Morgunblaðið - 11.06.1978, Qupperneq 9

Morgunblaðið - 11.06.1978, Qupperneq 9
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 11. JÚNÍ 1978 41 Svartir þrestir og galdraþulur á framsæknum tónleikum Manuelu Wiesler í Iðnó íslenzkir tónlistarmenn á Listahátíð 78 Hún talar óaðfinnanlcga íslensku. leikur eins og engill á flautu. jafnvíjt á Bach og Boulez. æfir sijt á kvöldin en sinnir húsmóðurstörfum á daginn. Manuela Wiesler hefur glatt tónelska íslendinga nú um nokkrra ára skeið, eða allt frá því klarinettuleikaranum SÍKurði Ingva Snorrasyni huKkvæmdist það snjallræði að næla sér í Manuelu fyrir eÍKÍnkonu út í hinum stóra heimi. Manucla hefur með hverju stórræðinu á fætur öðru fært okkur heim sanninn um að hún er listakona á heimsmælikvarða. Við erum heppin að njóta starfskrafta hcnnar á íslandi ok vonum að svo meKÍ verða um lanKa framtíð. Það er án efa eitt merkilegasta framlag forráðamanna Listahátíð- ar ’78 að þessu sinni að hafa haft dómgreind og hugrekki til að bjóða Manuelu að leika þá efnisskrá sem hún lagði fram á sínum tíma. Þessi efnisskrá er um margt sérstök, þó það beri hæst að hér um ræðir tónverk sem öll eru samin á sl. fjörutíu árum. Fyrir nokkrum árum hefði slíkt framboð þótt miður árennilegt á Listahátíð, og „varla bjóðandi almenningi". Ein- hver öfl hljóta hér að vera að verki á bak við tjöldin sem meira mætti kveða að. Verkefnaskrá Manuelu Wiesler í Iðnó mánudaginn 12. júní er svo einstaklega framsækin, spennandi og óvenjuleg, miðað við íslenskar „hefðir", að engu er lík. Þarna verða flutt öndvegisverk nútímatónlistar senj fæst hafa heyrst hér áður; t.d. LE MERLE- NOIR eftir Messiaen og SEQUENZA eftir Berio. Auk þess eru tvö íslensk tónverk á efnis- skránni, CALAIS eftir Þorkel Sigurbjörnsson, og XANTIES eftir Atla Heimi Sveinsson Ef ekki er nú þegar uppselt á tónleika þessa, vil ég leyfa mér að hvetja tón-sæl- kera að krækja sér í aðgöngumiða hið snarasta, ellegar naga sig í handarbök um ófyrirsjáanlega framtíð... ★ + ★ Blaðamaður átti orðastað við Manuelu varðandi tónleika hennar BLM: Hvers konar hugsanir hafa leitað á þig um Listahátíð ‘78 almennt? Hvernig tilfinningu hef- ur þú gagnvart henni? „Eg á dálítið erfitt með að svara þessu í stuttu máli. Almennt séð er ég afskaplega ánægður með að listahátíðarhugmyndin skuli nú vera komin í framkvæmd, og vonandi orðin þáttur í þjóðlífinu — og menn hættir að hugsa um að fella hana niður eða fresta. Listahátíð má ekki vera haldin sjaldnar en annað hvert ár ef hún á að ná einhverri festu. Eg get skotið því að, að hugmyndin um listahátíð á Islandi er miklu eldri en menn gera sér almennt grein fyrir. Þannig hafði ég orð á hátíð, líkri þeirri sem nú er orðin að veruleika, í blaðagrein árið 1955. Síðan hefur öll aðstaða bæði til tónleikahalds og til að taka á móti fjölmennum hópum gesta batnað að mun. enda er hátíðin nú veruleiki." ' BLM: Það hefur verið stungið upp á því, óformlega að vísu, að haldin yrði al-íslensk listahátíð annað hvert ár. Hvað vilt þú segja um þessa hugmynd? „Þessi hugmynd á vafalaust rétt á sér og kemur ekki á óvart. Það er alltaf hætta á því að stórstjörn- ur utan úr heimi skyggi á innlenda listamenn, og við því er sjálfsagt að hamla eins og hægt er með því að gera hlut skapandi og flytjandi innlendra listamanna sem mestan. í Iðnó annað kvöld. Hér á eftir fara nokkrar glefsur: BLM: Hver er Julian Dawson- Lyell? „Undirleikari minn á þessum tónleikum, Julian Dawson-Lyell, hitti ég sl. sumar er ég tók þátt í alþjóðlegri flautusamkeppni á Italíu, en þar var hann formlegur undirleikari keppninnar. Upphaf- lega var ráðgert að Halldór Haraldsson léki með mér en af því gat ekki 'orðið vegna anna Halldórs hér heima. Julian, sem er Manuela Wiesler skoskur að uppruna, var eiginlega undrabarn á sínum tíma, samdi tónverk og lék víða. Hann nam við Royal College of Music í London, og er með gráðu í tónlistarfræðum frá Oxford-háskóla. Hann er aðallega þekktur fyrir að flytja samtímatónlist, og vann til verð- launa í frægri keppni í Hollandi á því sviði. Hann hefur haldið En við megum einnig gæta okkar á því að vera ekki alltof viðkvæmir í þessum efnum." BLM: Yngsta íslenska tónskáld- ið sem á tónverk á Listahátíð ‘78 er fertugt að aldri! Finnst þér að þessi hátíð sé réttur vettvangur fyrir yngri tónskáldin að reyna sig á? „Nú verð ég að játa, að ég þekki yngstu tónskáldin og verk þeirra áð mjög takmörkuðu leyti. Ég þykist hins vegar vita, að það sé nokkuð um unga menn hérlendis sem í fyllstu alvöru starfa að tónskáldskap; og að þeirra á meðal séu menn allrar athygli verðrr. Auðvitað á ekkert aldurstakmark að gilda — heldur gæði.“ Um tónverkin á tónleikunum í kvöld sagði Jón, að þau væru samin víða á tónsmíðaferli hans. Sum gömul, önnur ný. Þannig verður frumfluttur strengjakvart- ett, eða TVEIR ÞÆTTIR FYRIR STRENGJAKVARTETT; sá fyrri er saminn nú nýlega, en hinn síðari fyrir um þrjátíu árum! Þessi tónsmíð Jóns ætti að vera gott tækifæri til að kynnast framþróun tónsmíðaviðhorfa hans í gegnum árin. Um flytjendur sagði Jón: „Mér getur ekki litist nema vel á þennan glæsilega hóp þar sem ég valdi hvern og einn listamann sjálfur." Jón sagðist vera mest spenntur að heyra strengjakvartettinn fluttan, enda væri hér um frumflutning að ræða. tónleika í Bretlandi, Hollandi, Þýskalandi, Ítalíu og víðar. Að tónleikunum loknum höfum við hugsað okkur að fara í tónleika- ferð með þessa efnisskrá, og jafnvel önnur nútímaverk, og þá til Bretlands og Skandinavíu. Þó er þetta óráðið sem stendur." BLM: Segðu okkur eitthvað smávegis um verkin sem þið ætlið að leika í Iðnó annað kvöld. „Já, ég get stiklað á stóru til að gefa lesendum einhverja hugmynd um tónverkin'. BALLADE, eftir Frank Martin, sem nú er nýlátinn, var samið sérstaklega fyrir tón- listarkeppni í Genf 1938. Þetta er elsta verkið á efnisskránni! LE MERLE NOIR, eða Svarti Þröst- urinn, eftir Olivier Messiaen, er dæmigert fyrir tónsmiðinn. Þar hermir hann eftir fuglshljóðum á fínlegan og dularfullan hátt að vanda. Nú, SEQUENZA eftir Berio var samið fyrir frægan ítalskan flautuleikara fyrir um tuttugu árum, en þykir ennþá einstaklega frumlegt. Berio hefur samið einar sex sekvensur fyrir ýmis hljóð- færi, þ.á.m. fyrir einleiks-hörpu og einleiks-básúnu, já, og einsöngs- rödd, sem allar hafa unnið sér fastan sess í tónbókmenntum viðkomandi hljóðfæra. CHANT DE LINOS eftir André Jolivet, er harmsöngur vegna andláts vinar tónskáldsins. Verkið er í grískum stíl og byggir á grískum tónteg- undum . Jolivet dó í fyrra. En hann og Messiaen voru sálufélagar í listamannahópi einum í Parísar- borg og höfðu mikinn áhuga á tónlist gamalla þjóðmenninga, eins og CHANT DE LINOS ber með sér. Jolivet var einnig þekktur fyrir að grúska í galdramúsik hvers konar og samdi gjarnan músikseyði sem áttu að höfða til yfirnáttúrulegra afla umhverfis- ins. Nú, Boulez samdi SÓNATÍN- UNA aðeins tuttugu og eins árs að aldri (1947) í strangheiðarlegum tólftónastíl a la Schönberg! En þrátt fyrir það fer fjarri að tónlistin sé akademísk og þurr — þvert á móti. Boulez er nú forstöðumaður einhverrar merk- ustu tónlistarstofnunar Evrópu í Frakklandi, er vinnur að fram- gangi nútímatónlistar á alla lund. Verk Þorkels Sigurbjörnssonar, CALAIS, var samið sérstaklega fyrir kanadíska flautuleikarann Robert Aitken 1976 og sækir innblástur í gríska goðsögn um son norðanvindsins sem lokkar fiska og sjávardýr til sín með hljóðfæraleik. Verkið hefur verið flutt bæði hér heima, í London og víðar. Heiti tónverks Atla Heimis Sveinssonar, XANTIES, þýðir næturfiðrildi. í verkinu er samofin orð og tónar, þ.e. við flytjum eins konar ljóð á meðan við leikum. Snorri Sigfús Birgisson og ég frumfluttum þetta verk á norrænu , tónlistarmóti hérna um árið og hrepptum fyrstu verðlaun þar. XANTIES er impressíonísHt verk að gerð. Þar er fjallað um tunglið, blóm, ástina, angist og söng fiðrilda. Samlíkingarnar og hug- myndatengsl eru fleiri. Þannig segir tónskáldið, að tónverkið eigi eitthvað líkt með asnanum og uxanum við jötu Kricts, en það er önnur saga!„ Manuela sagðist nýverið hafa frétt að nær uppselt væri á tónleikana í Iðnó, og varð glöð við og hissa, að eigin sögn, þar sem um nútímatónlist er að ræða. Hún sagðist einnig vera fegin að þurfa ekki sjálf að sjá um framkvæmd- aratriði fyrir tónleikana eins og hún er vön, en ótrúlega mikil vinna liggur oft að baki í þeim efnum. Um væntanleg viðbrögð tónleikagesta sagði Manuela þessi Framhald á bls. 55. Kr. 1000 - Kr. 2000 Buxur, margar geröir, þar meö gallabuxur og smekkbuxur kr. 1000.- Flauelsjakkar og gallajakkar kr. 2000,- Skyndisala á morgun mánudag og þriöjudag aöeins. Fatasaian, Tryggvagötu 10. Dodge Ramcharger 1977 Eigum til afgreiðslu nokkra DODGE RAMCHARGER jeppa árg. 1977, með sérstöku afsláttarveröi. Bílarnir eru nýkomnir til landsins og í þeim er m.a.: 8 cyl. 318 cu. in. vél, sjálfskipting, vökvastýri, lituö framrúöa, o.m.fl. Verö ca. kr. 5,2 millj. Hafiö samband viö sölumenn Chrysler-salarins. Símar 83330 og 83454. %ökull hf. ARMULA 36 REYKJAVÍK Sími 84366 Vidgerðir á rafkerffum bifreiða Fullkominn tækjabún- aður til viðgerða og prófunar á störturum, rafölum og öðrum búnaði rafkerfisins. Sérþjálfaðir fagmenn í viðgerðum á bifreiða- rafkerfum. BRÆÐURNIR ORMSSON % LÁGMÚLA 9 SÍMI 38820

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.