Morgunblaðið - 27.10.1971, Síða 11

Morgunblaðið - 27.10.1971, Síða 11
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVTKUDAGUR 27. OKTÓBER 1971 11 J Jóhann Hanncsson, prófessor: Rétturinn til að sofa 1. Svo ágætt sem Ríkisútvarpið er að mörgu leyti og gott við- ekiptis að jafnaði, þá endaði það sumarið með þvi að finna út að tiltekinn hópur manna, grann- arnir hér í Laugarásnum, mundi flestum fremur haldinn fordóm- um í garð geðsjúkra manna. Hvar ætlar það að bera niður næst? Á Ægissíðunni eða annars staðar í Vesturbænum? Eða að- eins i þessum eina ási? R.útv. gekk fram hjá þeim kleppsvinum, sem hér búa, og virðist miklu fremur vera að leita fordóma en eyða þeim. Fyrir fáum árum var hér í Laug arásnum hjúkrunamemi, sem vildi bjóða heim í kaffi hópi geð sjúklinga, sem henni var trúað fyrir tii útivistar. Foreldrar hennar tóku þessu vel, gestirnir komu og allt gekk ákjósanlega. Og þar með eru ekki upp talin öll afskipti fjölskyldunnar af g- málum. Ég held það væri heppi legt að Otvarpið sjálft (eða hæstv. heilbrigðisráðherra) byði heim þeim nýju nágrönn- um sem Laugarássbúar eiga von á. Ekki þætti hjúkrunarnemum það mikið afrek. 2. Það held ég að sé víða kunn- ugt, að sé hópurinn heppilega valinn og rétt með hann farið, stafi engum manni nein hætta af fimmtán geðsjúklingum í endur- hæfingu. Það mætti líka setja sextiu vel vaida geðsjúklinga i sætin á Alþingi tii að koma.geð heilsumálunum áfram. Þeir myndu ekki brjóta eina einustu rúðu — svo mikill er máttur lækna og lyfja ög hjúkrunar. Vinnuþrek hafa þó sjúklingarn ir ekki á við hina þjóðkjörnu, sém auðvitað yrðu að annast löggjafarstarfið eins og áður. Þeir sem kunna að leggja sam- an og draga frá, geta fundið út að milli 200 og 300 manns með alvarlega geðveilu hljóta að ganga um í þjóðfélaginu án sér fræðilegrar hjálpar og meðferð- ar. Miðað er við tölur frá ráð- stefnu læknanema s.l. vor, út frá heimildum ábyrgra lækna. Fram kom, að geigvænlegur skortur er á sérhæfðum hjúkr- unarkonum og læknum — og þetta skapar af skiljanlegum ástæðum nokkurn ugg meðal al- mennings að þessi mál eru al- mennt talað ekki í lagi meðal þjóðarinnar. Tilfellum geðsjúk- dóma virðist ekki fækka i ver- öldinni yfirleitt, en lækningar og einkum þó meðferð sjúklinga hafa tekið mjög miklum framför um, svo að a.uðið er nú að fara miklu frjálsmannlegar með geð- veikt fólk en áður. Samt er ekki skynsamlegt að reyna að telja fólki trú um að geðsjúkdómar séu eitthvað sæta- brauð eða hégómamál. Sízt ættu fjölmiðlunartæki og læknar að taka þannig á málum. 3. Þrennt er meiri ástæða tii að óttast en geðsjúklinga í endur- hæfingu. Alkoholisminn er svo magnaður hér á íslandi að einn alkoholisti í miðri blokk getur með aðstoð drykkjubræðra sinna svipt svefni fólk á þremur hæðum nótt eftir nótt — og eng in yfirvöld gera neitt nema að stinga forsprakkanum í steininn nokkrar klukkustundir — og næstu nótt fer plötusnúðurinn aftur í gang. Þannig er hægt að brjóta niður geðheilsu manna fyrir augum yfirvalda — árið 1971. Lögregluskýrslur hlaðast upp, fólkið treystir ekki læknun- um og fer til lögfræðinga. Hér eru ekki fordómar á ferð, heldur nóg af sönnunargögnum, dauð- um og lifandi. Sama er hægt að gera gegn- um þjóðþrifafyrirtæki með að- stoð danshljómsveita, sem eiga að betrumbæta æskulýðinn. Nótt eftir nótt halda þær vak- andi fólki, sem þarf að sofa á nóttunni og vinna á daginn. „Das Unbehagen in der Kultur" eftir Freud er hér iifandi raun- veruledki. 1 öðru iagi er ástæða til að ótt ast suma kommúniska vald- hafa, því að þeir loka heilbrigða menn inni á geðsjúkrahúsum, svipta þá eðUlegum sainskiptum við aðra og brjóta þá niður. Þetta vita rithöfundar og öil hin vestræna veröld. Þó er ekki hægt að taka þessa aðferð upp hér að sinni, sökum þrengsla á geðsjúkrahúsum. Meiri hætta er á þvi að menn séu rændir svefn friði að nóttu til með stórvirk- um vinnuvélum. Bæði hafa kleppsmenn og kleppsvinir nokkra reynslu af þessu. Ástæða er einnig til að óttast terrorismo. En terroristar sprengja upp hús og flugvélar, hræða saklausa farþega, tortíma konum, körlum og bömum og fylla veröldina geig og angist. Hér er líka R.útv. fúst til að veita þjónustu með þvi að telja skilmerkilega fram fjölda hryðjuverka og þegja um þrek virki í mannúðarmálum. Geigur og kviði glæddur og magnaður af harðsnúnum f jölmiðlunartækj um á sinn þátt i því að grafa undan geðheilsu manna. Stórar stofnanir hafa tilhneig- ingu til að hefjast upp yfir um- bætur og gagnrýni. Ég geri mér litlar vonir um að R.útv. sé und anþegið þessu lögmáli, sem Schweitzer benti á. Það gerir líka margt gott, einkum með Ræðismaður V-Þýzka- lands á Hellu heiðraður ÞÝZKI sendiherrann, Karl Ro- wold og kona hans héldu fjöl- iriennt gestaboð sl. liaugardag á Hellu. Við það tækifæri afhenti hann fyrir hönd forseta þýzka Sambandslýðveldisina ræðis- manni Þýzkalands á Hellu, dr. Karli Kortssyni héraðsdýralækni, Starfsorðu þýzka Sambandslýð veldisins af fyrstu gráðu fyrir störf í þágu menningarskipta ís- lands og Þýzkalands. Fjöldi gesta var saman kominn og voru það einkum starfsmenn í opinberri þjónustu á Suðurlandi. Ingólfur Jónsson, alþingismað- ur og fráfarandi ráðherra flutti ávarp af hálfu gestanna til sendi herrahjónanna og ræðismanns- hjónanna og hvatti til aukins vin samlegs samstarfs milli þjóðanna. Dr. Karj Kortsson er fæddur í Rowold sendiherra (t.v.) og Karl Kortsson ásamt konum sínnm Þýzkalandi en kona hans Carmen í Frakklandi. Þau hjón fluttust tii íslands 1950 og tók dr. Karl þá við nýstofnuðu embætti hér aðsdýralæknis í Helluhéraði en einnig hefur hann gegnt störfum í V-Skaftafellssýslu. Dr. Karl er vel menmtaður dýrá læknir og hafði mikla og langa starfsreynslu, er hann kom til íslands. Hann hefur lagt mikla áherzlu á að fyrirbyggja sjúk- dóma og að halda búfénu hraustu. Erlend vísindatímarit hafa birt fræðigreinar eftir hann. Árið 1956 varð dr. Karl islenzk ur ríkisborgari. Þau hjón eiga þrjá syni og eina dóttur og eru tvö yngstu bömin fædd á íslandi og þrjú bera alíslemzk nöfn. Allmargt fólk af þýzku bergi brotið er búsett á Suðurlandi og hefur dr. Karl verið ötuli að gang ast fyrir félagslífi milli þess og íslenzks fólks, sem stundað hefur nám í Þýzkalandi, verið i tengsl um við landið á annan hátt eða vill auka kynni milli þjóðanna. Hann hefur greitt götu margra íslenzkra námsmanna í Þýzka- landi og manna, sem þurft hafa viðskiptafyrirgreiðslu þar. Einn ig hefur hann kynnt þýzkum námsmönnum og ferðafólki frá Þýzkalandi íslenzka staðhætti. Dr. Karl varð þýzkur ræðis- maður 1954. Rowold sendiherra flutti ræðu á íslenzku og gat þess, að hami og kona hans hefðu eftir megni reynt að kynnast landi og þjóð og einnig að kynna þýzk málefni fyrir íslendingum. Hann hefði t.d. flutt erindi á Hvolsvelli sl. vetur um þýzk utanríkismál. — Kvað sendiherrann það mikinn feng að fá að kynmast fslending um á þennan hátt víðar en í höf uðstaðnum og það væri þeim hjónum sönn gleði að kynnast hinu fagra og sagnaríka Rangár þingi. Jóhaim Hannesson. klassiskri tónlist og alþýðlegri —• og veðurfréttunum. En það heldur líka niðri hellum fræði- greinum sem væri til heilla fyr- ir almenning að gera nokkur skil. Má hér nefna skólaútvarp, sem Norðmenn hafa lengi starf- rækt ágætlega, skipulega fræðslu fyrir almenning, hug- sjónasögu, mentalhygiene, sál- gæzlu, hermenevtik, þekkingar- fræði o.fl. Þetta sniðgengur R.útv. en fyilir heldur breiða byggð „með aumlegt þvaður“ af þreytingariðnaður. Og mengar flesta matartíma með aumlegum auglýsingum í stað þess að hressa upp á sálir manna og lík ami eftir matinn. 4. Það er mín von að Laugaráss búar taki vel hinum nýju ná- grönnum. Eins og aldraða for- stöðukonan sagði stafar engin hætta af þeim ef hópurinn er rétt valinn. Miklu meiri hætta staifar af firringunni, mengun hugans og hjartans, og kald- ranaleikanum í mannlegum seum- skiptum. Mannkynið er ein heild, ungir og gamlir, heilir og sjúkir. Byrðarnar verðum vér að bera saman og uppfylla þannig hið æðsta lögmál sem er til. Má hér vísa bæði til Róm- verjabréfsins og Mannréttinda- yfirlýsingar S.Þ. (22. grein og þær næstu). Rétturinn til hvild ar er talinn til almennra mann- réttinda, og þar af leiðir að það hlýtur að vera rétt að menn fái að sofa á nóttunni ef þeir vinna á daginn — og lika að sofa að deginum ef þeir vinna að nóttu til. Að líta eftir eigin geðheilsu er mönnum yfirleitt ekki kennt. Þrem atriðum er þó auð- velt að taka eftir, það er hvort menn geta sofið, borðað og unn- ið. Ef þessi ferli raskast alvar- lega um langan tima, er hætt við að heilsan sé að bila. Manneskjan á líka rétt á þvl að kvarta og kveina ef hún hef Ir ástæðu til. Nú segja fróðir menn, innlendir og erlendir að ,,slömm“ (eymdarbæli) sé ekki til á Islandi. En það er ekki vist að það sé eins langt undan og menn halda. Ef ráðandi menn vilja ekki hlusta á kvein hins þjáða og ekki taka þátt í að lækna mein þjóðfélagsins fyrr en þau eru orðin óþolandi, og þvo hendur sínar likt og Pílatus til að firra sig ábyrgð, þá er ekki von að vel fari. Betra en að gera lúsarleit að fordómum væri að fara að ráðum Lao-tze: Fáizt við hið erfiða meðan það er auðvelt og hið þunga meðan það er létt. Á afmælisdegi S.Þ. 1971. / fremstu röð dr eftir dr. Gœðakaffi frd 0.J0HHS0N &KAABER HF

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.