Morgunblaðið - 10.10.1974, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 10.10.1974, Blaðsíða 4
4 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 10. OKTOBER 1974 ® 22*0*22* RAUDARÁRSTÍG 31 V ■ * CAR RENTAL n 21190 21188 JÍbrgimhJðfrft 3Hí>röimIíIat»it> | STAKSTEINAR Furðuskrif tslenzka lýðveldið hefur á undanförnum árum tekið upp stjðrnmálasamband við sffellt fleiri þjððlönd og skipzt á sendimönnum við þau. 1 hðpi þessara rfkja er m.a. bæði Norður- og Suður-Vietnam og Alþýðulýðveldið Kfna. Þessi auknu samskipti eru f senn liður f vaxandi alþjððasam- starfi sem og til styrktar menn- ingarlegum og viðskiptalegum samböndum, sem ætlað er að hafa gagnkvæman hagnað fyrir viðkomandi þjððir. Lftil þjðð eins og tslendingar hlýtur þð að gæta hðfs um kostnað f utan- rfkisþjðnustu og taka eðlilegt mið af þjððarhagsmunum, f skipulagningu þessarar starf- semí. t tilefni af stjðrnmálasam- bandi tslands og Suður- Vietnam hafa undanfarið birzt furðuskrif f Alþýðublaðinu, bæði í forsfðufrétt (18. september sl.) og stjðrnmála- þönkum þess (8. okt. sl.). Er þar látið að þvf liggja að fs- lenzk utanrfkisstefna sé verzl- unarvara, þð sú túlkun sé að vfsu sett fram í formi spurn- ingar. Þessu til stuðnings er snúið út úr háttvfsum og prúð- manniegum svörum starfs- manna utanrfkisráðuneytisins við fyrirspurnum blaðsins. Þessi skrif Alþýðublaðsins eru f senn bamaleg og furðu- leg. Erfitt er að sjá hvaða til- gangi þau eiga að þjðna. Þð er fróðlegt að huga að þvf, hverjar niðurstöður höfundar eru, og ekki sfður, hvem veg þær eru fram settar. „Peninga og við- skiptasjónarmið” Alþýðublaðið segir m.a.: „Ekki kemur það fram f stefnu- yfirlýsingu núverandi rfkis- stjðrnar, að peninga- og við- skiptasjðnarmið réðu ein ferð- inni f utanrfkisstefnu þjððar- innar. En f stefnuyfiriýsinguna vantaði vfst svo margt, að þetta gæti verið eitt af þvf, sem gleymdist að taka fram.“ Hér er forðast að fuliyrða um hlutina, en hinsvegar reynt að læða inn á lævfsan en þð klaufalegan máta smá skammti af tortryggni. Sfðan er rððurinn hertur og mýflugan gerð að úlfalda. Skírnarkjóll „EIGUM við að hafa bamið í nokkrum skírnarkjól?" spyrja ungu mömmurnar stundum, þegar á að skíra fyrsta barníð. Og þótt undarlegt sé, er erfitt að svara þessari einföldu spurningu. Nú á dögum allsnægtanna hér á Vesturlöndum er svo komið öfgunum, að sumt unga fólkið, bæði piltar og stúlkur klæðast bláum snjáðum, stund- um upplituðum og gervibætt- um gallabuxum á viðhafnar- stundum. Þetta er að sjálfsögðu þögul uppreisn gegn óhófi eldri kyn- slóðar í klæðaburði, en veldur svo eftiröpun og múgsefjun. En einmitt á slíkum tímum er eðli- legt, að foreldrar hugsi um, hvað gera skuli f klæðnaði á skírnarhátíð. Alla leið frá upphafi sagna um mannkyn jarðar hefur klæðnaður haft mikið hlutverk, ekki sízt í öllu þvf, sem snertir ást og trú. Að vissu leyti er sú framkvæmd af sömu rót og list eða listsköpun — og þvf mikils virði. Og einmitt þess vegna hefur klæðnaður orðið trúaratriði og til orðið táknræn helgiklæði við trúarathafnir, sem ekki eru ein- ungis gjörð af ffngerðri list, heldur mætti um leið segja, að hver litblær og mynd, snið og lögun slfkra klæða eigi sína samsvörun á andlegu sviði, séu táknmyndir hugsana, tilbeiðslu og tilfinninga, sem gefa athöfn hverri svip og gildi einsog söngvar og bænir. Helgiklæðn- aðurinn verður þannig viss þáttur í trúarlíf og listrænni tjáningu huglægra athafna, bæna og óska. Þarna er auðvitað sú hætta fyrir höndum, að skipt sé á um- búðum og kjarna, klæðin tekin fram yfir það, sern þau eiga að tákna. Þá fer öf ugt við það, sem að skal stef nt f helgiklæðagerð. Einnig gæti svo farið, að dhóf og sundurgerð, hégómi og metnaður nái þeim tökum, að klæði trúar og ástar verði bit- bein og þrætuepli til sundrung- ar, hroka og stertimennsku, þar sem sá fátæki er fótum troðinn af þeim, sem betur má og mikið vill láta á sér bera. En einmitt þannig var komið helgiklæðanotkun við skírn. Fáir munu vita með vissu, hvenær sú helgivenja hófst, að hafa sérstök klæði við skírnar- athafnir. Lfklegt, að svo hafi verið frá upphafi, einmitt af því að skfrnin átti þá að tákna hreinsun fyrst og fremst. Talað er einnig um að „vera í hvíta- voðum“, þegar fólk gekk til skírnar, en í fyrstu voru það einkum fullorðnir, sem skfrn tóku nær alfarið. Minnilegust okkur munu þar skfrnarhelgi- ganga þingheims hér á landi árið 1000 við öxará á Þingvöll- um og Helgulaug á Laugar- vatni. Munu slfkir skfrnarfont- ar einnig nær einsdæmi. Sumir telja þó notkun skírn- arkjóla ekki svo forna hefð og helgivenju og tala aðeins um þessa tfzku hjá kaþólsku kirkj- unni á miðöldum. En þá hafði slík tízka, ef það orð skal notað, haldizt kynslóð eftir kynslóð. Fagurlega gjörðir síðir skírn- arkjólar, skreyttir knippling- um, perlusaumi og gullskrauti voru virðulegir ættargripir og gáfu athöfn hverri með minn- ingum einum ærið mikla helgi. Seinna var svo talað um „kristin klæði“, sem oft voru einnig íburðarmikil úr flaueli og silki og í fögrum, áberandi litum. En oftar mun þó fjöldinn hafa notazt við hvítan síðan kjól, sem fékkst leigður hjá prestinum. Fagurskreytt húfa var einnig notuð við barns- skírn. Sú venja hélzt öldum saman og átti einhver skírnar- votta að „halda á húfunni" sem kallað var, og varð að viðkvæði til að veita einhverjum hina mestu virðingu og lotningu. Haustfundur Ráðgjafarþings Evrópuráðs var haldinn 24.—30. sept. sl. í aðalstöðvum ráðsins í Strassborg. Af hálfu Alþingis sóttu fundinn tveir fulltrúar, Þor- valdur Garðar Kristjánsson og Ingvar Gfslason, sem jafnframt á sæti í stjórnarnefnd þingsins. Meðal helztu umræðuefna haustfundarins voru stjórnmála- horfur f Portúgal og Grikk- landi og neyðarástand Kýpurbúa. Utanríkisráðherra Portúgals, Mario Soares, ávarpaði þingið og gerði grein fyrir stjórnmála- ástandi lands síns eftir fall nærri 50 ára einræðisstjórnar. Einnig flutti Avaroff, varnar- málaráðherra Grikklands, ýtar- lega ræðu um störf og stefnu hinnar nýju ríkisstjórnar þar í landi. Þingið gerði ályktun í Kýpur- málinu, þar sem lýst er áhyggjum yfir ástandi efnahags- og fjármála Leitað er hliðstæðu við þennan skáldskap blaðsins. Og saman- burðurinn finnst f borginni við sundið og hljóðar svo f húmor Alþýðublaðsins: „Fyrir nokkrum árum lét danskur ráð- herra svipaða skoðun f Ijós á lokuðum fundi, en orð ráð- herrans láku út og birtust f dagblöðum skömmu sfðar. Jens Otto Krag, sem þá var forsætis- ráðherra Dana, kallaði ráðherr- ann tafarlaust fyrir sig og gerði honum grein fyrir þvf, að dönsk utanrfkisstefna væri ekki söluvarningur og ráðherr- ann fékk pokann sinn og hefur ekki sest f ráðherrastól sfðan." Það er ekki ónýtt að eiga slfkan sjáanda á sölumennsku fs- lenzkra stjórnvaida f Suður- Vietnam! Eigandi húss og „loft- salur meistarans” 1 leiðara Tfmans, málgagns Framsóknarflokksins, sem er eigandi húss þess, er vinnustofa Jóhannesar Kjar- vals var f, segir svo f gær: „Jóhannes Kjarval höfum við einn átt — og eng- an hans lfka. Við eigum við gluggann eftirsr. Arelíus Nielsson Þegar kom fram á tfma sið- bótar, hverfur margt af þessu fyrir nýjum og einfaldari háttum. Og sumt vekur óvild, andúð og misskilning, en hélt þó velli. En þegar svo við bætist, að skírnarkjóll er nú orðið alltaf hvítur og íburðarlaus, nema ef til vill skreyttur af móður eða ömmu. Og hvíti liturinn einn táknar helgi, hreinleika, sann- leika og sakleysi og skrejdingin er gjörð af kærleika, ástúð og fórnarlund, þá er vandséð hvers vegna ekki ætti að nota hann á fyrstu helgistund trúar á ævi barns. Einn fallegasti skírnarkjóll, sem ég hef séó, var ættargripur skreyttur nöfnum barnanna, sem höfðu verið skírð í honum, saumuðum eftir mæður bam- anna. Þótt ekki væri annað, hlyti slfkur gripur að gefa stundinni helgi og hugsun. En eitt verður að hafa í huga gagnvart öllum helgiklæðum og notkun þeirra. En það er að ekki heldur annan slfkan f vændum. En verk hans lifa, þótt hann sé sjáifur kominn undir græna torfu og munu þykja þeim mun dýrmætari sem lengra lfður fram, svo fremi sem fslenzk menning á sér framtfð. A háalofti þvf f Austurstræti, þar sem hann hafði lengst bækistöð sfna, eru veggir, loft og gólf skreytt lista- verkum, er hann hefur gert sér til dundurs — sumir segja á tfmabilinu, er hann skorti fé- muni til þess að kaupa sér striga. Þessi ioftsalur meistarans, og teikningar hans á veggfóðrinu þar, er nú mjög til umræðu. Ekki hefur verið lengi gengið um þann hiuta háloftsins, sem Kjarval hafði til afnota, en sjónvarpsþáttur á sunnudags- kvöldið vakti menn til umhugs- unar um afdrif teikninga hans þar. Við könnun kom f Ijós, að þær liggja undir skemmdum . . . Hitt er nú mest um vert, að verkum meistarans verði bjargað á þann hátt, sem heppi- legastur er. Og á þvf munu aliir, sem hlut eiga að máli, hafa fullan hug, sem betur fer.“ umgangast þau með sérstakri virðingu og nærgætni, næstum lotningu. Slík klæði verða að vera hrein og það.gildir sérstaklega með skfrnarkjólinn. Fátt er f jarstæðara en óhreinn skírnar- kjóll og „sjúskað" rykkilín. Þar með er beinlínis brotin sú hefð að marki hins andlega tak- marks, sem þessi klæði eiga að tákna, tilgangur þeirra eyði- lagður. Hverjum mundi koma til hug- ar að hafa íslenzka fánann í uppþvottatusku, jafnvel þótt hann væri orðinn upplitaður og trosnaður? Gildi helgíklæða og þar á meðal skírnarkjóls, sem má telja til upphafsins á vegum kristins dóms á því sviði, fer fyrst og f remst eftir þeirri hugð og virðingu, sem þau njóta. Sé þar ekki um helgigrip — haf- inn yfir flatneskju hversdags- leikans — að ræða, þá er betra að nota engin helgiklæði. Slíkt viðhorf á þá auðvitað fullan rétt á sér. Geti móðir eða for- eldrar ekki komið hugsun sinni og tilfinningum að táknlegu gildi skírnarkjóls, ásamt þeirra kenndum, tilbeiðslu, trú, bæn og ást, sem hann hefur vakið í hjörtum kynslóða öld eftir öld, þá ættu þau ekki að nota hann. En geti þau hins vegar eygt hið andlega, táknræna gildi, sem þessar mjallhreinu umbúð- ir veita á helgri stundu, þá er einsætt að hafa hann með. En auðvitað er barnið sjálft, umhverfi þess og aðstaða aðal- atriðið. Og umbúðirnar geta og mega aldrei koma í stað kjam- ans. Ekki heldur skfrnarkjóll. Evrópuráðið á rökstólum landsins og vakin sérstök athygli á hörmungum þjóðarinnar vegna styrjaldarinnar. Var skorað að aðildarríki Evrópuráðs að beita sér enn frekar en orðið er fyrir víðtækri neyðaraðstoð við Kýpur- búa og lagt til, að lán yrðu veitt úr Viðreisnarsjóði Evrópuráðs til endurreisnar- og uppbyggingar- starfs f landinu. „Að lýðræði sé í hávegum haft„ Morgunblaðinu hefur borizt eftirfarandi fréttatilkynning frá Framtíðinni í MR: Á ályktunarhæfum félags- fundi Framtíðarinnar, sem haldinn var í Casa Nova þann 3/10. ’74, var samþykkt eftir- farandi ályktun: Fundurinn er ánægður með þá ráðstöfun stjórnvalda að tak- marka útsendingar bandaríska sjónvarpsins á Miðnesheiði. Telur fundurinn þó, að eigi sé nógu langt gengið í þessum efn- um, heldur eigi að taka algjör- lega fyrir það. Yrði það e.t.v. til þess, að almenningur tæki rök- rétta afstöðu um veru hersins hér á landi, en léti ekki for- heimskandi fjölmiðil ráða gerð- um sínum. Fundurinn lýsir skömm sinni á þeim undir- skriftarlistum, sem nú ganga um bæinn undir nafninu „Frjáls menning". Einnig ályktaði fundurinn: Mikiivægt er, að lýðræði sé í hávegum haft á Islandi. Skal því öllum Islendingum leyfilegt að reka ópólitíska útvarps- og sjónvarpsstöð, en erlendum aðilum það meinað. i a « 'f k 3 *.* 5 H ikjíES.Z^.______

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.