Morgunblaðið - 08.02.1987, Page 38

Morgunblaðið - 08.02.1987, Page 38
38 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 8. FEBRÚAR 1987 MENNINGARVIKUR í DÚSSELDORF Myndlist Bragi Ásgeirsson Svo sem mörgum mun kunnugt stóð jrfír gagnmerk kynning á norrænni menningu í Diisseldorf í október og nóvember, er bar nafnið „Norrænar vikur" (Nord- ische Wochen). Hér var á ferðinni hvorki meira né minna en umfangsmesta menningarkynning, sem norrænu þjóðimar fímm, Island, Noregur, Danmörk, Svíþjóð og Finnland, hafa gengist fyrir sameiginlega utan Norðurlanda og var hún á vegum sambandsfylkisins Norð- ur-Rín Vestfalíu og höfuðborgar þess, Diisseldorf. Kynningin var í líku formi og „Scandinavia Today“ í Banda- ríkjunum, en kynningin í Diissel- dorf var mun fjölþættari. Hér var ekki farið eftir höfða- tölu né sérskoðunum ýtt að, heldur hlutu allar þjóðimar ríku- legt tækifæri til að kynna hina ýmsu þætti menningar sinnar á jafnréttisgrundvelli, í senn gamalt og nýtt. Þegar hlutimar fá að njóta sín, eins og þeir koma fyrir, en eru ekki fjarstýrðir af listpólitískum sérhagsmunaöflum, er vilja hafa forsjá um skoðanir fólks, þá vill útkoman iðulega vera óvænt. Þannig mun íslenska kynningin í Benrath-höll hafa verið það fram- lag, sem mest var fjallað um í þýskum fjölmiðlum, ásamt sýn- ingunum „f ljósi norðursins" (Im lichte des Nordens) og „Gler í Svíþjóð 1915-60“. Sýningin „í ljósi norðursins" er að stofni til sama sýning og vakti svo dijúga athygli á „Scand- inavia Today" í Bandaríkjunum og var sett upp í London í haust undir nafninu „Draumurinn um sumamóttina" og vakti þar einnig athygli og svo aftur í Diisseldorf. Sýningin fer þaðan til Parísar, ef hún stendur þá ekki yfír um þessar mundir, og ég mun gera grein fyrir henni hér í blaðinu eða Lesbók fljótlega. Nýlega barst þeim, er þetta rit- ar, safn blaðaúrklippa um ýmsa þætti menningarkynningarinnar og þá aðallega seinni hluta henn- ar, sem að mestu fór fram í „Orangerie Benrath" auk nok- kurra annarra menningarmið- stöðva í Dusseldorf. Á dagskrá vom myndlist, bók- menntir og tónlist. Fulltrúi íslands á sviði myndlistar var Vilhjálmur Bergsson, listmálari, sem búsett- ur hefur verið í Dusseldorf frá árinu 1983 og er kvæntur þýskri konu. Áður hafði Helgi Gíslason, myndhöggvari, sýnt skúlptúra í Gallerí Vögel og mun um það framlag hans hafa verið fjallað í íslenzkum fjölmiðlum, en öllu minna um framlag Vilhjálms. Langar mig til að bæta hér nokkuð úr og að sjálfsögðu held ég mig einvörðungu við myndlist- ina og þátt Vilhjálms auk þess að flalla seinna um sýningun „í ljósi norðursins", en vísa öðrum viðburðum til réttra umsagnarað- ila. Fram kemur að myndir Vil- hjálms Bergssonar hafa vakið mikla athygli í fjölmiðlum í Diiss- eldorf og nágrenni og þá einkum fyrir það, að þær hvetja skoðend- uma til að beita skapandi hugsun. Myndimar hafa samheitið „Lífrænar víddir" (Biotische Synthese), en listamaðurinn hefur verið vígður ákveðinni formaver- öld í rúmi og tíma um fjölda ára — eða allt frá því að ismar sjötta áratugarins hættu að orka á haiín og hann gerðist fráhverfur þeim. Sýning Vilhjálms var vel kynnt í þýskum fjölmiðlum við opnun hennar og kemur þar fram, að hún var að hluta til kostuð af utanríkisráðuneytinu íslenzka. Sagt er frá ferli hans sem lista- manns, námi, sýningum o.s.frv. Susanne Lambrecht fjallar um sýninguna sjálfa í Rheinische Post undir fyrirsögninni „Hljótt og bjart", hinn 18. nóvember og seg- ir m.a.: „Verkin á þessari sýningu minna á málverk norrænna mál- ara frá aldamótunum, sem sýnd eru í Listasafninu í Dusseldorf, þótt viðfangsefnin séu ólík. Hin tæra birta er sérstaklega áhrifa- mikil í landslagsmyndum alda- mótaáranna og kyrrðin er einkenni, þar sem tímaleysi ríkir í núinu. Gott dæmi um þetta er mjmdin eftir Þórarin B. Þorláks- son, fulltrúa íslenzkrar myndlistar frá þeim tíma. Mjög svipaða stemmningu og ástand er að fínna í myndrænum uppgötvunum Vil- hjálms Bergssonar. Eftir nám í Kaupmannahöfn og París (1958—60) byijaði mál- arinn, sem þá var á þrítugsaldri, að losa sig frá viðurkenndri fram- úrstefnu í myndlist. Innviðir verka hans urðu brátt að formum, sem uxu út í birtuna, líkt og fyöll eða náttúruform, sem teygja sig upp í ljósið (Gestur 1971). Þar með hafði Bergsson Iagt grundvöllinn að Samlífrænum víddum. Hið bjarta ljós í landslagsmynd Þórarins B. Þorlákssonar vekur grun um miklar víðáttur að baki sjóndeildarhringsins. Bergsson lætur hins vegar til skarar skríða. Hann byggir myndir sínar upp, jafnt með óreglulegum formum sem kristalformum, líkt og sjá má, ef horft er í smásjá. Böðuð í ljósi svífa þau hljóðlát í víddum alheimsins. I stað þess að skipta heiminum, annars vegar í makro- kosmos og hins vegar í mikro- kosmos, eða á listasviðinu f súrrealisma og geometríska list, sýnir Bergsson, að andstæðumar geta þrifíst saman. Samkvæmt því málar hann ofurraunsæislega og expressionistískt í einni og sömu mynd; ýmis þykkt og óslétt eða með gagnsærri, sléttri áferð. Alltaf eru andstæðumar í sam- spili lita og forma í hveiju ein- stöku verki einungis þættir í stórri heild." Stefan Sommer ritar í Rhein- ische Post, Benrather Tageblatt, 10. nóvember.: „List hans er ekki hægt að setja í bás ákveðinnar listastefnu. Hún svífur einhvers staðar á milli súrrealisma og ofur- raunsæis. Hið óhlutlæga er sett fram á hlutlægan hátt. Mikro- kosmos er stöðugt settur í samband við makrokosmos. Nöfn mjmdanna tjá meðvitaða fram- setningu andstæðna: „Stórt og smátt", „Innan og utan ljós- baugs“, „Tveir tengdir heimar" og „Ljómandi rökkur". Einmitt þessi síðastnefnda mynd sýnir greinilega hvemig list Vilhjálms Bergssonar býður upp á stöðugt nýja og dýpri sýn. I forgmnni olíumálverksins virðast tvö feiknastór, óútskýranleg form ákveða myndefnið. Þótt útlínur séu skarpar og innri form gagnsæ, er þetta kroppalandslag samt óútskýranlegt. Við nánari skoðun kemur rauðglóandi sól smám saman fram í forgmnni myndarinnar. Að lokum birtist leyndardómsfullur hulinn ljósgjafí að baki formanna í forgmnni, sem sterkasti þáttur myndarinnar. „Birtan er mjög mikilvæg fyrir mig,“ segir listamaðurinn í sam- tali. „Hún hefur hvort tveggja í senn myndræna og andlega þýð- ingu.“ Áhrifamikil er hin hnitmiðaða tækni Vilhjálms Bergssonar. Listamaðurinn lítur á sig sem arf- taka hinna gömlu meistara, en hefur vel að merkja til umráða bætta tæknilega möguleika okkar tíma, sem em samkvæmt skoðun hans alltof lítið notaðir." Emst O. Hesse, ræðismaður Islands, varð jrfír sig hrifínn: „Mjmdimar njóta sín enn betur á þessum stað en í vinnustofu þinni." Hrósinu var beint jafnt til listamannsins sem staðaríns. Þægileg lýsing og góð uppheng- ing verkanna gerir skoðun sýning- arinnar eftirminnilega. Verk Vilhjálms Bergssonar tjá hina ýmsu þætti lífsins. Þau standa í nánu sambandi við náttúmna milli skautanna mikro- og makrokosm- os.“ (Rhein-Bote, Benerather Wochenblatt, 26. nóvember.) Diisseldorfer Amtsblatt: „Með list sinni vill hann losa sig frá „ismum“ sjötta áratugarins, sem vom orðnir þýðingarlausir fyrir hann. í hinum lífrænu víddum sameinar hann geometrísk og lífræn form, sem virðast svífa í óendanlegu rými.“ Bemd Dieckmann, menningar- stjóri borgarinnar, talar í formála um „innri umræðu, þar sem rejmt sé að spanna stöðu mannsins í alheiminum". Hann þakkar ut- anríkisráðuneyti íslands fyrir fjárhagslegan stuðning við sýn- inguna. Matz Metzger ritar í West- deutsche Zeitung 29. nóvember undir fyrirsögninni: „Lífrænar undirstöður lífsins": „íslendingurinn Vilhjálmur Bergsson, sem hefur verið búsett- ur í Diisseldorf síðan 1983, sýnir olíumálverk, vatnslitamyndir og teikningar undir heitinu „Lífræn- ar víddir". List hans er persónu- leg. Hann fæst við undirstöður lífsins í list sinni. Venjulega em þær sagðar vera örsmáar og ólýs- anlegar. Bergsson skapar úr þeim lita- glaðan og fjölþættan sjónheim, sem hægt er að virða fyrir sér. Reyndar em myndir hans að mestu leyti hugarfóstur, þótt skoðun í gegnum smásjá hafí ef til vill haft örvandi áhrif á lista- manninn." Emst O. Hasse, ræðismaður íslands, vakti athygli á því, að loftið á eyjunni í Norður-Átlants- hafí gerði aðra litasýn mögulega. Bergsson vill með olíumálverkum sínum og vatnslitamjmdum sýna að svo sé. Til dæmis frá mjmdinni „Geislandi rökkur" streymir slík birta, að ekkert sambærilegt er að fínna hér um slóðir. Blýantsteikningin „Vefjaheim- ar“ opnar okkur ef til vill sýn á stimdan himin, þar sem fjarlægir heimar svífa, en gæti líka verið túlkun leyndardómsfullra líkam- legra athafna. Blátt, bleikt og hvítt em höfuð- litimir í vatnslitamyndinni „Inn- sýn“, þar sem taugastrengir mæta stóm kristalformi og kúlumyn- daðri fmmu. Greinilegt er hvemig vatnslitamjmdimar og olíumynd- imar þróast, þegar gengið er út frá hinum ýmsu formstúdíum. Myndeigindimar í þessum blý- antsteikningum verða stöðugt mótaðri, öðlast form og lit, og ganga síðan í samband við önnur form. í heild er hér um að ræða lejmdardómsfullan heim, sem opn- ast einungis eftir mikla umhugs- un.“ Það er ánægjulegt, þegar íslenzkir myndlistarmenn vekja athygli, svo sem þeir Helgi Gísla- son og Vilhjálmur Bergsson gerðu á sérsýningum sínum í Dusseldorf svo og Þórarinn B. Þorláksson á samnorrænu sýningunni í lista- safninu þar. Staðfestir það gildi þess og óumdeilanlega þýðingu, að mynd- listarmenn fái tækifæri til að sýna sem víðast erlendis, því að íslenzk- ur vettvangur er alltof þröngur fyrir þá og byggist eiginlega ein- göngu á Reykjavík. Þeir hafa sýnt það og sannað, að þeir eiga erindi á alþjóðlegan myndlistarvettvang og em full- gildir þar, svo sem þessi fyrsta sýning Vilhjálms Bergssonar í Þýskalandi staðfestir sannarlega. Hún er, svo sem fleira gott, sett upp fyrir fmmkvæði erlendra að- ila og er ómenguð af norrænni vanmáttarkennd og forsjár- hyggjumönnum. Ber að samgleðjast Vilhjálmi Bergssyni, sem í mörg ár hefur hávaðalaust ræktað sinn garð.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.