Morgunblaðið - 22.10.1989, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 22.10.1989, Qupperneq 10
10 c MORGUNBLAÐIÐ MANNLIFSSTRAUMAR SUNNUDAGUR 22. OKTÓBER - Flutningaréttur • m _^ LÖCpFRÆÐI//-/ver erabyrgb flugfélags gagnvartfarpegumf ,jóð sem haldin er vanmeta- kennd er sérstaklega viðkvæm fyrir sjálfri sér. Hún sveiflast á milli stolts og vanmats og er hvoru tveggja yfirleitt nokkuð fjarri veruleikanum. Þar sem sjálfs- mynd hennar er óljós og óörugg leitar hún viður- kenningar á sjálfri sér hjá öðr- eftír Sigurjón um, leggur óþarf- Björnsson lega mikinn trún- að á hvers kyns hrós, skjall og fagurgala, og sæ- kist eftir slíku. Útlendingar, sem eru nógu duglegir að hrósa, eiga greiðan aðgang að hjarta þjóðar- innar og fá þá gjarnan sæmdar- heitið „vinir“ þjóðarinnar. Á sama hátt er hún einstaklega næm fyrir gagnrýni og tekur hana óstinnt upp, sjálfsagt vegna þess að hún óttast að sitthvað kunni að vera satt í henni. Fyrir kemur að sama gagnrýni heyrist heima fyrir hjá innfæddum og bendir það auðvitað til þess að í gegnum allan varnar- hjúpinn skíni í fyrirlitningu þjóðar- innar á sjálfri sér. Og þá er stutt í það að fara að apa eftir öðrum þjóðum, oft það sem síst skyldi. Þjóð sem hefur eðlilegt sjálfs- traust og skýra jákvæða mynd af sjálfri sér er nokkuð öðru vísi far- ið. Hún er sátt við land sitt og líf. Hún reynir að hiú að landi sínu og reynast því vel, því að henni þykir vænt um það og hún lifir í samræmi við náttúrufar og aðrar aðstæður. Hún ræktar menningar- hefðir sínar og heldur þeim lif- andi. Hún hefur sinn eigin mæli- kvarða á það hvað sé gott líf og þarf ekki að leita út fyrir land- steina til þess að fá að vita það. Skoðanir annarra þjóða skipta hana litlu máli að öðru en því sem þær geta komið henni að gagni. Slík þjóð er gagnrýnin á sjálfa sig og vönd að virðingu sinni, því að það er snar þáttur í lífi allra þeirra SÁLARFRÆÐI//t; hœgt að líta á heila þjóð sem einstaklingf Vanmetakennd þjóðar KLINISK sálarfræði hefur það hlutverk að skýra, skilja og reyna að lagfæra misfellur I sálarlífi eða persónuleika einstaklinga. Stund- um er hún að vísu líka látin ná tii lítilla hópa einkum hvað meðferð varðar. Margir hafa hins vegar freistast til að nota klínísk og önnur sálfræðileg hugtök um stærri heildir, jaftivel heillar þjóðar. Menn eru ekki á einu máli um hvort það er réttlætanleg notkun. Forsend- an er vitaskuld sú að hægt sé að líta á heila þjóð sem eins konar einstakling. Stundum gerum við það t.a.m. þegar við tölum um þjóð- arsál og þjóðarlíkama. Þegar menn eru skáldlega sinnaðir láta þeir jafnvel eins og þjóð hugsi og finni til. Við gerum oft ráð fyrir því að þjóðin hafi ímynd af sjálfri sér, sé stolt, o.s.frv. Og þá er sjálf- sagt skammt í það að hægt sé að segja að þjóð sé haldin vanmeta- kennd. Með þá hugmynd ætla ég nú að leika mér svolítið. Laugardaginn 30. sept. sl. var haldið málþing á vegum Lögfræð- ingafélags Islands. Slíkt málþing er árviss viðburður og var að þessu sinni haldið á Hótel Selfossi. Umræðuefnið var sú undirgrein lögfræð- innar sem neftid hefúr verið flutningaréttur. Þar er, eins og orðið bendir til, fjallað um lögfræðileg vandamál sem kunna að rísa í sam- bandi við flutninga á vörum eða fólki á sjó, í lofti eða á landi. Á málþinginu voru haldnir 5 fyrirlestrar. Fyrir hádegi töluðu Magnús Þ. Torfason, fyrrverandi hæstaréttardómari, sem flutti almennan inngang að flutningarétti. Ragnar Aðalsteinsson hæstaréttarlögmað- ur talaði um flutningsskjöl í sjórétti og Arnljótur Björnsson, prófess- or, um ábyrgð flytjanda farms á sjó, I íofti og á landi. Eftir hádegi voru síðan flutt tvö erindi. Fyrst íjallaöi Gunnar Helgason, hæstarétt- arlögmaður, um bótarétt flugfarþega vegna seinkunar og síðan Magnús K. Hannesson, lektor, um réttarstöðu flugfarþega við va- nefndir farsamninga. Reikna má með að það séu helst erindi Gunnars Helgasonar og Magnúsar K. Hannessonar sem vekja forvitni hins almenna lesanda. Skal nú aðeins drepið niður í erindi þess síðarnefnda. Þess ber þó að geta að dómamir eru fengnir úr spjalli Gunnars. í erindi Magnúsar var m.a. ijallað um rétt far- þega gagnvart eftir Davíð Þór flugfélaginu ef Björgvinsson seinkun verður á flugi, farþegi kemst ekki í vélina vegna yfirbókunar eða flug fellur niður af öðrum ástæðum. Helstu rétt- arreglurnar sem um þetta fjalla er að finna í svokölluðum Varsjársamn- ingi frá 1929 ásamt síðari breyting- um. í 19. gr. þess samnings kemur fram að flytjandi (þ.e. oftast flugfé- lagið) beri ábyrgð á því ef um sein- kun er að ræða nema það sé af ástæðum sem þeim verði ekki um kennt, svo sem vegna slæms veðurs og þess háttar. Þegar farþegi kemst ekki um borð t.d. vegna yfirbókunar gilda ákvæði Varsjársamningsins hins vegar ekki, heldur almennar bótareglur í landi þar sem viðskipti farþega og flytjanda áttu sér stað. Samkvæmt slíkum reglum er al- mennt litið svo á að farþegi eigi bótarétt á hendur flugfélagi vegna þess tjóns sem hann kann að verða fyrir vegna þessa, að svo miklu leyti sem orsakirnar ekki að rekja til at- vika sem ekki eru í þess valdi að hafa áhrif á. Af eðlilegum ástæðum hafa flug- félög tilhneigingu til að takmarka þess ábyrgð sína í samningum við farþega. í því sambandi er t.d. for- vitnilegt að skoða 9. gr. svokallaðra samningsskilmála sem eru festir við flugfarseðla hjá Flugleiðum. Þar seg- ir í 9. gr. „Flugfélagið skuldbindur sig til að gera sitt ýtrasta til að flytja farþega og farangur á sem skemmstum tíma. Eigi er tekin ábyrgð á tímum sem greinir í flugá- ætlun eða annars staðar, og eru þeir ekki hluti samnings þessa. Flugfélagi er heimilt að skipta um flytjanda eða flutningstæki án fyriivara og sleppa viðkomustöðum, er í farseðli greinir, ef nauðsyn krefur. Áætluninni má breyta án fyrirvara. Flugfélag ber ekki ábyrgð á að farþegi nái fram- haldsflugferð." Samkvæmt þessu virðist réttur flugfélagsins all sterkur, en réttur farþega þegar áætlun fer úr skorðum að sama skapj lítill. Ákvæðum af þessu tagi er að sjálfsögðu ætlað að takmarka þau tilfelli sém flytjandi ber ábyrgð á samkvæmt Varsjár- samningnum. Ekki hefur reynt á gildi samningsskilmála af þessu tagi fyrir dómstólum hér á landi. Hins vegar hafa dómstólar í Hollandi, sem reyna að sækja fram til auk- ins þroska. Ekki vil ég halda því fram að íslensk þjóð sé haldin vanmáttar- kennd með allri þeirri viðkvæmni, barnalegu stolti, trúgirni, sjálfs- fyrirlitningu og eftiröpunarhneigð sem fylgja. Enda eru vísindi þessi kannski allnokkuð hæpin, eins og á var drepið. Ég læt lesandanum eftir að hugleiða þessi efni frekar ef hann kærir sig um. í því sam- hengi kynni að vera gagnlegt að virða fyrir sér þá þjóðarímynd sem endurspeglast i umfjollun flöl- miðla, því að þeir eru að vissu leyti andlit nútíma þjóðfélags. Rúmmál 330 lítrar. Sex hillur með loki að framan og frystibúnaði. Ein skúffa. Hjól til að færa skápinn. Mál: Breidd 59, Hæð 160, Dýpt 60 cm. PHILIPS FRYSTISKÁPAR 0G KISTUR FALLEG GÆÐAVARA i Iffi ! AFB716 Rúmmál 140 lítrar. Þrjár hillur með loki að framan og frystibúnaði. Ein skuffa. Mál: Breidd 55, Hæð 85, Dýpt 60 cm. AFB717 Rúmmál 220 lítrar. Fjórar hillur með loki að framan og frysti- •búnaði. Ein skúffa. Sérstök hraðfrysting. Mál: Breidd 59, Hæð 120, Dýpt 60 cm. AFB718 Rúmmál 290 litrar. Fjórar hillur með loki að framan og frystibúnaði. Ein skúffa. Sérstök hraðfrysting. Mál: Breidd 59, Hæð 140, Dýpt 60 cm.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.