Morgunblaðið - 08.09.1985, Síða 40

Morgunblaðið - 08.09.1985, Síða 40
40 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 8. SEPTEMBER 1985 ÁSGEIR JAKOBSSON VERALDLEGAR SUNNUDAGSPRÉDIKARNIR í mínningu syndarinnar að verður margt undarlegt séð undan reynslupottlok- inu, þótt ekki sé maður háaldraður. Ekki er hægt annað en vera stoltur, þótt fylgi söknuð- ur, af skjótleika þessarar þjóðar við að kasta þvi gamla sálaramboði syndinni út í buskann. Þjóðin er alltaf að monta sig af, hversu snarlega hún hafi fleygt frá sér > orfinu og árinni, en nefnir aldrei syndina og hún heyrist ekki i tali manna lengur. Prestar, sem hafa enga aðra formúlu um synd en hin fátæklegu orð biblíunnar, eru hættir að taka sér orðið í munn á stólnum. Það myndu allir kirkju- gestir reka upp skellihlátur, ef prestur færi að þruma af stólnum við fullorðið fólk: „Þú skalt ekki drýgja hór“, eða yfir unglingum: „Heiðra skaltu föður þinn og móður.“ Liklega hættu kirkjugestir að hlæja, þeim ofbyði og gengju út ef þeir fengju yfir sig: „Þú skalt ekki girnast eigur náunga þíns“, sannfærðir um að presturinn þeirra væri orðinn kolvitlaus. Ég er ekki sérfróður í þróun syndarinnar um aldirnar, þótt við mér blasi, að þjoðin hefur gersam- lega týnt henni, og mér finnst það gera mannlífið fátæklegra; það fylgdi syndinni svo mikið líf, og ekki þarf annaö en fletta uppá Vídalínspostillu til að sjá, hvað syndin var merkilegt mannlífs- fyrirbæri. Skyldi Vídalín hafa trú- að því að sá timi kæmi, að menn læsu postillu hans sér til skemmt- unar? Varla. En það dugir nú ekki að gráta Björn bónda meðan báðir fætur eru jafnlangir, eins og þeir segja í háskólanum. Við höfum misst syndina, þetta gamla og góða hitunartæki, sem yljaði svo mörgum á fyrri tíð, jafavel í bruna bæði andlega og líkamlega. Þeim manni og þeirri þjóð er mikill vandi á höndum, sem iifir syndlaus. Fólk hélt sig öðlast þægilegra lif, ef það kastaði synd- inni. Það hefur reynzt mikill mis- skilningur. Hún var mörgum hald- góður stafur í lífinu, menn gengu beinni veg, að vísu ekki altaf þröngan, en ösnuðust þó ekki útum alla móa í hátterni sínu, eins og nú vill verða um hinn syndlausa mann. Ég var of seint á ferð til að kynnast syndinni neitt að marki og er nú eiginlega að tala um hana uppúr fornum fræðum, en þó rám- ar mig í eitt og annað, sem heyrði undir synd og boðorðin lærði ég alltént nógu vel til þess að vita, þegar ég var að brjóta þau, og það er betra en ekki. Sum þeirra leit maður að vísu á eins og prentvillu í kverinu, eða ættu við grænmeti- sætur í Gyðingalandi en varla menn, sem aldir væru upp á hrogn- um og lifur. Það var reyndar alls ekki erindið i þessum pistli að ræða fræðilega um syndina, aðeins minnast á þennan þjóðarmissi, sem væri að henni. Hugleiðingarnar vöknuðu upp af öðrum skyldum. Daglega má lesa í blöðum um hin herfilegustu afbrot unglinga, svo sem að ungur piltur hafi ráðist á gamla konu, lamið hana og fleygt henni i götuna og rænt hana veski sínu með ellilifeyrinum eða hópur unglinga hafi gert sér leik að því að traðka niður fagran blómareit, eða unglingar sigli til útlanda og komi heim með eiturhylki i enda- þarminum. óhjákvæmilegt er að maður fari að hugsa til baka, þegar maður les svona fréttir daglega. í minu ungdæmi og í mínu plássi voru bara til prakkarar og ein- hverjir þeirra eru væntanlega á lifi enn og þeim hlýtur að finnast sinn hlutur ómerkilegur i prakk- araskapnum miðað við þau afrek, sem unglingar vinna nú á tímum. Það voru tvö stig af prökkurum í plássinu, meiri og minni prakkar- ar. Hinir minni prakkarar stálu einni og einni rófu úr garði og einu og einu riklingsstrengsli af rá i hjalli, köstuðu snjókúlum í stelpur eða bönkuðu i glugga. Hinir meiri prakkarar stálu rófum úr heilu beðunum og riklingi af heilu rán- um, köstuðu snjókúlum i prestinn, þó ekki i skrúðanum, ortu nið um kennarana, kölluðu uppnefni á eftir fólki, sem var þeim leiði- gjarnt eða ekki eins og fólk er flest, flugust á eins og hundar og rifu fötin sín og veittu hver öðrum skrámur, bundu streng i ökklahæð yfir ljóslausa þorpsgötuna, og áttu til að brjóta rúður í fiskhúsum. Þá minnir mig einnig að tveir af hinum meiri prökkurum hafi kval- ið lífið úr ketti, en það hafi fremur verið af asnaskap en ásetningi. Tveir eða þrír af hinum meiri prökkurum voru sendir um tíma I afdalabæi til að mannast betur og allir náðu þessir meiri prakkarar að átta sig fljótlega uppúr ferm- ingunni og enginn þeirra komst undir manna hendur sem saka- maður; urðu það ég veit bezt allir sómamenn. Þegar þess er gætt að um er að ræða 700 manna sjávarpláss, þá eru þessi dæmi all-marktæk fyrir afbrot unglinga fyrir þann tíma, að þjóðin tók kollsteypuna á fimmta tug aldarinnar. Munurinn er sýnilega mikill og það er ekki hægt að lá gömlu fólki sem spyr: — Hvernig gat þetta allt farið svona úr böndunum með unglingana á fáum áratugum? Framhald næsta sunnudag. * stjörnur • Tímaritið VIDEO A-Z gefur MAXELL E-180 myndbandinu fimm stjörnur, sem er hæsta einkunn, í könnun sem blaðið gekkst fyrir nýlega, og staðfesti þar með reynslu atvinnu- og áhugamanna um allan heim, að MAXELL hljóm- og myndböndin eru þau bestu á markaðnum, enda eru MAXELL böndin sérhönnuð til að gefa víðara tíðnisvið, lægra suð og minnstu bjögun allra hljóm- og myndbanda í sínum verðflokki. BLANK VKO TAPt SURVEY VHS FORMAT Kynningarverð á E-180 3 snældur á aðeins 1725 kr. Við tökum vel á móti þér.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.