Morgunblaðið - 11.11.1988, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 11.11.1988, Qupperneq 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 11. NÓVEMBER 1988 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aðstoðarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðalstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 800 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 70 kr. eintakið. Sykurmolar og lánskjaravísitala Umræður um efnahags- mál eru stundum svo flóknar hér og annars stað- ar, að ógemingur er fyrir hinn almenna mann að skilja þær. Þó er fátt nauðsynlegra fyrir stjórnmálamenn og aðra sem við stjóm efna- hagsmála sýsla en að setja skoðanir sínar og markmið fram með einföldum og skýrum hætti. Sjaldnast fást menn til að styðja eitthvað sem þeir skilja ekki. Á hinn bóginn kann að vera unnt að espa fólk á móti ein- hveiju með því að útskýra það á ófullkominn og óljósan hátt. Eitt af því sem ríkisstjóm- in ætlar að gera, ef marka má sáttmála hennar, er að breyta grundvelli láns- lg'aravísitölu, „þannig að vísitala launa hafí helmings- vægi á móti framfærsluvísi- tölu og vísitölu byggingar- kostnaðar, sem hafí fjórð- ungsvægi hvor,“ eins og segir í málefiiasamningi ríkisstjómarinnar. Margir hafa orðið til þess að gagnrýna þetta ákvæði í stefnuyfirlýsingu ríkis- stjómarinnar og telja það bijóta gegn ýmsum megin- reglum, sem eigi .að virða í viðskiptum manna. Brynj- ólfur Sigurðsson, prófessor í viðskipta- og hagfræðideild Háskóla íslands, tekur það dæmi um slík viðskipti í Morgunblaðsgrein á þriðju- dag, að öllum þyki sjáfsagt að skila jafn mörgum sykur- molum og þeir fá að láni. Þá segir Brynjólfur: „Þær umræður, sem hafa átt sér stað á undanfömum vikum um breytingu á láns- kjaravísitölunni, þannig að laun vegi þar þyngra en hingað til, fela í raun í sér fráhvarf frá þeirri megin- reglu, að skila beri aftur því, sem fengið var að láni. I stað þess að verðbreyting- ar segi til um, hve miklu skuli skila, skal nú einnig tekið tillit til launaþróunar þ.e. afkomu þeirra, sem lán- Íð tóku. I litlu lífsreynslusög- unni um sykurmolana jafn- gilti þetta, að bamið segði við grannkonuna: „Ég er að skila sykrinum. Það er að vísu minna í sykurkarinu núna, en var í því, þegar við fengum sykurinn lánaðan, en það verður að duga, af því að hann pabbi hefur fískað svo illa að undan- fömu.“ Ég er sannfærður um, að aldrei hefur hvarflað að nokkurri húsmóður, að telgur heimilisins ættu að hafa áhrif á, hvort skilað yrði í sama magni því, sem fengið var að láni.“ Allir skilja þessa einföldu lýsingu prófessorins, sem segir einnig: „Þeir sem eru þeirrar skoðunar, að tekjur lántakendanna eigi að hafa áhrif á, hve mikinn hluta lánsins skuli endurgreiða, eru eflaust hlynntir áform- um ríkisstjómarinnar að breyta lánskjaravisitölunni í þá veru. Þó er ég ekki gran- laus um, að á hina sömu færa að renna tvær grímur, þegar þeir gera sér fyrir, að á komandi tímum geta laun hækkað meira en verðlag. Núverandi vilji stjómvalda að létta undir með skuldur- um, snerist þá upp í and- hverfu sína, að skuldabyrðin yrði þyngri en væra lánin tengd lánskjaravísitölunni óbreyttri. Þeir sem aftur á móti vilja halda í heiðri þá reglu að endurgreiða beri það sem fengið var að láni ættu að standa vörð um lánskjaravísitöluna sem mælikvarða á verðgildi pen- inga. Leiðin til þess er að láta stjómmálamenn heyra vilja sinn.“ Full ástæða er til að taka undir þessi orð Brynjólfs Sigurðssonar. Hann hefur með einföldum og skýram hætti lýst hinum miklu vanköntum, sem era á þeirri stefnu, er ríkisstjómin mót- aði í málefnasamningi sínum að þessu leyti. Enn er óljóst, hvemig ríkisstjómin ætlar að standa að því að fram- kvæma þessa stefiiu. Sé það vilji hennar, að menn skili færri sykurmolum en þeir fengu að láni, vill hún ein- faldlega markvisst feta inn á rangar brautir. eftir Þorvald Gylfason I Á yfirborðinu virðist verðbólgu- vandinn stafa fyrst og fremst af því, að ríkisvaldinu hefur ekki tekizt að gæta hófs í peningamálum og ríkisfjármálum um langt skeið. Það hefur verið reynt að beizla kauplag og banna vísitölubindingu launa með lögum. Það hefur verið reynt að festa gengi krónunnar. Það hef- ur verið reynt að verðtryggja spari- fé og draga úr ásókn í lánsfé með því að leyfa vöxtum að leita jafn- vægis milli framboðs og eftirspurn- ar á peningamarkaði. Ekkert af þessu hefur dugað til að eyða verð- bólgunni, enda var ekki við því að búast, úr því að ríkisvaldinu hefur ekki tekizt að halda útgjöldum þjóð- arinnar innán hóflegra marka. Það hefur ekki tekizt að draga verulega úr útlánaþenslu bankakerfisins. Það hefur ekki heldur tekizt að reka ríkisbúskapinn með myndarlegum afgangi; það hefur jafnvel ekki ver- ið reynt fyrr en nú. Það er ekki hægt að ná varanlegum árangri í baráttunni við verðbólguna nema með öflugu aðhaldsátaki á öllum vígstöðvum í einu. Agaleysi ríkisvaldsins í efna- hagsmálum er þó naumast einu um að kenna. Sumar rætur vandans liggja dýpra. Lög og reglur sam- félagsins hafa ekki kallað fyrirtæki til fullrar ábyrgðar á eigin athöfn- um. Einkafyrirtæki hafa teflt á tæpasta vað í íjárfestingu og rekstri og varpað ábyrgðinni beint eða óbeint yfír á ríkisvaldið, sem hefur veitt vandanum út í verðlagið með peningaprentun eða gengisfellingu í stað þess að draga fyrirtækin sjálf til ábyrgðar. Ríkisfyrirtæki hafa farið fram úr fjárlögum í stórum stfl án þess að þurfa að sæta Fyrirtæki, sveit- arfélög og lífeyr- issjóðir taki höndum saman um byggingu íbúðarhúsnæðis í NÝRRI VestQarðaáætlun sem Byggðastofnun hefur samið er ekki gert ráð fyrir að ibúum Qölgi þar næstu árin. Með tillög- um í áætluninni er hins vegar stefot að þvi að fólksfækkun undanfarinna ára stöðvist og að meiri stöðugleiki myndist í at- vinnuháttum og búsetu en nú er. Meðal annars er lagt til að strax verði ráðinn iðnráðgjafi, með sérstaka áherslu á þrónun sjávar- útvegi og skyldum greinum. Brýn nauðsyn er talin á að taka ákvarðanir um framtíðarskipu- lag samgangna, einkum hvað varðar jarðgangna- og brúar- gerð. Þá má einnig geta hug- myndar um samvinnu sjávarút- vegsfyrirtælga, sveitarfélaga og lífeyrissjóða tun byggingu íbúð- arhúsnæðis þar sem skortur er á vinnuafli. ábyrgð. Verklýðsfélög og vinnuveit- endur hafa samið um kaupgreiðslur langt umfram greiðslugetu fyrir- tækjanna í þeirri von og vissu, að ríkisvaldið hlífi þeim við afleiðing- unum. Þessir brestir í innviðum atvinnulífsins í landinu hafa staðið í vegi fyrir hyggilegri hagstjórn. Það er álitamál, hvort það er yfir- höfuð hægt að ná varanlegum ár- angri í viðureigninni við verðbólg- una með ströngu aðhaldi í efna- hagsmálum, nema einstaklingar og fyrirtæki séu kölluð til ábyrgðar í auknum mæli. Frambúðarlausn verðbólguvandans er því ef til vill ekki alveg eins einföld og hún kann að virðast, ef menn einblína á ríkis- fjármál og peningamál án þess að skyggnast undir yfirborðið. II Langvarandi verðbólga hefur skekkt undirstöður atvinnulífsins í landinu með því að beina fjárfest- ingu að óarðbærum framkvæmdum og með því að halda hlífiskildi yfir óhagkvæmum rekstri. Ríkisvaldið hefur iðulega varpað fjárhagsvanda fyrirtækja yfír á almenning með því að prenta peninga eða fella gengi krónunnar í stað þess að knýja fyrirtækin til nauðsynlegrar hagræðingar og endumýjunar. Undanlátssemi ríkisvaldsins við ýmis fyrirtæki, ekki sízt við fyrir- tæki, sem stjómmálahagsmunir eru bundnir við, hefur hneigzt til að fírra mörg þeirra nauðsynlegum sjálfsaga í flárfestingu og rekstri. ítök ríkisvaldsins í viðskiptabönk- unum hafa ýtt undir þessa tilhneig- ingu, því að stjómmálahagsmunir hafa iðulega yfírgnæft hagkvæmn- issjónarmið við ákvörðun útlána. Stjómendur margra fyrirtækja virðast gera ráð fyrir því, að ríkið komi til bjargar, hvenær sem erfíð- leikar steðja að. Ábyrgðinni á tals- verðum hluta atvinnurekstrar í landinu hefur með þessu móti verið í tillögum Byggðastofnunar segir að ekki sé líklegt að hlutur Vest- fírðinga í heildarafla muni aukast verulega á næstu árum nema mikil breyting verði á stjómun fískveiða. Þróun sjávarútvegs í kjördæminu mun hér eftir sem hingað til byggj- ast á sjávarútvegsfyrirtækjunum þar, segir í skýrslunni. Þau verða að geta fært sér í nyt þær nýjung- ar og aukna framleiðslutækni sem fram mun koma og hagkvæmt þyk- ir á næstu árum. Lagt er til að skipulagt verði öflugt þróunarstarf í ýmsum grein- um sjávarútvegs og í starfsemi þeirra fyrirtækja sem tengjast fisk- veiðum og fiskvinnslu. Bent er á að hér væri verðugt verkefni fyrir iðnráðgjafa. Mætti hugsa sér að sjávarútvegsfyrirtækin stofnuðu þróunarfélag í sjávarútvegi, hugs- anlega með þátttöku hins opinbera. Þá er lagt til að athugað verði hvort skynsamlegt sé fyrir Vest- fírðinga að taka upp nánara sam- starf við Grænlendinga á sviði sjáv- arútvegs. Úttekt á fisk- eldismöguleikum Lagt er til að heildarframleiðslu- réttur bænda I mjólk á Vestfjörðum varpað yfír á ríkið í reynd. Fyrir- tæki, sem telja sig bera ftjlla ábyrgð á eigin afkomu, hefðu til dæmis varla kosið að baka sér svo mikinn fjármagnskostnað að undanförnu sem raun ber vitni með því að taka rekstrarlán í stórum stíl við svim- andi háum raunvöxtum í stað þess að draga úr rekstrarkostnaði.. Við þessar aðstæður hefur nauð- synleg nýsköpun ekki getað átt sér stað með eðlilegum hætti í atvinnu- lífínu, einkum í landbúnaði og sjáv- arútvegi. Landbúnaður þarf enn á gríðarlegri Qárhagsaðstoð ríkisins að halda, bæði beint og óbeint. Mörg útvegsfyrirtæki ramba nú á barmi gjaldþrots þrátt fyrir undan- gengið góðæri og gríðarlegan afla, jafnvel þótt útvegsfyrirtælqum'hafí síðustu ár verið afhentur ókeypis aflakvóti, sem er metinn til mikils fjár. Þvílík hlunnindi frá ríkinu hneigjast til að draga úr sjálfs- ábyrgðartilfínningu í einkarekstri. Það þyrfti ekki að vera mjög erfitt fyrir traust og vel rekin fyrirtæki að fínna leiðir til aðhalds og spam- aðar í rekstri, þegar harðnar á daln- um, en það getur hins vegar verið mjög erfítt fyrir veikburða fyrir- tæki, sem skjögra til falls á skakkri undirstöðu. Agaleysi í fjármálum margra fyrirtækja er að sönnu ekki ein- göngu sök þeirra sjálfra. Ríkisvald- ið hefur ekki gætt þess sem skyldi að búa þeim fullnægjandi starfsskil- yrði. Það hefði til dæmis átt að vera búið að því fyrir löngu að koma á laggimar öflugum innlendum hlutabréfamarkaði til að auðvelda fyrirtækjum að standa straum af rekstri með hlutafé í stað lánsfjár og draga þannig úr þörfínni fyrir peningaprentun og verðbólgu. Lífleg hlutabréfaviðskipti á innlend- um markaði auðvelda líka eigenda- skipti að fyrirtækjum og stuðla þannig að eðlilegri endumýjun í atvinnulífínu. Hlutafjárviðskipti við verði í sem mestu samræmi við daglegar þarfír íbúa svæðisins. Heimilt verði að flytja framleiðslu- rétt á milli einstakra framleiðenda innan hvers samlagssvæðis með það að markmiði og færa framleiðsluna nær vinnslustöðvunum. Fram- leiðsluréttur sauðfjárafurða verði ekki minni en nam framleiðslu haustið 1986 og verði hann færan- legur á milli framleiðenda eftir því sem þeim fækkar. Veiðimálastofnun verði falið að gera úttekt á möguleikum til físk- eldis og fiskiræktar. Nýjar búgrein- ar verði efldar þar sem skilyrði eru fyrir hendi, svo sem Ioðdýrarækt, fiskeldi, hlunnindanytjar og ferða- mannaþjónusta. Sett verði upp vinnuáætlun til að koma á formlegu skipulagi á Ferðamálasamtök Vest§arða og leitað fjárstuðnings sveitarfélaga, fyrirtækja og annarra aðila er mál- ið varðar til að koma henni í fram- kvæmd. Efling ferðamannaþjón- ustu er langtímaverkefni en ætla má að hún geti orðið nokkuð búbót þegar fram líða stundir. Varðandi fræðslumál er meðal annars lagt til að framhaldsnám og verkmenntun fái sérstaka um- fjöllun og verði unnin stefnumörkun til næstu framtíðar fyrir þau skóla- stig á Vestfjörðum. Þar verði þess gætt að námsefni og skólakerfí sé samhæft því sem annars staðar er Ný Vestfj arðaáætlun Byggðastofiiunar: Ekki er gert ráð fyr- ir að íbúunum Qölgi Öflugt þróunarstarf í sjávarútveginn

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.