Morgunblaðið - 03.01.1981, Síða 12

Morgunblaðið - 03.01.1981, Síða 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 3. JANÚAR 1981 Hvað segja þeir um efnahagsaðgerðirnar? í tilefni af efnahagsaðgerðum ríkisstjórnarinnar hafði Morgunblaðið samband við forystumenn launþegahreyfingarinnar og atvinnurekenda í gær og spurði þá álits á aðgerðunum. Fara svör þeirra hér á eftir. Davíð Sch. Thorsteinsson: „Mesta öfug- mæli að líkja aðgerðunum við Viðreisna „Þejrar verið var að lýsa þessum aðgerðum fyrir þjóðinni var þeim líkt við Viðreisnina. Þetta er eitt mesta ofuKmali sem ég hef heyrt því í Viðreisninni var verið að fara úr hafta- uppbótakerfi. cn nú er þvért á móti stefnt inn í það óheillaástand sem ríkti hér á landi fyrir Viðreisn. Á starfstíma þessarar rikisstjórnar hafa menn mjö)í deilt á aðjíerðarleysi i efnahajjsmálum oj? er é>? einn af þeim. En ég verð að segja að miðað við þær ráðstafanir sem nú hafa vcrið boðaðar þá kýs ég heldur áframhaldandi aðgerðar- leysi“ sagði Davíð Sch. Thor- steinsson formaður Félags ísl. iðnrekenda. „Það sem verið er að gera er að það er verið aö færa okkur 25 ár aftur í tímann og leiða okkur inná braut hafta og leyfa. Það á að taka upp fjölgengiskerfi þar sem greiða á hallarekstur sjávarútvegs og iðnaðar á einhvern dularfullan hátt með prentun seðla sem engin innistæða er fyrir. Þar með eru þessir undirstöðuatvinnuvegir settir á ríkisjötuna. Við erum sáróánægðir með þessar hug- myndir. Með þessu áframhaldi verður þess e.t.v. ekki langt að bíða að sama ástand skapist og ríkti fyrir 25 árum, að næst þegar einhver ætlar að fá sér bíl kaupi hann leyfi fyrir honum hjá annað hvort Landssambandi útvegs- manna eða Félagi ísl. iðnrekenda, en eins og menn muna seldi L.Í.Ú. leyfi fyrir bílum um árabil. Annað atriði er ákaflega alvar- legt en það er að það uppbótar- kerfi sem boðað er, kemur til með að þverbrjóta samninga við EFTA og Efnahagsbandalagið. Mér virð- ast þetta vera fyrstu sporin í þá átt að við segjum okkur úr EFTA og sagt verði upp samningum við Efnahagsbandalagið. Nú er það svo, að þessir samningar eru okkur ákaflega mikilvægir og það yrði t.d. reiðarslag fyrir sjávar- útveginn á Islandi ef samningum okkar við Efnahagsbandalagið yrði sagt upp. Eg er ekki viss um að ráðamenn hafi hugsað út í hinar alvarlegu afleiðingar þess- ara gjörða. Þá er annað sem vekur furðu mína en það er að það tók tíu mánuði að fá Alþýðusamhandið til að skrifa undir vísitölu Olafslaga. Blekið er varla þornað á þessum undirskriftum þegar ríkisstjórnin afnemur þessa vísitölu með lögum. Hingað til hafa öll inngrip í kjarasamninga verið á hinn veg- inn. Ég man aldrei eftir því, þó oft hafi verið krukkað í kjarasamn- inga, að slík skammtímasjónar- mið hafi verið látin ráða. En það er bersýnilegt að Alþýðubandalag- inu hefur tekist að kúga sam- starfsaðila sína í ríkisstjórninni til þessara aðgerða, m.a.s. hafa þeir fengið sjálfan höfund Ólafs- laga til þess að falla frá tveimur meginatriðum í þeim lögum, sem er raunvaxtastefna og að tekið sé tillit til viðskiptakjara í kaup- gjaldsvísitölu. Þetta eru slíkar skammtímaráðstafanir að það er bersýnilegt að ríkisstjórnin ætlar sér ekki að sitja lengi úr þessu." Þorsteinn Pálsson: Nýtt uppbóta- og millifærslukerfi „Þikisstjórnin viðurkennir með þessum efnahagsráðstöfun- um að verðbótaákvæðiá laun hafa veigamesta þýðingu í baráttunni við verðbölguna,“ sagði Þor- steinn Pálsson framkvæmda- stjóri Vinnuveitendasambands ís- lands í samtali við Morgunblaðið, en hann var spurður álits á efnahagsráðstöfunum ríkis- stjórnarinnar sem gildi tóku um áramót. „Þau víxlverkunaráhrif sem verðbótakerfið hefur ræður úrslit- um um gang verðbólgunnar. Það er því jákvætt að þessi mikli niðurskurður á vísitölunni skuli koma til framkvæmda 1. mars. Á hinn bóginn sýnist manni ákaf- lega miklu vera fórnað, þ.e.a.s. sú breyting sem gerð var á verðbóta- kerfinu 1979 með því að tengja vbiðskiptakjaraáhrifin við kaup- gjaldsvísitöluna, er felld niður það sem eftir er ársins og það er ákaflega súrt í broti að þeir sem áttu heiðurinn aö þessari miklu umbót á verðbótakerfinu skuli nú hafa fallið frá henni,“ sagði Þor- steinn. Þorsteinn sagði augljóst að breyting þessi myndi hafa þau áhrif á verðbólguhraðann að úr honum dragi á fyrri hluta ársins, en á síðari hlutanum myndi hrað- inn aftur aukast, meira en verið hefði af völdum verðbótakerfisins. Þorsteinn sagði að þegar til lengri tíma væri litið væri ekki verið að stemma stigu við verðbólgunni. „Þetta er skammtímaákvörðun um aðgerðir gegn verðbólgunni og það ber ekki að lasta, en það er alvarlegt að það skuli tekin ákvörðun um að auka hraða víxl- gangsins milli verðlags og launa strax um mitt þetta ár,“ sagði Þorsteinn. „Annar höfuðþáttur þessara að- gerða lýtur að nýju millifærslu- og uppbótakerfi gagnvart útflutn- ingsatvinnuvegunum, þar er verið að hverfa áratugi aftur í tímann. til pólitískrar skommtunar og það er verið að falsa gengi krónunnar með því að skrá það of hátt og það á að tryggja afkomu atvinnuveg- anna með pólitískri úthlutun á fjármagni. Þetta er að mínu mati alvarlegasti þáttur aðgerðanna og mun þetta hafa mjög slæm áhrif á atvinnulífið. Ég hygg að flestir geti verið sammála um að ekki sé æskilegt að kalla þennan tíma yfir atvinnulífið aftur, sem var fyrir 1960. Það er ekki til þess að örva atvinnustarfsemina og efla at- vinnulífið í landinu, — þvert á móti,“ sagði Þorsteinn. „Það hefur engin ákvörðun verið tekin um það ennþá hvernig fjár- magnsins verður aflað, allt bendir þó til þess að það verði gert með seðlaprentun. Þannig fjáröflun eykur á þensluna í þjóðfélaginu og er ekki til að draga úr verðbólgu. Þetta hlýtur að hafa áhrif á viðskiptajöfnuðinn, þannig að í heild sinni er þarna stigið inn á mjög alvarlega braut sem at- vinnulífið í landinu hlýtur að mótmæla. Þriðji þátturinn lýtur svo að svokallaðri verðstöðvun. Þar er endurútgefinn sá lagatexti sem gilt hefur mörg undanfarin ár, a.m.k. er þetta sami textinn og í lögunum frá 1978, þannig að þar er einungis verið að ákveða með bráðabirgðalögum að gildandi lög skuli gilda. Þó er þetta þannig að gömlu lögin voru án tímamarka, núna er ákveðið að verðstöðvun skuli hætt 1. maí. Eftir 1. maí lýkur því verðstöðvunartímabili síðastliðins áratugs. Það er auð- vitað nýmæli og segja má að það sé jákvætt, vegna þess að þessi verðstöðvun hefur auðvitað ekki skilað neinum árangri. Ef þetta er stefnan til frambúðar, að verð- stöðvun skuli ljúka 1. maí, þá má segja að það sé jákvætt," sagði Þorsteinn. Þorsteinn sagði að með efna- þagsráðstöfunum væri verið að taka undir það með vinnuveitend- um að síðustu samningar hefðu verið verðbólgusamningar, það væri viðurkennt með þessum ráðstöfunum. „Þessar aðgerðir einar út af fyrir sig hafa það eitt í för með sér að verðbólgan verður svipuð og hún hefði orðið án kjarasamn- inga," sagði Þorsteinn Pálsson að lokum. Guðmundur Hallvarðsson: „Verið að skerða kjör verulega“ „Það er ákaflega erfitt á þess- ari stundu að segja nokkuð um áhrif þessara ákvarðana á kjör sjómanna þar sem fiskverðið liggur ekki fyrir. Kjarasamn- ingar þeirra eru lausir og útgerð- armenn hafa ekki viljað ræða þau mál. Kjaramál sjómanna hafa líklega aldrei verið eins óviss, siðan kjarasamningar fóru almennt að tíðkast," sagði Guð- mundur Hallvarðsson. formaður Sjómannafélags Reykjavíkur. „Þó eru náttúrulega aðrir sjó- menn, sem taka laun sín upp á annað en aflahlut, og eru það farmennirnir. Mér sýnist að þarna sé verið að skerða kjör þeirra verulega. Þetta eru viðsjárverðir tímar. Við stöndum uppi með nýgerða farmannasamninga, sem voru undirritaðir rétt fyrir jól. Þá lá það ljóst fyrir, að frá því Alþýðu- sambandið skrifáði undir sína samninga hefur kjararýrnun orðið veruleg. Þetta vita farmenn. Þeir stan.ia núna í atkvæðagreiðslu um samningana sem Jýkur væntan- lega 19. janúar og það er því mjög óljóst hvernig sú atkvæðagreiðsla fer. Þessar efnahagsráðstafanir spila áreiðanlega einnig stórt hlutverk í atkvæðagreiðslunni. Þá hefur festing gengis t.d. áhrif á kjör farmanna sem taka 30% launa sinna í erlendum gjald- eyri og vissulega einnig áhrif á fiskimannasamninga þar sem sjó- menn fá sérstök aflaverðlaun þeg- ar sala erlendis nær yfir níu þúsund pund. Við fyrstu sýn lítur þetta út fyrir að vera mikil skerðing gagn- vart þessari stétt manna, en ég vil vera varfærinn í einstrengings- legum yfirlýsingum þar til mál þetta hefur verið skoðað betur.“ Guðmundur sagði í lokin að þegar málið hefði verið skoðað nánar myndu sjómannasamtökin lýsa skoðunum sínum á aðgerðunum í heild. Karvel Pálmason: „Verið að inn- leiða óskakerfi kommúnistau „Ég held að það sé augljóst að með þessari stefnu og þegar farið verður inn á þessa braut þá er verið að innleiða aftur uppbóta- kerfið, óskakerfi kommúnista. Kannske er það einnig orðið óskakerfi framsóknarmanna og hluta af Sjálfstæðisflokknum. Með þessari millifærslu og upp- bótafærsluleið þá er það komið i framkvæmd sem kommúnistar hafa alla tíð viljað og beitt sér fyrir," sagði Karvel Pálmason um efnahagsráðstafanirnar. „Það hlýtur að vekja athygli hjá launafólki, að ríkisvaldið sjálft skuli taka sér heimild til að hækka vöru og þjónustu hjá ríkis- stofnunum um 10%, sem þýðir auðvitað álögur á launafólk og síðan í áframhaldi að kaup sé lækkað um 7%. Ég veit ekki til að það sem koma skal í staðinn sé að finna nokkurn fastan stafkrók um. Ef menn hefðu meint eitthvað með slíku þá hefði auðvitað átt að fylgja með hvernig og hvenær. Það hefur verið öllum ljóst í langan tíma og ekkert síður launa- fólki en öðrum, að lækning á þessu þjóðarmeini verður ekki fram- kvæmd nema því aðeins að allir taki á sig byrðar. En ég er a.m.k. andvígur því að það sé alltaf númer eitt að byrja á launafólki. Meginatriðið er að það hlýtur að teljast óeðlilegt, að aðeins þremur mánuðum eftir að samningar hafa verið gerðir og aðstæður ekkert breytzt, þá skuli ríkisvaldið grípa inn í með þessum hætti. Öll atvinnufyrirtæki einstaklinga eiga ekki að fá tilsvarandi hækkun og ríkisfyrirtækin. Það sem meira er, það gengur beinlínis út boð til fyrirtækja í opinberum rekstri um að fara nú fram á hækkunina Svo að þeir fái hana. Þá hafa verið í gildi lög um að samráð skuli haft við aðila vinnu- markaðarins um stefnumótun í efnahagsmálum og mér vitanlega hefur a.m.k. ekki verið haft sam- ráð við miðstjórn ASÍ þó að bráðabirgðalögin séu einvörðungu um kjaraskerðingu. Nú bíð ég eftir að sjá hvað hinir margir hverjir sjálfskipuðu verkalýðsforingjar Álþýðubandalagsins, sem heimt- uðu samningana í gildi á sínum tíma, hyggjast fyrir. Hafa þeir samþykkt þetta, ætla þeir að samþykkja það — hver er þeirra afstaða? Kristján Thorlacius: „Slík vinnu- brögð mjög hættuleg þjóð- hagslega séðu „í mínum huga er það mjög alvarlegur atburður að nú skuli enn einu sinni vera rift gerðum kjarasamningum milli launþega- samtakanna og atvinnurekend- anna -- að því er okkur varðar í B.S.R.B. samningum við ríkis- valdið og bæjarstjórnir í land- inu,“ sagði Kristján Thorlacius formaður Bandalags starfs- manna rikis og bæja. „Ég tel þetta grundvallaratriði og mjög hættulegt þjóðhagslega séð að viðhafa slík vinnubrögð." Kjarasamningar voru undirrit: aðir fyrir nokkrum mánuðum. í þeim var ákvæði um verðbætur á laun. Þessir sömu kjarasamningar eru nú rofnir með bráðabirgðalög- um og vísitalan skert. Ég tel að það sé mjög þýðingarmikið að það sé hægt að treysta samningum bæði hvað varðar opinbera aðila og milli einstaklinga. Ég vil ekki á þessu stigi fara út í að ræða efnislega um þessi bráðabirgðalög eða yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar. Ég læt það bíða þar til eftir fund stjórnar B.S.R.B. á mánudaginn en vii aðeins endurtaka það, að ég tel það mjög ámælisvert að fara inn á þessa braut enn einu sinni að breyta gerðum kjarasamningum."

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.