend- íngar iðulega þessi kvikindi sin gánga vilt útí náttúrunni, stund- um í flokkum; ellegar ótamin varðnáttúra hundsins kemur fram í því að hann liggur úti á þjóðvegum að gjamma á bíla all- an daginn frá morni til kvölds. Sannarlega er mál til komið að það opinbera setji reglur um hundahald ekki síður í sveit en borg. Eg er einn af mörgum ís- lendíngum sem alla tíð frá bam- æSku hef verið félagi hunda, og þeir mínir, og því er það vom mín að þær reglur sem dýraverndun- arsamtökin mæla með við yfir- völdin, og nýlega var prentað uppkast af í blöðum, verði hafð- ar strángar. Á slíkum reglum er nú nauðsyn hér á landi sakir þess að haigir þjóðarinnar og hættir hafa breyst svo ört að siðmenningarvöxtur í landinu hefur ekki haft í fuliu tré við breytíngarnar. Dýraverndunar- samtökin eiga þakkir skildar fyrir að veita hinu opinbera sið- ferðistyrk í þessu mali, ekki síst þar sem of marga íslendinga skortir siðmenníngu til að um- gángast hunda nú á dögum sem sjá má af ekki allfáum ritsmíð- um um „hundahald" sem prent- aðar hafa verið í sendibréfadálk- um dagblaðanna. í erindi hundavinafélagsins til yfirvaldanna er málsgrein þar aem ég vildi bæta dálitlu við, það er þar sem stendur: „ . . . . við höfum farið fram á það við lögregluyfirvöld, bæði munnlega oig skriffliega, að þau sjái um að fjarlægja alla hunda sem látnir eru gánga lausir í þéttbýli" osfrv. f staðinn fyrir „í þéttbýli" vildi ég leggja til að sagt væri „í sveit og borg“; þeas. að við sveitamenn séum undanþegnir þeim sérréttindum og heiðri að mega láta hunda okkar darka umhirðulausa og vilta í landinu, hvort heldur á víðavánigi eða úti á þjóðvegum. Ég tel að þeir menn sem svo fara m'eð hunda sína séu þess ekki um komnir að eiga hund, né heldur verðir þess. Ég hef ekið um þjóðvegi landbúnaðarhéraða í flestum löndum Evrópu og Norðuramer- íku, en aldrei nokkurntíma séð búhunda sveitamanna staðsetta (einsog saigt er á nútíðarmáli) á þjóðbrautum, því síður lóða- hunda flækjast á viðavángi í hópum. (Þó get ég ekki neitað því, að ég hefi séð hundalíf af þessu tagi í Ind'landi, en þar náði það ekki aðeins tll hunda, held- ur einnig mannfólksins sjálfs.) Margir sem annars virðast hafa fulla skynsemi skrifa í blöð- in að hundar eigi að vera uppi sveit þar sem þeir geti hlaupið um í náttúrunni „frjálsir" (vilt- ir?). Hundar eiga beima uppí sveit, er vígorð sem menn þrá- stagast á. Þetta er misskilning- ur. Hundurinn á heima í nálægð mannsins, hvergi annarsstaðar. Afturámóti er bráðnauðsynlegt að setja reglur um hundahald í sveitum eingu síður en í kaup- stöðum af þeim rökum sem ég var að færa fram. í reglum um kaupstaðahunda er afburámóti mikilvægt, og ætti að vera algilt, að einginn skuli fá að halda hund sem ekki getur bent á viss- an stað þar sem hundurinn má viðra sig oig gánga þarfinda sinna; því hundar eru í þessum púnkti mákvæmir einsog þrifið fólki. Það heyrir undir illa með- ferð á skepnum að hafa hund án þess að geta komið til móts við þrifniaðarnáttúru þessara kvikinda. Eingum ætti heldur að líðast að hafa hund, hvorki í sveit né borg, nema hann geti sannað með vottorði dýralæknis að kvikindið sé hreinsað reglu- lega. Margir hafa undrast við mig rutlkend skrif um hundagrey í ofannefndum dálkum blaðanna þar sem oft taka til máls ein- kennilegir sérvitríngar og fólk sem stendur á öðru menníngar- stigi en almenníngur á íslandi. Ættu menn þó að vera ýmsu van- ir af lestri Guðmund'ar Jónsson- ar á sendibréfum úr póst'hólfi 120. Stundum eru bréfritararnir bersýnilega klikkaðir (sísófren- ía, „kleyfhugasýki"). Furðu margir skrifa undir dulnefni, sem er óþekt blaðamensk'a ann- 'arsstaðar í heiminum, þó dul- mefnisskrif séu víst ekki teingj- anleg við þjóðerni sem sér- grein íslendinga. Þeir sem oft fá sendibréf frá geðbiluðu fólki, einsog rithöfundar, þekkja vel tilhneigíngu svona fólks til að fela sig bak við önnur nöfn og annan status en það hefur sjálft; tam. er algeingt að fólk sem þjáist af sadisma og öðrum erf- iðum ónáttúrum reyni að villa á sér heimildir með því að skrifa sig „hei'milisföður“, „þriggja barna móður“, „gamla konu í Vesturbænum“ eða þvíumlíkt. Eitt sérfcenni á bréfum svona fólks er að aðalatriði hvers máls hverfa því sjónum með öllu, en aukaatriðin taka á sig voveifleg- ar myndir í ímyndun þess; td. þegar það talar um hunda, þá sér það ekki annað en saur i hunda sem verður í augum þess að „fjallháum hrúgum útum all- ar gángstéttir“. Fólk á þessu stigi skrifar yfirleitt ekki í blöð í öðrum lönd'um. Svona sálarfaraldrar blossa hér einlægt upp þegar minst varir, einkum í skammdeginu. Hægrihandárveikin er ágætt dæmi frá umliðnum misserum; sömuleiðis bjórveikin sem virð- ist vera landlæg sálarbilun æv- inlega tilbúin að blossa upp; symfóníuveikin er föst klifckun í pósthólfi 120 og virðist hafa staðið í stað síðan 1930 að út- varpið var stofnað; og nú hunda- veikin. Þegar ég var að alast upp hér í bænum og grend, þá grass- éraði Rakarafrumvarpið. Mig minnir að deilan hafi staðið um það, klukkan hvað ætti að loka rakarastofum á kvöldin. Ýmsir smápólitíkarar og kleyfhugar lögðu þetta mál fyrir sig sem sérfræðigrein, eða kanski mað- ur ætti að segja rórill. Á einum æsíngafundi um málið í Barna- skólaportinu, þar sem líka voru krakkar, heyrði ég og sá þektan borgara æpa undir einni ræð- unni: Hér skal blóð mæta blóði. (Mig minnir ég hafi einhvers- staðar komið deilunni um Rak- arafrumvarpið á framfæri í róman, en ef ég man rétt gerði ég fundinn þó akademiskari en þessir fundir voru í raun og veru.) Ég get ekki að því gert að ég hef ævinlega verið ögn veikur fyrir afkáralegri röksemdafærslu 'kleyfhuga, líklega af því ég kynni að vera eitthvað sísófren sjálfur. Þessvegna get ég ekki stilt mig um að tilfæra til gam- ans skoðanir á hundum sem mér getur vitanlega ekki komið til hugar að andmæla. Ýmsir bréfritarar dagblað- anna gánga berserksgáng gegn þeirri stefnu sem þeir telja að uppi sé, að nú eigi með lögum að skylda sérhvert heimili í Reykj avík til að halda að minsta- kosti einn hund; bréfritari nokk- ur reiknar út að þar sem fimm nef séu til uppjafnaðar á heim- ili hér í bænum, og íbúar 100.000, þá verði innan skamms 20.000 hundar í bænum. Á móti þessari voðalegu stefnu um lögskipað hundahald færir höfundurinn (sem er dama) þau rök að slíkt sé fráleitt í „sveltandi þjóðfélagi þar sem einginn hefur fikjublað til að hylja sárustu nekt sína, þjóðfélagi . . . þar sem allir þegnar eru að hrynja niður úr hor og vesöld“ osfrv. Annar höf- undur telur að ef stefnunini verði framfylgt muní myndast hér samskonar ástand og í Lima í Perú þar sem búi jafnmargir ÚT ER komin ný bók, „Lætonair sagja frá“, Skráð af dr. Gunnari G. Sehram. Enu þa'ð þættir úr lífi og stanfi átta þjóðlkiuninira lækna. ÚJlfair Þórðarson segir frá læknisstörfum á styrjáldarárun- um í Færeyj'um, Helgi Inigvars- son, fyrrum yfirlæknir á Ví'fils- stöðum, lítur til liðsins , tíma, HUGHES flugvélaverksmiðj- urnar, veittu síðastliðinn fininitudag Fimnitiigustu og sjöundu orriistuflugsveitinni í Keflavík Hughes verðlaunin eða „Hughes Achievement Award“, sem árlega eru veitt þeirri flugsveit í flugher Bandarikjanna seni náð hefur frábærum árangri í starfi. Hughes verðlaunin hafa ver ið veitt orrustuflugsveitum í átján ár, og eru þau eftirsótt- ustu sem veitt eru. Bob De- Havan, tilraunaflugmaður hjá Hughes verksmiðjunum af- henti verðlaunin, en meðal gesta voru Arthur Salisbury, hershöfðingi, yfirmaður loft- hundar og menn. Þá kemur bréf- ritari sem færir þau rök á móti hundum, að á eynni Manhattan (New York) hafi maður verið að vökva blómum í garði sínum og hafi þá komið hundur og lyft beini á skallann á honum. Önn- ur röksemd sama höfundar gegn hundum er sú að kynvillíngar gángi út á stræti með skrýtilega hunda í bandi til að vekja eftir- tekt annarra kynvillínga á sér. Skemtilegur' er líka hugsana- gángur þess bréfritara sem byrj- ar á því að útmála hunda einsog óargadýr sem öll heimsbygðin skelfist við, skýrir síðan frá því að börn hér í Reykjavík séu svo elsk að hundum, að ef þau sjái þessar voðalegu skepnur gera þarfindi sín, þá hlaupi þau til og leggist yfir saurinn. Maður nokkur (virðist vera heldrimað- ur) skrifar bréf undir dulnefni og segist hafa streingt þess heit að hvenær sem hann sjái útum gluggann hjá sér að hundur sé að nálgast hús hans, þá ætli hann að grípa staf sinn, hlaupa út og ráðast á móti kviikindinu og lemja það með stafnum af öllum lífs og sálar kröfitum. Margir bréfritaranna sjá einga leið útúr þráhyggju sinni aðra en þá að skora á lögreglustjórann í Reykjavik að útmá þessi kvi'k- indi með öllú. Má segja að hjá flestum þessara höfunda sé blóð- baðið höfuðatriði. Þegar hér er komið sögu láng- ar mig samt að slá huggunar- ríka nótu. Því fer semsé fjarri að íslendingar séu sú þjóð sem verst er á vegi stödd að því er snertir smitnæma sálsýkisfar- aldra. Ég er meira að segja ekki fjarri því að einhverskonar „lappsjuka“ ætti að vera normalt ástand hér í skammdeginu, hnattstöðubundnar sálarhrell- íngar sem menn leitast við að bægja frá sér með einhvers- konar rosatiltektum, t.d. fylliríi sem er einskonar súrrógat fyrir sjálfsmorð. Oft er tekið það ráð að leita uppi einhvern sökudólg að svala sér á. íslenskt máltæki segir að það verði að vera strák- ur í hverri lestaferð: strákurinn var hafður til að kenna honum um alla klæki og láta bitna á honum öll óhöpp sem fyrir komu í förinni. Ef það snaraðist yfrum á einni truntunni þá var að berja strákinn. Frægur útlendur geð- bilunarfaraldur áður fyrri, og Bjianni Smæbjörnsson segir frá héraðalæfcnisstörf'um fyrir hálfri öld, rætt er við Úli Ra'gniarsson um sáiliarraininisóknir, andallækn- inigar og afstöðu lœknisfræðinn- ar, rætt við dr. Sigurð Samúels- son, prófessor, um sögu, tiligang og stönf Hjartaverndar, spja'lílað við Guðmund Thoroddsen, pró- varnasveita Bandaríkjanna, John Beiling, aðmíráll, yfir- maður varnarliðsins í Kefla- vík og aðrir háttsettir yfir- menn loftvarnasveitanna. Sal- isbury, hershöfðingi, afhenti og sveitinni viðurkenningu fyrir störf hennar. Fimmtugustu og sjöundu orrustuflugsveitinni er ætlað það hlutverk að fylgjast með ferðum herflugvéla erlendra ríkja i nánd við Island. Flest- allar þessar vélar koma frá Rússlandi, og koma þær bæði oft og reglulega. Mesta um- ferð á þriggja vikna timabili hingað til, var níutiu stórar sprengjuflugvélar af gerðinni Tupolev TU 20. komst meira að segja til íslands, var sá að leita uppi gamlar kon- ur, einkum einstæðar og snauð- ar, og brenna þær á báli með þeirri röksemd að þær væru í sambandi við djöfulinn. I Rúsa- landi og Þýskalandi er svokall- aður antísemítismi eða gyðinga- hatur landlægt og er gamall og nýr siður hjá þessum þjóðum að skipuleggja blóðbað á gyðíngum ef eitthvað geingur úrskeiðis hjá þeim. Pogrom svokölluð (at í gyðíngum) voru meðöl þessara þjóða við geðbilun sem grasséraði í þeim sjálfum. Um gyðínga voru sagðar sögur líkar þeim sem sagðar eru á íslandi nú á dögum um hunda. Það er ti'l dæmis aldagömul viska í Rússlandi og Þýskalaindi að gyð- íngar hafi fyrir sið að éta börn á páskunum. í miðri heimsstyrj- öldinni síðari höfðu rússar og þjóðverjar fróðlega samvinnu um að skjóta 32 þúsund varnar- lausa gyðínga, mestan part kon- ur, börn og gamalmenni, hjá Baby Jar, gilskorníngi fyrir utan Kíev 29.—30. september 1941. Þeir hjálpuðust síðan að því að fela lí'kin í gilinu. En líkin fund- ust og þessi „hundamorð" urðu sú hetjudáð rússneskra og þýskra herja sem lifir leingst úr styrj- öldinni 1939—1945. En hvers- vegna gamlar konur? Og hvers- vegna gyðínga? — Jú það er ein- faldlega vegna þess að hér er um að ræða minnihlutahópa sem menn vona að séu svo alls ves- alir að það sé óhætt að ráðast á þá, þeir muni ekki geta borið hönd fyrir höfuð sér. Nú er heitið á lögreglustjórann okkar hérna í Reykjavík að vinna samskonar frægðarverk á okkar ferfættu vinum; og einsog fyrri daginn í þeirri von að þar sé vesall hópur fyrir, sem ékki muni bera hönd fyrir höfuð sér. Hvað sem lögreglustjórinn í Reykjavík kann að vilja í þessu máli, þá tel ég ekki líklegt að lögregluliðinu í Reykjavík, sem samanstendur af heilbrigðum al- þýðumönnum, venjulegum ís- lendíngum, verði otað fram til að gániga í hús borgaranna og draga út þaðan besta vin fjöl- skyldunnar í blóðsúthellínga- skyni. Þessi skoðun mín styðst við reynslu sem ég hef af mann- úðlegum og skilníngsríkum hugs- unarhætti þessara manna í sam- skiftum við mig vegna hunda minna gegnum árin. fessor, Skúli Thoroddsen rifjar upp enidurmdnningar um föður sinin og Páll V. G. Kól'ka segir frá námisvist sinni í Ameríku. Á kápusíðu segir m. a.: „Hér segja þeir (læknarnir) á hisp- urslauisan hátt frá lífi sínu, námi og starfi við hianar Ólí'ldegustu aðstæður, afflt frá íslenzkri sveit til ötouiggahverfa New York. Meðal annars er greint frá hinmi miklu drepsótt, spörnsku veik- inni, baráttu við berkaveikina og hjartasjúkdómana, svo og við- horfum lætonisfræðinniar til ann- airs lífls og hinma svonefnidu hug- læfcniniga. — Og sagt er frá starfii iækna í sveitum íslands fyrir mieira en hálifri öld, áður en nú- tímalyf og lækningatæki komu til sögunnar." Bókin er 216 bis. að stærð, mieð allimörgum myndum. Útgefandi er Setberg. Stjórnmála- samband Kinshasa, 15. desember, NTB. KONGÓ-KINSHASA og Komgó- Brazzavillle tóku í dag upp stjórnmiálasamband á nýjan leik, en því var riift fyrir rösku ári. Forsetar landanna tóku á móti utaniríkisráðherrum og var þá á- kveðið að þeir skyldu jaifnframt vera sendiherrar hj"á hininii stjórn innL Löndin slitu stjórnimá! asam- banidi árið 1968 eftir að foringi uppreisnarinnar í Kwi'liu-hérað- iniu árið 1964, Piette Mutele, var telkinn af lífi í Kinshasa. „Læknar segja frá“ Ný bók skráð af dr. Gunnari G. Schram Orrustuflugsveitin í Keflavík heiðruð

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.