Morgunblaðið - 24.07.1976, Side 15

Morgunblaðið - 24.07.1976, Side 15
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 24. JÚLI 1976 15 ...leyfi ég mér að vísa til allra þeirra mats- eða álitsgerða, sem liggja frammi í málinu." Matsgerðir geta verið með ýmsu móti og geta verið þannig úr garði gerðar að ekki sé mark á þeim takandi. Má nefna matsgerð fyrir bæjarþingi Reykjavíkur í máli nr. 1038/1966, sem var hrundið með dómi kveðnum upp 21. febrúar 1969 vegna þess.að sú matsgerð var að engu hafandi. Lögfræðingur sækjanda i því máli, sagði í lok málflutnings síns um þessa matsgerð: „Ég tel að þessi matsgerð hafi verið vel unnin og samviskusam- lega. Matsgerðir eru svona. Mats- gerðir eru slumpareikningur og það er eins gott og útreikningar." Siðan höfum við frétt, að sömu matsmenn og lögðu fram ónýta matsgerð hafi áfram verið kvadd- ir af dómi til matsgerða. í bæjarþingsmáli nr. 1212/1969 drógu dómkvaddir matsmenn í nærri 3 mánuði fram yfir eindaga að skila matsgerð og þegar mats- beiðendur hótuðu þeim viðurlög- um, báðust þeir undan matinu, í bréfi dags. 10.7.1969, á þeirri fors- endu, að þeir væru háðir þeim aðila, sem hefði unnið verkið er þeir áttu að meta. Enn voru dómkvaddir sem hlut- lausir matsmenn og óvilhallir tveir menn. „Ber þeim að fram- kvæma matið eftir bestu sam- visku og þekkingu og vera reiðu- búnir að staðfesta það með eiði eða drengskaparheiti ef krafist verður." Matsgerð þeirra var samin eftir formúlu lögfræðingsins, sem fyrr er getið. VIII. OPINBER ÁKÆRA Þ. 10. april 1975 gefur ríkissak- sóknari út ákæru sina á hendur Arnbirni Óskarssyni. Þ. 8. júlí 1976 er dómur kveðinn upp. í hvað fóru þessir 15 mánuðir? Þ. 5. ágúst 1975 var Gísla Jpns- syni, prófessor, og Daða Ágústs- syni, tæknifræðingi, falið „að láta dóminum I té álitsgerð varðandi sól og birtu á hús nr. 8 við Gnita- nes.“ Var þeim gert að skila álit- inu „eigi síðar en 10. sept. 1975.“ September leiö án þess, að mats- gerðin sæi ljós dagsins, árið taldi út og ekki kom gerðin. Það var ekki fyrr en á ofanverðum Þorra, að heyrðist frá þeim félögum, en álitsgerð þeirra er dagsett 13. febrúar 1976. Var dráttur þessi „ferlegur" að áliti sakadómara, Haraldar Henrýssonar. Þ. 14. febrúar 1976 veitti dóm- ari, Benedikt Sveinssyni, verj- anda ákærða, hálfsmánaðarfrest til þess að fara á skíði í Austur- ríki, og var þá matsgerðin ekki lögð fram í dómi fyrr en 8. mars. Þ. 15. mars átti Benedikt Sveinsson að hafa skilað vörn í máiinu, að fyrirmælum sakadóm- ara, en hann lét það undir höfuð leggjast og bað um frest til þess að láta Gísla og Daða gera frekari birturannsóknir og nú átti að fjalla um það, hvern veg birtu væri háttað, ef reist væri á lóð nr. 10 við Gnitanes hús annan veg en það, sem þar hafði staðið siðan árið 1970. Verjandi fékk þennan frest. Nú var Haraldur Henrýsson, sakadómari, á förum til New York til þess að sitja þar hafrannsókn- arráðstefnu Sameinuðu Þjóðanna fyrir íslands hönd og var hann fjarverandi þar til í maí. Þ. 3. júnf kom viðbótar-álitsgerð Daða og Gfsla um hið ímyndaða hús Benedikts Sveinssonar. Þ. 23. júnf var málið dómtekið og þ. 8. júlí var dómur kveðinn upp af Haraldi Henrýssyni sakadómara, Skúfa Norðdahl, arkitekt, og Páli Hannessyni, verkfræðingi. IX. BIRTUMAT Álitsgerð Gísla prófessors Jóns- sonar og Daöa tæknifræðings Ágústssonar er 20 sfður með mörgum uppdráttum og haug af tölum. Er þessi álitsgerð snilldar- verk hvað það snertir að gera einfaldan hlut flókinn og iengi má leita að hliðstæðu verki, sem tekst jafnvel að villa um fyrir þeim, sem lesa hana til þess að heyja sér fróðleik um það mál, sem hún á að fjalla um. Niður- staða álitsgerðarinnar er í raun sú, að það hafi meiri áhrif á dags- birtu f húsinu nr. 8 hvort bfl- skúrsveggurinn verði í ljósum lit eða dökkum en hitt hvort hann er styttur og lækkaður. Þess ber að gæta, að öll vinna birtufræðinganna var óþörf, bæði við hina fyrri álitsgerð, sem fjall- ar um þau mannvirki, sem standa á lóð nr. 10 við Gnitanes og þá ekki síður við hina seinni, sem fjallar um ímyndað hús, sem ekki verður reist meðan það stendur, sem nú er þar. Það eru engin ákvæði f lögum um birtu á sólarhlið húss, önnur en þau, að hún skuli vera næg. Hvergi er kveðið á um hvað sé næg birta né hverjir skuli meta það. í skipufagslögum frá 1921 voru skýr ákvæði um þetta efni, en þau hafa verið felld niður í þeim lögum, sem nú gilda. Engum getum skal að því leitt hvaða or- sakir hafa legið til þess, en það fer ekki á milfi mála, að nú hafa byggingaryfirvöld frjálsar hend- ur um það að skammta hverjum og einum sólarbirtu að geðþótta, en hin fyrri lög bundu hendur þeirra hvað þessu viðvfkur. í Vísi birtist greinarkorn þ. 17. þ.m. Þar stendur þessi klausa: „Engin ákvæði eru til f íslensk- um lögum um hve fljótt skiptaráð- endur skuli ljúka skiptum, heldur aðeins sagt, að skiptum skuli lokið svo fljótt sem verða má. Eldri lög, sem voru f gildi til ársins 1972 gerðu hinsvegar ráð fyrir, að skiptum skyldi lokið innan 18 mánaða." Það er þá ekki aðeins i skipu- lagslögum og byggingarsam- þykktum, að skýr ákvæði og af- dráttarlaus eru felld niður og önnur loðin, sem ekki kveða á um neitt, sett f staðinn, við endur- skoðun laga. Má skilja á Vfsis- greininni, að Lögmannafélagið sé ekki allskostar ánægt með það f þessu tilviki. Það má og hafa í huga, að væri margnefndur bílskúr byggður eft- ir ákvæðum byggingarsamþykkt- ar og skipulags, væri birtumálið leyst af sjálfu sér. Birtumatið tók a.m.k. 6V4 mán- uð, en færa má til sanns vegar, að það hafi tafið máfið um 9lÁ mánuð af þeim 15 mánuðúm, sem málið var fyrir dómi. Sá dráttur var óþarfur og ekki verður frétta- manni Vísis ámælt þótt honum kynni að sýnast , að skattborgar- inn hafi fengið lítið fyrir útgjöld sfn f þessu tilviki. X. VIRÐING RÉTTARINS Nú mun ekki einsdaemi, að embættismenn sinni fl'éiri störf- um en einu og skal sakadómari ekki áfelldur fyrir það að hlýða kalli stjórnvalda að leggja dóm- arastörf á hilluna og sitja ráð- stefnu jafn þýðingarmikla ís- lenskum hagsmunum og hafrann- sóknarráðstefnan var. Hitt var honum í lófa lagið að láta mats- menn skila áliti sínu á réttum tíma og hefði þá dómur getað gengið löngu áður en hann fór vestur um haf. Hefði hann viljað láta dóminn halda virðingu sinni, hefði hann ekki setið með hendur f skauti og látið matsmönnum haldast upp drátt, sem að hans mati var „ferlegur". Það eru fleiri, sem ekki hafa sýnt réttinum yfirvættis virðingu. Verjandi ákærða hleypur á 'fjöll i hálfan mánuð, þegar honum er gert að mæta í réttinum og þó þau fjöll væru suður f Austurriki, þá var erindið þangað ekki annað en að leika sér á skíðum. Má og segja, að dómarinn hafi ekki litið stórt á embætti sitt að gefa verj- anda skíðafrí í stað þess að láta réttinn hafa sinn gang. Hefði dómarinn fylgt málinu fram af festu, hefði væntanlega mátt spara eitt ár af þrefinu, sem Vfsir talar um. XI. ÚR RANNSÓKN MÁLSINS Nú má víkja nokkrum orðum að rannsókn málsins. Voru ýmsir kallaðir til vitnisburðar fyrir rétt- inum, þar á meðal þrír helstu forsvarsmenn byggingarnefndar, þeir Páll Líndal, starfandi for- maður byggingarnefndar, Gústáf E. Pálsson, fyrrum borgarverk- fræðingur og Aðalsteinn Richter, skipulagsstjóri Reykjavíkur. Voru þeir áminntir um sannsögli að venju, en ekki látnir staðfesta framburð sinn með eiði. Ætlast réttvísin ekki til þess, að nokkur maður sakfelli sig með vitnis- burði, ef hann á hagsmuna að gæta f málinu, hvort sem þeir eru siðferðilegir eða fjárhagslegir og vill hún ekki eiga hlut að mein- særi. Allir þessir þrír menn höfðu samþykkt byggingarleyfið fyrir Gnitanes 10, þ. 14. mai 1970. Var þess þá ekki að vænta að þeir stæðu upp og vitnuðu um synd sína eins og þeir væru á vakn- ingarsamkomu. Enda litu þeir yf- ir það, sem þeir höfðu gert og sögðu að það væri harla gott. Enn kom fyrir réttinn skipu- lagsstjóri rfkisins, Zophonías Pálsson. Hann á ffka sæti i byggingarnefnd Reykjavfkur, en ekki hafði hann setið fundinn 14. maí 1970 og þá ekki átt hlut að samþykkt byggingarleyfisins. Var framburður hans allmjög annan veg en hinna þriggja, sem fyrr voru nefndir. Zophonías Pálsson hafði, að beiðni félagsmálaráðuneytisins, látið í ljós álit sitt á réttmæti byggingarleyfis hússins Gnita- ness 10 á tveimur minnisblöðum. Lágu þau frammi í réttinum og staðfesti hann þau. Skipulagsstjóri rikisins er ráðu- nautur félagsmálaráðuneytisins f skipulagsmálum og var ráðuneyt- inu rétt og raunar skylt að leita umsagnar hans þegar því barst kæra um „mistök" byggingar- nefndar. Urskurður ráðherra var svo byggður á áliti skipulags- stjóra. Skulu hér tilfærð örfá orð úr nefndum minnisblöðum sem sýna skoðun skipulagsstjóra á af- greiðslu byggingarnefndar. Þar segir: „Frávik frá hámarksstærð ' þeirri, sem tilgreind er f bygg- ingarsamþykkt hafa f einstöku til- fellum verið veitt af byggingar- nefnd, þegar svo hefur staðið á, að hin aukna stærð bifreiðar- geymslunnar hefur ekki verið tal- in valda næstu nágrönnum óþæg- indum. Sama er að segja um hæð bílskúra, að einstaka sinnum hef- ur byggingarnefnd leyft frávik frá hámarkshæð byggingarsam- þykktar en þvf aðeins að slík hækkun teldist ekki valda nágrönnum óþægindum." í lok fyrra minnisblaðsins segir: „... afgreiðsla byggingarnefnd- ar á þessu máli verður að teljast -býsna hæpin, svo ekki sé meira sagt.“ Á sfðara minnisblaðinu segir: „Við athugun málsins kemur f ljós að kæruatriðin: 1) a) og b), það er að bifreiðageymslan sé bæði hærri og stærri en hámarks- ákvæði byggingarsamþykktar Reykjavikur, 95. gr. gera ráð fyr- ir, á við rök að styðjast. En f 95. gr. segir að bifreiðaskýli skuli að jafnaði ekki stærri en 30 fm. Bíl- geymslan að Gnitanesi 10 er 32 fm. I sömu grein byggingarsam- þykktar segir að lofthæð skuli ekki meiri en 2.50 m, en bíl- geymslan að Gnitanesi 10 er 2.70 — 2.80 m á hæð. Loks hefur kæru- atriði 2) b) við rök að styðjast, þ.e. bflgeymslan nær lengra inn f lóðina en skipulag hafði gert ráð fyrir.“ (Og er þá brot á skipu- lagi). Sfðar segir: „Miðað við þessar aðstæður má telja það andstætt venjum bygg- ingarnefndar að leyfa þarna hærri og stærri bflskúr, en hámarksákvæði byggingarsam- þykktar segja til um, þar sem slíkt var eiganda hússins Gnita- nes 8 til mikils óhagræðis." Lokaorð minnisblaðsins eru þessi: „Loks telur byggingarfulltrúi að „annmarkarnir" stafi þó fyrst og fremst af því, að húsið nr. 8 er byggt áður en deiliskipulag af svæðinu var gert". Þarna viður- kennir hann að um annmarka sé að ræða, en sú staðreynd að nr. 8 var byggt fyrst, setur byggingar- nefnd þá kvóc u nerðar að'þess sé gætt að með byggingu á lóðinni nr. 10 séu ekki þrengdir meir en efni standa til kostir hússins nr. 8. Á þessu virðist því-miður hafa orðið misbrestur að því er fram- angreind atriði snertir." Má af þessum fáu tilvitnunum sjá að úrskurður ráðherra um aft- urköllun byggingarleyfis fyrir bílskúrinn að Gnitanesi 10 er efn- islega samhljóða áliti skipufags- stjóra ríkisins. Vitnisburður Zophoníasar Páls- sonar fyrir sakadómi eru 3 vélrit- aðar sfður. Hnígur hann allur i þá átt, að byggingarnefnd hafi orðið á mistök við afgreiðslu byggingar- leyfis fyrir Gnitanes 10. Skulu hér tilfærð örfá atriði úr fram- burðinum þvi til staðfestingar: (Vitnið) „kveðst þegar það samdi þessa minnispunkta" (sem áður er að vikið) „hafa kynnt sér teikningar af húsunum báðum og önnur gögn, sem fram voru kom- in, m.a. bréf byggingarfulltrúa, skipulagsstjóra borgarinnar, Ein- ars Sveinssonar og dr. Bjarna Jónssonar. Það hafi einnig farið á staðinn og kynnt sér aðstæður. Virtist því málið alvarlegra eftir þá skoðun, heldur en það hafði gert sér grein fyrir eftir athugun teikninga." Sfðar segir: „Vitnió telur víst að hefðu byggingarnefndarmenn farið að Gnitanesi 10 og skoðað þar að- stæður áður en byggingarleyfi var veitt, hefðu þeir ekki veitt' leyfi til bílskúrsbyggingdrinnar í þeirri mynd, sem hann var byggð- ur, sé miðað við þær venjur, sem nefndin hefur haft í þau 18—19 ár, sem vitnið hefur setið í nefnd- inni." í lok framburðar segir svo: „... telur vitnið eðlilegt, að 1 byggingarnefnd hefði krafist lækkunar á bílskúrnum frá hámarksákvæðum með tilliti til þess, að þarna var fyrir hús, sem taka varð tillit tii i aðeins þriggja og hálfs metra fjarlægð. Það seg- ir, að fordæmi fyrir slikri minn- kun bílskúra frá hámarksákvæð- um byggingarsamþykktar séu all- mörg og hafi nefndin heimild til að beita slíkum frávikum, þegar þannig stendur á.“ Þetta er dómur Zophoníasar Pálssonar, skipulagsstjóra ríkis- ins, sem á að hafa eftirlit með byggingarnefndum landsins. Hann segir berum orðum, að byggingarnefnd Reykjavíkur hafi brotið af sér f flestum atriðum, sem hún átti þess kost við sam- þykkt byggingarleyfis fyrir bíl- skúrinn að Gnitanesi 10. Hann staðhæfir ennfremur af reynslu tveggja áratuga, að byggingar- nefnd hefði aldrei samþykkt byggingarleyfið, ef hún hefði kynnt sér aðstæður, og þá ekki sett stimpilinn á teikninguna með mokkrum tugqm annarra teikn- inga án þess að lfta á nokkra þeirra. Gústaf E. Pálsson sagði við upp- haf þessa máls, að svo margar teikningar lægju.fyrir hverjum fundi byggingarnefndar, að ekki gæti nefndin athugað hverja ein- staka. Það kom fram við yfir- heyrslurnár, að leggi starfsmenn blessun sína yfir teikningu, þá hrópar nefndin hallelúja, án þess að skoða hana frekar. Hljóma þá enn i eyrum orð Vfs- is um „dýrt spaug fyrir almenn- ing“. Mætti ekki láta byggingar- fulltrúa einan um þessar ákvarð- anir, sem hann tekur hvort sem er og veita nefndinni lausn? XII. SÝKNUDÓMUR Dómur gekk i málinu 8. júlí 1976. Það var sýknudómur. Gæti verið athyglisvert að líta á forsendur dómsins. Verjandi ákærða leggur ofur- kapp á að fá málinu visað frá dómi vegna formgalla. Er það auðsjáanlega lífakkerið, því af 15 sfðum varnarinnar fara 10 i þessi formsatriði. Mætti taka upp sumt af vörninni til gamanmála en Frafhhald á bls. 20 Bilskúr við Gnitanes

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.