Morgunblaðið - 02.07.1976, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 02.07.1976, Blaðsíða 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 2. JULÍ 1976 JlltriptjM&Mt)* Utgefandi Framk væmdastjóri Ritstjórar Ritstjórnarfulltrúi Fréttastjóri Auglýsingastjóri hf. Arvakur, Reykjavík. Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guðmundsson Bjöm Jóhannsson. Árni Garðar Kristinsson. Ritstjórn og afgreiðsla Aðalstræti 6, simi 10100 Auglýsingar Aðalstræti 6, sími 22480. Áskriftargjald 1000,00 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 50.00 kr. eintakið. Ráðstefna í skugga Berlínarmúrsins Ifyrradag lauk í Austur Berlín ráðstefnu 29 evrópskra kommúnista- flokka, sem haldin var í skugga Berlínarmúrsins. Hápunktur hennar var ræða leiðtoga sovézka kommúnistaflokksins, Leonid Brezhnev, er hann fjallaði um stafrsemi og markmið hinna ýmsu kommúnistaflokka, sem spönnuðu flest ríki jarðar. Þar viðurkenndi Brezhnev berum orðum, að kommún- istaflokkar yrðu að beita mismunandi starfsaðferð- um, eftir aðstæðum í hverju landi, og haga yfir- bragði sínu eftir því. En „við tilheyrum allir sömu hreyfingunni," sagði sovézki flokksleiðtoginn, ,,og stefnum að sameigin- legu marki“. Kommúnistaflokkar í V- Evrópu hafa keppzt um það hin síðari ár að setja upp þjóðlegt yfirbragð, hver í sínu „heimalandi". Hamrað hefur verið á full- yröingum um þjóðlegan sósialisma eða kommún- isma, sumir íklæðast jafn- vel einhvers konar þjóð- ernisjafnaðarstefnu, ef menn muna enn hvað í því orði felst. Einkum og sér í lagi er lögð áherzla á sjálf- stæði hinna einstöku flokka gagnvart „föður- landi sósíalismans" og „móðurflokknum í Sovét- ríkjunum". Leonid Brezhnev, flokks- leiðtogi, hefur nú lagt blessun sína yfir þessar starfsaðferðir, sem fengu fylgi í lokayfirlýsingu ráð- stefnunnar, sem að vísu var hvorki borin undir at- kvæði né fengin fulltrúum til undirritunar. Þessi starfsaðferð hefur og gefið góða raun, ekki sízt á Ítalíu og í Frakklandi; og ein- hverjum verður sjálfsagt hugsaó til íslands og Al- þýðubandalagsins, sem áð- ur hét Sameiningarflokkur alþýðu Sósíalistaflokkur- inn og þar áður Kommún- istaflokkur íslands. — En um leið og flokksleiðtoginn viðurkenndi réttmæti mis- munandi starfs við ólíkar aðstæður, þ.e. að haga þyrfti seglum eftir vindi í starfi og stefnuskrám, minnti hann jafnframt^ á þungamiðju málsins, að flokkarnir væru allir greinar á sama meiði og stefndu að sama lokamark- miðinu: „Við tilheyrum all- ir sömu hreyfingunni og stefnum að sameiginlegu marki,“ sagöi hann. Þegar ihuguð er yfirlýs- ing ráðstefnunnar þess efnis, að hver kommúnista- flokkur skuli „fara sína leið“ að lokamarkinu, kem- ur 1 hugann sú blákalda sögulegá staðreynd, að kommúnistar hafa hvergi í veröldinni komizt til valda í frjálsum, leynilegum kosningum, fyrir tilstilli meirihlutafylgis. Engu að síður ráða þeir mörgum ríkjum. Forsaga og for- senda þeirra valda hafa hvarvetna verið hiaar sömu: vopn og valdbeiting. Það er ekki einu sinni til ein undantekning frá þess- ari reglu. Þetta er mjög athyglisvert og lærdóms- ríkt íhugunarefni. Kommúnistaflokkar ítal- íu og Frakklands hafa að vísu fengið verulegt kosn- ingafylgi í frjálsum kosn- ingum fjölflokkakerfis. En þar hafa þeir komið fram fyrir kjósendur öðru vísi ásýndum en gengur og ger- ist um slíka flokka. Italski kommúnistaflokkurinn setti á þessu ári fram kosn- ingastefnuskrá, „hina sögulega málamiðlun“ sem gengur verulega lengra í frjálshyggjuátt en sama konar samsetningur Alþýðubandalagsins ís- lenzka. í hinni „sögulegu málamiðlun“ kemur m.a. fram: 1) að ekki sé nægi- legt að kommúnistar og jafnaðarmenn fái nauman meirihluta í ítalska þing- inu, heldur þurfi til að koma samstarf þessara að- ila á breiðum grundvelli við kristilega demókrata (sterkan hægri- og mið- flokk) til að leysa efna- hagsvanda ítala, 2) að ítal- ia skuli áfram vera i At- lantshafsbandalaginu, af tveimur meginástæðum, að þar sé öryggi landsins bezt tryggt og úrsögn úr varnarbandalagi vest- rænna ríkja myndi raska valdajafnvægi í heiminum — og 3) sóru þeir af sér frekari þjóðnýtingu í ítölskum iðnaði. Þann veg löguðu ítalskir kommúnist- ar sig „eftir aðstæðum“, a.m.k. í orði; og þann veg náðu þeir sambandi og tengslum við sinn stóra kjósendahóp. Árangur þeirra mun og meginorsök yfirlýsingar umræddrar ráðstefnu í A-Berlín. En hvert er þá hið sam- eiginlega markmið, sem sovézki flokksleiðtoginn talaði um, og flokkarnir stefna allir að eftir „ýms- um leiðum“? Svar við | þeirri spurningu hljótum við að sækja til þess ríkis, sem lengst hefur þróað með sér sósíalisma eða kommúnisma, Sovétríkj- anna. Þar er nær sex ára- tuga reynsla tiltæk sem valkostur um þjóðfélags- form. Er frjálsræði fólks, þegnréttindi einstaklinga eða almenn velmegun meiri þar en á Vesturlönd- um? Sovézkar heimildir frá Stalíntímabilinu gefa svör að vissu marki varð- andi frjálsræðið og þegn- réttingin. Nýjar lýsingar rússneskra hugsuða eins og Andrei Sakharovs og Aleksanders Solzhenitsyn fylla upp í þau svör. Fjölda- flutningar fólks frá Eystra- saltsríkjunum og Krím og innrásin í Tékkóslóvakíu tala sínu máli. Og hvað um rússneska „Gyðingavanda- málið“? Framfarir á efnahags- sviði og i afkomu almenn- ings hafa vissulega orðið verulegar í Sovétríkjun- um, m.a. vegna tækniþró- unar síðari tíma, eins og í öllum öðrum ríkjum. Hag- ur almennings í vel- megunarþjóðfélögum N- Evrópu og N-Ameríku er þó svo verulega betri og í hraðstígari framþróun en í kommúnistaríkjum, að þar verður allur samanburður Sovétríkjunum í óhag. Þannig er sama, hvern veg á mál er litið, eða hið „sameiginlega markmið“ kommúnistaflokka, sem þinguðu í skjóli Berlínar- múrsins. Hitt verður að viðurkenna að staðsetning ráðstefnunnar var bæði táknræn og viðeigandi. Jóhann Hjálmarsson MEÐAL hinna fyrstu sem látnir voru lausir úr fangelsi á Spáni eftir lát Francos var skáldið Carlos Alvarez. Alvarez (fæddur 1934) hefur fengið að kynnast spænskum fangelsum. Árið 1958 var hann lokaður inni í Carabanchelfangelsinu í Madrid í átta mánuði. Þegar honum var sleppt fyrr á þessu ári hafði hann setið i sama fangelsi vegna fjögurra ára dóms fyrir blaðagrein gegn stjórn Francos sem m.a. birtist i Dagens Nyheter í Stokkhólmi. Ljóð Carlos Alvarez eru skor- inorð. Hann fer ekki leynt með skoðanir sínar, lítur á það sem skyldu að hvetja landa sina til baráttu fyrir réttlátara þjóð- skipulagi. Kunnustu ljóðabæk- ur Alvarez eru Tiempo de Siega (Uppskerutími), Escrito en las paredes (Skrifað á veggina), Noticias del más acá (Fréttir úr næsta nágrenni) og Recuerdos en diciembre (Desember- minningar). Fyrsta bókin er talin ljóðrænasta bók hans, í hinum leggur hann meiri áherslu á boðskap sinn um frjálsan Spán. En í siðustu ljóð- um hans gætir sjálfsrýni og persónulegs sársauka. Eins og svo mörg spænsk skáld er Alvarez ættaður frá Andalúsíu. Hann fæddist í San Roque, lítilli borg við Mið- jarðarhaf. Þegar hann var tveggja ára var faðir hans skot- inn samkvæmt skipun eíns af hershöfðingjum Francos. Alvarez er yngstur fimm bræðra. Fjölskylda hans fluttist til Madrid þegar hann var fimmtán ára. Án efa hafa örlög föður hans mótað hann sem skáld. Vegna fjárskorts varð hann að hætta námi, fyrst í lögfræði, síðan heimspeki og vinna það sem til féll. Eftir liflát kommúnistaforingjans Juliáns Grimau birtist harðort bréf eftir Alvarez í erlendum blöðum. Minningin um föður- inn og alla þá sem fórnuðu lífi sínu fyrir málstað lýðveldisins f borgarastyrjöldinni brýst nú Garcfa Lorca. Teikning eftir David Levine. Ljóðið hefst á þessum orðum: Ég vandist því að breyta þeim orðum f vfn sem bárust mér þegar ég gekk um göturnar og hlustaði á æðaslátt trjánna. nið vindsins meðal manna, hugsunarlaust regnið ... ég hafði nóg af hverfulum yrkisefnum: til dæmis örvæntingu barnanna eða hina óskilgreinanlegu tilfinningu eirðarleysis sem stundum ásækir okkur. Skáldið lýsir því hvernig það gat málað blæbrigðalausa Rofar til á Spáni ? fram og fær útrás í bréfinu. Alvarez er dæmdur enn á ný i fangelsi, en hann hættir ekki að storka yfirvöldum á Spáni. Svar þeirra er fangelsi og aftur fangelsi. Þótt ljóð Carlos Alvarez séu pólitfsk og enginn þurfi að fara i grafgötur um tilgang hans með þeim er skáldskapargildi þeirra töluvert. Alvarez hefur lært af lærimeistara sínum, Antonio Machado, skáldi sem ung spænsk skáld dýrka framar öðrum. Machado gekk í lið með lýðveldissinnum, en lést í út- legð í Frakklandi skömmu eftir borgarastyrjöldina. 1 ijóðinu Til Antonio MatHiado ávarpar Alvarez Machado með þeim orðum að Spánn, fangelsað land, minnist hans: En nú er tími þroskans, sólin rís, akur- inn grær, söngurinn hefst á ný, illgresið verður reitt úr jarð- vegi Kastiliu. Segja má að skáld eins og til dæmis Blas de Otero hafi ort af meiri skáldlegum þrótti en Alvarez um sama efni. En ekki má gleyma að ljóð Alvarez hafa mörg orðið til bak við fangelsismúra, þau eru hert í eldi biturrar reynslu. Carlos Alvarez voru veitt dönsk ljóðlistarverðlaun 1964. Frá Carabanchelfangelsinu sendi hann þá þakkarkveðju í ljóði: Óður til Danmerkur. vatnslitamynd lífs sins með lit- um skáldskaparins. En bak við rimlana breytist landslagið í raunveruleik, líkingarnar koma ekki lengur til skáldsins og það biður lesendur sína afsökunar á því að baráttan sé því allt. Nú þegar Carlos Alvarez er aftur frjáls maður bendir ýmis- legt til þess að á Spáni sé að rofa til. Nýlega hafa borist fréttir frá fæðingarbæ Federicos García Lorca, Fuente Vaqueros, að þar hafi farið fram minningarathöfn um skáldið. Yfirvöld í Granada leyfðu aðdáendum skáldsins að minnast þess að 78 ár eru liðin frá fæðingu þess. Athöfnin mátti ekki standa lengur en í hálftima og þess var stranglega gætt af lögreglu og herlögreglu að farið væri að settum reglum. Á torginu í Fuente Vaqueros safnaðist fjöldi fólks, að sögn tiu þúsund manns, til að hylla ■ Garcia Lorca. Meðal ræðu- manna var leikkonan Nuria Espert sem benti á að nú væri meira en fjörutíu ára þögn um minningu García Lorca rofin. Hálfum mánuði áður höfðu yfirvöld sett upp minningar- skjöld á húsið sem García Lorca fæddist i og nafni götunnar sem húsið stendur við var breytt úr Calle Trinidad i Calla García Lorca. Það útleggst: Gata Garcia Lorca. Þrátt fyrir vonbirgði fólks að fá ekki að minnast skáldsins nema i hálftíma er hér um merkilegan atburð að ræða og vonandi táknar hann sinna- skipti. Þeir sem að minningar- athöfninni stóðu ráðgera nú þriggja daga García Lorca hátíð. Eins og mörgum mun kunnugt var García Lorca tek- inn af lífi í Granada árið 1936. Lítið er vitað með vissu um áftökuna, en flestir segja hana verk fasista. Minningarathöfnin i Fuente Vaqueros var í senn hylling skáldsins Garcia Lorca og fyrir- heit um meira frjálsræði og um- burðarlyndi af hálfu stjórn- valda. Ekki er ólíklegt að Carlos Alvarez hafi verið staddur í Fuente Vaqueros á þessum tímamótum.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.