Morgunblaðið - 26.10.1974, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 26.10.1974, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 26. OKTÓBER 1974 19 lista, því að hið dýpsta og helgasta vill enginn að sjálfsögðu óvirða með vanhugsaðri gerð. Guðlaugi Bjarnasyni óska ég alls góðs, og bið hann að hafa að leiðarljósi holla ábendingu eins mikilmennis úr Vesturheimi: Frelsi er munaður agans“. XXX t bókasafni Norræna hússins, hefur undanfarna daga staðið yfir mjög merkileg sýning skartgripa, sem dönsku hjónin Helga og Bent Exner hafa hannað og smfðað. Hjónin eru heimsþekkt, sem eng- an undrar er lítur smíð þeirra, en þau vinna réttilega samkvæmt kjörorðinu „skart er skúlptúr". Gripirnir eru gerðir af mikilli til- finningu fyrir formi og heildar- samræmi og hugmyndirnar gjarn- an sóttar í umhverfið. Þótt sumir SÝNINGAR Hjónin Helga og Bent Exner með einn skartgripanna, sem eru á sýningunni f Norræna húsinu. Jón E. Guðmundsson: Norræna húsið. □ Guðlaugqr Bjarnason: Galerie S(JM. □ Helga & Bent Exner: Norræna hús- inu. Jón E. Guðmundsson sem oft er nefndur „faðir íslenzka brúðu- leikhússins" heldur um þessar mundir sýningu í tilefni sextugs- afmælis síns í sýningarsölum Norræna hússins. Ekki mun þó Jón fyrstur manna hafa kynnt þessa fornu listgrein hérlendis, en hann er tvímælalaust fyrsti maðurinn til að halda uppi sam- felldri starfsemi á þessu sviði sem spannar áratugi og á hann mikinn heiður skilinn fyrir framtakið. í sambandi við brúðuleikhús minn- ist ég þess að Kurt heitinn Zier, er kom til íslands frá Berlín árið 1939, gagngert til að gerast yfir- kennari við nýstofnaðan Handfða- og Myndlistarskóla, var mikill áhugamaður um brúðuleikhús og sjálfur slunginn og fágaður lista- maður f gerð leikbrúða, og mun hann hafa sett upp og sýnt leik- þætti og leikver á stríðsárunum. Ekki veit ég glöggt hvað kom til að ekki varð meira úr þessari ágætu starfsemi hjá honum, en e.t.v. var þetta of fágað og rótgró- ið fyrir lítt þroskaðan smekk hér á þessu sviði. En sennilega hefur þessi starfsemi hans verið kveikj- an að framtaki Jóns, eða í öllu falli einn burðarliðurinn, og það mun hafa orðið Jóni til mikils brautargengis, og brúðuleikhúsi hans til happs og lffs, að hann hafði til að bera þá grófu og frum- stæðu kýmni, sem féll Islending- um almennt vel í geð. En það er langt síðan Jón byrjaði, eða 20 ár, og á þeim tíma hefur hann eflzt og þroskazt mikið og jafnframt smekkur fólks um leið, og ég er nær viss um að í dag séu hér góð vaxtarskilyrði fyrir hin þróaðari brúðuleikhús. Þetta eiga íslend- ingar sem sagt m.a. Jóni að þakka, og vonandi á þessi ævaforna og áhugaverða listgrein eftir að lifa sitt blómaskeið hérlendis svo sem í mörgum löndum. Það skal hér sérstaklega getið að það er ekki á færi eins manns að halda uppi árangri sem jafnast á við bezta inn spyr hann: „Þannig að þú hefur engann áhuga á að fara í framhaldsnám?. „Nei, ég treysti of mikið á sjálfan mig“... Sjálfs- traust er gott og blessað, en ekk- ert er sjálfgefið í þessum heimi og vonandi verður þessi yfirlýsing og viðhorfið að baki, ekki banabiti Guðlaugs á mynd- listarbrautinni, því að hér I gripanna séu allflóknir að gerð, gætir hvergi ofhlæði því að ljós, loft og heildarsamræmi fær fullt svigrúm. Ýmsum mun finnast þessir gripir óhentugir til brúks, en þess ber að geta að slíkir gripir eru ætlaðir við önnur tækifæri en t.d. fiskverkun eða í sölum Al- þingis, og ósjaldan hafa slíkir gripir verið gerðir fyrir augað eitt. Að gera völundargripi full- er um hæfileikamann að ræða, sem sýna þarf stór átök og umsvif á mikilvægu þroska- skeiði, vilji hann ná verulegum árangri, og þá er nám, hvort held- ur það er sjálfsnám eða innan skólaveggja stærsta atriðið. Nokkur verk, þar sem Guðlaugur tekst á við sjálft málverkið og blindast ekki af aðfengnum tízku- skoðunum, skjóta stoðum undir þetta álit mitt. Eftirtektarvert er annars hversu mörgum hættir til að hverfa frá allri myndrænni skynsemi er þeir fara að pota dæmalaust sniðugum (??) skoð- unum inn í málverkið, þeim virð- ist ekki vera það ljóst að slíkt er hin mesta fásinna og afhjúpar raunar grunnristar tímanlegar tízkuskoðanir. Allar skoðanir, hvaða nafni sem þær nefnast, verða máttlausar án rismikils bakgrunns í öllum tegundum nægir einnig tjáningarþörf, eink- um er gild listræn tilfinning byr að baki, og það mun hver og einn skilja og skynja sem ber gæfu til að kynna sérverkvölunda völund- anna, Balthasar Permoser og Jóhanns Melchior Dinglinger á afninu „Grtine Gewölbe" í Dresd- en. Enginn verður samur maður sem lítur þá gripi eigin augum. Ég get þessa til þess að menn misskilji síður veiðleitni þeirra hjóna og meti hana ekki sem fá- fengilegan íburð og sérvizku, heldur skilji að þetta er gildur, háþróaður listiðnaður. Hjónin og Norræna húsið eiga miklar þakk- ir skyldar fyrir sýninguna, sem hér er komið á framfæri, en því miður stendur sýningin of stutt, og henni verður sennilega lokið er þessi ritsmíð birtist, hafi hún ekki verið framlengd. Bragi Asgeirsson. Jón E. Guðmundsson GuðlagurBjarnason XXX 1 Galerie SUM heldur ungur myndlistarmaður Guðlaugur Bjarnason að nafni fyrstu sýn- ingu sfna og skilst mér að hún eigi öðru fremur að gefa höfundinum sjálfum nokkra hugmynd um hvar hann sé á vegi staddur. Vona ég að honum verði rækilega að ósk sinni, því að Ijóst er að hann á áberandi margt ónumið á sviði myndlistarinnar, og sjálfur skilgreinir hann ástæð- una mjög heiðarlega í viðtali hér í blaðinu 24. október, umræðan barst að skólum og blaðamaður- eftir BRAGA ÁSGEIRSSON lega gerðar og þar sýnir Jón stór- um meiri átök og innlifun en í málverkum, vatnslitamyndum og grafík, sem einnig getur að líta á sýningunni. En í þessum tré- myndum sér nokkurn vott þeirrar frumstæðu tegundar kýmni, sem einkenndi Jón í upphafi listferils hans. Þykir mér hann ná beztum árangri í myndunum „1 skjóli erlendis f svo fámennu landi, og algerlega upp á eigin spýtur. En hér er sem sagt ýmislegt að byggja á fyrir þá, sem á eftir koma, og þá má hvorki skorta skilning né fé til þess að starfsem- in nái að dafna. Hinar útskornu höggmyndir í tré á sýningunni eru margar hag- Myndllst móður“ (53), „Hvað er svo glatt“ (54), „ölvaður“ (55) og „Maður sker tóbak“ (56), og í sumum þessara mynda sýnir hann eftir- tektarverða útskurðarleikni þar sem hann nýtur vafalaust æfing- arinnar frá leikbrúðugerðinni. Tel ég einsýnt, að Jón hvíli sig frá öðru en brúðuleikhúsinu og tré- skurðarmyndunum, þar er hans svið innan myndlistarinnar að mínum dómi, og sviðið er nógu kröfuhart og óvægið til að krefj- ast allra krafta eins manns.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.